Gen Z đang dần chứng tỏ vai trò tiên phong bằng sự sáng tạo đột phá của mình. Họ là những người kiến tạo nên một thế hệ “tiêu dùng sáng tạo”, tự chủ trong tư duy và tài chính.
Sẵn sàng “liều” để tự do tài chính
Nếu như thế hệ Gen Y (sinh trong khoảng thời gian từ 1981 đến 1996) được nhận xét là thế hệ thận trọng thì ngược lại, thế hệ Gen Z (sinh trong khoảng thời gian từ 1997 đến 2012) được đánh giá là những người trẻ tuổi độc lập cùng với thói quen chi tiêu độc đáo cũng như những quan điểm sống khác biệt với các thế hệ đi trước. Họ luôn cởi mở đón nhận cái mới, tiên phong bắt nhịp xu hướng thời đại, tự tạo nên những trào lưu với tư duy khác biệt.
Có thể nói phong cách đầu tư của Gen Z trái ngược với các thế hệ trước, Gen Z muốn đầu tư vào những dự án độc đáo và có ý nghĩa với họ hơn. Họ cố gắng kiếm tiềm từ rất sớm bằng nhiều phương thức đầu tư, đặc biệt là thông qua nền tảng số. Khi có số tiền lớn, Gen Z sẽ quyết định đầu tư vào chứng khoán hay các quỹ đầu tư mở thay vì tiết kiệm. Thế hệ này cũng được đánh giá khá nhanh nhạy với tiền, khác biệt với tư duy “ăn chắc mặc bền” của thế hệ cũ. Họ sẵn sàng “liều” để tự do tài chính.
Theo một nghiên cứu của Mckinsey & Company, số tiền kiếm được từ các kênh đầu tư trên, 86% người được hỏi thuộc Gen Z muốn sở hữu một ngôi nhà và ước tính trung bình rằng họ sẽ đạt mục tiêu này vào năm 30 tuổi, trẻ hơn 3 tuổi so với tuổi mua nhà trung bình ở thời điểm hiện tại. Tổ chức tư vấn taifc chính cá nhân Freddie Mac (Mỹ) nhận thấy rằng, chỉ có tỷ lệ thấp Gen Z thấy đi thuê nhà hấp dẫn hơn là mua nhà, tin rằng đi thuê nhà mang lại cảm giác thuộc về một cộng đồng hay đi thuê nhà tốn ít tiền hơn là sở hữu một ngôi nhà.
Đặc biệt, đối với Gen Z, “thành công sớm” được coi là thước đo khẳng định giá trị cá nhân. Trong đó, việc sở hữu căn nhà riêng là “chứng nhận” cho những “người chơi hệ thành đạt”.
Thế hệ tiêu dùng sáng tạo”
Nếu như Gen X chuộng nhà ở thấp tầng, thì đến thế hệ Gen Y, căn hộ lại trở thành sự lựa chọn yêu thích. Đối với Gen Z – những người “tiêu dùng sáng tạo”, họ lại thích không gian sống khác biệt với những “điểm chạm” tiềm năng. Nhiều chuyên gia trong ngành bất động sản cho rằng, Gen Z vừa cá tính, vừa có gu nên nơi họ sống sẽ có mức độ cá nhân hóa cao, đảm bảo yếu tố văn minh, hiện đại và chuẩn phong cách “smart living”.
Với Gen Z, cảm xúc và trải nghiệm mới là yếu tố quan trọng khi họ đưa ra quyết định mua nhà, không phải giá cả hay vị trí như các thế hệ trước. Những người trẻ thuộc thế này này yêu thích cuộc sống năng động, hiện đại với không gian sống all-in-one đầy đủ tiện nghi. Bên cạnh đó, Gen Z còn xem việc mua nhà là khoản đầu tư lâu dài, bền vững cho tương lai.
Tư duy đầu tư và quản lý tài chính cũng dẫn đến sự khác biệt trong cách thức mua nhà của Gen Z. Thay vì tích góp hàng chục năm để mua một mảnh đất rồi dựng nhà, Gen Z tự tin mua nhà chỉ với 200-300 triệu nhờ các giải pháp tài chính ưu việt. Thậm chí, họ coi việc vay nợ để mua nhà như động lực tiến thủ trong tương lai.
Thấu hiểu tâm lý và tư duy tài chính của Gen Z, Vinhomes đã tiên phong trong việc phát triển những đại đô thị hiện đại như Vinhomes Smart City hay Vinhomes Ocean Park theo mô hình All-in-One đáp ứng mọi nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của cư dân, trong đó có những cư dân Gen Z năng động, với hệ sinh thái đẳng cấp: Vinhomes – Vincom – Vinmec – VinUni – Vinschool – VinBus.
Đặc biệt, tại mỗi dự án, Vinhomes đều kiến tạo các tiện ích “khổng lồ” tạo dấu ấn riêng, mang đến chuẩn sống vượt trội. Tại “thành phố quốc tế” Vinhomes Smart City phía Tây Hà Nội, Vinhomes đã triển khai hệ thống 3 công viên liên hoàn, gồm: Central Park, Sportia Park, Zen Park rộng hơn 16ha trải dài 3km, mang những dấu ấn đặc trưng để đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí, khám phá của cư dân. Còn tại Vinhomes Ocean Park, các cư dân trẻ tuổi không chỉ được “vận động” mọi lúc mọi nơi, mà còn được trải nghiệm những đặc quyền nghỉ dưỡng “cực chất” nhờ tiện ích biển hồ nước mặn và biển hồ nước ngọt trải cát trắng chỉ có ở “Thành phố biển hồ”.
Không chỉ dừng ở những điểm tựa vững vàng về nhu cầu giáo dục, chăm sóc sức khỏe, những tiện ích của các đại đô thị hiện đại này còn mang đến cho cộng đồng văn minh trải nghiệm “một bước chân chạm ngàn tiện ích” ngay trong khuôn viên dự án. Trải nghiệm nghỉ dưỡng tại gia (Staycation) được giới trẻ yêu thích giờ đây đã được Vinhomes hiện thực hóa cho chủ nhân tương lai. Đặc biệt, Gen Z – thế hệ “Người tiên phong” tiếp theo sẽ bắt nhịp và nối dài những làn sóng đại chuyển dịch trong xu hướng phát triển đô thị đa cực, tiên phong đón đầu xu hướng sống và đầu tư trong thời kỳ bình mới để phát triển bền vững.
Ánh Dương–Theo Nhịp Sống Kinh Tế