Mặc dù tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp nhưng chuyên gia cho rằng đây là thời điểm “vàng” cho người mua nhà có nhu cầu ở thực và những nhà đầu tư bất động sản có kinh nghiệm và tiềm năng tài chính.
Tại Talkshow “Chiến lược cho nhà đầu tư bất động sản trong giai đoạn mới” do CafeLand tổ chức mới đây, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt – Giám đốc bộ phận tiếp thị nhà ở CBRE Việt Nam cho rằng, đây là thời điểm vàng cho những người mua nhà với nhu cầu ở thực.
Theo ông Kiệt , nhu cầu nhà ở thực tại TP. HCM hiện rất cao, trong khi nguồn cung khan hiếm. Vì vậy, đây là thời điểm tốt để khách hàng có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp.
“Hiện nay rất nhiều chủ đầu tư đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ cho người mua nhà và ưu tiên cho những người có nhu cầu ở thực. Bên cạnh đó, trên thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm thứ cấp của các nhà đầu tư trước đây mua rất nhiều nhưng tài chính hạn chế nên nay cần thanh khoản để cân đối lại dòng tiền. Họ sẵn sàng chấp nhận giảm mức lợi nhuận xuống để dễ thanh khoản. Những sản phẩm này thì cực kì phù hợp với người có nhu cầu để ở do đã hoàn thành và người mua có thể thương lượng với mức giá thấp hơn so với thời điểm trước”, ông Kiệt cho biết.
Vị lãnh đạo cũng cho hay, việc chấp nhận có bán lỗ hay không tùy thuộc vào từng nhà đầu tư nhưng họ đã chấp nhận giảm lợi nhuận của mình xuống.
“Với những nhà đầu tư thì việc lựa chọn bỏ tiền vào phân khúc nhà ở nhu cầu thật cũng là khôn ngoan trong bối cảnh hiện nay. Do nhu cầu của phân khúc này vẫn còn rất lớn trong tương lai. Loại sản phẩm phù hợp là trung và cao cấp đáp ứng nhu cầu của tầng lớp trung lưu”, ông Kiệt nói.
Cũng theo vị chuyên gia này, bối cảnh hiện nay không còn phù hợp cho những nhà đầu tư mục đích lướt sóng ngắn hạn mà cần cơ cấu kênh đầu tư và tập trung vào chiến lược trung và dài hạn. Dịch bệnh hiện này dù đã phần nào được kiểm soát nhưng tương lai vẫn khó đoán định.
Với phân khúc căn hộ cao cấp và hạng sang cho thuê, trước đây là kênh mang lại khả năng sinh lời tương đối là tốt nhưng hiện nay có nhiều ảnh hưởng như: Nguồn cung thiếu rất nhiều, sự cạnh tranh sản phẩm làm cho giá thuê không cao, đối tượng khách hàng chủ yếu là người nước ngoài nhưng do dịch bệnh nên tụt giảm mạnh.
“Dù không mang lại lợi nhuận cho thuê nhiều như trước đây nhưng chiến lược đầu tư này vẫn đảm bảo cho nhà đầu tư một nguồn thu nhập thụ động chờ đến khi thị trường tốt lên thì có thể bán lại. Nhà đầu tư lựa chọn phân khúc này cần lưu ý lựa chọn khu vực và sản phẩm phù hợp, xây dựng chiến lược giá sát với thị trường bởi sự cạnh tranh là rất lớn”, vị chuyên gia khuyên.
Bên cạnh đó, ông Kiệt cho rằng, hiện nay có một kênh đầu tư tiềm năng nữa là bất động sản vùng ven, trong đó có đất nền. Tuy nhiên, đầu tư phân khúc này cần chú trọng đến yếu tố quy hoạch.
Giám đốc CBRE cho biết, với những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh sẽ nhắm đến phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng dù hiện nay đang bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh.
“Bất động sản nghỉ dưỡng là ngành đi cùng với du lịch. Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển du lịch rất mạnh trong khu vực, thời gian qua có rất nhiều dự án Bất động sản nghỉ dưỡng được xây dựng. Đại dịch xảy ra chỉ ảnh hưởng trong ngắn hạn 2 – 3 năm nhưng trong bối cảnh dài hơn thì du lịch Việt Nam còn phát triển mạnh do đó đầu tư Bất động sản nghỉ dưỡng còn nhiều tiềm năng”, ông Kiệt khẳng định.
Vị giám đốc cũng cho rằng, nhà đầu tư phân khúc này phải có kinh nghiệm, tiềm lực tài chính mạnh và kế hoạch đầu tư dài hạn. Nên lựa chọn những sản phẩm cao cấp được quản lý bài bản bởi các thương hiệu quốc tế để đảm bảo khả năng cho thuê và sinh lời tốt hơn.
Ông Kiệt chia sẻ: “Có hai hướng để các nhà đầu tư tiếp cận phân khúc này. Một là đầu tư vào những thị trường đã phát triển như Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang…. thì tỉ lệ sinh lời rất cao nhưng số tiền bỏ vào đầu tư ban đầu cũng rất lớn. Hai là lựa chọn những thị trường mới nổi như Hồ Tràm, Bình Châu (Bà Rịa – Vũng Tàu); Lagi (Bình Thuận),…hiện mức đầu tư thấp hơn nhưng có tiềm lực tăng giá cao hơn, sản phẩm đa dạng hơn”.
Minh Tâm-Theo Nhịp sống kinh tế