2 câu chuyện ngắn về những người “đi ngược đám đông” để làm giàu sau sẽ cho bạn câu trả lời thỏa đáng!
Câu chuyện 1:
Harry – một cậu bé người Mỹ, khi mới mười lăm tuổi cậu đã phải làm công cho một rạp xiếc, công việc của cậu là bán đồ ăn vặt và đồ uống cho khán giả đến xem xiếc. Tuy nhiên, việc kinh doanh của rạp xiếc không được tốt, lượng khán giả mỗi ngày chỉ lác đác vài người. Thế nên, gian hàng thức ăn của Harry ế chỏng chơ, thậm chí cả ngày cậu bán không được một cốc nước.
Một ngày nọ, Harry nảy ra một ý tưởng và cậu đã đề xuất cách kiếm tiền của mình với ông chủ: Tặng mỗi khán giả mua vé một gói đậu phộng, như thế có thể kéo nhiều người đến rạp xiếc hơn.
Tuy nhiên, ông chủ đã nhất quyết phản đối ý tưởng của Harry, ông cho rằng đó là một cách làm vô lý, không có mấy người mua vé xem xiếc mà rạp xiếc phải tặng mỗi người một gói đậu phộng, thế khác gì làm ăn thua lỗ.
Thế nhưng, Harry vẫn tin rằng mình có thể kiếm tiền với ý tưởng này nên cậu đã cố gắng hết sức để đấu tranh. Cuối cùng, cậu đã dùng đồng lương ít ỏi của mình để cá cược, và xin ông chủ cho mình thử sức. Hai người họ giao kèo, nếu ý tưởng này khiến rạp xiếc thua lỗ, tất cả các khoản lỗ sẽ phải trừ vào lương của cậu; còn nếu có lãi, ông chủ sẽ phải chia cho cậu một nửa số tiền.
Kể từ đó, Harry phụ trách bán vé cho rạp xiếc. Mỗi ngày khi rạp xiếc có buổi biểu diễn, Harry đều không ngừng tuyên truyền: “Hãy đến xem rạp xiếc! Mua vé để nhận một gói đậu phộng miễn phí! Ai đến trước có trước!” Nhờ lời mời gọi của Harry, lượng khán giả quả thực đông hơn trước rất nhiều.
Sau khi khán giả nhận đậu phộng miễn phí, Harry bắt đầu quảng bá đồ uống, và hầu hết khán giả sẽ mua đồ uống vì họ sẽ khát sau khi ăn đậu phộng. Vì vậy, sau mỗi buổi biểu diễn, doanh thu đều tăng gấp mấy lần so với ngày trước.
Ông chủ rất vui và ông nghĩ rằng Harry là một kỳ tài trong ngành tuyên truyền. Thực ra, đậu phộng dùng để làm quà không phải là đậu phộng thông thường. Mỗi lần chuẩn bị đậu phộng, Harry lại cho thêm một ít muối, bằng cách này đậu phộng không những ngon hơn mà còn khiến khán giả thấy khát. Có thể thì kinh doanh đồ uống tự nhiên cũng được cải thiện.
Đọc đến đây, bạn đã hiểu ra điều gì chưa? Trên thực tế, khi những người bình thường muốn trở nên giàu có, họ thường chỉ chú trọng đến những lợi ích trước mắt mà bỏ qua những lợi ích lâu dài trong tương lai. Đây là lý do tại sao nhiều người không thể kiếm nhiều tiền cho dù họ có làm việc chăm chỉ thế nào.
Cũng giống như ông chủ rạp xiếc trong câu chuyện, ông chỉ nghĩ đến việc tặng đậu phộng miễn phí sẽ khiến rạp xiếc thua lỗ, mà không nghĩ rằng vì khán giả sẽ đến đông hơn nhờ món quà đi kèm đó. Qua đó, tiền ông kiếm được không chỉ là tiền vé, mà còn là tiền thức uống, tiền thức ăn vặt…
Vì vậy, muốn kiếm tiền trước hết phải học nguyên tắc “Thả tép bắt tôm”, nếu cứ chăm chăm vào lợi nhuận nhỏ trước mắt, bạn có thể bỏ lỡ rất nhiều cơ hội kiếm tiền. Chỉ khi hiểu cách “chịu lỗ”, bạn mới có thể kiếm được số tiền nhiều hơn và trở nên giàu có.
Câu chuyện 2:
Vào thế kỷ 19, tin tức về việc phát hiện một mỏ vàng ở California, Hoa Kỳ, được lan truyền mạnh mẽ và khiến hàng triệu người đổ xô đến đó để đào vàng. Trong số người đào vàng đó có một cô nông dân 17 tuổi.
Vì có quá nhiều người đào vàng nên hầu hết mọi người đều không đào được gì cả, kể cả cô gái nông dân 17 tuổi nhỏ nhắn.
Tuy nhiên, cô nông dân nhỏ bé tỉ mỉ đã phát hiện ra một nguồn nước trên một ngọn núi xa. Kết quả là cô gái nhỏ bé đã bỏ việc đào vàng và bắt đầu đào mương dưới chân núi để chuyển hướng nước, tích nước thành ao. Sau đó, cô đổ nước trong ao vào đầy một cái xô gỗ nhỏ, mỗi ngày cô đều xách nước lên thị trấn cả chục lần để bán.
Hành động này của cô bị nhiều người đào vàng chế giễu, họ cho rằng cô có vàng không đào, mà chạy hàng chục cây số để đi bán nước mỗi ngày. Tuy nhiên, cô gái nông dân nhỏ bé không vì bị chế giễu mà từ bỏ việc bán nước.
Một năm sau, hầu hết những người đào vàng đều trở về tay không vì không đào không ra một đồng vàng nào, trong khi cô gái nông dân đã kiếm bộn tiền từ việc bán nước và trở thành một trong số ít những người giàu có lúc bấy giờ.
Thực ra vào lúc đó, do quá nhiều người đổ đi đào vàng nên việc khai thác nguồn nước ở thị trấn trở nên vô cùng khan hiếm, cô gái nông dân đã phát hiện ra điều này nên muốn bán nước kiếm tiền.
Truyện tuy ngắn nhưng chứa đựng cả một “tư duy của người giàu”. Trong nhiều trường hợp, lý do chúng ta không thể nên giàu có là do chúng ta chỉ biết chạy theo xu hướng. Thay vì mở mang tư duy của riêng mình và kiếm tiền theo cách mà người khác không thể nghĩ ra, chúng ta lại đi theo con đường mà người khác đã đi, và kiếm số tiền còn sót lại của họ.
Cũng giống như cô gái nông dân trong câu chuyện, khi ai cũng muốn kiếm tiền bằng cách đào vàng, cô ấy đã tìm ra một ý tưởng sinh lời khác, đó là bán nước – thứ đang khan hiếm để kiếm nhiều tiền hơn.
Vì vậy, muốn kiếm tiền thì trước hết bạn phải học cách kiếm tiền mà người khác không nghĩ ra. Trong mắt người giàu, không có tiền gì là không kiếm được, mà chỉ có “cách kiếm ra loại tiền mà người khác không kiếm được”. Rất khó để kiếm tiền nếu chạy theo “tâm lý đám đông”.
Trên thực tế, nếu bạn muốn trở nên giàu có, câu trả lời rất đơn giản. Bạn phải học được cách: Không chỉ coi trọng những lợi ích nhỏ trước mắt, mà còn phải nghĩ nhiều hơn về những lợi ích trong tương lai, có thế thì bạn mới có thể tiếp tục tiến bước trên con đường làm giàu.
Hơn nữa, con đường kiếm tiền, không phải là “con đường tươi sáng” đông nghẹt người, mà là “con đường cô độc” mà người khác chưa từng bước tới. Hy vọng bạn có thể hiểu những sự thật này và kiếm được nhiều tiền hơn.
Nguồn: Toutiao