“Tôi xin gặp Chủ tịch Tập đoàn Vingroup và được ông đồng ý tiếp, nhưng chỉ có 30 phút. Tôi cố gắng trình bày để ông ấy có thể hình dung ra việc áp dụng công nghệ sẽ giúp gì cho Vinpearl nói riêng và Tập đoàn phát triển tốt hơn. Ông nói và ông làm liền”
Khi Vinpearl công bố thông tin trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên trong lĩnh vực khách sạn – du lịch ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt vào phục vụ khách hàng, nhiều người tò mò về nhà phát triển công nghệ này. Không mấy ngạc nhiên khi biết đó là Wee Digital, công ty đình đám về fintech mới được VinaCapital Ventures rót vốn đầu tư hồi tháng 3 vừa qua.
Làm với Vingroup chỉ có 30 ngày thôi
Thuyết phục được tỉ phú Vượng không phải chuyện dễ nhưng anh đã làm được. Tuy nhiên, đó mới chỉ là khởi đầu, chắc chắn sẽ còn những khó khăn khi bắt tay vào làm. Anh có lo lắng không?
Vingroup là Tập đoàn lớn hàng đầu Việt Nam hiện nay. Họ có rất nhiều tầng quản lí, mọi thứ đều chặt chẽ và đặc biệt áp lực thời gian là rất lớn. Dân trong nghề đều biết là để triển khai dự án như vậy thì nhanh cũng phải mất từ 4 đến 5 tháng. Nhưng Vingroup ra đầu bài 30 ngày. Dám “chơi” không?
Dám nhận thì dám làm. Mình muốn thị trường cảm nhận được công nghệ của mình tốt như thế nào thì mình phải lao vào làm. Chưa kể, không có đối tác nào tốt hơn Vingroup vào lúc này cả.
Áp lực thời gian như vậy, anh đã phải làm thế nào?
Rất may là đội ngũ của Vinpearl hiểu rất sâu về ngành dịch vụ du lịch. Điều đó đã giúp rất nhiều cho dự án này. Tất cả mọi người cùng với nhau, không phải chỉ đạo mà là bắt tay nhau, bất kể ngày đêm vì mục tiêu chung, cùng giải quyết những tình huống phát sinh trong triển khai sao cho phù hợp nhất với quy trình vận hành. Bên cạnh đó, tôi cũng chưa từng thấy cơ sở hạ tầng nào tốt bằng Vinpearl. Hạ tầng mạng tốc độ cao, kết nối liên thông tất cả các tỉnh thành phố trên toàn quốc có hiện diện của Vinpearl. Đó thực sự là điều rất thuận lợi.
Công nghệ nhận dạng khuôn mặt này đã được Wee Digital phát triển trong lĩnh vực nào khác?
Nhận dạng khuôn mặt là một trong những công nghệ chúng tôi rất tâm đắc. Chúng tôi đang triển khai công nghệ này trong lĩnh vực ngân hàng. Nhưng trong ngành du lịch – khách sạn thì đây là lần đầu tiên và thật tuyệt vì Vinpearl cũng là doanh nghiệp đầu tiên trong ngành ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt vào phục vụ khách hàng. Trải nghiệm của khách hàng khi đến hệ thống của Vinpearl sẽ hoàn toàn thay đổi. Điều này rất quan trọng. Tôi nghĩ, nếu không có tầm nhìn thì sẽ không thể làm được. Vinpearl có tầm nhìn, nắm rất rõ thực trạng của ngành và đặc biệt là dám làm.
Nói thì dễ vậy thôi chứ đâu phải ai cũng dám mạnh tay đầu tư để đưa đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Đó là điều tôi thấy rất đáng nể.
Anh vừa nói tới tầm nhìn, cụ thể đó là gì?
Họ hiểu rõ đây là công nghệ của tương lai. Mình không làm thì các công ty khác cũng sẽ làm. Nên họ đi trước. Nhiều Tập đoàn lớn đang tập trung hàng tỉ đô la để nghiên cứu công nghệ này, vì nó có thể giải quyết vô số bài toán trong những ngành nghề khác nhau.
Tôi cho rằng việc ứng dụng công nghệ này vào du lịch, khách sạn chỉ là bước đầu tiên thôi. Tầm nhìn của Vinpearl chính là tầm nhìn của Vingroup. Nếu thành công, Vingroup có thể sẽ áp dụng công nghệ này vào nhiều ngành nghề khác nhau. Thực sự đó là tầm nhìn không phải doanh nghiệp nào cũng vươn tới được.
Trải nghiệm khách hàng là “điểm bùng phát”
Quay trở lại với câu chuyện về công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Tại sao anh tin rằng đó là công nghệ mà một hệ thống du lịch – nghỉ dưỡng vốn đã có quy mô lớn nhất Việt Nam như Vinpearl cần phải có?
Trong bất cứ ngành nào, trải nghiệm của khách hàng chính là tất cả. Ví dụ các ứng dụng gọi xe đã thay đổi rất nhiều thị trường taxi truyền thống. Sự tiện lợi, nhanh chóng, an toàn là những trải nghiệm hàng đầu khách muốn hướng đến. Với ngành dịch vụ như Vinpearl, điều này lại càng quan trọng hơn.
Chính xác thì khách hàng sẽ “hưởng lợi” thế nào với công nghệ nhận dạng khuôn mặt tại Vinpearl? Nhu cầu cao nhất của con người là được công nhận, được tôn trọng. Khi con người làm việc gì đó, họ luôn muốn cá nhân hóa việc đó. Cá nhân hóa trải nghiệm của người dùng đang là câu thần chú của nhiều ngành. Anh muốn tôi cá nhân hóa trải nghiệm của anh, trước tiên anh phải cho tôi biết anh là ai. Vì thế, nhận dạng khuôn mặt sẽ giúp giải quyết bài toán cá nhân hóa trải nghiệm người dùng cho bất cứ ngành nào
Ví dụ tôi từng đi nghỉ ở Vinpearl, khi quay lại, vừa bước chân tới sảnh, camera đã nhận biết và ngay lập tức gửi thông tin chi tiết về sở thích, loại dịch vụ, món ăn…tới lễ tân. Lễ tân sẽ chuyển thông tin tới bộ phận quầy bar, bếp, spa hay tất tần tật các loại dịch vụ khác để đem tới cho tôi sự hài lòng nhất có thể. Đó chính là cá nhân hóa trong dịch vụ.
Hãy tin tưởng vào đam mê của mình!
Đang sống và làm việc rất tốt ở Pháp, lí do gì đã khiến anh trở về Việt Nam cách đây hơn 10 năm và vẫn gắn bó đến giờ?
Sau khi ra trường bên Pháp, tôi làm cho 1 công ty startup. Làm được 3 năm thì công ty cử sang Trung Quốc làm nghiên cứu thị trường. Đó cơ hội để tôi dấn thêm một bước về Việt Nam, nơi có ý nghĩa hết sức đặc biệt với tôi. Sau một thời gian ở đây, tôi thấy người Việt mình chẳng thua ai cả, nhưng người dám nghĩ, dám làm, đưa công nghệ vào dịch vụ thì còn rất ít. Đồng nghĩa với việc tôi còn rất nhiều cơ hội tại đây. Tôi nghĩ, thử thách mình ở thị trường còn nhiều tiềm năng như thế này tốt hơn là những nơi đã quá phát triển. Việt Nam giống như biển xanh đầy rộng mở, mình dù chỉ là con cá nhỏ nhưng cũng thoải mái vùng vẫy, bơi lội.
Tôi rất thắc mắc điều này: Công nghệ nhận dạng khuôn mặt đang triển khai tại Vinpearl do Wee Digital cung cấp có thể gọi là “made in Việt Nam” không?
Đây là công nghệ được phát triển bởi 10 người Việt Nam, tốt nghiệp từ những trường Đại học trong nước. Anh em chúng tôi mất gần 3 năm để sáng tạo ra core technology, công nghệ nền tảng, để áp dụng việc nhận dạng khuôn mặt đang áp dụng tại Vinpearl như hiện nay.
Điều khiến tôi tự hào nhất là sau 14 năm từ khi tôi về đây, anh em vẫn bước đi cùng nhau, cùng phát triển niềm đam mê công nghệ. Tôi quan niệm niềm tin và tầm nhìn lâu dài là quan trọng nhất. Hồi đầu, chưa có sản phẩm, sản phẩm chưa đạt chuẩn để ra thị trường, anh em chỉ biết tin tưởng vào nhau, tin tưởng vào đam mê mình theo đuổi. Hiện nay ứng dụng đã được áp dụng vào 7 doanh nghiệp trong các lĩnh vực như tài chính, ngân hàng và du lịch trên cả nước.
Cảm ơn anh!
Theo Tuấn Kiên – ICTNews