Bạn cần phải tin rằng, không có năng lực nào là trời phú hết, chỉ cần bạn rèn luyện, bồi dưỡng, chăm chỉ, bạn cũng có thể bằng người ta, rồi dần dần thay đổi cuộc đời mình.
Khác biệt lớn nhất giữa một người thành công và một người bình thường không nằm ở bối cảnh gia đình, cũng không phải vấn đề kết cấu tri thức, mà chủ yếu là nằm ở phương thức tư duy.
Một người không cho thấy được ưu thế rõ ràng ở nhiều mặt, nếu biết cách dùng một phương thức tư duy đúng đắn đi suy nghĩ, hành động, lâu dần sẽ cho ra được những hiệu quả trực tiếp rất lớn lao.
Khoảng cách giữa người và người cứ như vậy mà được kéo dãn ra.
Vậy thì phương thức tư duy của một người nên được nghiệp lớn là như nào? Rất đơn giản, nó được Quỷ Cốc Tử (người được xem là ông tổ của các thuật tướng số, bói toán, phong thuỷ… của Trung Quốc) đúc kết chỉ trong 10 chữ: “Đạt nhân tâm chi lí, kiến biến hóa chi trẫm”.
- Đạt nhân tâm chi lí
“Đạt nhân tâm chi lí” có nghĩa là thấu hiểu, nắm bắt, thu phục được lòng người.
Người nên được việc lớn, không phải người kiến thức uyên thâm, tài hoa ngất ngưởng thì cũng là người giỏi ăn nói, vô cùng cá tính, khí chất; nhưng bất kể thuộc kiểu tính cách nào, ở họ cũng đều có chung một đặc điểm chính là, họ rất giỏi nắm bắt lòng người.
Trên thực tế, bạn có thể lung lạc được bao nhiêu trái tim, bạn có thể làm ra được sự nghiệp to bấy nhiêu.
Chẳng hạn như Lưu Bị trong “Tam Quốc diễn nghĩa”, Lưu Bị khi chính thức “ra mắt” tuổi cũng không còn trẻ, trông thì rất bình thường, nhưng khả năng thu phục lòng người lại vô cùng mạnh mẽ, từ Trương Phi, Quan Vũ, Triệu Vân cho tới Từ Thứ, Gia Cát Lượng… tất cả đều hết lòng với Lưu Bị vì “cái tình cái nghĩa”, thậm chí tới cả dân chúng, ai ai cũng kính trọng Lưu hoàng thúc. Từ một người có chí nhưng không có quá nhiều tài nguyên trong tay, nhờ thu phục được nhân tài tướng giỏi trung thành phục vụ cho mình, Lưu Bị cuối cùng cũng bật được lên, thậm chí còn làm chủ 1/3 thiên hạ lúc bấy giờ.
Hay lấy một ví dụ hiện đại hơn một chút.
Bạn có dùng Facebook, Tiktok hay các ứng dụng mạng xã hội khác không?
Không ai ép bạn, sao bạn vẫn dùng?
Rất đơn giản, bởi lẽ những người tạo ra phần mềm ấy đã nắm bắt được tâm lý của hàng trăm triệu người dùng, hơn nữa họ cũng luôn thông qua cải tiến cập nhật không ngừng để thích nghi với những biến hóa dù là nhỏ nhất trong tâm lý của khách hàng.
Nắm bắt được lòng người, hay có được những nhân tài trung thành làm việc cho mình là một nhân tố quan trọng giúp làm nên được thành công. Không ai có thể đơn độc một mình trên thế giới này cả, muốn đi lâu đi dài, bạn phải có người đồng hành trung thành, bạn phải có người dùng trung thành với mình, muốn có được điều đó, bạn phải biết cách thu phục lòng người, biết cách nắm bắt tâm lý của họ, đó là bài học cần thiết mà bất cứ người thành công nào cũng đều cần phải học.
- Kiến biến hóa chi trẫm
“Kiến biến hóa chi trẫm” có nghĩa là nhận thức được sự thay đổi.
Điềm báo của sự thay đổi thường khiến người ta khó mà nắm bắt, nhưng suy cho cùng thì cũng là do đặc tính cố hữu của “lòng người”.
Vì sao có một bài hát, trước đó không lâu nổi tiếng khắp mọi nơi, đi đâu cũng có thể nghe thấy, nhưng rất nhanh sau đó lại không còn ai muốn nghe nữa?
Vì sao một sản phẩm cách đó không lâu được người ta tranh giành để có được, giờ lại không ai thèm đoái hoài tới nữa?
Nếu chỉ dừng lại phân tích ở mức nhìn việc luận việc, chúng ta sẽ chỉ chạm tới được bề nổi của vấn đề, những biến hóa nhỏ bé của “lòng người” mới là điều mấu chốt nhất.
Người nên được nghiệp lớn, là người có thể nắm bắt được những thay đổi dù nhỏ nhất trong tâm lý người dùng, nắm bắt chính xác được xu thế thị trường, từ đó có những hành động thích hợp và trở thành người dẫn đầu xu thế.
Lấy chuyện thương nghiệp làm ví du:
Con người có xu hướng tìm tới những cái có lợi, tránh xa những cái bất lợi cho mình, vì vậy những ai có thể không ngừng cung cấp lợi ích cho người khác, họ thắng!
Con người ta thường có mới nới cũ, vì vậy những người không ngừng đổi mới sáng tạo, họ thắng!
Con người thích sự giản đơn ghét sự phức tạp, vì vậy người luôn có thể cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm càng đơn giản càng tốt, họ thắng!
Có thể thấy “đạt nhân tâm chi lí” chính là tiền đề kiên quyết để có được “kiến biến hóa chi trẫm”.
Internet, thương mại điện tử, điện thoại thông minh, thanh toán điện tử… tất cả những thay đổi lớn lao trong thời đại ngày nay, động lực thực sự thúc đẩy sự ra đời của chúng chính là “lòng người”, thuật ngữ gọi là “tâm lý đại chúng” hay “tâm lý người tiêu dùng”, công nghệ, kỹ thuật chỉ là một phương tiện để đạt được sự thay đổi, đổi mới đó.
Một sự thực quan trọng như vậy, nhưng nó đã tồn tại những hơn 2000 năm. Những người thành công hiện nay, họ chưa chắc đã nói với bạn những điều này.
Những doanh nhân thành công, ai cũng có những bí quyết thành công của riêng mình, họ sẽ nói cho bạn cách để nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng để trở nên giàu có ư? Tất nhiên là không.
Nếu ai cũng có thể làm được, số lượng tỷ phủ trên thế giới đã không ít như vậy.
Nói tóm lại, một người, muốn nên được việc lớn, hãy học cho mình cách lung lạc lòng người, “chiều chuộng” lòng người, vì họ là những người trực tiếp tác động tới sự phát triển của bạn. Nhưng tiền đề của điều này chính là bạn luôn phải duy trì sở thích nghiên cứu “người” và “việc”. Bạn cần phải tin rằng, không có năng lực nào là trời phú hết, chỉ cần bạn rèn luyện, bồi dưỡng, chăm chỉ, bạn cũng có thể bằng người ta, rồi dần dần thay đổi cuộc đời mình.
Theo Như Nguyễn-Doanh nghiệp và tiếp thị