Đừng lao vào kinh doanh với cái đầu chỉ nghĩ đến tiền bạc. So với việc chỉ chú trọng vào túi tiền, bạn có nhiều cơ hội thành công hơn nhiều nếu mở rộng tầm nhìn.
Erik Huberman từng lọt vào danh sách 30 under 30 của tạp chí Forbes. Anh là người sáng lập và CEO của Hawke Media – 1 trong 50 công ty khởi nghiệp hàng đầu tại LA và 1 trong 10 nơi làm việc tốt nhất tại Mỹ.
Dưới đây là chia sẻ của Erik Huberman về những gì anh học hỏi được trong suốt quá trình khởi nghiệp của bản thân:
Tôi bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên của mình vào năm tám tuổi, mua và bán thú nhồi bông Beanie để kiếm đủ tiền mua một cây đàn ghita điện. Tôi thích cảm giác một mua thứ gì đó với giá thấp, sau đó bán lại nó với giá cao hơn. Và từ đó tôi phát hiện ra niềm đam mê của mình với việc phát triển các công ty con.
Nhiều năm sau, tôi lấn sân sang lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số. Tôi tiếp tục thành lập một công ty áo phông có tên là Swag of the Month. Tôi thích cảm giác bắt đầu một việc từ con số không và phát triển nó trở thành một doanh nghiệp thành công. Tôi bắt đầu quảng cáo chuyên môn của mình với tư cách là một nhà marketing. Tôi nhanh chóng nhận ra rằng có hàng nghìn đại lý và chuyên gia kỹ thuật số, nhưng đại đa số họ hầu như không biết gì về internet marketing trong các ngành mà họ phục vụ.
Bất chấp thị trường bão hòa, tôi tìm thấy cơ hội cho hướng đi của riêng mình. Tôi thành lập Hawke Media. Tôi đã tạo dựng nên sự tin cậy bằng việc sử dụng các kinh nghiệm vốn có của mình.
Đây là những 2 điều bạn phải ghi nhớ trước khi khởi nghiệp:
Tầm quan trọng của niềm đam mê
Bạn có thể bắt đầu kinh doanh bất cứ thứ gì bạn muốn. Nhưng nếu bạn không có niềm đam mê với công việc đó, bạn sẽ không thể nhìn thấu nó và công việc kinh doanh sẽ không có cách nào phát triển.
Ngại thất bại là trốn tránh ý nghĩa thực sự của cuộc sống
Mặc dù có được thành công đáng kinh ngạc nhưng Arianna Huffington đã thất bại nhiều lần với tư cách là một doanh nhân. Chẳng hạn, tổng cộng 36 nhà xuất bản khác nhau đã từ chối cuốn sách thứ hai của bà Kể cả việc Huffington nhận được nhiều đánh giá rất tiêu cực về trang web của cô ấy khi nó ra mắt. Nhưng chúng không thể cản bước bà.
Những trải nghiệm như thế này không chỉ giúp Arianna Huffington học cách không sợ thất bại mà còn chứng minh rằng những gì mẹ cô thường nói với cô là đúng: “Thất bại không đối lập với thành công, đó là một bước đệm để tiến tới thành công”.
Bằng cách chấp nhận rủi ro và khám phá đam mê của mình, bạn có thể xây dựng các kỹ năng cần thiết để phát triển công ty với nhiều cơ hội rộng mở.
Cách phát triển một công ty bất kể ngành nghề nào:
- Đáp ứng nhu cầu của thị trường
Khi tôi bắt đầu công việc tiếp thị kỹ thuật số và cung cấp nhiều dịch vụ tốt hơn, khách hàng bắt đầu tìm tới tôi nhiều hơn.
Xác định điểm khác biệt của bạn là nhiệm vụ khó khăn nhất khi bắt đầu kinh doanh. Bằng cách xây dựng thương hiệu của mình dựa trên sự khác biệt đó, chúng tôi đã có thể tạo dựng danh tiếng dựa trên mức độ đáp ứng các nhu cầu kinh doanh hợp pháp.
- Đừng hài lòng với những mục tiêu nhỏ
Các doanh nhân thành công luôn cảm thấy chưa đủ hài lòng với những nhu cầu khi phát triển công ty của họ. Nếu bạn cảm thấy hài lòng, bạn sẽ nhường cơ hội phát triển cho các công ty khác trước khi bạn kịp nhận ra điều đó.
Khi bạn nhận ra rằng mục tiêu lớn hơn của mình đã nằm trong tầm tay, hãy ghi nhận thành tích của bạn và thiết lập mục tiêu mới trước khi vượt qua mục tiêu cũ. Nếu mục tiêu của bạn là tăng doanh thu lên 1 triệu đô la, hãy đặt mục tiêu mới là 5 triệu đô la. Khi bạn đạt được 10.000 người dùng, hãy đặt mục tiêu mới là 100.000 người.
Đừng chỉ đặt ra thách thức cho công ty của bạn mà hãy đặt chúng cho chính mình. Đọc thêm sách, tham dự nhiều hội thảo hơn, làm quen với mọi thành viên trong nhóm – bất cứ điều gì cần thiết giúp bạn phát triển bản thân.
- Đừng chỉ chạy theo giá trị của đồng tiền
Bạn càng tập trung vào túi tiền cá nhân của mình, bạn càng có ít cơ hội để ăn mừng chiến thắng và tạo ra các mục tiêu dài hạn.
Hãy theo đuổi sự thành công vì bạn muốn điều hành một công ty thành công, không phải chỉ vì bạn muốn thấy những con số tăng trưởng lợi nhuận.
- Tận hưởng công việc
Bạn không thể thành công nếu bạn ghét công việc bạn làm mỗi ngày để đạt được điều đó. Hãy chờ đợi thử thách tiếp theo của bạn ở phía trước, nhưng hãy nhớ rằng xây dựng một công ty phải dựa trên niềm vui. Mục tiêu cuối cùng không phải là nghỉ hưu với một tỷ đô la trong ngân hàng mà đó là sự hào hứng dành cho công việc mỗi ngày để đạt được những điều mới.
- Giữ vững quan điểm của bạn
Đừng lao vào một thị trường bão hòa mà bạn nghĩ sẽ kiếm được nhiều tiền như những người khác trong đó. Tôi lao đầu vào làm việc chăm chỉ để xây dựng công ty của mình, và ngày nay, những người khác mang hy vọng làm giàu bằng lĩnh vực của chúng tôi mà không biết về cách thành công trong ngành này. Những kiểu người đó không chỉ tồn tại không lâu mà còn tự hủy hoại danh tiếng, nguồn lực của họ, điều mà lẽ ra có thể giúp họ thành công trong việc thành lập các công ty khác.
Bạn không bao giờ biết được cbản thân sẽ có bao nhiêu cơ hội, vậy nên đừng hành động một cách mù quáng. Thực hiện theo các chiến lược này để tiến đến sự tăng trưởng một cách đúng đắn. Đáp ứng đúng nhu cầu, luôn chú trọng vào sự phát triển, điều hành công ty một cách đúng đắn và bạn sẽ tìm thấy thành công mỗi ngày.
Nguồn: Bplans.com-Thiên An-Theo Trí thức trẻ