Thời điểm hiện tại, đế chế giày Allbirds được định giá 1,7 tỷ USD.
Mới đây, hãng giày dép Allbirds cho biết họ đã huy động thành công 100 triệu USD trong vòng gọi vốn mới ngày 28/9 vừa qua, qua đó nâng mức định giá công ty từ 1,4 tỷ USD lên 1,7 tỷ USD.
Những đôi giày đem lại cảm giác thoải mái vô cùng nổi tiếng của Allbirds đã tạo nên một cơn sốt kể từ khi công ty được thành lập năm 2016 bởi một cựu cầu thủ bóng đá và cựu CEO của một công ty thuộc lĩnh vực công nghệ sinh học.
Allbirds được biết đến như một startup thời trang nổi tiếng của Thung lũng Silicon. Joey Zwillinger, nhà đồng sáng lập và đồng CEO cho rằng sở dĩ họ nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư là nhờ triết lý tăng trưởng chậm và ổn định.
Tuy huy động được hàng trăm triệu USD nhưng Allbirds vẫn khá từ tốn trong việc mở rộng quy mô. Tim Brown, người đồng sáng lập và đồng CEO còn lại, đã ra mắt phiên bản giày bằng len và mía trên trang gọi vốn cộng đồng Kickstarter năm 2014. Dự án thu hút sự chú ý của thu hút sự chú ý của Zwillinger và hai người quyết định thành lập Allbirds vào năm 2016.
Vậy Zwillinger và Brown đã làm thế nào để biến một công ty giày nhỏ, khác thường bởi sản phẩm bền vững của mình trở thành một thương hiệu tỷ “đô” được yêu thích chỉ trong vòng chưa đầy 4 năm?
Brown là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người New Zealand đã giải nghệ. Thỉnh thoảng, anh tự làm giày da cho bạn bè nhưng chúng không phải lúc nào cũng thoải mái.
Anh nhận ra rằng số lượng đàn cừu khổng lồ của New Zealand có thể là nguồn cung cấp cho vật liệu bền vững và thoải mái hơn để sản xuất giày bằng len Merino. Với sự hỗ trợ của các nhà khoa học và khoản tài trợ trị giá 200.000 USD từ một nhóm nghiên cứu ngành len địa phương, Brown đã tạo ra một loại len mới vừa dai vừa thoải mái.
Brown muốn tạo ra một đôi giày tối giản và chất lượng cao, khác với hầu hết các sản phẩm được sản xuất quá màu mè và chạy theo mốt như trên thị trường.
Năm 2014, Brown mở một chiến dịch huy động vốn trên Kickstarter để làm giày len. Chỉ trong 5 ngày, nó đạt được mục tiêu 100.000 USD và không lâu sau thu về tổng cộng 120.000 USD.
Đồng sáng lập Allbirds, Joey Zwillinger là một trong những nhà đầu tư đầu tiên của chiến dịch. Sau khi kết nối với Brown, anh quyết định nghỉ việc tại một công ty công nghệ sinh học để hợp tác kinh doanh.
Năm 2016, những đôi giày làm từ mía và len Merino của Allbirds nhanh chóng trở nên nổi tiếng sau khi ra mắt. Rất nhiều nhân vật nổi tiếng ở Thung lũng Silicon đã sử dụng giày của Allbirds.
Đến năm 2017, những đôi giày này đã trở thành mặt hàng thời trang rất được yêu thích của Thung lũng Silicon và nhiều ngôi sao giải trí.
Allbirds đạt trạng thái kỳ lân (đạt mức định giá từ 1 tỷ USD trở lên) năm 2018, sau vòng gọi vốn 50 triệu USD từ T. Rowe Price, Tiger Global và Fidelity Investments.
Trong 4 năm qua, Allbirds đã huy động được tổng cộng 203 triệu USD và trở thành một thương hiệu giày dép đình đám nhờ sản phẩm đơn giản nhưng đem lại cảm giác vô cùng dễ chịu cho người dùng.
Zwillinger chia sẻ với Wall Street Journal rằng trong một thời gian ngắn trong đại dịch, Allbirds bị ảnh hưởng một chút bởi việc phải đóng cửa một số cửa hàng vật lý. Tuy nhiên, sau đó, hoạt động kinh doanh của họ đã phục hồi nhờ nhu cầu với sản phẩm thoải mái, tiện dụng của người tiêu dùng tăng cao. Nhờ vậy, công ty vẫn thu lời ngay cả trong giai đoạn kinh tế khó khăn.
Mộc Tiên-Theo Tổ Quốc/BI