Để dễ thành công khi khởi nghiệp, bạn cần trang bị đầy đủ các kỹ năng kinh doanh cần thiết. Dưới đây là một số kỹ năng bạn không nên bỏ qua trước khi bắt đầu một “cơ ngơi” riêng cho mình.
Khi mới bắt đầu khởi nghiệp, có thể bạn sẽ thiếu nhân viên và bản thân sẽ phụ trách nhiều công việc cùng lúc. Do đó, dù là hình thức kinh doanh nào bạn cũng cần trang bị cho mình những kỹ năng kinh doanh cơ bản.
Kỹ năng nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường là việc quan trọng trước khi bạn có ý định kinh doanh một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó. Kỹ năng này sẽ giúp bạn thu thập thông tin cần thiết để xây dựng kế hoạch kinh doanh theo xu hướng của thị trường. Bạn có thể tham khảo một số vấn đề cần làm rõ khi nghiên cứu thị trường:
-Xu hướng phát triển của thị trường, mức độ cạnh tranh, sức tăng trưởng của thị trường…
-Xác định các đối thủ cạnh tranh, so sánh tương quan để tìm ra lợi thế của công ty mình
-Tìm kiếm khách hàng, nghiên cứu các khách hàng tiềm năng
Nếu đã có ý tưởng kinh doanh, bạn nên nghiên cứu thêm các mô hình tương tự trên thị trường. Bạn có thể thực hiện điều này một cách dễ dàng thông qua các phương tiện thông tin như internet, báo chí…
Kỹ năng quản lý dự án
Kỹ năng quản lý dự án vô cùng quan trọng đối với những người muốn kinh doanh. Quản lý dự án bao gồm những nội dung liên quan đến việc xác định mục tiêu kinh doanh, vận hành, quản lý và đảm bảo cho mọi thứ diễn ra theo đúng tiến độ ban đầu.
Kỹ năng kinh doanh này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát về dự án kinh doanh và sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn để giải quyết rủi ro có thể xảy ra với dự án. Bạn có thể rèn luyện kỹ năng này từ khi còn là sinh viên với những hoạt động của đoàn đội như tham gia vào ban tổ chức các cuộc thi ở trường đại học hoặc làm trưởng nhóm khi làm việc nhóm.
Kỹ năng quản lý nhân sự
Bất kỳ một dự án kinh doanh nào cũng phải có nhân viên và việc quản lý nhân sự là kỹ năng quan trọng mà bạn cần trang bị. Để dự án kinh doanh đi đến thành công thì các bộ phận phải có sự kết nối, đảm bảo công việc diễn ra thông suốt. Bạn cần đảm bảo phân chia công việc hợp lý, giúp mỗi người phát huy hết năng lực của mình.
Trong quá trình kinh doanh, chắc chắn sẽ không tránh khỏi xung đột giữa các thành viên, vì vậy bạn cần đủ kỹ năng để đưa ra phương án giải quyết hợp lý. Bạn phải dung hòa mối quan hệ của các thành viên làm sao để họ hợp tác tốt và hoàn thành công việc hiệu quả.
Kinh doanh có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào năng suất làm việc của nhân viên. Do đó, nếu bạn muốn khởi nghiệp thì đây chính là kỹ năng kinh doanh quan trọng cần phải chuẩn bị.
Kỹ năng thuyết trình
Tại một số thời điểm khi bắt đầu kinh doanh, chắc chắn bạn sẽ phải đứng trước nhà đầu tư hoặc nhân viên của mình thuyết trình về dự án. Kỹ năng này sẽ mang lại cho bạn cơ hội hợp tác với những nhà đầu tư hay khách hàng tiềm năng. Điều này cũng có thể giúp bạn truyền đạt niềm tin, sự nhiệt huyết với công việc dành cho những người cộng sự, nhân viên.
Thuyết trình và nói chuyện trước đám đông đôi khi không dễ. Nhưng bạn cần vượt qua những khó khăn này để có thể truyền đạt đến đối tác, khách hàng và nhân viên hiểu được giá trị cốt lõi, định hướng kinh doanh của mình.
Kỹ năng thuyết trình còn giúp bạn xây dựng sự tự tin, cách truyền tải thông điệp đến người khác. Nếu bạn không tự tin về khả năng thuyết trình của mình thì hãy nhanh chóng rèn luyện kỹ năng này.Kỹ năng bán hàng
Mới bắt đầu tự kinh doanh, có thể bạn sẽ phải làm mọi thứ và việc bán hàng cũng không ngoại lệ. Để bán hàng hiệu quả bạn cần phải trang bị cho mình những kỹ năng nhất định. Có rất nhiều yếu tố mà bạn cần biết để cải thiện kỹ năng bán hàng như cách tiếp cận khách hàng, giới thiệu sản phẩm, thương lượng giá cả…
Theo Enternews