Là một trong những đất nước “nhàn rỗi” nhất thế giới, nhân viên ở Pháp chỉ làm việc trung bình 30 giờ trong tuần. Tác phong làm việc của họ cũng khác biệt rất nhiều với các quốc gia Châu Á.
1. Nếu muốn tăng lương, phải thảo luận với sếp
Ở Pháp, thường thì 1 năm sẽ tăng tương 1 lần. Tuy nhiên, không phải lương sẽ tự động tăng, mà bạn cần phải thảo luận với sếp.
Tất nhiên, nếu khả năng làm việc của bạn rất xuất sắc, công ty sẽ cân nhắc và chủ động tăng lương cho bạn, nhưng phổ biến nhất là mỗi năm bạn phải thảo luận với sếp một lần về vấn đề tăng lương.
Tác phong làm việc của các nhân viên văn phòng Pháp khác biệt rất nhiều với các quốc gia Châu Á.
Trong quá trình thảo luận, bạn phải cho sếp thấy trong một năm qua bạn đã cống hiến được cho công ty những gì, thành tích của bản thân ra sao. Có những trường hợp nghiêm khắc là nếu không thảo luận, bạn sẽ không được tăng lương (tuỳ từng công ty, không phải tất cả)
2. Hết giờ làm việc là về nhà luôn
Ở Pháp, các trường tiểu học thường có quy định học sinh trong độ tuổi nhất định phải có phụ huynh tới tận trường đón về nhà. Điều này khiến cho các ông bố Pháp ít “la cà” hơn nhiều so với hầu hết các quốc gia khác.
Không ít những nhân viên văn phòng cứ tới giờ tan tầm là về ngay. Họ không chỉ không tụ tập bạn bè tán gẫu sau giờ làm mà còn rất ít khi tăng ca, làm thêm giờ. Dù có những nhân viên thực sự rất bận và nhiều việc, tuy nhiên họ vẫn cố gắng về nhà đúng giờ, rồi tiếp tục công việc đó ở nhà.
3. Mặc đồ thoải mái khi đi làm
Mặc dù cũng tùy vào từng ngành nghề, nhưng hầu hết nhân viên văn phòng Pháp không mặc vest. Phần lớn là phong cách trang phục thường ngày với áo sơ mi và quần âu. Thậm chí nhiều công ty còn có thể thoải mái mặc quần jean. Điều này có vẻ “thoải mái” hơn nhiều so với các nước Châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc… Tất nhiên, nếu cần gặp khách hàng thì phần lớn nhân viên Pháp sẽ mặc vest.
4. Phải dùng hết các ngày nghỉ có lương
Ở Pháp có một nguyên tắc, nhân viên phải sử dụng hết những ngày nghỉ có lương. Cứ đến cuối năm, ai còn ngày nghỉ chưa dùng thì sẽ phải gấp rút nghỉ ngay.
Điều này được giải thích một phần là do nếu nhân viên không dùng hết các ngày nghỉ thì công ty ở Pháp sẽ phải trả tiền lương cho những ngày đó. Nhưng theo tôi, lý do quan trọng nhất là bởi người Pháp không đặt công việc là ưu tiên hàng đầu trong cuộc sống. Đối với họ, làm việc chăm chỉ và nghỉ ngơi hợp lý đều quan trọng như nhau vậy!
5. Không có quy tắc trao đổi danh thiếp
Tôi đã được nghe một nhân viên văn phòng Pháp kể chuyện trao đổi danh thiếp với người Nhật. Người đó nhận xét: “họ lịch sự quá, lịch sự tới mức giật cả mình”.
Ở Pháp, không có hoặc rất ít khi có quy tắc trao đổi danh thiếp, và danh thiếp ở Pháp cũng không có tầm quan trọng to lớn lắm.
6. Không cần phải “chè chén” với các sếp
Ở Châu Á, đối với nhân viên văn phòng, sếp dẫn “đi uống” là chuyện bình thường, nhưng ở Pháp thì không có chuyện này.
Nếu mà bạn “hợp cạ” với sếp thì cũng có thể đi cùng nhau, nhưng nếu không hợp thì hết giờ làm việc là bạn hoàn toàn được hưởng thời gian riêng tư của bản thân. Người Pháp đặt hiệu quả công việc lên vị trí số 1, chứ không phải là mối quan hệ với cấp trên.
Người Pháp đặt hiệu quả công việc lên vị trí số 1, chứ không phải là mối quan hệ với cấp trên.
Ngoài ra, ở Pháp rất nhiều công ty nghỉ giữa tuần. Ví dụ như làm thứ 2, thứ 3 thì thứ 4 nghỉ, thứ 5, 6 đi làm lại. Họ đặc biệt không trông mong nhân viên của mình làm việc quá chăm chỉ!
Hiểu Minh (TH)