Đang là chủ nhà hàng sChicken luôn đông khách nhưng CEO Đỗ Sơn vẫn chưa vừa ý. Vốn mê ẩm thực, đặc biệt là gà, điều đó khiến Sơn luôn suy nghĩ về các cách để nâng cấp vị ngon của món ăn.
Đầu năm 2017, với suy nghĩ có phần ngông cuồng, Đỗ Sơn đã tự đặt ra cho mình mục tiêu, phải tìm cho ra loại gà ngon hàng đầu Việt Nam, vì chỉ có như thế các món ăn mới xứng đáng với cái tên sChicken (Special Chicken) mà anh tạo lập. Gặp không ít khó khăn vì mối quan hệ trong ngành chưa có, Đỗ Sơn hiểu chỉ có cách đi thực tế mới mong có được các thông tin chính xác nhất về những giống gà ở Việt Nam. Từ việc đi gặp gỡ các chuyên gia ở những trung tâm con giống gia cầm ở Miền Bắc, đến đi thăm quan những trang trại gà nổi tiếng ở Sóc Sơn, Hòa Bình, Yên Thế … tại những nơi đi qua đều có cùng câu trả lời cho Đỗ Sơn là việc anh muốn tìm kiếm con gà ngon hơn cả gà ta hiện tại là gần như không thể.
Lý giải cho điều này họ đều nói: Hiện nay gà đều nuôi bán công nghiệp và công nghiệp là chính, thứ nữa, các giống gà đã lai tạo và không còn thuần chủng nên việc tìm kiếm 1 giống gà nuôi đủ tuổi, ăn thức ăn tự nhiên, ngon hơn cả gà ta là vô cùng hiếm.
May mắn gõ cửa …
Nhưng bằng sự kiên trì và có phần may mắn, trong 1 lần đi lên Tiên Yên – Quảng Ninh cách đây 6 tháng để tìm hiểu về các giống gà, khi mà mọi thông tin đều không có gì khả quan, trên đường đi bộ ra bến xe để về Hà Nội, Đỗ Sơn đã được 1 chú xe ôm dẫn vào 1 bản làng ở trong dãy núi Đông Bắc. Sau khi nghe anh kể về hành trình hơn 2 năm đi tìm kiếm loại gà quý của mình, nơi người xe ôm dẫn anh vào là nơi những người dân tộc Dao nuôi những con gà vô cùng đặc biệt !
Nơi đây con người ít xuất hiện và việc nuôi gà được miêu tả qua lời kể những người dân tộc là như “người rừng” vì gần 8 tháng phải ăn ngủ, canh giữ gà trên những quả núi mà sóng điện thoại hay điện sinh hoạt còn không có. Cái tên Đỗ Sơn đặt cho nó là gà Leo Núi Đông Bắc vì được nuôi trên núi và ở vùng Đông Bắc tổ quốc do vậy mà có.
Những con gà được nuôi thả tự nhiên, ăn rau rừng, ngô hạt, uống nước suối và ngủ khắp bụi cây, lùm cỏ. Chính vì thế thịt của chúng vô cùng đặc biệt, da dày giòn thơm, thịt ngọt bùi đậm vị mà chưa đâu từng có. Hành trình 2 năm cuối cùng cũng thu được trái ngọt đầu tiên. Giờ đây mỗi ngày nhà hàng đón tiếp hơn 400 khách. Và thậm chí những người làm nhà hàng, những người đầu bếp khi được ăn những món ăn, làm từ con gà Leo Núi mà Đỗ Sơn mang từ núi rừng về đều phải ngạc nhiên và mê mẩn vì vị ngon của nó.
“Tôi đã hứa với những người dân tộc vùng Đông Bắc là sẽ giúp họ có được thu nhập ổn định và quảng bá loại đặc sản này tới những khách hàng ở Hà Nội và Việt Nam. Cũng như Slogan của chúng tôi là Bếp Ăn Thứ Hai Của Gia Đình, nên trong thời gian tới, tôi dự định sẽ nhân rộng mô hình ra nhiều điểm, để nhiều khách hàng được biết và ăn những miếng thịt gà ngon hiếm có. Còn vị ngon ư, tôi đảm bảo ngon gấp nhiều lần gà ta đấy các bạn ạ”. Anh Đỗ Sơn lạc quan chia sẻ.
Rõ ràng, những sản phẩm thiên nhiên đã và đang là xu thế, không những vậy việc xây dựng thành những mô hình kinh doanh, đem lại giá trị kinh tế cho rất nhiều người là điều rất đáng hoan nghênh. Và hy vọng từ đây những mô hình kinh doanh hướng đến lợi ích cộng đồng và đề cao giá trị nhận được cho khách hàng, tương tự như sChicken sẽ ngày càng phát triển.
Ánh Dương – Theo Nhịp Sống Kinh Tế