Ferrari và Lamborghini là 2 thương hiệu xe thể thao hàng đầu thế giới với phong cách thiết kế ấn tượng đối lập và cái giá đắt đỏ nói lên khẩu vị và cả địa vị của người sở hữu.
Ngoài ra Ferrari và Lamborghini còn tạo ra cuộc đối đầu hấp dẫn nhất lịch sử ngành công nghiệp sản xuất ô tô cho đến tận ngày nay.
Ferruccio Lamborghini sinh ra tại một nông trại nhỏ ở Renazzo, Cento (Ý) vào năm 1916. Cũng chính vì xuất thân từ con nhà nông nên từ nhỏ Lamborghini đã cảm thấy hứng thú với những máy móc và công cụ nông dụng, do đó đã được trao dồi, tích lũy nhiều kiến thức về máy móc.
Sau khi chiến tranh thế giới lần thứ hai kết thúc, Ferruccio Lamborghini trở về Ý, ông bắt đầu lợi dụng những động cơ và xe quân dụng bị bỏ phế sau chiến tranh để cải tạo thành những chiếc máy kéo nông canh, và thành lập công ty bán máy kéo Lamborghini Trattori S.p.A.
Vài năm sau, ông còn lấn sân sang sản xuất một số sản phẩm khác như lò sưởi và điều hòa không khí. Vào năm 1949, ông thành lập nhà máy của riêng mình, đồng thời tích cóp được một lượng tiền khổng lồ sau 10 năm kinh doanh làm ăn, vì vậy mà lúc bấy giờ Lamborghini đã là một tỷ phú sở hữu khá nhiều chiếc xe đua siêu sang trọng và đắt tiền như Ferrari, Maserati…
Còn Enzo Ferrari (người sáng lập hãng xe Ferrari) từ nhỏ đã thường xuyên đến trường đua để xem đua xe, bản thân ông cũng là một tay đua, với niềm mê say đó ông đã sáng lập nên một vương quốc xe đua lẫy lừng thế giới – hãng xe Ferrari.
Sự thật, Ferruccio Lamborghini là một fan đúng nghĩa của xe đua hiệu Ferrari, và cả người vợ thứ hai của ông cũng thế. Khi ấy họ mua một chiếc Ferrari 250GT, nhưng bà vợ đã phàn nàn bộ ly hợp của xe có vấn đề, nên chạy không được ngọt lắm. Thế là Ferruccio Lamborghini đã nổi hứng đi tìm gặp Enzo Ferrari, người được ông tôn làm “đại sư” và lớn hơn ông đến 20 tuổi, mong có thể thảo luận ý kiến về việc cải tiến bộ ly hợp của chiếc Ferrari GT250.
Lúc đó Enzo Ferrari làm vẻ mặt khó chịu và hờ hững bảo với Lamborghini rằng: “Rõ ràng là anh không có năng lực để lái xe Ferrari rồi, tốt hơn hết là anh nên về lái chiếc xe máy kéo của anh đi!”, lại còn “tiễn đưa” ông Lamborghini chỉ với một cái phẩy tay.
Chính vì câu chuyện đối đầu kịch tính giữa hai đại gia như kể trên được lưu truyền dưới khá nhiều phiên bản khác nhau, thế nên đã sớm trở thành một huyền thoại trong giới chơi xe đua.
Nhưng chúng ta có thể khẳng định được một điều, cuộc đối thoại với Ferrari đã kích thích Lamborghini hạ quyết tâm chứng minh cho Ferrari biết thế nào là siêu xe đích thực.
Trở về xưởng máy kéo sau lần gặp mặt Ferrari, Lamborghini đã tìm hiểu nghiên cứu và biết được bộ ly hợp mà hãng Ferrari sử dụng lúc bấy giờ, được cung cấp từ cùng một hãng cung cấp bộ phận ly hợp cho những chiếc xe máy kéo của Lamborghini! Thế là Lamborghini đến thẳng kho chứa linh phụ kiện của mình (lúc này là hãng sản xuất xe máy kéo), tự tay tiến hành lắp ráp và giải quyết được vấn đề khó điều khiển của bộ ly hợp.
Hai năm sau, năm 1963, hãng xe Lamborghini chính thức được thành lập, cuộc cạnh tranh đối đầu giữa “Bò tót và Ngựa chồm” (biểu tượng của hai hãng xe Lamborghini và Ferrari) cũng chính thức vén màn từ đây.
Có vẻ như Enzo Ferrari hoàn toàn không hề nghĩ đến thái độ lúc đó của mình lại có thể tạo nên một đối thủ cạnh tranh đáng gờm như vậy.
ĐKN