“Khởi nghiệp là một quá trình gian nan và có thể dễ dàng làm bạn kiệt sức nếu không chú ý đến nhu cầu tinh thần và thể chất của mình” – Imran Tariq, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Tập đoàn Webmetrix.
Theo khảo sát của tạp chí Gallup thì một người lao động ở Mỹ trung bình dành 47 giờ mỗi tuần tại nơi làm việc. Đối với những người mới bắt đầu khởi nghiệp thì con số này thường cao hơn và điều này có thể dẫn đến sự căng thẳng về thể chất và tinh thần.
Mặc dù bạn có thể cảm thấy nhiệt tình và hăng hái khi mới bắt đầu gây dựng sự nghiệp, nhưng sự sôi nổi này sẽ không kéo dài mãi. Việc hàng ngày phải đối mặt với sự căng thẳng và trách nhiệm trong công việc có thể làm bạn cảm thấy quá tải, đặc biệt là khi phải làm việc nhiều giờ liên tục.
Nếu bạn không cẩn thận thì sẽ dẫn đến một điều tệ hại mà có thể khiến bất cứ doanh nhân nào sụp đổ, đó là: sự kiệt sức. Sự kiệt sức có thể dẫn đến mệt mỏi, khó chịu và giảm hiệu quả công việc. Nó có thể làm hạn chế khả năng giải quyết vấn đề và tư duy sáng tạo của bạn. Theo một báo cáo của tạp chí Mayo Clinic, tình trạng kiệt sức trong thời gian dài thậm chí có thể góp phần gây ra bệnh tim và tiểu đường loại 2, đồng thời làm tăng khả năng lạm dụng chất gây nghiện.
Luôn có một núi công việc để bạn giải quyết khi bắt đầu khởi nghiệp, nhưng việc tìm kiếm sự cân bằng để có thể tránh bị kiệt sức là điều cần thiết cho sức khỏe và thành công lâu dài của bạn. Rất may, một vài gợi ý khoa học dưới đây sẽ giúp bạn tránh bị kiệt sức và đạt kết quả tốt hơn trong công việc.
1. Nghỉ ngơi trước khi có dấu hiệu kiệt sức trong công việc
Mặc dù nhiều doanh nhân nổi tiếng nói rằng họ đã làm việc từ 60 đến 100 giờ mỗi tuần để đạt được sự thành công, nhưng các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mức độ làm việc quá sức này thường sẽ mang lại kết quả tiêu cực trong dài hạn. Thường xuyên làm việc trong thời gian dài sẽ khiến bạn dễ bị kiệt sức hơn, thậm chí chẳng giúp gì cho hiệu suất công việc của bạn.
Tạp chí Harvard Business Review đã đăng một bài báo cáo, trong đó nói rằng: “Trong một cuộc khảo sát được thực hiện bởi giáo sư Erin Reid của Viện quản trị kinh doanh Questrom thuộc Đại học Boston, các nhà quản lý không thể thấy sự khác biệt giữa những nhân viên làm việc 80 giờ một tuần và những người chỉ làm giả vờ. Reid không thể tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy những nhân viên giả vờ làm đó hoàn thành ít việc hơn hoặc các nhân viên làm việc quá sức đã hoàn thành nhiều việc hơn.”
Thực tế đối với nhiều người, làm việc quá sức không những không làm tăng hiệu suất công việc mà nó còn làm tăng nguy cơ mắc sai lầm đáng tiếc khi họ ngày càng mệt mỏi. Hãy cho phép bản thân nghỉ ngơi để tránh kiệt sức, ngay cả một cuộc đi bộ ngắn cũng có thể giúp tinh thần bạn thư thái và đầu óc minh mẫn hơn.
2. Tìm ý nghĩa trong công việc của bạn
Những doanh nhân mới khởi nghiệp không bao giờ nên theo đuổi một ý tưởng kinh doanh tiềm năng chỉ vì nó có vẻ như là một cơ hội tốt để kiếm tiền. Để tiếp tục có động lực trong thời gian dài, bạn phải theo đuổi những ý tưởng mà bạn thực sự đam mê.
Điều này trở nên rất rõ ràng trong một cuộc trò chuyện qua email gần đây với Chris Ferry, người sáng lập Trung tâm Phục hồi Boca. Anh giải thích: “Tôi đã tìm thấy niềm đam mê của mình bằng cách thành lập một trung tâm cai nghiện. Vì tôi đã từng trải qua nên tôi biết nghiện ngập có tác hại như thế nào. Điều đó cho tôi động lực để tiếp tục làm những gì tôi làm hàng ngày vì công việc có ý nghĩa với tôi. Cho dù bạn đang ở trong ngành nào, việc tìm kiếm ý nghĩa trong công việc là điều sẽ giúp bạn tiếp tục.”
Ý kiến của Ferry được ủng hộ bởi các nghiên cứu khoa học. Một cuộc phỏng vấn của Hiệp hội tâm lý Hoa Kỳ (APA) với nhà tâm lý học Howard S. Friedman đã liên hệ giữa một công việc ý nghĩa với việc kéo dài tuổi thọ. Một công việc ý nghĩa đảm bảo rằng bạn sẽ không bị kiệt sức, ngay cả khi tình huống căng thẳng xảy ra.
3. Thúc đẩy sự sáng tạo bằng cách liên tục học hỏi
Việc học không dừng lại sau khi bạn tốt nghiệp ra trường. Như Adam Sinicki, tác giả một bài báo được đăng trên tờ The Bioneer, đã nói chi tiết về nguyên lý khả biến thần kinh (neuroplasticity) hay còn gọi là tính mềm dẻo thần kinh, có nghĩa là để học những điều mới ở tuổi trưởng thành buộc não bạn phải tạo ra những kết nối mới. Điều này cho phép nó đưa ra các giải pháp sáng tạo hơn, dựa trên việc học hỏi kinh nghiệm trong một lĩnh vực để giải quyết các thách thức khác.
Mặc dù bạn chắc chắn có thể học các kỹ năng mới có liên quan đến công việc của mình để cải thiện tính mềm dẻo của bộ não, nhưng không phải đều là trường hợp này. Cải thiện tư duy sáng tạo còn có thể là kết quả của việc học chơi một nhạc cụ, nấu một món ăn mới hoặc thậm chí là ghi nhớ một bài thơ.
Khi bạn tiếp tục học những điều ngoài công việc, bộ não của bạn sẽ được trang bị tốt hơn để đối phó với các vấn đề phát sinh trong công việc. Các giải pháp sáng tạo và mới lạ sẽ giữ cho suy nghĩ của bạn luôn mới mẻ để có thể tránh cảm giác đơn điệu thường dẫn đến sự kiệt sức.
4. Ưu tiên các mối quan hệ
Có một số người cho rằng để khởi nghiệp thành công thì phải xao nhãng một số mối quan hệ nhất định như gia đình, bạn bè…, nhưng những mối quan hệ này lại có thể giúp bạn giải thoát khỏi những căng thẳng trong công việc. Trong một nghiên cứu nổi tiếng kéo dài 80 năm của Đại học Harvard về sự phát triển của con người (Harvard Study of Adult Development) đã phát hiện ra rằng “các mối quan hệ ấm áp” là dự báo rõ ràng nhất cho một cuộc sống hạnh phúc.
Đi chơi với gia đình hay bạn bè không chỉ cho phép bạn thoát khỏi những căng thẳng trong công việc, mà chia sẻ những tình huống trong công việc với những người gần gũi nhất cũng giúp bạn giảm căng thẳng và ngăn ngừa kiệt sức.
Nói cách khác, dành thời gian cho các mối quan hệ gia đình, bạn bè ấm áp sẽ giúp bạn hạnh phúc và tránh bị căng thẳng. Thậm chí việc chia sẻ những khó khăn trong công việc với họ còn giúp bạn thúc đẩy những ý tưởng mới và thoát khỏi suy nghĩ lối mòn. Việc bỏ qua các mối quan hệ này vì không có thời gian do công việc bận rộn sẽ chỉ gây ra nhiều rắc rối cho sức khỏe của bạn hơn.
Làm việc trong thời gian dài và trong tình trạng căng thẳng là một phần tất yếu của quá trình khởi nghiệp. Nhưng bạn không cần phải để cho nó khiến mình bị kiệt sức. Bằng cách thực hiện 4 phương pháp trên, bạn sẽ có thể tránh phải đối mặt với trạng thái khó chịu này và đạt được sự cân bằng và hiệu suất cao hơn trong công việc.
Tác giả: ImranTariq, Đồng sáng lập và CEO của Webmetrix Group
Ngọc Chi biên dịch