Nếu bạn nghĩ mọi CEO đều là những người học cao đào sâu, nhắm đến vị trí quản lý từ khi còn trẻ, thì bạn đã nhầm.
Theo 2 tác giả Elena Botelho và Kim Powell của cuốn sách “The CEO Next Door”, người bình thường cũng có thể trở thành CEO miễn là họ có những đặc điểm cần thiết.
Để tìm ra những đặc điểm này, 2 tác giả đã sử dụng 17.000 bản đánh giá khả năng lãnh đạo từ công ty nghiên cứu ghSMART. Ngoài ra họ còn hợp tác với Đại học Chicago và Đại học Columbia, chọn ra 2.600 lãnh đạo để phân tích sâu hơn và tìm ra một xu hướng trong số các CEO thành công.
Theo nghiên cứu của họ, 4 hành vi đơn giản dưới đây có thể biến những người bình thường trở thành các CEO đầy quyền lực:
- Quyết định nhanh chóng
Steve Gorman, cựu CEO của Greyhound, là ví dụ điển hình cho thấy tại sao đặc điểm này lại quan trọng.
Khi Gorman tiếp quản công ty vận tải Greyhound vào năm 2003, công ty này đang thua lỗ trầm trọng và sắp bị công ty mẹ đóng cửa.
Trong 4 tháng liền, Gorman lắng nghe các thành viên ban quản trị hết đưa ra rồi bác bỏ các kế hoạch cứu vãn tình thế. Cuối cùng ông quyết định như thế là quá đủ. Không chắc liệu có tác dụng gì không, nhưng Gorman quyết định cấu trúc lại các tuyến xe bus của Greyhound gần những khu vực đông dân cư. Chiến lược này đã thành công rực rỡ.
Khi Gorman rời công ty vào năm 2007, giá trị của Greyhound đã tăng gấp đôi và có doanh thu đạt 30 triệu USD.
Elena Botelho và Kim Powell giải thích, bước đột phá của Gorman không phải nhờ ông biết là mình sẽ thành công, mà bởi ông nhận ra rằng một quyết định tồi có khi còn tốt hơn là không làm gì cả.
- Thuyết phục mọi người nghe theo ý kiến của mình
Để trở thành một CEO thành công, bạn phải gắn kết với những người xung quanh mình và thúc đẩy họ đem lại hiệu quả. Nhưng việc này không chỉ đơn giản là cư xử ôn hòa hay khiến cho họ thích bạn. Trên thực tế làm như vậy có thể phản tác dụng.
Để có thể thuyết phục mọi người làm theo ý mình, 2 tác giả cho biết bạn cần làm 3 điều sau:
- Trình bày rõ định hướng và mục tiêu của bạn, nêu rõ ý định của mình.
- Hiểu rõ nhu cầu của những người sẽ giúp bạn tạo ra thành quả.
- Thiết lập nếp làm việc và thói quen hàng ngày để xây dựng quan hệ, biến chúng thành hành động và cuối cùng là kết quả công việc.
- Đem lại thành quả vững chắc
Theo các tác giả, những CEO thường xuyên đem lại kết quả đúng kỳ vọng và thực hiện thành công các kế hoạch thường được nhìn nhận là đáng tin cậy. Một khi họ có được uy tín, mọi người sẽ lắng nghe họ nói.
Các tác giả cũng nhấn mạnh rằng trong số 4 hành vi được nêu ra trong bài viết này, “sự tin cậy” chính là yếu tố quan trọng nhất giúp các lãnh đạo thành công vì nó làm tăng khả năng vượt trội ở mỗi người, giúp họ đóng góp tích cực hơn vào thành công chung của tập thể.
“Trong làm ăn, những người có tài và đáng tin cậy rất được trọng vọng”, các tác giả cho biết. “Lãnh đạo và khách hàng thường có xu hướng chấp nhận rủi ro vì họ và trao cho họ nhiều cơ hội hơn”.
- Nhanh chóng thích nghi với hoàn cảnh
“Để đạt được mục tiêu, các lãnh đạo phải học cách khám phá những lĩnh vực mới”, các tác giả nói. Họ nêu ra các ví dụ điển hình là Kodak, Blockbuster and Borders – những công ty đã thất bại vì lãnh đạo không kịp thích nghi với các thay đổi.
Khi Amazon mới thành lập năm 1994, họ chỉ bán sách. Sau đó Bezos mở rộng sang âm nhạc và video trước khi hỏi ý kiến khách hàng về những sản phẩm khác họ muốn công ty cung cấp.
Bezos nhận thức được rằng khả năng tư duy dài hại và thử nghiệm đóng góp rất nhiều vào thành công nhanh chóng của Amazon.
“Chúng tôi rất hoan nghênh đầu tư vào những ý tưởng mới đầy mạo hiểm mà kết quả chỉ xuất hiện sau 5 đến 7 năm, tức là hầu hết các công ty sẽ không làm thế”, Bezos cho biết
Đinh Vân-Theo Nhịp Sống Kinh Tế