TTO – Tháng 4 hằng năm là lúc Cánh diều – giải thưởng nghề nghiệp của Hội Điện ảnh Việt Nam – lại ‘nổi gió’ để chắp cánh cho những tác giả, tác phẩm điện ảnh được đánh giá nổi bật.
Có thể thấy như mọi năm, không khí của giải Cánh diều luôn khá lạnh lẽo so với thị trường điện ảnh sôi động, nhưng ban tổ chức vẫn cố gắng duy trì sự kiện này.
Ông Lê Hồng Chương – đại diện cho ban tổ chức Cánh diều năm nay – cho biết: “Nhiều người hỏi chúng tôi sao cứ phải quyết tâm tổ chức giải thưởng này để làm gì? Thì xin thưa: một giải thưởng nghề nghiệp sẽ kích thích sự sáng tạo, thiết tha với nghề, cho các tác giả, tác phẩm, để tôn vinh những đóng góp tích cực cho ngành điện ảnh. Đó là điều rất quan trọng cho những người làm nghề”.
Năm nay có 14 phim truyện điện ảnh, 13 phim truyền hình, 61 phim tài liệu, 14 phim khoa học, 26 phim ngắn và 2 công trình nghiên cứu, lý luận phê bình điện ảnh đăng ký dự giải.
Trong đó hai hạng mục được quan tâm nhiều nhất là phim truyện điện ảnh và phim truyện truyền hình có sự tham dự của nhiều tác phẩm được Việt hóa từ kịch bản nước ngoài, có thể kể ra: 100 ngày bên em, Hồn papa da con gái, Tháng năm rực rỡ (phim điện ảnh); Cả một đời ân oán, Gạo nếp gạo tẻ, Ngày ấy mình đã yêu (phim truyền hình).
“Năm sau hội sẽ xem xét có thêm hạng mục giải thưởng dành cho các biên kịch có kịch bản được Việt hóa xuất sắc” – NSND Đặng Xuân Hải, chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, cho biết.
Giám khảo chấm phim truyện điện ảnh gồm: PGS.TS Trần Luân Kim, diễn viên điện ảnh Trà Giang, biên kịch Nguyễn Thị Bích Thủy, ông Vũ Xuân Hưng, đạo diễn Nguyễn Đức Việt, Bùi Tuấn Dũng, họa sĩ Nguyễn Trung Phan, nhạc sĩ Phó Đức Phương, ông Nguyễn Thọ Hà.
Bên cạnh đêm trao giải diễn ra vào 19h30 ngày 12-4 tại Nhà hát Quân đội TP.HCM, hoạt động bên lề của giải thưởng còn có tọa đàm Sáng tác điện ảnh, phim truyền hình 2018 được tổ chức vào sáng 9-4.