Sáng đến ngân hàng gửi tiết kiệm 20 tỷ đồng, đến chiều chỉ còn 2 triệu đồng, thủ đoạn lừa đảo tinh vi xuất hiện trở lại.
Một nhân viên của Ngân hàng CITIC ở Quảng Đông (Trung Quốc) phát hiện một “khách hàng lớn” vừa đến gửi tiền và rời đi đã quay trở lại, không ngờ khách hàng lại chạy tới quầy và nói một câu khó tin: “Ai đã lấy tiền của tôi?
Hóa ra là vào buổi sáng, khách hàng lớn này là ông Zheng vừa đăng ký làm thẻ tiết kiệm tại ngân hàng và gửi tổng cộng 6 triệu NDT (khoảng 20,8 tỷ đồng). Đến buổi trưa, đột nhiên, điện thoại của ông reo lên và một loạt thông báo tin nhắn hiện lên.
Điều mà ông Zheng không ngờ tới là, tin nhắn ông nhận được là thông báo tài khoản tiết kiệm bị trừ 4,7 triệu NDT (khoảng 16,3 tỷ đồng). Ông Zheng rất sốc, ông không hề đụng tới số tiền 6 triệu NDT vừa gửi tiết kiệm sáng nay, vậy ai đã lấy đi số tiền này.
Ông đã ngay lập tức gọi điện báo ngân hàng nhưng ngân hàng thông báo mọi hoạt động đều diễn ra bình thường, ngân hàng yêu cầu ông tự kiểm tra lại. Đến chiều, ông thấy số tiền chỉ còn 690 NDT (khoảng 2,4 triệu đồng).
Nhìn thấy tình trạng này, ông lao đến ngân hàng, ông chỉ đứng trước quầy và không thực hiện bất kỳ thao tác nào, nhân viên ngân hàng nhìn thấy điều này đã rất sốc và ngay lập tức đề nghị đóng băng tài khoản ngay lập tức, nhưng ông Zheng đã bác bỏ đề nghị này.
Ông tin rằng vì nhân viên ngân hàng cũng đã nhìn thấy tình huống này nên họ chắc chắn sẽ bù đắp tổn thất cho ông. Ông nghĩ rất có thể chỉ là hệ thống ngân hàng có vấn đề, sau khi hệ thống được sửa chữa, ông có thể lấy được toàn bộ số tiền.
Mãi chưa thấy ngân hàng thông báo gì, lúc này ông bắt đầu thực sự hoảng sợ vì ngân hàng không có biện pháp nào để bù đắp cho ông. Lúc này ông đang ở ngoài thành phố đàm phán kinh doanh, không biết phải làm thế nào nên sau khi làm xong ông phải gọi điện đến ngân hàng để tìm hiểu tình hình.
Lúc đầu nhân viên ngân hàng nói sẽ tìm cách giải quyết cho ông sớm nhất có thể, nhưng sau đó họ lại nói rằng tình trạng này không liên quan gì đến ngân hàng. Nhận thấy ngân hàng đang chuẩn bị trốn tránh trách nhiệm, ông Zheng không còn cách nào khác là phải gọi cảnh sát.
Cảnh sát nhanh chóng vào cuộc điều tra, sau khi điều tra, ngân hàng quả thực không có vấn đề gì. Tuy nhiên, liên quan đến khoản tiền của ông Zheng bị mất tích, cảnh sát đã sớm có bước đột phá mới. Có một công ty ở Thượng Hải (Trung Quốc) chủ yếu kinh doanh điện nước, cảnh sát chịu trách nhiệm điều tra phát hiện số tiền trong tài khoản của ông Zheng đã chuyển vào tài khoản của công ty.
Sở dĩ ngân hàng tìm được sao kê không có vấn đề gì chính là vì tiền của ông Zheng đã được chuyển khoản thanh toán thay mặt ông. Và số tiền đã được chuyển dưới danh nghĩa thanh toán hóa đơn điện nước.
Cảnh sát hỏi ông Zheng về tình hình, ông có hợp tác với công ty này và ký hợp đồng thanh toán nào không? Ông Zheng nói rằng ông chưa bao giờ nghe nói đến công ty Thượng Hải (Trung Quốc) này.
Sau khi tìm hiểu sự việc, cảnh sát tiếp tục điều tra và cuối cùng phát hiện ra điểm đáng ngờ. Mặc dù công ty ở Thượng Hải này có quy mô hoạt động lớn và bề ngoài có vẻ rất hình thức, nhưng ngay từ năm ngoái, công ty này đã không còn tồn tại.
Công ty đã đóng cửa, vậy tiền của ông Zheng làm cách nào để chuyển vào tài khoản của công ty? Các sĩ quan cảnh sát đang làm nhiệm vụ nhận thức sâu sắc rằng công ty Thượng Hải này có thể dính líu đến tội phạm lừa đảo. Có rất nhiều nghi vấn xung quanh vụ án này nhưng trong quá trình cảnh sát điều tra sâu hơn, sự thật dần được sáng tỏ.
Hóa ra tiền của ông Zheng thực sự đã được công ty này ở Thượng Hải (Trung Quốc) chuyển đi bằng hình thức lừa đảo. Công ty này đã sử dụng một số phương tiện để chuyển tiền gửi của ông Zheng từ Ngân hàng CITIC sang Ngân hàng Minsheng bằng máy POS (đây là máy được tạo ra để lừa đảo tiền trên mạng). Nạn nhân không chỉ có ông Zheng mà còn có nhiều người khác bị đánh cắp tài khoản.
Qua trường hợp này, cảnh sát cảnh báo mọi người khi gửi tiền và thấy khoản tiền có dấu hiệu bất thường cần báo ngay cho cơ quan gần nhất để được giải quyết kịp thời.
Minh Tiến–Đời sống Pháp luật