Ông Michael Dunne, Giám đốc điều hành của ZoZo Go, công ty tư vấn ô tô nói với Financial Times: VinFast có thể tận dụng cơ hội từ việc chính quyền Tổng thống Biden thúc đẩy sự phát triển của xe điện. Đặc biệt trong bối cảnh, người Mỹ đang dần đón nhận sản phẩm xe điện.
Thật vậy, Tổng thống Joe Biden từng có những chính sách như “đo ni đóng giày” cho VinFast.
Tháng 8/2021, chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã ký ban hành một sắc lệnh mới, công bố một loạt các hành động nhằm tăng tỷ trọng xe không phát thải trên tổng số xe mới được bán vào năm 2030 lên 50%. Các loại xe này sẽ bao gồm xe chạy bằng pin, điện hybrid hoặc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro.
Chính quyền cũng đề xuất các tiêu chuẩn khí thải đối với các phương tiện giao thông mới nhằm cắt giảm ô nhiễm đến năm 2026, bắt đầu với mức tăng nghiêm ngặt 10% trong năm thí điểm 2023.
Các hành động này là một phần trong kế hoạch chống lại biến đổi khí hậu của ông Joe Biden, trong trường hợp này là nhắm vào lượng khí thải từ xe hơi, đồng thời nỗ lực đưa Hoa Kỳ trở thành quốc gia đi đầu ngành, trong bối cảnh Trung Quốc có rất nhiều bước tiến với thị trường xe điện.
Mục tiêu 50%, không ràng buộc về mặt pháp lý, đã nhận được sự ủng hộ của các nhà sản xuất ô tô Mỹ và nước ngoài. Song, họ cho rằng, để đạt được mục tiêu này sẽ cần đến hàng tỷ USD tài trợ của chính phủ. Đây có thể được coi là một điểm có lợi cho VinFast khi quyết tâm hướng đến thị trường Mỹ.
Sau đó, đầu năm 2022, ông Joe Biden lại làm việc với Quốc hội Mỹ để thông qua Dự luật Năng lượng sạch cho nước Mỹ (tạm dịch từ Clean Energy for America Act), qua đó sẽ tăng thêm khoản tiền trợ giá cho các mẫu xe điện.
Khoản tiền trợ giá này sẽ trừ thẳng vào tiền mua những chiếc xe điện tại Mỹ, được cho là sẽ giúp người dân lựa chọn xe điện nhiều hơn, từ đó giảm lượng khí CO2 được phát thải ra từ giao thông.
Các mẫu xe điện được bán ra tại Mỹ hiện được trợ giá đồng đều 7.500 USD. Tuy nhiên, mức hỗ trợ có thể được tăng thêm 4.500 USD nếu như chiếc xe đó được sản xuất tại Mỹ, đồng thời nhân công tham gia sản xuất mẫu xe đó phải tham gia Công đoàn; tăng thêm 500 USD nữa nếu như bộ pin của chiếc xe điện đó cũng được sản xuất tại Mỹ. Nếu đạt 3 yêu cầu trên thì tổng mức hỗ trợ có thể đạt tới 12.500 USD mỗi chiếc.
Dự luật mới của ông Joe Biden cũng dự tính sẽ áp đặt ngưỡng hỗ trợ khác nhau. Cụ thể hơn, các dòng xe sedan có mức giá dưới 55.000 USD thì sẽ được hỗ trợ, nhưng các mẫu bán tải hay SUV thì chỉ cần dưới ngưỡng 80.000 USD.
Nếu dự luật này của ông Joe Biden được thông qua thì VinFast có thể được hưởng lợi, các mẫu xe trong tương lai của VinFast nhiều khả năng sẽ được hưởng mức hỗ trợ lên tới 12.500 USD nêu trên. Đó là chưa kể tới việc 2 mẫu SUV/CUV cao cấp nhất của VinFast là VinFast VF8 và VF9 có mức giá lần lượt là 41.000 USD và 56.000 USD tại Mỹ – thấp hơn nhiều so với mốc hỗ trợ.
Tuy vậy, việc thành lập Công đoàn vẫn là một yếu tố then chốt cuối cùng để các mẫu xe của VinFast được hưởng mức hỗ trợ đó.
Hôm nay, ngày 29/3/2022, VinFast và chính quyền bang Bắc Carolina (Mỹ) công bố ký kết ghi nhớ về việc xây dựng nhà máy sản xuất đầu tiên của VinFast tại thị trường Bắc Mỹ. Dự án có mức đầu tư lên tới 2 tỷ USD trong giai đoạn 1 và sẽ tạo ra hàng ngàn việc làm cho lao động địa phương.
Nhà máy của VinFast sẽ được đặt tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point, Hạt Chatham với diện tích khoảng 800 ha và bao gồm 3 khu vực chính: khu vực sản xuất và lắp ráp ô tô điện và xe buýt điện; khu vực sản xuất pin cho các sản phẩm xe điện và khu vực công nghiệp phụ trợ cho các nhà cung cấp.
Thái Quỳnh–Theo Nhịp sống kinh tế