Đại diện nền tảng TMĐT Amazon cho biết rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã góp mặt trong cộng đồng đối tác bán hàng ngày càng lớn mạnh này. Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu.
Theo Báo cáo do Amazon Global Selling công bố, trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/8/2023, các đối tác bán hàng Việt Nam đã xuất khẩu và bán ra hơn 17 triệu sản phẩm trên gian hàng của Amazon. Giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt qua Amazon tăng 50%, đóng góp vào bức tranh xuất khẩu năng động của đất nước. Trong khi đó, số lượng đối tác bán hàng trên Amazon tăng hơn 40%.
Top 5 danh mục sản phẩm từ các đối tác bán hàng Việt Nam bán chạy nhất trên Amazon gồm: Nhà cửa, Nhà bếp , Sức khoẻ & Chăm sóc cá nhân, May mặc, Làm đẹp. Đại diện Amazon Global Selling Việt Nam đánh giá, danh mục này phản ánh kinh nghiệm sản xuất lâu năm và các mũi nhọn xuất khẩu của Việt Nam như nội thất, trang trí nhà cửa, may mặc. Đặc biệt, với sự thăng hạng và mới nổi của các ngành hàng đang trên đà tăng tốc trong các năm gần đây như sức khỏe & chăm sóc cá nhân, và ngành làm đẹp, bức tranh xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam ngày càng mở rộng, mang đến nhiều hơn lựa chọn danh mục sản phẩm cho khách hàng toàn cầu.
Nhiều nhà bán hàng đã ghi nhận tăng trưởng doanh thu đáng kể. Trong đó, Abera – thương hiệu mỹ phẩm thiên nhiên Made-in-Vietnam đạt được doanh thu triệu đô trong chưa đầy 1 năm lên Amazon, uy tín thương hiệu được nâng cao với chỉ số đánh giá tích cực đạt 95%. Đáng chú ý, tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cao gấp 5-6 lần cho thấy tiềm năng của Abera trong việc chuyển đổi quyết định mua hàng của khách hàng toàn cầu.
Thương hiệu thời trang Lamer – được sáng lập bởi bà Vũ Thị Thu Thủy đã nhận được hơn 2.000 đơn hàng trong 9 tháng mở bán trên nên tảng TMĐT này. Sau 1 năm, doanh thu các sản phẩm chủ đạo đã tăng trưởng 250%. Năng lực sản xuất của Lamer hiện có thể cung cấp hơn 300.000 sản phẩm mỗi năm.
Trong khi đó, Equo – một thương hiệu chuyên sản xuất ống hút từ cỏ bàng, gạo, mía,… dù từng gọi vốn thất bại trên Shark Tank Việt Nam, đã ghi nhận doanh thu tăng gấp 3 lần so với năm trước đó sau khi bán hàng trên Amazon.
Theo Amazon Global Selling, nếu các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ Việt Nam được trang bị đầy đủ và tăng tốc xuất khẩu qua TMĐT, giá trị xuất khẩu TMĐT B2C tại Việt Nam có thể đạt 296.300 tỷ đồng vào năm 2027.
“Hiện nay, có khoảng 2 triệu đối tác bán hàng của Amazon trên khắp thế giới. Sản phẩm do các đối tác bán hàng bên thứ ba chiếm 60% tổng lượng sản phẩm bán ra trên Amazon. Rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã góp mặt trong cộng đồng đối tác bán hàng ngày càng lớn mạnh này. Việt Nam là một mắt xích cung ứng mới nổi của thương mại điện tử toàn cầu”, ông Eric Broussard – Phó Chủ tịch Tập đoàn Amazon Khối Đối tác bán hàng quốc tế nhận định.
Theo Hoàng Thuỳ–An ninh tiền tệ