Kẻ lừa đảo có thể dàn dựng các tình huống, khiến nạn nhân mất cảnh giác và chuyển tiền theo yêu cầu của chúng, hoặc nhập thông tin cá nhân vào các đường link, website độc hại dẫn đến mất quyền kiểm soát điện thoại, tài khoản ngân hàng.
Ngân hàng Citibank mới đây đã đưa ra khuyến cáo về các tình huống lừa đảo, gian lận thông qua việc gửi email hoặc tin nhắn SMS tự xưng là từ các công ty uy tín (bao gồm Citibank/ Cơ quan thuế/ Cơ quan điều tra…) để lấy cắp thông tin bí mật về thẻ và tài khoản ngân hàng của bạn.
Một trong những thủ đoạn tinh vi của tội phạm công nghệ cao là đánh vào tâm lý của người đang cần tiền, khó khăn do nợ xấu hoặc không đủ điều kiện vay tại các tổ chức tài chính. Bằng cách mạo danh ngân hàng/ công ty tài chính ở Việt Nam lập các website, tài khoản facebook giả, đăng quảng cáo hấp dẫn như cho vay với lãi suất thấp, nợ xấu vẫn vay được, không cần thế chấp, không cần thẩm định. Kẻ lừa đảo yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như họ tên, căn cước công dân, cài đặt ứng dụng cho vay…để làm hồ sơ vay. Sau đó thông báo khoản vay không được giải ngân do sai thông tin của người thụ hưởng, sai căn cước công dân, yêu cầu người vay nộp tiền để đảm bảo khoản vay hoặc khắc phục hệ thống và hứa sẽ hoàn trả. Tuy nhiên sau khi nhận được tiền, kẻ lừa đảo sẽ chiếm đoạt và ngắt liên lạc.
Một thủ đoạn khác liên quan đến quảng cáo trực tuyến mời gọi rút tiền mặt từ thẻ tín dụng với mức phí thấp hoặc miễn phí, yêu cầu khách hàng dùng thông tin xác thực ngân hàng điền vào các biểu mẫu hoặc tải xuống các ứng dụng. Những kẻ lừa đảo sẽ thuyết phục khách hàng cung cấp OTP để thực hiện các giao dịch trái phép.
Bên cạnh đó, kẻ gian còn có thể cố ý chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng, sau đó liên hệ với khách hàng qua điện thoại hoặc tin nhắn SMS với thương hiệu Ngân hàng để thông báo về giao dịch nhầm lẫn, yêu cầu khách hàng truy cập vào một đường dẫn độc hại để chiếm đoạt thông tin cá nhân.
Ngoài ra, mạo danh thương hiệu Ngân hàng để thông báo cho khách hàng về các hoạt động bất thường và hướng dẫn khách hàng truy cập vào các đường dẫn lừa đảo cũng là một chiêu thức phổ biến.
Kẻ lừa đảo cũng có thể liên hệ khách hàng với những lời đề nghị khác như nâng cấp dịch vụ, quay số trúng thưởng, chuyển tiền ra nước ngoài, quà tặng miễn phí, công an điều tra mà không có sự cố, v.v.
Trước tình trạng trên, để bảo vệ thông tin cá nhân và tài sản, khách hàng cần lưu ý những quy tắc an toàn sau:
Thứ nhất, không chia sẻ các chi tiết bí mật như Số thẻ, Ngày hết hạn thẻ, CVV, OTP, Mật khẩu internet (IPIN) với bất kỳ ai khi bạn nhận được cuộc gọi, tin nhắn, IVR hoặc email không mong muốn. Citibank cho biết ngân hàng sẽ không bao giờ hỏi những chi tiết như vậy.
Thứ hai, không bao giờ truy cập ngân hàng trực tuyến hoặc thanh toán bằng Thẻ tín dụng/ Ghi nợ của bạn từ các liên kết không xác định.
Thứ ba, luôn cập nhật các hoạt động tài khoản của bạn bằng cách bật thông báo ứng dụng để nhận cảnh báo giao dịch. Thông báo cho ngân hàng ngay lập tức nếu bạn nhận thấy bất kỳ hoạt động bất thường nào trong tài khoản của mình.
Ngoài ra, hãy bảo vệ bản thân bằng cách đảm bảo rằng số điện thoại di động, email và địa chỉ gửi thư của bạn được cập nhật.
Trong trường hợp nghi ngờ có giao dịch gian lận hoặc mất thẻ tín dụng, khách hàng có thể lập tức khóa thẻ trên ứng dụng mobile banking hoặc gọi điện đến hotline của ngân hàng để xử lý kịp thời.
Theo An ninh tiền tệ