Đứng đầu là tính thời điểm. Yếu tố này chiếm đến 42% sự khác biệt giữa thành công và thất bại. Đội ngũ và việc thực hiện đứng vị trí thứ hai, và ý tưởng đứng thứ ba.
Công ty khởi nghiệp (startup) là một trong những hình thức tối ưu nhất để tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn. Nhưng nếu nó đã tốt như vậy, tại sao rất nhiều công ty khởi nghiệp lại thất bại? Đó là điều mà Bill Gross – Chủ tịch kiêm CEO của Idealab – muốn tìm ra. Ngoài ra ông cũng muốn biết điều gì là quan trọng nhất đối với thành công của một công ty startup.
Bill Gross đã tính chuyện làm ăn từ năm 12 tuổi khi bán kẹo ở bến xe bus, sau đó làm các thiết bị chạy năng lượng mặt trời, và khi học đại học ông còn làm cả loa. Khi tốt nghiệp đại học, ông bắt đầu lập các công ty phần mềm. 20 năm trước ông lập ra Idealab, và trong 20 năm vừa qua đã lập thêm hơn 100 công ty nữa.
Trước hết ông liệt kê ra những yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành bại của một công ty, đó là ý tưởng, đội ngũ cùng việc thực hiện, khả năng thích nghi và tính thời điểm, mô hình và vốn.
5 yếu tố này được xem xét kỹ lưỡng ở hơn 100 công ty của Idealab (với các thành công như Citysearch, CarsDirect, GoTo, NetZero, Tickets.com và thất bại như Z.com, Insider Pages, MyLife, Desktop Factory, Peoplelink), cùng 100 công ty bên ngoài.
Ông cũng xếp hạng các yếu tố này và cho điểm các công ty ở mỗi yếu tố. Đối với các công ty ngoài Idealab, Bill Gross nghiên cứu thật kỹ những câu chuyện thành công cực lớn như Airbnb, Instagram, Uber, Youtube và LinkedIn.
Bill Gross cố gắng tìm ra những yếu tố nào thực sự có ảnh hưởng nhiều nhất đến thành công hay thất bại ở các công ty này, và kết quả khiến ông cực kỳ ngạc nhiên. Đứng đầu là tính thời điểm. Yếu tố này chiếm đến 42% sự khác biệt giữa thành công và thất bại. Đội ngũ và việc thực hiện đứng vị trí thứ hai, và ý tưởng đứng thứ ba.
Nói như vậy không phải là ý tưởng không quan trọng, và kết quả này rất đáng ngạc nhiên. Đôi khi ý tưởng lại quan trọng hơn khi nó đến đúng thời điểm.
Hai yếu tố còn lại là mô hình kinh doanh và vốn. Điều này không có gì ngạc nhiên vì bạn có thể mở công ty mà không cần mô hình kinh doanh và có thể bổ sung sau nếu khách hàng nảy sinh nhu cầu lớn với những gì bạn mang lại cho họ. Và vào thời điểm hiện nay, việc gọi vốn không có gì là khó khăn.
Một ví dụ điển hình chính là Airbnb. Công ty này bị rất nhiều nhà đầu tư bỏ qua vì họ đều nghĩ “sẽ chẳng ai cho người lạ thuê một chỗ trong nhà mình”. Tất nhiên, điều đó hóa ra là sai. Nhưng một trong những lý do mà nó thành công, ngoài mô hình kinh doanh và ý tưởng, chính là tính thời điểm. Airbnb xuất hiện ngay ở thời kỳ cao trào của cuộc khủng hoảng, khi người ta thực sự cần có tiền, và điều đó giúp họ vượt qua sự e ngại khi phải cho người lạ thuê nhà.
Điều tương tự cũng diễn ra với Uber. Uber xuất hiện vào đúng lúc những người tài xế cần kiếm thêm tiền, và điều đó cực kỳ quan trọng.
Citysearch là một thành công ban đầu của Idealab, xuất hiện khi người ta cần các trang web. GoTo.com xuất hiện khi người ta tìm cách có được lượng truy cập giá rẻ mà hiệu quả cao.
Z.com là một thất bại của Idealab. Họ có đủ vốn, mô hình kinh doanh hoàn hảo nhưng mạng internet băng thông rộng chưa phổ biến vào những năm 1999-2000. Việc xem các video trên mạng là cực kỳ khó khan, bạn phải đặt các bộ giải mã (codec) vào trình duyệt và làm nhiều cài đặt cần thiết khác, vì thế công ty nhanh chóng phá sản vào năm 2003.
Chỉ 2 năm sau, khi vấn đề codec được Adobe Flash giải quyết và mạng băng thông rộng xuất hiện trên 50% nước Mỹ, YouTube xuất hiện. Ý tưởng tuyệt vời, nhưng quan trọng hơn là sự hoàn hảo của thời điểm. Trên thực tế, YouTube còn không có một mô hình kinh doanh khi mới thành lập. Công ty này thậm chí còn không chắc chắn lắm vào thành công của mình. Nhưng nó đã xuất hiện rất đúng thời điểm.
Vì thế, Bill Gross kết luận, việc thực hiện là quan trọng, ý tưởng cũng quan trọng, nhưng thời điểm còn quan trọng hơn. Và cách tốt nhất để thực sự đánh giá được thời điểm là xem xét liệu khách hàng có thực sự sẵn sàng để đón nhận những gì bạn mang lại cho họ hay không.
Đinh Vân – Theo Trí Thức Trẻ