Người sáng lập Tesla và SpaceX, Elon Musk cho biết các CEO nên dành ít thời gian hơn để xem xét tài chính và nhiều thời gian hơn để tìm kiếm những lời chỉ trích về sản phẩm nếu họ muốn điều hành một doanh nghiệp thành công.
Musk, người vừa chuyển đến sống ở Texas sau cuộc chiến kéo dài nhiều tháng với California do những bất mãn về chính sách thuế của bang này, đã trở thành người giàu thứ hai thế giới vào ngày 24 tháng 11, vượt qua Bill Gates và Mark Zuckerberg. Giá trị tài sản ròng của ông là gần 145 tỷ USD, chỉ sau CEO Jeff Bezos của Amazon với 185 tỷ USD, theo Forbes.
Trong một cuộc phỏng vấn tại Hội nghị thượng đỉnh CEO do WSJ tổ chức, Musk nói rằng các CEO nên “dành ít thời gian hơn cho tài chính, dành ít thời gian hơn trong phòng họp, ít thời gian hơn trên PowerPoint và nhiều thời gian hơn để cố gắng làm cho sản phẩm của mình trở nên tuyệt vời nhất có thể”.
Dạy bản thân có tư duy đổi mới sản phẩm
“Các CEO từ các công ty Mỹ có đủ tập trung vào việc cải tiến sản phẩm không? Tôi nghĩ câu trả lời là không”, nhà tỷ phú công nghệ nói.
Ngay cả khi việc đổi mới sản phẩm không dễ dàng đến với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, Musk cho biết kỹ năng này “hoàn toàn có thể học được”. Ông nói bước đầu tiên mọi người nên làm chỉ đơn giản là cố gắng hết sức.
“Nếu bạn chưa cố gắng, hãy cố gắng nhiều hơn nữa”, ông nói. “Đổi mới sản phẩm không phải là một điều bí ẩn”.
Các CEO nên hướng tới mục tiêu trở thành “người đặt tiêu chuẩn hoàn hảo tuyệt đối cho sản phẩm mà bạn tạo ra hoặc dịch vụ được cung cấp”, Musk nói và bổ sung thêm rằng họ cũng nên tìm kiếm phản hồi tiêu cực từ tất cả các góc nhìn – “từ khách hàng và từ những người không phải là khách hàng”.
Musk kêu gọi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhìn lại và tự hỏi bản thân: “Sản phẩm của chúng ta có thể tuyệt vời như vậy không?” và “Chúng ta có thể làm gì để biến nó trở nên tuyệt vời?”.
Giám đốc điều hành Tesla cho rằng dù các công ty không thích sản phẩm họ đang làm thì những công ty khác sẽ phát triển sản phẩm đó. “Đó không phải cách mọi thứ vận hành”, ông nói.
“Nếu bạn không yêu sản phẩm của mình, thì đừng mong chờ người khác sẽ yêu nó”, ông nhận xét.
Người đàn ông 49 tuổi này cho biết nếu các giám đốc điều hành dành nhiều thời gian để thuyết trình và xem xét các bảng tính, họ đang “trồng nhầm cây”. Thay vào đó, họ nên dành “nhiều thời gian hơn trên sàn nhà máy hoặc thời gian với khách hàng”, ông khẳng định.
Lam Vy (Business Insider)