Nhận định trên được ông Naoyuki Kawakita, Chủ tịch Tập đoàn Hakuhodo International Việt Nam, công ty con của Hakuhodo Inc, một trong những tập đoàn hàng đầu về lĩnh vực quảng cáo tại Nhật Bản đưa ra trong buổi trao đổi với phóng viên Nhadautu.vn bên lề sự kiện Modern Marketing do MMA Global tại Việt Nam tổ chức.
Đầu tư AI vào tiếp thị là xu thế tất yếu
Theo Forbes, ước tính rằng 45% doanh thu quảng cáo toàn cầu (khoảng 370 tỷ USD) là nhờ AI hoặc hỗ trợ từ AI, và con số này sẽ tăng lên khoảng 1,3 nghìn tỷ USD, tương đương hơn 90% doanh thu quảng cáo vào năm 2032.
Trao đổi với PV, ông Naoyuki Kawakita cho biết Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn đầu ứng dụng AI vào sản xuất và tiếp thị bởi Việt Nam có nhiều lợi thế bao gồm nguồn dữ liệu sẵn có ngày càng tăng, khả năng chi trả cho công nghệ AI ngày càng tăng và nhận thức về lợi ích của AI cũng gia tăng đáng kể.
Theo đại diện đến từ Nhật Bản, Việt Nam đang tiếp cận và ứng dụng rộng rãi AI trong marketing thuộc nhiều lĩnh vực quan trọng.
Cụ thể, ở lĩnh vực thương mại điện tử, các công ty thương mại điện tử tại Việt Nam đang sử dụng AI để cá nhân hóa đề xuất sản phẩm, nhắm mục tiêu quảng cáo hiệu quả hơn và tối ưu hóa chuỗi cung ứng của họ.
Về lĩnh vực truyền thông xã hội thì các nền tảng truyền thông xã hội ở Việt Nam đang sử dụng AI để đề xuất nội dung cho người dùng, nhắm mục tiêu quảng cáo hiệu quả hơn cũng như phát hiện và xóa nội dung có hại.
“Hiện nay các đại lý SEO tại Việt Nam đang sử dụng AI để tối ưu hóa trang web cho công cụ tìm kiếm, tạo nội dung hấp dẫn hơn và theo dõi hiệu suất của các chiến dịch SEO”, đại diện Hakuhodo cho hay.
Về khâu quản lý quan hệ khách hàng (CRM), hiện nay các nhà cung cấp phần mềm CRM tại Việt Nam đang sử dụng AI để giúp các doanh nghiệp tự động hóa các tác vụ dịch vụ khách hàng, cá nhân hóa các tương tác với khách hàng và xác định các cơ hội bán hàng.
Dẫn chứng việc ứng dụng AI là xu thế tất yếu, Chủ tịch Tập đoàn Hakuhodo chỉ ra các thương hiệu lớn của Việt Nam đã ứng dụng AI trong tiếp thị tại Việt Nam hiện nay như Vingroup – một trong những tập đoàn lớn nhất tại Việt Nam, đang sử dụng AI để cá nhân hóa các đề xuất sản phẩm và nhắm mục tiêu quảng cáo hiệu quả hơn cho các nền tảng thương mại điện tử của mình.
Hay FPT, công ty công nghệ thông tin hàng đầu Việt Nam, đang sử dụng AI để giúp doanh nghiệp tự động hóa các tác vụ chăm sóc khách hàng và cá nhân hóa các tương tác với khách hàng. Một ông lớn khác là VNG – một công ty công nghệ Việt Nam, đang sử dụng AI để tối ưu hóa các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP) và cải thiện hiệu suất của các chiến dịch SEO.
Doanh nghiệp còn e ngại vì nhiều lý do
Dù biết đầu tư ứng dụng AI vào sản xuất là xu hướng tất yếu để tham gia vào chuỗi cung ứng quốc tế, nhưng theo ông Naoyuki Kawakita, hiện nay các doanh nghiệp thường e ngại đầu tư với nhiều lý do.
Một trong những lý do hàng đầu khiến các doanh nghiệp chưa mạnh tay trong đầu tư AI đó là vấn đề về chi phí trả trước cao. Bởi việc phát triển và triển khai các ứng dụng AI có thể tốn kém, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
“Bên cạnh chi phí đầu tư cao lại còn không chắc chắn về lợi tức đầu tư (ROI). Bởi vấn đề khó dự đoán ROI mà một doanh nghiệp sẽ thu được khi đầu tư vào AI sẽ khiến các doanh nghiệp ngần ngại”, ông Naoyuki Kawakita nói với phóng viên.
Ngoài ra còn một số tồn tại như nhiều doanh nghiệp thiếu chuyên môn nội bộ để phát triển và triển khai các ứng dụng AI. Điều này có thể gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc không biết nên bắt đầu từ đâu và làm thế nào để lựa chọn ứng dụng AI phù hợp với nhu cầu của mình.
Chủ tịch Tập đoàn Hakuhodo Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm và thực trạng đầu tư AI tại doanh nghiệp tại sự kiện Modern Marketing do MMA Global tại Việt Nam tổ chức. Ảnh: TK
Để đẩy nhanh việc áp dụng và ứng dụng AI trong tiếp thị
“Vấn đề đáng quan tâm của doanh nghiệp khi quyết định đầu tư là câu chuyện chi phí thì AI có thể giúp doanh nghiệp giảm chi phí bằng cách tự động hóa các nhiệm vụ và quy trình, nâng cao hiệu quả và giảm lãng phí”, vị này khẳng định.
Đồng thời AI có thể giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn bằng cách phân tích lượng lớn dữ liệu và xác định các mẫu cũng như thông tin chi tiết mà con người khó xác định. Như vậy sẽ giúp doanh nghiệp tăng năng suất và cải thiện chất lượng,
Nhận định lợi ích của việc đầu tư vào ứng dụng AI trong sản xuất lớn hơn những thách thức. Tuy nhiên ông Naoyuki Kawakita khuyên các doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ nhu cầu và ngân sách của mình trước khi đầu tư vào ứng dụng AI.
“Các doanh nghiệp không cần đầu tư vào một ứng dụng AI lớn và phức tạp để bắt đầu. Họ có thể bắt đầu bằng cách đầu tư vào một ứng dụng AI nhỏ và đơn giản có thể tự động hóa một nhiệm vụ hoặc quy trình cụ thể. Ngoài ra các doanh nghiệp nên cân nhắc kỹ nhu cầu của mình trước khi chọn ứng dụng AI để đảm bảo rằng ứng dụng AI tương thích với các hệ thống và quy trình hiện có của họ. Nếu doanh nghiệp không có chuyên môn nội bộ để phát triển và triển khai các ứng dụng AI, nên hợp tác với đối tác chuyên phát triển và triển khai các ứng dụng AI”, Chủ tịch Tập đoàn Hakuhodo Việt Nam chia sẻ.
Hakuhodo Việt Nam thuộc công ty mẹ Hakuhodo Inc. – công ty quảng cáo lớn thứ 2 tại Nhật, thành lập 1895 và là thành viên của Hakuhodo và Hakuhodo Asia Pacific.
Ngoài Nhật Bản, Hakuhodo có mạng lưới phủ rộng tại 17 quốc gia với hơn 80 văn phòng, và hơn 2.400 nhân viên (bao gồm nhân viên bản xứ), mang đến giải pháp truyền thông tối ưu nhất cho mọi khách hàng.
Theo Thiên Kỳ–Nhà đầu tư