Theo ông Nick Bailey, bạn thực sự có thể hưởng lợi từ việc kết nối với những người có độ tuổi, công việc hoặc tính cách khác nhau
Có thể bạn có rất nhiều điểm chung với nhóm bạn của mình. Xung quanh bạn có thể cũng toàn những người bằng tuổi hoặc làm trong cùng lĩnh vực với bạn. Thậm chí, các bạn có một phần tính cách giống nhau.
Tuy nhiên, lời khuyên của Nick Bailey, CEO của công ty bất động sản quốc tế Re/Max, dành cho những người trẻ tuổi đang muốn phát triển sự nghiệp là hãy kết bạn với những người không có điểm chung nào với bạn.
“Hãy tìm kiếm những người khác biệt, những người mà không có điểm chung nào với bạn. Việc kết nối với những người đó có thể tốt cho sự phát triển của bản thân bạn”, ông Bailey nói.
Năm 2008, Tạp chí Journal of Social and Personal Relationships có đăng một nghiên cứu thực hiện hơn 300 cuộc điều tra trong phòng thí nghiệm và thực tế. Kết quả nghiên cứu cho thấy mọi người thường bị thu hút bởi những cá nhân giống mình ở một điểm nào đó. Họ cũng bị thu hút bởi những người mà họ cho là giống với mình, bất chấp thực tế đúng như vậy hay không.
Tuy nhiên, bạn không nên làm theo điều đó một cách mù quáng, ông Bailey, người quản lý hơn 600 nhân viên trong một công ty có vốn hoá thị trường đạt 477,15 triệu USD, cho hay. Theo ông, bạn thực sự có thể hưởng lợi từ việc kết nối với những người có độ tuổi, công việc hoặc tính cách khác nhau. Bởi, họ có thể chia sẻ nhiều lộ trình sự nghiệp, chiến lược, kinh nghiệm cũng như quan điểm mới mẻ cho bạn, mà những thứ này có thể giúp bản phát triển hơn nữa trong chuyên môn của mình.
Những người này có thể giúp bạn mở rộng kiến thức sang các lĩnh vực khác nhau, hoặc giúp bạn tìm ra được cách tiếp cận mới để giải quyết các vấn đề mà bạn chưa từng trải qua trước đây, hoặc có thể mở ra cho bạn cơ hội nghề nghiệp ngoài chuyên môn của bạn, CEO của Re/Max khẳng định.
Ông nói: “Nếu bạn còn trẻ, bạn không thể chỉ nói chuyện với 5 người trong công ty của bạn hay tại sự kiện tốt nghiệp đại học, dù điều đó nghe có vẻ là việc thoải mái nhất để làm. Kết nối với những người khác biệt có thể là việc vô cùng giá trị đối với bạn”.
Bailey lấy sự nghiệp của chính mình để làm ví dụ. Năm 19 tuổi, ông bắt đầu làm tình nguyện trong hội đồng Liên minh Phát triển Kinh tế Thung lũng Powell ở Wyoming, nơi các lãnh đạo doanh nghiệp từ nhiều lĩnh vực khác nhau cùng tìm cách củng cố kinh tế trong nước. Ở đây, ông đã kết nối với rất nhiều vị giám đốc điều hành, lãnh đạo doanh nghiệp vừa và chủ sở hữu doanh nghiệp nhỏ. Bailey cho biết ông tìm ra giá trị đặc biệt từ những người gần gấp 2 hoặc 3 lần tuổi của ông, vì họ có nhiều năm để rút kinh nghiệm cho bản thân. Những câu chuyện và lời khuyên của họ giúp ông trang bị cho bản thân chiến lược mới để định hướng sự nghiệp sau này.
Tất nhiên, việc tiếp cận người lạ và cố gắng thiết lập mối quan hệ với họ có thể gặp khó khăn và khiến bạn nản lòng. Vì vậy, ông Bailey đã đưa ra hai lời khuyên hữu ích.
Cởi mở với mọi người
Theo ông Bailey, đầu tiên là bạn phải có đủ can đảm để cởi mở trước mọi người. Điều tồi tệ nhất mà ai đó có thể nói với bạn là “không”, mà phần lớn thì điều đó sẽ không xảy ra.
Điều đó có nghĩa là bạn có thể tham gia một sự kiện kết nối của một lĩnh vực hơi khác với lĩnh vực bạn thân thuộc hay gửi email tới CEO của một công ty mà bạn vẫn luôn mơ ước. Thậm chí, bạn nên tiếp cận với một chuyên gia nổi tiếng trong ngành với hơn 40 năm kinh nghiệm hoặc một doanh nhân trẻ đang tạo ra làn sóng mới trong ngành của họ.
Hầu hết mọi người đều cảm thấy hưng phấn khi được ai đó bày tỏ sự quan tâm tới họ và công việc của họ. Hãy ghi nhớ điều đó nếu bạn từng cảm thấy lo lắng về việc kết nối với người khác.
“Khi bạn sẵn sàng cởi mở với mọi người, bạn sẽ cảm thấy không thoải mái. Sẽ có lúc bạn cảm thấy khó chịu. Nhưng khi bạn làm được một lần, việc kết nối sau này sẽ diễn ra suôn sẻ hơn. Mọi người thường thích ai đó quan tâm đến họ hoặc điều gì đó mà họ đã làm”, ông Bailey chia sẻ.
Tiếp cận mọi người một cách chân thành
Có một sự khác biệt rất lớn giữa những người kết nối để lợi dụng mạng lưới và những người thực sự muốn xây dựng mối quan hệ với người khác. Theo ông Bailey, để trở thành kiểu người thứ hai, bạn sẽ phải thể hiện đủ sự chân thành để giành được sự tin tưởng của ai đó.
CEO của Re/Max nói: “Đừng kiểu chỉ biết chạy loanh quanh một sự kiện kết nối và ném danh thiếp của mình cho mọi người. Mọi người sẽ không coi trọng bạn nếu bạn không dành thời gian tìm hiểu họ. Bạn cũng đừng bao giờ khiến các cuộc trò chuyện của mình mang cảm giác giao dịch, tức là đừng đến gần ai đó và ngay lập tức yêu cầu họ làm điều gì đó cho bạn”.
Ông cho rằng thay vào đó, hãy tích cực lắng nghe họ. Hãy đặt những câu hỏi chân thành về họ và sự nghiệp của họ, nói những điều mà bạn muốn học hỏi từ họ và chia sẻ thông tin liên quan về bản thân mình. Mọi người nhiều khả năng sẽ ủng hộ bạn theo cách như giới thiệu việc làm cho bạn hoặc thậm chí tuyển dụng chính bạn, nếu bạn dành thời gian để xây dựng lòng tin và mối quan hệ ngay từ đầu.
“Đừng cố lợi dụng mọi người. Người ta có thể dễ dàng nhận ra điều đó. Vì vậy, bạn phải thật chân thành. Bạn sẽ rất ngạc nhiên về số lượng người đề nghị giúp đỡ bạn theo một cách nào đó nếu bạn thiết lập được một mối quan hệ và tạo được sự tin tưởng”, ông Bailey cho hay.
Theo Thạch Lam–Theo ndh