Câu chuyện của chàng trai 29 tuổi đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người trẻ.
Charlie Chang là một nhà sáng tạo nội dung và doanh nhân hoạt động trong lĩnh vực tài chính cá nhân và tinh thần doanh nghiệp. Anh tốt nghiệp UCLA và là người sáng lập StartupWise. Dưới đây là câu chuyện bị từ chối, nỗ lực, phấn đấu, khởi nghiệp và thành công của chàng trai trẻ 29 tuổi.
Năm 2014, tôi vừa mới tốt nghiệp đại học và luôn nghĩ rằng, cuộc đời của mình sẽ theo một kế hoạch định sẵn: Vào trường Y, trở thành một bác sĩ kiếm được công việc 6 con số và khiến bố mẹ tôi tự hào. Tuy nhiên, chẳng có điều nào trong số này thật sự ổn. Tôi nhận ra mình ghét máu và kim tiêm và đã bị hơn 15 trường y từ chối. Bố mẹ tôi không vui lắm.
Từ năm 2014 đến năm 2019, tôi làm công việc gia sư, thực hiện một số hợp đồng biểu diễn người mẫu, bắt đầu kinh doanh vận tải biển và thậm chí còn làm đại lý bất động sản. Tuy nhiên, tất cả những công việc đó cũng không giúp cho tôi có một thu nhập ổn định.
Sau nhiều lần cố gắng kinh doanh, cuối cùng tôi đã tìm thấy thứ có hiệu quả: Đăng lời khuyên tài chính trên YouTube, Instagram và TikTok. Vào năm 2021, doanh nghiệp sáng tạo nội dung của tôi đã mang lại doanh thu 1,5 triệu USD – và mẹ tôi đã ngừng gửi danh sách việc làm cho tôi.
Cách tôi xây dựng doanh nghiệp 1,5 triệu USD mỗi năm
Tôi đã đăng video lên YouTube từ năm 2006, nhưng nội dung ngẫu nhiên và không nhất quán. Vì vậy, tôi quyết định gắn bó với chủ đề khiến tôi phấn khích nhất: tiền bạc.
Lớn lên trong một gia đình có kinh tế ở mức trung bình, tôi luôn quan tâm đến việc tìm ra những cách để kiếm tiền, tiết kiệm và đầu tư thông minh hơn. Vào năm 2018, tôi đã tạo một kênh YouTube mới dành riêng cho lời khuyên tài chính. Tôi đăng hầu như mỗi ngày, cũng như trên Instagram và TikTok .
Một vài video đầu tiên của tôi nhận được khoảng chục lượt xem mỗi video, một nửa trong số đó là từ mẹ tôi. Tôi vẫn kiếm được hầu hết số tiền của mình bằng những công việc lặt vặt.
Tuy nhiên, tháng 4/2020, khoảng một tháng sau khi Covid-19 được công bố là đại dịch, tôi nhận thấy sự quan tâm tăng đột biến đối với nội dung liên quan đến kích cầu. Tháng đó, tôi đã đăng 20 video trên YouTube về các nỗ lực kích cầu và cứu trợ. Một trong những video của tôi nhanh chóng trở nên phổ biến – giúp tôi kiếm được 10.078 USD doanh thu quảng cáo và 30.300 người đăng ký.
Vào tháng 5, tôi đã đăng 19 video và kiếm được 15.791 USD doanh thu từ quảng cáo. Và vào tháng 6, tôi đã có được hợp đồng tài trợ đầu tiên của mình với Foundr, một công ty giáo dục trực tuyến; họ đã trả cho tôi 250 USD để tạo một bài đăng trên Tiktok.
Tôi tiếp tục thử nghiệm với các loại nội dung video khác nhau để xem cách nào hiệu quả nhất trong việc tăng lượng khán giả và thu hút sự quan tâm từ các thương hiệu.
Đến tháng 11, sau khi đạt được thỏa thuận hợp tác khác và đạt khoảng 200.000 người đăng ký, tôi quyết định khởi động khoá học trực tuyến đầu tiên dạy mọi người cách bắt đầu các kênh YouTube thành công của riêng họ.
Vào năm 2021, tôi đã thêm tiếp thị liên kết vào các nguồn thu nhập của mình. Tôi kiếm được 86.000 USD vào tháng 1, sau đó tăng lên mức trung bình 150.000 USD/ tháng vào năm 2021.
Cách tạo nhiều luồng thu nhập
Hiện tại, tôi có hơn 650.000 người theo dõi trên YouTube. Đến năm 2022, tôi đã kiếm được khoảng 197.700 USD/tháng thông qua năm dòng thu nhập – một số trong số đó tạo ra thu nhập thụ động. Có thời điểm, tôi kiếm được 245.000 USD chỉ trong một tháng.
Điều tôi yêu thích ở công việc kinh doanh là tôi có thể chọn thời gian và địa điểm làm việc. Sẽ có những ngày tôi không làm một việc gì cả và những ngày tôi sẽ làm việc 12 giờ. Trung bình, tôi làm việc 35 giờ/tuần.
Đây là cách tôi xây dựng từng dòng thu nhập của mình:
- Tiếp thị liên kết: 40% thu nhập hàng tháng
Với tiếp thị liên kết, tôi kiếm được hoa hồng khi quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu khác. Tôi đăng các liên kết liên kết trong phần mô tả video YouTube và trên trang web của mình, sau đó được trả tiền mỗi khi ai đó chuyển đến trang sản phẩm của thương hiệu hoặc mua hàng.
Để tạo thu nhập thụ động thông qua tiếp thị liên kết, bạn cần có các liên kết về nội dung được nhắm mục tiêu trong một thị trường ngách mà mọi người đang tìm kiếm. Điều này có thể dẫn đến các truy cập trong nhiều tháng, thậm chí rất lâu sau khi bạn đã đăng. Ví dụ: tôi liên kết đến phụ đề dựa trên các cụm từ tìm kiếm phổ biến mà tôi tìm thấy bằng cách sử dụng công cụ Google xu hướng.
Tôi nhận được hầu hết các giao dịch liên kết của mình thông qua các nền tảng quản lý quan hệ đối tác như Impact Radius, Partnerstack và Share-A-Sale.
- Tài trợ thương hiệu: 25% thu nhập hàng tháng
Với tài trợ thương hiệu, về cơ bản, các công ty trả tiền để tôi đề cập đến họ trong một trong các video của tôi hoặc trên trang web của tôi.
Các thương hiệu thường liên hệ với tôi qua địa chỉ email trên hồ sơ YouTube của tôi, nhưng tôi cũng làm việc với các đại lý như Spacestation để đảm bảo có được nhiều tài trợ hơn.
Tìm ra được một thị trường ngách đã giúp tôi phát triển một lượng khán giả trung thành và đích thực, điều này rất quan trọng đối với sự thành công của tôi.
Hãy tìm ra thị trường ngách của riêng bạn bằng cách hỏi: Vấn đề cụ thể mà tôi có thể giải quyết bằng câu chuyện và kiến thức chuyên môn của mình là gì? Hiểu rõ về đối tượng của bạn, chẳng hạn như độ tuổi, vị trí và sở thích chung của họ. Trong quá trình thương lượng, hãy nhắc nhở các thương hiệu tại sao đối tượng đó lại có giá trị đối với họ.
- Quảng cáo trên YouTube: 25% thu nhập hàng tháng
Tôi kiếm một phần tư thu nhập khác từ quảng cáo YouTube Adsense xuất hiện trước hoặc trong video YouTube của tôi.
Để tham gia chương trình này, bạn phải có ít nhất 1.000 người đăng ký và 4.000 giờ xem trong 12 tháng qua. Khi bạn đã tham gia chương trình, điều quan trọng là phải đăng một cách nhất quán và tạo video dựa trên những nội dung theo phản hồi tốt của khán giả.
- Doanh số bán khóa học trực tuyến: <5% thu nhập hàng tháng
Các khóa học Học viện Youtube và “Lớp học thương hiệu cá nhân” của tôi đều được tổ chức trên Kajabi. Các khoá học này mất nhiaều tháng để lên kế hoạch, nghiên cứu, quay phim và chỉnh sửa.
- Huấn luyện: <5% thu nhập hàng tháng
Tôi gặp trực tiếp các khách hàng để tư vấn về cách làm cho công việc kinh doanh của họ thành công hơn. Đây là một cách tuyệt vời để kết nối với khán giả của tôi và làm quen với họ ở cấp độ cá nhân.
Các buổi huấn luyện của tôi được thực hiện thông qua Zoom, cho phép tôi gặp gỡ với bất kỳ ai từ mọi nơi trên thế giới. Tôi tính phí 500 USD cho 60 phút.
Gần đây, tôi bắt đầu xây dựng StartupWise, một nền tảng tài nguyên dành cho các doanh nghiệp và doanh nhân mới. Tôi cũng đang làm việc cho một công ty có tên là Side Hustle Mastery và Hustle Club.
Theo An Nhiên–Nhịp sống Việt