Chỉ cần bạn đủ tài giỏi thì ở đâu bạn cũng có thể làm giàu. Trường hợp của người đàn ông Trung Quốc dưới đây là một ví dụ.
Người đàn ông “bán giày” ở Trung Quốc sau mấy chục năm gắn bó với nghề đã quyết định bán nhà ở thành phố để về quê “làm ruộng”. Không ngờ quyết định bị cho là điên rồ này lại mang lại cho anh thành công không tưởng.
Quyết tâm làm ra loại gạo ngon nhất Trung Quốc
Khương Phong là người từng làm trong chuỗi cung ứng của ngành thương mại xuất khẩu giày hơn mười năm. Sau khi trải qua những sóng gió lớn, anh đã mài dũa bản thân thành một doanh nhân lão luyện đầy kinh nghiệm.
Năm 2015, Khương Phong đột ngột đổi nghề, bán nhà ở thành phố và trở về thị trấn Dân Lạc, thành phố Ngũ Thường, Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Gian. Dự định của anh khi trở về quê nhà là trồng và bán gạo Ngũ Thường – loại gạo ngon nhất Trung Quốc.
Theo quan điểm của anh, thị trường gạo có những cơ hội tiềm ẩn: 60% người dân Trung Quốc ăn gạo làm lương thực chính, sản lượng gạo trung bình hàng năm trong nước là 200 triệu tấn và tiêu thụ là 190 triệu tấn. Thế nhưng vẫn chưa có thương hiệu sản xuất, phân phối gạo thực sự nổi tiếng và uy tín.
Ngay cả ba công ty hàng đầu COFCO, Yihai Kerry và Beidahuang cũng chỉ chiếm 4% thị phần kết hợp, còn rất nhiều cơ hội phát triển.
Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, người dân có đời sống cao hơn, nhu cầu sử dụng hàng hóa chất lượng cao tăng mạnh. Về thực phẩm, người tiêu dùng theo đuổi chất lượng hữu cơ, không gây ô nhiễm và tốt cho sức khỏe. Thế nhưng loại gạo ngon nhất trên thị trường 90% là hàng giả.
Bên cạnh đó, chuỗi cung ứng gạo truyền thống rất dài. Sau khi nông dân thu hoạch sẽ được một tập đoàn lớn thu mua rồi bán buôn, chuyển cho thương lái đóng gói thành nhãn hiệu riêng và cuối cùng là đưa vào siêu thị.
Quá trình này không chỉ kéo dài và giá tăng theo từng khâu mà điều lo ngại nhất chính là mỗi mắt xích có thể bị tráo đổi thành gạo rẻ hoặc gạo cũ từ năm trước.
Hơn nữa, vào thời điểm lúc bấy giờ, có rất ít công ty gạo sử dụng sàn thương mại điện tử để bán hàng. Chớp lấy cơ hôi này, doanh nhân kỳ cựu Khương Phong đã đưa ra quyết định đổi nghề sang làm nông nghiệp.
Vào tháng 2 năm 2015, công ty Long Mễ được thành lập với mục tiêu cống hiến hết mình để xây dựng một doanh nghiệp sản xuất nông sản với chuỗi công nghiệp từ cánh đồng đến bàn ăn.
Khác với các thương hiệu khác chỉ đóng vai trò là nhà xuất bản gạo, Long Mễ bắt đầu từ nguồn gạo. Việc đầu tiên mà Khương Phong làm là nhận khoán hơn 10.000 mẫu đất ruộng và bắt đầu trồng lúa, thống nhất quản lý và trồng trọt.
Về phương pháp trồng trọt, Long Mễ áp dụng phương pháp trồng trọt truyền thống: Gieo thưa làm giảm năng suất lúa nhưng có thể giúp cây lúa nhận ánh sáng mặt trời tốt hơn. Bên cạnh đó kết hợp làm cỏ và thu hoạch thủ công, nuôi vịt để diệt côn trùng, bón phân hữu cơ và đảm bảo không sử dụng thuốc trừ sâu.
Ngoài việc đảm bảo chất lượng gạo, tự trồng còn có thể đảm bảo nguồn cung gạo liên tục. Vì gạo Ngô Thường mỗi năm một mùa, nếu không tự trồng thì tháng bảy, tháng tám khó có gạo.
Sau khi họ thu hoạch, lúa được vào kho lạnh, tách vỏ mỗi tháng một lần theo khối lượng đặt hàng ước tính rồi vận chuyển đến kho ở Thượng Hải và Quảng Châu. Khách hàng có thể nhận hàng trong vòng hai hoặc ba ngày để đảm bảo độ tươi ngon của gạo ở mức cao nhất.
Cách tiếp thị độc đáo
Bao bì cũng là một yếu tố quan trọng quyết định thành bại của sản phẩm khi tung ra thị trường. Vào thời điểm đó, gọi thường được đựng trong túi ni lông và bao tải. Bao bì như vậy không chỉ dễ gây hư hỏng trong quá trình vận chuyển mà còn không giải quyết được vấn đề bảo quản độ tươi, dễ bị ẩm và hư hỏng trong những ngày mưa. Trong lúc chưa biết làm sao để giải quyết vấn đề, Khương Phong đột nhiên lóe lên ý tưởng đựng gạo trong lon như nước giải khát.
Thông qua việc hợp tác với Wanglaoji, Long Mễ đã chuyển đổi dây chuyền sản xuất, chuyển đổi thiết bị đo lường, phễu, đóng hộp và sử dụng sắt mạ thiếc để làm hộp đóng gói.
Bao bì kiểu này không chỉ đẹp về hình thức mà còn đáp ứng nhu cầu bảo quản gạo. Quy trình nạp nitơ tức thì nguyên gốc của Long Mễ đảm bảo gạo không bị oxy hóa, ẩm ướt hay sâu mọt, giúp gạo luôn tươi ngon trong thời gian dài.
Ngoài ra, mỗi hộp gạo mà Long Mễ sản xuất được bán theo phương thức “7+1” (bảy ngày một tuần, mỗi ngày một hộp). Cách bán hàng này cũng có thể làm tăng tần suất mua hàng của người tiêu dùng. Điều đặc biệt là doanh nghiệp luôn đề cao quan điểm bảo vệ môi trường, phát động “Chương trình tái chế lon gạo” nhằm tái sử dụng tài nguyên một cách khoa học và tối đa hóa giá trị của “lon”.
Sau khi sản phẩm và bao bì đã được tạo ra, bước tiếp theo là giải quyết vấn đề làm thế nào để bán nó. Về các kênh bán hàng, ban đầu công ty của Khương Long nhấn mạnh vào bán hàng trực tuyến. Sử dụng các trang như JD.com, Taobao, WeChat, Country Garden, Ngân hàng Công thương Trung Quốc và các nền tảng phúc lợi nhân viên khác, trừ các liên kết trung gian để có thể tiếp cận nhiều người tiêu dùng nhiều nhất.
Thành công vang dội
Vào tháng 9 năm 2015, gạo Long Mễ chính thức được bán thông qua WeChat, trong 6 tháng, sản phẩm đã tích lũy được 100.000 thành viên và doanh thu tích lũy đạt khoảng 13,77 triệu NDT. Mới thành lập hơn hai năm, năm 2016 doanh thu vượt 40 triệu NDT, năm 2017 doanh số tăng gấp đôi, một năm bán được 120 triệu NDT.
Vào tháng 10 năm 2016, Long Mễ đã khởi động một dự án gây quỹ cộng đồng trên Jingdong, “Hương thơm gạo Long Mễ đóng hộp, mỗi bữa ăn đều tuyệt vời”. Một tuần sau khi ra mắt, số tiền huy động vốn từ cộng đồng đã vượt quá 500.000 NDT. Kể từ đó, số tiền này đã tăng vọt lên 1,28 triệu NDT, vượt xa mục tiêu huy động vốn từ cộng đồng ban đầu là 200.000 NDT.
Phương thức gây quỹ cộng đồng không chỉ gây quỹ lý tưởng trong thời gian ngắn mà còn tăng khả năng truyền thông thương hiệu và nâng cao nhận thức về thương hiệu một cách nhanh chóng.
Nối tiếp đó, Khương Phong bắt đầu phát triển các kênh bán hàng mới và hợp tác với các nhà hàng, cung cấp suất ăn có thương hiệu như Taier Sauerkraut Fish, Yeke, Shiwai Jianghu. Anh đặt ra yêu cầu nhà hàng mua nồi cơm điện theo tiêu chuẩn và xới cơm trước mặt người tiêu dùng. Như thế, phía nhà hàng còn có thể nhận được hoa hồng từ Long Mễ.
Vừa mở các kênh trực tuyến và tiếp cận người tiêu dùng thông qua hợp tác với các nhà hàng, đây là cách quảng bá sản phẩm thông minh của Long Mễ. Điều này không chỉ giảm chi phí mở cửa hàng mà còn giảm chi phí quảng cáo, tiết kiệm một khoản tiền hiệu quả.
Trên đà thắng lợi, Long Mễ phấn đấu trở thành đơn vị sản xuất và phân phối loại gạo ngon được cả nước công nhận, phục vụ đa dạng các đối tượng người tiêu dùng từ bình dân đến cao cấp.
Từ bỏ ngành công nghiệp giày dép sau nhiều thập kỷ gắn bó để trở về với đồng ruộng và hạt lúa, Khương Long chưa bao giờ cảm thấy hối hận với quyết định của mình. Anh hy vọng sẽ thay đổi cơ cấu lạc hậu của nền nông nghiệp truyền thống ở Trung Quốc thông qua nỗ lực của chính mình và làm một việc có ý nghĩa liên quan đến sinh kế của người dân.
(Theo 163.com)-theo Ánh Lê-Theo Nhịp sống thị trường