Cách ứng xử của những người có EQ cao khi bị cấp trên phàn nàn, nhắc nhở không những giữ được hòa khí mà còn giúp họ có những bước tiến xa trong công việc.
Khi bị sếp phê bình, nhiều người muốn bỏ đi ngay lập tức, thậm chí đáp trả lại. Tuy nhiên, họ không hiểu rằng, việc bị sếp mắng ở nơi làm việc là chuyện bình thường. Nếu sếp mắng bạn mà bạn đối đáp lại sếp, chẳng những không có tác dụng gì mà còn khiến bản thân bị mất việc.
Những người có EQ cao sẽ không hành động như vậy, vì họ biết thứ họ cần tại nơi làm việc là gì.
Chú trọng kết quả của công việc
Việc coi trọng kết quả công việc giống với việc bạn đi đến đích đến. Bạn đi tàu hỏa hay máy bay không quan trọng, quan trọng là bạn đi đâu và bạn mất bao lâu để đến đó. Đây mới là điều quan trọng nhất.
Nhiều người nói rằng khi làm một việc gì đó điều quan trọng là quá trình tham gia, nhưng ở nơi làm việc thì ngược lại. Cấp trên chỉ xem trọng kết quả, việc bạn đã bỏ ra bao nhiêu công sức để hoàn thành nhiệm vụ, điều đó không hề cộng điểm cho bạn. Mấu chốt của vấn đề là bạn có hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao hay không.
Nhiều người khi mới bước chân vào công ty, nghĩ rằng hiệu suất công việc của họ có thể đáp ứng các tiêu chuẩn của sếp. Nhưng khi báo cáo bị cấp trên bác bỏ, trong lòng họ liền cảm thấy hơi khó chịu, nghĩ rằng cấp trên đang nhắm vào họ, tất cả nỗ lực trở nên vô ích.
Bạn nên hiểu rằng công sức bạn bỏ ra chẳng là gì trong mắt sếp, chỉ khi bạn hoàn thành tốt công việc, sếp tự nhiên sẽ công nhận năng lực của bạn. Vì vậy, khi nhận nhiệm vụ sếp giao, bạn hãy đặt cho mình những câu hỏi và lập kế hoạch cụ thể.
Tôi có thể đạt được những thành quả gì trong quá trình thực hiện công việc?
Dựa theo thực lực của tôi hiện tại có thể đạt được không?
Nếu không, tôi phải làm gì để đạt được nó?
Với định hướng tư duy như vậy, bạn sẽ biết cần tập trung vào điều gì khi làm việc.
Suy xét vấn đề từ nhiều góc độ
Nhiều người khi bị sếp phê bình, điều đầu tiên họ nghĩ là sếp đang nhắm vào mình thay vì tìm vấn đề từ bản thân. Sở dĩ họ suy nghĩ như thế đều là vì họ có những “trái tim thủy tinh”, không chịu thừa nhận thiếu sót của bản thân.
Bởi vì thiếu sự suy xét, bạn có thói quen đổ hết nguyên nhân cho những yếu tố bên ngoài. Thời gian lâu dần những cảm xúc tiêu cực trong lòng bạn sẽ lớn dần và tích tụ theo năm tháng, “trái tim thủy tinh” của bạn sẽ bắt đầu đổ vỡ.
Con người không thể mãi sống trong một thế giới tự thỏa mãn, điều đó chỉ khiến bạn dậm chân tại chỗ, vì thế hãy học cách suy ngẫm nhiều hơn.
Những người thực sự xuất sắc, họ luôn biết cách giữ cho mình sự tỉnh táo. Họ hiểu mình có khuyết điểm, chỉ khi giữ sự khiêm tốn, nhận định rõ bản thân, kiểm điểm bản thân thì mới có thể có được hướng giải quyết tốt hơn.
Vì vậy, khi bị sếp phê bình, bạn đừng vội vàng cảm thấy uất ức mà hãy thử ngẫm lại bản thân:
Khi tôi đang làm nhiệm vụ này, tôi có suy nghĩ thấu đáo không?
Các bước trong phương án tôi vạch ra có khả thi không?
Nếu tôi là khách hàng hoặc sếp, tôi có hài lòng với kế hoạch này không?
Nếu bạn thường xuyên tự kiểm điểm chính mình, học cách đặt mình vào vị trí của người khác. Bạn sẽ thấy rằng đôi khi sếp phê bình bạn không phải vì nhắm vào bạn mà vì bạn đang có những chỗ thiếu sót.
Hiểu rõ mục tiêu của mình
Nhiều sinh viên mới ra trường, tâm lý vẫn chưa kịp chuyển hóa, thường mang theo cảm xúc từ trường học đến nơi làm việc. Nhưng bạn phải hiểu rằng thân phận của bạn đã thay đổi từ một sinh viên thành một người xã hội. Bạn không đến nơi làm việc để hưởng phúc, bạn cần phải trải qua sự chăm chỉ để đạt được mục tiêu.
Nguyên nhân khiến bạn có trạng thái “trái tim thủy tinh” đó là sự mơ hồ về tương lai. Khi mới vừa đi làm, bạn sẽ nhận được lời góp ý từ những người khác nhau, bao gồm cả cấp trên, đồng nghiệp và kể cả khách hàng. Bạn chưa đủ chững chạc để phán đoán, bạn nghĩ mọi cố gắng của mình đều vô ích, sự tự tin trong bạn dần bị vùi lấp.
Thực tế, tình trạng này xảy ra là do mục tiêu của bạn không rõ ràng vì bạn chưa tìm được hướng đi phù hợp.
Mục tiêu của phương án này là gì?
Lý do của việc sửa đổi phương án này là gì?
Nếu sửa đổi, phương án này có còn phù hợp với mục tiêu?
Với những phân tích như vậy, khi thực hiện các công việc bạn sẽ kiên định hơn, không bị ảnh hưởng bởi người khác. Nếu mục tiêu của bạn rõ ràng, hiệu suất công việc sẽ tăng lên và sự tự tin của bạn cũng được nâng cao.
Trong môi trường công sở, không có sự công bằng tuyệt đối nào cả. Cho dù bạn có phàn nàn hay không hài lòng thì công việc vẫn phải tiếp tục. Khi bị lãnh đạo quở trách, người có chỉ số EQ cao thường sẽ cân nhắc tìm ra vấn đề từ bản thân mình trước, sau đó cải thiện năng lực của mình. Bởi họ biết rằng chỉ khi bản thân đủ mạnh mẽ, mới có thể nhận được sự khẳng định của người khác.
Nguồn: Sohu-Theo PNVN