Giá bán các gói Internet quá cao chính là trở ngại lớn nhất hiện nay của Starlink. Tại Philippines, Starlink cung cấp các gói Internet giá 110 đến 500 USD/tháng trong khi các gói Internet di động rẻ nhất tại đây có giá khoảng hơn 5 USD/tháng.
SpaceX của Elon Musk nằm trong số những công ty đang cạnh tranh để cung cấp dịch vụ Internet dự trên vệ tinh ở Đông Nam Á. Elon Musk coi đây lời giải cho tình trạng mạng chậm, kém tin cậy mà cư dân mạng ở khu vực liên tục phàn nàn.
“Starlink đã được Philippines chấp thuận”, Musk đã tweet ngay sau khi cơ quan quản lý viễn thông của nước này phê duyệt dịch vụ Internet vệ tinh Starlink của SpaceX vào ngày 27/5. Starlink dự kiến ra mắt Đông Nam Á trong vòng vài tháng tới.
Cơ hội thậm chí còn lớn hơn ở một số quốc gia khác thuộc khu vực Đông Nam Á và SpaceX đã sẵn sàng để gia nhập các thị trường này, theo Nikkei Asia Review. Công ty Mỹ có kế hoạch ra mắt dịch vụ tại Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Myanmar vào khoảng năm 2023.
Internet vệ tinh mang đến những lợi thế rất lớn cho một khu vực có nhiều đảo như Đông Nam Á. Philippines bao gồm hơn 7.100 hòn đảo, trong khi Indonesia có hơn 16.000 đảo. Nhiều hòn đảo xa xôi ở khu vực này cũng như một số khu vực bên ngoài thành phố lớn không có truy cập Internet và các vệ tinh sẽ có ưu thế đặc biệt trong việc cung cấp mạng so với đặt cáp quang dưới biển.
Hồi tháng 1, 1 vụ phun trào núi lửa đã cắt đứt liên lạc giữa đảo quốc Tonga xa xôi ở Thái Bình Dương với phần còn lại của thế giới. Nếu dịch vụ Internet vệ tinh được cung cấp, nó có thể đã giữ cho quốc gia này được kết nối liên tục.
Vệ tinh cũng có thể cải thiện trải nghiệm sử dụng Internet. Starlink cung cấp tốc độ tải xuống từ 100 đến 200 megabit/giây, theo cơ quan quản lý Intenet của Philippines, nhanh hơn nhiều so với dịch vụ Internet thông thường trong khu vực. Tốc độ dao động tùy vào độ cao/thấp của vệ tinh Starlink (khoảng 500-2.000 km).
Về tốc độ tải xuống qua thiết bị di động tính đến tháng 4/2022, Indonesia đứng thứ 100 với tốc độ 17,96 Mbps, Philippines đứng thứ 95 với tốc độ 19,45 Mbps trong số 142 quốc gia và khu vực, theo Speedtest.
Người dân Đông Nam Á dành rất nhiều thời gian cho việc online. Trung bình, người Philippines dành hơn 10 giờ mỗi ngày để truy cập Internet, Indonesia là khoảng 8,5 giờ. Trong khi đó, mức trung bình của thế giới là khoảng 7 giờ, theo nghiên cứu của We Are Social.
Philippines đang rất tích cực lôi kéo các nhà cung cấp Intenet dựa trên vệ tinh, thậm chí sửa đổi luật để giúp các công ty nước ngoài tham gia thị trường dễ dàng hơn.
Ramon Lopez, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Philippines cho biết sự ra mắt của Starlink tại quốc gia này sẽ tăng cường cũng như bổ sung năng lực cho băng thông hiện có, trợ giúp cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học trực tuyến, thương mại điện tử và fintech.
Những công ty khác tất nhiên cũng không ngồi yên. Tập đoàn viễn thông khổng lồ PLDT của Philippines cho biết đã thử nghiệm thành công kết nối băng thông rộng tốc độ cao bằng vệ tinh Telesat của Canada hồi tháng 2. Vệ tinh này quay quanh Trái Đất ở độ cao thấp, giống Starlink.
Đối thủ địa phương là Globe Telecom đã ký một biên bản ghi nhớ với nhà điều hành vệ tinh AST SpaceMobile của Mỹ về việc cung cấp dịch vụ tại Philippines.
Tập đoàn Sky Perfect JSAT của Nhật Bản cũng bắt đầu cung cấp dịch vụ Internet dựa trên vệ tinh ở Philippines, với dịch vụ giám sát từ xa các tuabin gió ở miền bắc nước này. Công ty khởi nghiệp Kacific có trụ sở tại Singapore cũng ký thỏa thuận vay 50 triệu USD với Ngân hàng Phát triển châu Á cho một dự án kết nối vệ tinh.
Một trong những trở ngại chính để phát triển Internet vệ tinh tại khu vực chính là chi phí. Starlink cung cấp các gói Internet có giá 110 USD hoặc 500 USD/tháng. Tuy nhiên, một số Internet di động ở Philippines có giá 300 peso (5,67 USD) hoặc thấp hơn cho 24 GB dữ liệu trong 30 ngày.
Do đó, ban đầu Internet vệ tinh dự kiến chỉ được sử dụng bởi các công ty ở các địa điểm xa xôi, các cơ quan chính phủ, quân đội, đơn vị truyền thông như một phương tiện dự phòng khẩn cấp. Dịch vụ này có thể sẽ lan rộng đến người dùng phổ thông khi có thêm nhiều nhà cung cấp tham gia vào thị trường, tạo ra cạnh tranh về giá.
Đức Nam–Theo Nhịp sống kinh tế