Đúng là ngồi yên tiền cũng tự vào túi!
Graham Cochrane yêu âm nhạc và đặt mục tiêu trở thành một nhạc sĩ toàn thời gian khi lớn lên. Anh chàng đã theo đuổi ước mơ của mình một cách thiết thực – làm việc cho một công ty từ 9 đến 5h với tư cách là kỹ sư âm thanh. Trong khi đó, vẫn phát triển công việc kinh doanh với tư cách là nhà sản xuất âm nhạc tự do cho các nghệ sĩ indie.
Nhưng vào năm 2009, ở tuổi 26, Graham bị mất việc. Sau đó, anh chàng quyết định sẽ theo đuổi đam mê của mình và chuyển sang kinh doanh sản xuất âm nhạc toàn thời gian. Tuy nhiên, vợ chồng anh vẫn phải vật lộn để kiếm sống qua ngày. Graham kiếm được từ 800 đến 1.000 đô la mỗi tháng (18.3 – 22.9 triệu đồng). Trong khi vợ anh kiếm được từ 500 đến 1.000 đô la (11.4 – 22.9 triệu đồng) mỗi tháng với tư cách là một nhiếp ảnh gia. Khoảng thời gian đó, tổ ấm này cũng chào đón một em bé mới, do vậy áp lực tài chính thực sự bắt đầu ập đến.
May mắn thay, đây cũng là thời gian Graham bắt đầu tạo blog, sản xuất nội dung trực tuyến. Tất nhiên, phải mất một khoảng thời gian mới có thể kinh doanh có lãi. Tuy nhiên, khi ở tuổi 38, Graham nhìn lại và thấy bản thân đã đạt được một điều đáng kinh ngạc: “Tôi chỉ dành 5 tiếng mỗi tuần cho công việc kinh doanh. Toàn bộ thời gian còn lại là cho gia đình.”
Kiếm 160.000 đô la (3.7 tỷ đồng) mỗi tháng từ thu nhập thụ động
Vào tháng 4 năm 2010, tôi đã tạo và bán khóa học trực tuyến đầu tiên dạy khách hàng cách sử dụng phần mềm ghi âm phổ biến Pro Tools với giá 45 đô la (1 triệu đồng). Tôi bắt đầu mở rộng quy mô kinh doanh sản xuất tự do của mình vào năm 2012. Cho đến nay, tôi bán hàng chục khóa học trực tuyến và cộng đồng trực tuyến giá từ $67 (1.5 triệu) đến $ 397 (9 triệu đồng).
Từ tháng 10 năm 2018 đến tháng 9 năm 2019, tôi đã mang về 1 triệu đô la (22.9 tỷ đồng) doanh thu. Và vào năm 2021, do khoá học cũng đã hoàn thiện, tôi quyết định dừng sản xuất nội dung hàng ngày. Hiện nay, dù không phải làm gì, chương trình khoá học này vẫn mang lại khoảng 40.000 đô la (916 triệu đồng) mỗi tháng.
Công việc thứ 2 của tôi, dạy mọi người cách kiếm tiền từ kiến thức và niềm đam mê của họ như cách tôi từng làm. Trong 6 tháng qua, tôi đã tạo ra thu nhập thụ động 120.000 đô la (2.7 tỷ đồng) mỗi tháng từ một khóa học trực tuyến. Hiện tại, khoảng 2.800 chủ doanh nghiệp đang sử dụng các khoá học huấn luyện của tôi. Mục tiêu là giúp họ phát triển công việc kinh doanh trực tuyến trong khi giảm thời gian làm việc. Tức là cố gắng sao cho làm việc năng suất hơn.
Lời khuyên dành cho những người bắt đầu tự kinh doanh
- Bán kỹ năng của bạn để kiếm thu nhập thụ động
Khi bạn cung cấp một dịch vụ, có 2 cách chính để có thể kiếm nhiều tiền hơn: tiếp cận được khách hàng tiềm năng và tăng số tiền phí bạn có thể nhận. Tuy nhiên, mỗi người chỉ có 24h trong ngày và luôn có giới hạn về số tiền bạn có thể tính phí trong ngành của mình.
Bước ngoặt đối với Graham là khi anh có ý tưởng biến kiến thức về âm nhạc của mình thành một khóa học trực tuyến. Bán các sản phẩm kỹ thuật số đã mang lại nguồn thu nhập thụ động . Hơn thế nữa, nó cho phép anh kiếm được nhiều tiền hơn trong một ngày – trong khi dành ít thời gian hơn – so với khi làm việc với tư cách là một freelancer.
- Cung cấp cho mọi người nội dung miễn phí có giá trị
Toàn bộ hoạt động kinh doanh của anh chàng được xây dựng dựa trên việc cung cấp nội dung giáo dục miễn phí tốt nhất, ngay cả khi có thể tính phí. Đó là lý do tại sao Graham có một blog, kênh YouTube và podcast.
Theo Graham, mỗi phần nội dung giàu giá trị mà anh đưa ra trên thế giới hoạt động như một nam châm thu hút mọi người, thông qua sức mạnh của tìm kiếm trên Google hoặc YouTube. Đó là một cách để mọi người khám phá và xây dựng niềm tin với anh.
Sau đó, khi anh bán một sản phẩm cao cấp, kể cả số tiền phải bỏ ra khá cao, họ vẫn sẵn sàng trả tiền cho nó.
- Xây dựng hệ thống tự động
Chỉ làm việc 5 giờ mỗi tuần giúp Graham tránh bị kiệt sức và dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Điều này sẽ không thể thực hiện được nếu không có hệ thống tự động.
Ví dụ: Hầu hết tất cả các hoạt động tiếp thị và theo dõi của anh với khách hàng đều diễn ra thông qua email tự động. Khi mọi người tìm thấy nội dung của Graham, họ có thể tùy chọn đăng ký nội dung độc quyền qua email. Sau khi liên lạc với nhau, anh có hàng tá email viết sẵn tự động gửi. Những email này cung cấp thông tin chi tiết, mẹo và kỹ thuật kinh doanh.
Như vậy có nghĩa là Graham không phải dành hàng giờ trên MXH để thu hút mọi người. Anh để nội dung và tự động hóa email thực hiện công việc nặng nhọc này.
Theo Rika–Pháp luật và bạn đọc