Trải qua hơn 2.000 năm lịch sử, con đường cổ xưa từ thời bạo chúa Tần Thủy Hoàng xây dựng này không có một ngọn cỏ mọc. Điều này khiến nhiều người tò mò lý do vì sao.
Tần Thủy Hoàng (259 trước Công nguyên – 210 trước Công nguyên) là vị vua thứ 36 của nước Tần. Sau khi tiêu diệt sáu nước chư hầu, ông trở thành hoàng đế đầu tiên của Trung Hoa thống nhất và bắt đầu đưa ra những chính sách cải cách trên toàn bộ mọi mặt của đất nước, trong đó có xây dựng đường sá với mục đính thiết lập một mạng lưới đường bộ kết nối toàn quốc gia.
Đường Tần Chí là một trong những công trình lịch sử nổi bật thời đó được Tần Thủy Hoàng xây dựng và xem trọng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối Vạn Lý Trường Thành với Cung Tần với chiều dài lên tới 800km.
Việc xây dựng “con đường cao tốc” này cũng có ý nghĩa to lớn. Xét từ góc độ thời đại, nó có lợi cho việc tăng cường kết nối giữa các tỉnh thành trong nước Tần, đồng thời cũng có lợi cho việc cai trị đất nước và kiểm soát khu vực của vua. Không chỉ mang lại lợi ích ở thời đại của Tần Thủy Hoàng, ở các triều đại sau, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân cũng thuận tiện hơn. Dù việc xây dựng tốn nhiều công sức và tiền của nhưng về lâu dài, tuyến đường này mang lại nhiều lợi ích to lớn.
Hiện nay, con đường đất này vẫn còn tồn tại. Tuy nhiên, có một điểm đặc biệt ở con đường này khiến người đời sau phải “đau đầu” đi tìm lời giải đó là, dù đã được xây dựng hơn 2000 năm nhưng nó không hề có cỏ mọc. Điều kì lạ này thôi thúc các nhà khảo cổ học vào cuộc để giải mã bí mật ở đằng sau. Họ đã lấy mẫu đất và các dữ liệu liên quan để tiến hành nghiên cứu và phân tích. Cuối cùng, lời giải đáp cũng đã vén màn bí mật ngàn năm.
Các chuyên gia cho biết, ngoài yếu tố con người và các phương tiện đi lại thì nguyên nhân cho việc thực vật không thể sinh sôi phát triển ở tuyến đường này được cho là nằm ở loại đất được sử dụng để làm đường.
Theo truyền thuyết, Tần Thủy Hoàng có yêu cầu rất cao đối với con đường này. Ngoài rộng và bằng phẳng, nó cũng phải đạt tiêu chuẩn không được mềm, nhão hay trở nên lầy lội vào những ngày mưa. Điều này có lẽ liên quan đến hy vọng nhà Tần sẽ được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác và sẽ tồn tại mãi mãi của Tần Thủy Hoàng.
Thời điểm đó chưa có bê tông, đây chắc chắn là một thử thách lớn đối với tay nghề của người thợ. Các chuyên gia cho rằng vào thời cổ đại, những người thợ đã sử dụng một kỹ thuật đặc biệt để thi công phần nền đường. Họ dùng đất được nung qua lửa trước khi đem trộn cùng muối và kiềm, để tạo nên hỗn hợp đặc biệt, cứng và bên như bê tông hiện nay.
Việc nung đất này đã khiến các chất dinh dưỡng hữu cơ bị đốt cháy và mất đi, không còn là môi trường thích hợp cho các thực vật tồn tại và sinh trưởng. Ngoài ra, lớp nền đất của con đường này có độ dày đạt từ 20 đến 30 cm và được nén rất chặt, có thể cách ly độ ẩm và oxy ở mức độ lớn.
Do đó nếu có hạt mầm rơi xuống đường thì cũng khó có thể bén rễ và nảy mầm được. Kết cấu này tương tự như việc làm đường hiện nay, sau khi xây xong đường sẽ có xe lu lăn qua giúp làm phẳng và nén chặt đất, vật liệu. Các cuộc khai quật khảo cổ học hiện đại cũng đã xác nhận điều này.
Thời nhà Tần cách nay hơn 2000 năm, vào thời điểm đó, mọi thứ vẫn còn rất lạc hậu. Trong hoàn cảnh chỉ dựa vào sức người và công cụ thô sơ, những người thợ ở thời đại này đã tạo nên những công trình vĩ đại khiến cả thế giới ngưỡng mộ như đường Tần Chí, Vạn lý trường thành…cho đến nay vẫn bền vững sau hàng nghìn năm.
Việc xây dựng những công trình này cũng đã phần nào cho chúng ta thấy được sự cần cù và trí tuệ vượt thời đại của người xưa. Từ một góc độ khác, những phát minh, sáng tạo do người dân thời Tần sáng tạo đã có tác động sâu sắc đến sự phát triển của các triều đại sau này.
(Theo Sohu)-Ánh Lê–Theo Nhịp sống kinh tế