Hai vụ sập cầu ở Việt Nam và Trung Quốc xảy ra cách nhau chưa đầy 3 ngày.
Sự cố sập cầu ngày 21/12 đã khiến nhiều người bàng hoàng. Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án xây dựng công trình giao thông tỉnh Cà Mau (chủ đầu tư), đơn vị này đang làm báo cáo liên quan đến vụ sập cầu Cái Đôi Vàm.
Các thông tin ban đầu cho hay, vào khoảng 9h ngày 21/12, 1 trụ chính trên cầu vượt sông Cái Đôi Vàm bị lún dần, kéo theo nhịp giữa sập, rơi xuống nước, gây tắc nghẽn giao thông. Tại hiện trường, trụ giữa bị lún sâu khoảng 4m, kéo theo sập 2 nhịp giữa. Nhịp giữa rơi xuống nước, chắn ngang dòng sông Cái Đôi Vàm.
UBND huyện Phú Tân đã giăng dây cảnh báo người dân không qua lại khu vực vừa xảy ra sự cố sập cầu nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.
Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Cà Mau cho biết đoàn công tác của tỉnh đã xuống kiểm tra và lực lượng chức năng đã lập biên bản vụ việc.
Được biết, công trình xây dựng cầu Cái Đôi Vàm là công trình giao thông cấp III với tổng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách trên 54 tỷ đồng, do Công ty TNHH T.P. thi công.
Theo đánh giá ban đầu, vụ sập cầu có thể bị gây ra do cấu trúc địa chất yếu, hoặc bên dưới có túi bùn, tuy nhiên không loại trừ lỗi do khâu thiết kế. Tuy nhiên, mọi việc vẫn chờ kết luận từ cơ quan chức năng.
Trùng hợp, chưa đầy một tuần trước vụ sập cầu ở Việt Nam, ngày 18/12 vừa qua, một cầu vượt cao tốc ở Trung Quốc cũng sập gây hậu quả nghiêm trọng.
Vụ sập cầu xảy ra vào khoảng 15h30 ngày 18/12 tại thành phố Ngạc Châu, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Các bức ảnh đăng tải cho thấy cầu vượt sập nghiêng hẳn sang một bên. Được biết, đoạn cầu vượt này nằm trên tuyến giữa tuyến cao tốc Vũ Hán – Hoàng Thạch và tuyến cao tốc Đại Khánh – Quảng Châu.
Theo các báo cáo sơ bộ, khả năng rất cao vụ sập cầu vượt ở Trung Quốc liên quan tới chiếc xe tải nặng 198 tấn đi lên cầu. Dưới góc độ chuyên ngành, việc quá tải chắc chắn là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tai nạn lật cầu vượt Hoa Hồ. Phóng viên Tân Hõa Xã cho rằng, trong thời gian qua, các vụ lật, sập cầu cạn cao tốc ở Trung Quốc đã nhiều lần xảy ra mà nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn đều do chở quá tải.
Đáng tiếc nhất, vụ cầu vượt sập tại Trung Quốc khiến 4 người chết và 8 người bị thương. Trong khi đó, vụ sập cầu ở Việt Nam “rất may mắn” vì không có thiệt hại về người. Cầu tại Việt Nam vẫn trong quá trình thi công, chưa thông xe và vẫn đang tiến hành lắp ráp lan can. Nhịp cầu bị sập tại Việt Nam cũng rơi thẳng xuống nước khi không có phương tiện đi ngang qua, hạn chế được tối đa thiệt hại.
Nhìn lại vụ sập cầu ở Trung Quốc, có thể thấy ngoài thương vong, ít nhất hàng trăm tấn hàng hóa cũng bị hư hại nặng, gây tổn thất không nhỏ về kinh tế.
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị