Lời khuyên đến từ nhà đầu tư thành công trở thành triệu phú năm 26 tuổi rất đáng để mọi người học hỏi.
Tôi bắt đầu bằng một công việc liên quan đến bất động sản khi còn rất trẻ. Và công việc của tôi thành công đến mức tôi đạt tới ngưỡng triệu phú vào năm 26 của cuộc đời. Tôi nhận ra chìa khoá để chiếm được lòng tin của khách hàng và cũng là chìa khoá thành công chính là gây được ấn tượng đầu tiên.
Nếu bạn bước đến trước mặt họ với sự tự tin và phong cách của riêng mình, bạn sẽ tạo ra một nền móng tốt đẹp và thuận lợi cho những bước tiếp theo. Khách hàng sẽ thích những thứ bạn mang đến và họ sẽ muốn nhiều hơn thế nữa.
Nhiều nhà nghiên cứu gần đây đã thực hiện quan sát 1000 người trong những buổi hẹn hò nhanh 3 phút. Kết quả đạt được cho thấy con người hình thành ý kiến chỉ trong một phần nhỏ của giây. Và những yếu tố khác được đưa ra để làm giảm nhẹ đi chính kiến của họ cũng không còn quan trọng nữa. Cuối cùng thì ngoại hình vẫn là thứ đánh bại tất cả.
Về cơ bản, nếu bạn muốn phát triển doanh nghiệp của mình và kiếm được nhiều tiền hơn, hãy nắm vững 10 quy tắc sau để tạo ấn tượng ban đầu tích cực:
1. Đừng bao giờ tự ái
Lòng tự tôn quá cao sẽ giết chết sự tương tác. Nếu một người nói với bạn rằng họ vừa mua được một trang trại ở Montana và bạn đáp lại bằng tôi có một hòn đảo ở Carribean thì bạn chỉ đang nói chứ không phải trò chuyện.
Nếu bạn bắt đầu bằng việc gây hấn với khách hàng thì bạn sẽ chỉ đánh mất cơ hội và tiền bạc mà thôi. Trước khi nói ra điều gì, hãy chuẩn bị điều mình sắp nói ra theo cách hướng về người nghe chứ không phải bất kỳ điều gì xuất hiện trong đầu.
2. Hãy lắng nghe
Hãy lắng nghe như thể cuộc sống của bạn phụ thuộc vào nó, vì sự thật thì công việc làm ăn của bạn dựa vào điều này rất nhiều. Việc này còn thể hiện sự tôn trọng bạn dành cho đối phương.
Bạn thi thoảng cũng sẽ gặp một loại người chỉ hỏi những câu cho có để họ có thể ngắt lời bạn và nói về chính mình. Đừng quá vội vã đáp trả. Hãy cứ im lặng và lắng nghe nhiều hơn. Hãy thử hiểu người đối diện một cách sâu sắc và tìm ra một chiến thuật đàm phán.
3. Đừng dùng thuật ngữ
Thuật ngữ chuyên ngành là thứ làm người ta mất hứng, và nó còn có thể khiến người đối diện cảm thấy hoài nghi về những thứ họ biết và không biết. Hãy nói một cách thật đơn giản, rõ ràng và rành mạch.
Những từ ngữ quá hoa mỹ được dùng một cách bừa bãi và thừa thãi chỉ khiến bạn trở nên ngu ngốc hơn mà thôi. Hãy chân thành và tự tin. Hãy kiên định, dễ hiểu và là một người bình thường. Hoặc bạn sẽ chỉ đánh mất tiền bạc của mình mà thôi.
4. Nắm bắt người đối diện
Các nghiên cứu tâm lý cho thấy con người dễ bị thu hút bởi những người tương đồng với họ. Nếu bạn đang nói chuyện với một người dịu dàng, hãy giảm tông giọng, khiến nó trở nên dịu dàng hơn và thu mình lại một chút.
Đừng cố gắng áp đảo họ vì mục đích chính là khiến họ thoải mái khi nói chuyện với bạn. Điều quan trọng nhất chính là giữ được trạng thái cân bằng. Cách nắm bắt này chính là bước đầu của việc phản chiếu người khác, và đây là một trong những chiến lược bán hàng đã được thử nghiệm.
5. Ăn mặc phù hợp
Ăn mặc với một phong thái chuyên nghiệp vì đó là điều mà bạn muốn truyền tải đến người khác. Vào bất kỳ lúc nào, hãy luôn chỉnh tề và chuẩn bị sẵn những bộ trang phục gọn gàng trong cốp xe. Bạn sẽ chẳng bao giờ biết được lúc nào sẽ cần đến nó đâu. Và sự chuẩn bị luôn là chìa khoá của thành công. Và nếu một tỷ phú gặp tôi trong một chiếc quần đùi và giày thể thao đã cũ sờn, tôi vẫn có thể xuất hiện trước mặt ông ta trong một bộ vét hoàn hảo và chỉnh tề.
6. Hành xử hợp lý
Việc này cũng giống như việc bạn nên “ăn mặc phù hợp”. Có nhiều người sẽ nói rằng “Hãy cứ giả vờ cho đến khi bạn làm được” nhưng sự thật thì hai điều này không hoàn toàn giống nhau.
Giả dụ như có một khoảng thời gian tôi rất muốn giảm cân. Sau đó, tôi quyết định mặc đồ đi tập, ăn uống khoa học và bắt đầu đến phòng gym. Tôi đặt bản thân mình vào giữa những con người cũng có hứng thú với việc tập luyện. Và đó là cách để chúng ta rèn luyện bản thân từ trong tư tưởng.
7. Hãy tán thưởng
Lắng nghe nhu cầu của người đối diện và củng cố ý kiến của họ là điều bạn nên làm.
Là một nhân viên bất động sản, tôi thường xuyên khen ngợi khách hàng của mình hay những lựa chọn tiềm năng. Tôi thường tìm kiếm những yếu tố mà tôi thích ở các sản phẩm bất động sản và nói với người chủ rằng “Chi tiết phía ngoài mặt tiền thật đáng kinh ngạc” hoặc “Phần gỗ trên lò sưởi kia có phải được chạm trổ thủ công hay không”, hay khen ngợi “Tôi rất thích phần chạm đá kia”…
Những lời khen đó không gây phản cảm mà chúng sẽ hỗ trợ cho một mục đích chung của bạn, đó chính là “chốt đơn” và tạo ra thu nhập từ đó.
8. Luôn giao tiếp bằng ánh mắt
Đây là lời khuyên cơ bản trong giao tiếp giữa người với người. Một trong những điều cơ bản của giao tiếp chính là hãy nhìn vào mắt của người đối diện. Việc bạn đảo mắt xung quanh khi nói chuyện sẽ cho người khác ấn tượng rằng bạn đang che giấu điều gì đó.
Một giây giao tiếp bằng ánh mắt là tất cả những gì bạn cần làm. Hãy nhìn vào mắt họ trước khi bạn chú ý tới bất kỳ thứ gì khác họ đang nói. Và luôn luôn chú ý tạo giao tiếp bằng mắt vài giây một lần.
Nếu bản chất bạn là một người dễ lo lắng và giao tiếp bằng ánh mắt khiến bạn không thoải mái, hãy vượt qua nó. Tìm cách để khắc phục và luyện tập là điều bạn cần làm.
9. Hãy tích cực
Năng lượng sẽ thu hút năng lượng nên hãy luôn giữ một thái độ tích cực.
Cầu thủ Hines Ward của Pittsburgh Steelers luôn nhận được sự đón nhận nhiệt tình từ mọi người. Trong trận đấu dù cho gặp phải bất kỳ tình huống gì – dù đó là lỡ mất một cú chuyền, những pha bóng thô bạo hay những đường chuyền lệch hướng, anh ấy luôn mỉm cười rất tươi. Chính vì điều này, tất cả mọi người đều yêu thích và dành cho Hines Ward sự ủng hộ rất lớn.
10. Hãy biết vị trí của bạn
Đừng nói lung tung, đừng xấu hổ nhưng cũng đừng quá vội vàng. Con người có thể rất kỳ lạ, nhưng hãy để họ là chính mình và tìm kiếm những điều khiến bạn có thể kết nối một cách sâu sắc hơn.
Nếu như một người bán hàng tiềm năng cho tôi xem danh sách sản phẩm của anh ta, tôi đương nhiên là vẫn sẽ xem những căn nhà nhưng đồng thời cũng đang tạo dựng một mối quan hệ. Chẳng ai thích bị lừa gạt hoặc thúc ép, ai cũng mong muốn được thấu hiểu và tôn trọng.
Theo Pháp luật và Bạn đọc