Sáng kiến “Vành đai Con đường” của Trung Quốc cởi mở với tất cả các quốc gia – ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố.
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị mới đây tuyên bố Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc không có bất kì ràng buộc nào và mở cửa cho tất cả các nước. Tuyên bố này được cho là nhằm phản ứng trước kế hoạch của Mỹ nhằm hình thành một chương trình tài trợ đầu tư cơ sở hạ tầng thay thế dựa trên các giá trị dân chủ.
Phát biểu tại một cuộc họp cấp cao về hợp tác quốc tế thông qua Vành đai và Con đường ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, ông Vương cho biết sáng kiến của Trung Quốc không áp đặt các điều kiện chính trị hay định kiến về ý thức hệ.
“Mọi hợp tác mà chúng tôi thực hiện đều không có điều kiện chính trị nào kèm theo, cũng không phải áp đặt lên những người khác từ cái gọi là ‘địa vị quyền lực’, và nó sẽ không gây ra mối đe dọa cho bất kỳ quốc gia nào”, ông nói trong cuộc gọi video với các quan chức cấp cao từ 29 quốc gia khác.
Mặc dù không trực tiếp đề cập nhưng nhận xét của ông Vương dường như nhằm vào sáng kiến Xây dựng Thế giới Tốt đẹp hơn (B3W) do G7 công bố trong tháng này. Chương trình này được quảng bá là “quan hệ đối tác cơ sở hạ tầng minh bạch, tiêu chuẩn cao và định hướng giá trị do các nền dân chủ lớn dẫn đường để giúp đáp ứng nhu cầu cơ sở hạ tầng trị giá hơn 40 nghìn tỷ USD ở các nước đang phát triển”.
Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết sáng kiến này sẽ “công bằng hơn nhiều” so với kế hoạch Vành đai và Con đường của Trung Quốc.
Ông Vương nói: “Chúng tôi luôn nhấn mạnh vào sự cởi mở và khoan dung. Vành đai và Con đường là con đường đầy nắng cho mọi người cùng tiến về phía trước, không có sân nhỏ và tường cao”.
“Các hệ thống chính trị và nền văn minh khác nhau đều được đối xử công bằng và không có sự thiên vị về hệ tư tưởng.”
Dù Vành đai và Con đường bắt đầu với sự hợp tác kinh tế, ông Vương cho biết nó không chỉ giới hạn trong phạm vi nền kinh tế và đang ngày càng trở thành một nền tảng mới để cải thiện nền chính trị toàn cầu.
Ông nói thêm, hợp tác Vành đai và Con đường đã không dừng lại trong thời gian đại dịch. Hầu hết các dự án tiếp tục tiến triển với khối lượng thương mại hàng hóa giữa Trung Quốc và các đối tác đạt mức cao kỷ lục 1,35 nghìn tỷ USD vào năm ngoái.
Ông Vương cho biết 140 quốc gia đã tham gia vào sáng kiến Vành đai Con đường – một mạng lưới cơ sở hạ tầng khổng lồ do Trung Quốc tài trợ trải dài từ châu Á đến châu Âu bao gồm các dự án như cảng, đường ống dầu, đường sắt. Theo ông Vương, sáng kiến này đã trở thành nền tảng hợp tác quốc tế lớn nhất thế giới, mang lại nhiều cơ hội và lợi nhuận to lớn cho các quốc gia trên thế giới.
Khối lượng thương mại tích lũy giữa Trung Quốc và các đối tác Vành đai Con đường đã vượt 9,2 nghìn tỷ USD, và đầu tư trực tiếp tích lũy của các công ty Trung Quốc vào các quốc gia dọc theo tuyến đường đã vượt qua 130 tỷ USD.
Trong hội nghị, ông Vương đã công bố khởi động sáng kiến hợp tác vắc xin Vành đai và Con đường nhằm thúc đẩy việc phân phối vắc xin công bằng trên quy mô toàn cầu. 29 quốc gia đã đồng ý hợp tác để tăng cường truyền thông chính sách quản lý vắc xin và thực hiện nghiên cứu chung và trao đổi kỹ thuật.
Họ cũng sẽ hỗ trợ các chính phủ và doanh nghiệp tài trợ vắc xin cho các nước đang phát triển, hoặc xuất khẩu vắc xin với giá cả phải chăng, và thúc đẩy quan hệ đối tác sản xuất để sản xuất vắc xin ở các nước đang phát triển.
Các ngân hàng phát triển khu vực và đa phương sẽ được khuyến khích cung cấp cho các nước đang phát triển nguồn tài chính ưu đãi để mua sắm và sản xuất vắc xin.
Trong bối cảnh đối đầu và cạnh tranh với phương Tây ngày càng gia tăng, ông Vương cho rằng châu Á-Thái Bình Dương nên là một vùng đất hợp tác phát triển chứ không phải là một ván cờ địa chính trị.
Trong những năm gần đây, những người chỉ trích cho rằng Trung Quốc đang thúc đẩy “ngoại giao bẫy nợ” mang tính cưỡng chế và sáng kiến này đã vấp phải phản ứng dữ dội từ các quốc gia như Australia. Mới đây, Australia đã hủy bỏ thỏa thuận Vành đai và Con đường của chính quyền bang với Trung Quốc vào tháng 4, nói rằng nó không phù hợp với chính sách đối ngoại quốc gia.
Đại sứ Trung Quốc tại Canada Tùng Bồi Vũ cũng cho rằng Vành đai và Con đường là một nền tảng cho hợp tác kinh tế, không phải là một công cụ địa chính trị.
“Một số người tin rằng Vành đai Con đường là công cụ địa chính trị của Trung Quốc nhằm thu được lợi ích chính trị, nhưng điều này hoàn toàn sai lầm. Không một quốc gia đối tác nào đồng ý với tuyên bố về cái gọi là‘bẫy nợ’,” ông nói.
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị