Khởi nghiệp với hai bàn tay trắng, từng viết đơn xin nghỉ việc để chấm dứt công việc ổn định tại cơ quan nhà nước vì đồng lương ít ỏi không đủ chu cấp cho gia đình, Vũ Xuân Thủy đã vươn lên trở thành ông chủ của hơn 50 lao động, với chuỗi cửa hàng, phủ sóng toàn quốc.
Trong năm 2019-2020, người tiêu dùng chứng kiến cơn sốt trà chanh và sữa chua trân châu hạ long “oanh tạc” khắp ngõ ngách các đô thị, thành phố lớn ở Việt Nam. Các tín đồ ăn uống trên khắp cả nước đã “đổ gục” trước các món ăn, thức uống mới lạ, hấp dẫn này.
Nắm bắt thời cơ, một chàng trai trẻ quê Hà Nam quyết mang những “đặc sản” hè phố nơi đô thành về quê hương với mong muốn bất kỳ ai, dù là ở đâu cũng có thể thưởng thức chúng. Thương hiệu Paris Tiệm trà chanh là thương hiệu tiên phong tại Hà Nam, sau 3 tháng đã mở rộng thêm 100 cửa hàng mới, doanh thu năm 2019 ước tính đạt gần 3 tỷ.
Đằng sau câu chuyện anh sinh viên khởi nghiệp non nớt cách đây 10 năm đến ông chủ của chuỗi thương hiệu có tiếng của Vũ Xuân Thủy (30 tuổi) là một quá trình gian nan nhưng hoàn toàn xứng đáng.
Vỡ nợ, phá sản, nghỉ việc sau 4 lần start-up không thành
Vũ Xuân Thủy (sinh năm 1990) tại Hà Nam, là ông chủ của CÔNG TY CP TẬP ĐOÀN ZOCOBY, quản lý chuỗi thương hiệu: Paris Tiệm Trà chanh, Zocoby Kem Bơ dừa, sữa chua trân châu hot hit hiện nay.
Sinh ra và lớn lên trong gia đình không mấy khá giả, Vũ Xuân Thủy đã tự rèn cho mình tính tự lập từ nhỏ. Thi trượt Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã giúp chàng trai quê Hà Nam bén duyên với Cao Đẳng Bách khoa một cách tình cờ. Năm 21 tuổi, chàng sinh viên trẻ đã mạnh dạn tham gia cuộc thi “Sáng tạo ý tưởng kinh doanh cấp trường” và may mắn đạt giải nhất. Và anh cũng chớm duyên với kinh doanh từ đó.
Đam mê giúp Thủy tự mày mò, tìm cho mình lối đi riêng khi quyết tâm mở quán trà chanh tại Phố Nối (Hưng Yên) và Hà Nội. Dù còn đang đi học, song anh vẫn bất chấp sự phản đối từ bố mẹ, nhất quyết bảo vệ lựa chọn của mình.
Quán trà chanh duy trì được một thời gian ngắn. Số tiền lãi khi ấy đủ nuôi sống anh trong suốt quãng thời gian học đại học mà không phải xin gia đình bất kỳ khoản trợ cấp nào.
Năm 2011, Thủy tốt nghiệp, về công tác tại Sở công thương tỉnh Hà Nam. Số tiền lãi còn dư, anh vay mượn thêm bạn bè, tiếp tục mở quán cafe chỉ với 40 triệu đồng trong tay. Anh tự lên ý tưởng kinh doanh, tự tay decor, lập menu, tìm nguồn nguyên liệu, thành phẩm, thuê nhân viên và quản lý cửa hàng.
Đây là thời gian vất vả nhất khi tăm liên tục bị ế ẩm do cửa hàng chưa có thương hiệu cũng như tạo độ uy tín. Thủy kể lại: “Nhiều tháng liên tiếp không có doanh thu, tiền mặt bằng, tiền lương cho nhân viên phải bỏ tiền túi ra trả… Không có tiền, đói chẳng dám ăn, khát chẳng dám uống”.
Sau 2 năm, quán cafe phá sản. Khó khăn chồng chất khó khăn khi thời điểm này, Thủy lập gia đình. Từ một thân một mình nay anh phải nuôi thêm 3 miệng ăn. Đồng lương văn phòng không đủ chi trả gánh nặng kinh tế, anh viết đơn xin nghỉ việc.
Nhưng anh vẫn nhen nhóm ý định quay trở lại start-up, xây dựng thương hiệu trà chanh tiên phong tại quê hương.
Mang văn hóa hè phố về quê nhà
Năm 2019 đánh dấu sự trở lại của văn hóa trà chanh hè phố, khi giới trẻ đã bắt đầu không còn quá ưa thích trà sữa ngọt béo. Trà chanh bắt gặp ở khắp mọi nơi, cứ vài bước chân lại có một quán phục vụ thứ đồ uống bình dân này.
Không bỏ lỡ cơ hội, Vũ Xuân Thủy tiếp tục “đánh liều” khi mang cơn sốt trà chanh về chính Hà Nam – quê hương của anh. Thương hiệu Paris Tiệm trà chanh ra đời vào tháng 7/2019, phát triển cơ sở tại Thị trấn Vĩnh Trụ, Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Anh tham gia ở hầu hết các mảng như: set up, vận hành, tuyển dụng… cũng như lead về marketing. Cơ sở đầu Vĩnh Trụ được đầu tư với hơn 100m2, xây dựng concept thu hút khách hàng ấn tượng ngay lần đầu tới quán với nhiều ô cửa thoáng đãng, cùng với chất lượng đồ uống sử dụng 100% nguyên liệu sạch, sử dụng trà của nhiều vùng.
“Thị trường trà chanh còn rộng mở và phát triển thì tại sao không nên có những giấc mơ lớn?”- anh Thủy cho biết.
Sau 3 tháng đi vào hoạt động, Paris Tiệm trà chanh đã mở rộng thêm 100 cửa hàng, doanh thu mỗi tháng đạt trung bình không dưới 500 triệu. Thành công nối tiếp thành công, công ty Zocoby của anh tiếp tục mạnh tay mở thêm mở thêm chuỗi thương hiệu khác gồm: Zocoby Kem Bơ dưa, sữa chua trân châu hot hit.
Tính đến thời điểm này, sau hơn nửa năm, 2 chuỗi thương hiệu còn lại đã tiếp tục mở rộng thêm các cơ sở mới, mà cứ cửa hàng nào mở ra cũng đông nghịt khách từ sáng đến tối.
Không có con đường bằng phẳng, nhưng cũng không có ước mơ nào là viển vông. Những nỗ lực và sự kiên trì mà anh Vũ Xuân Thủy gây dưng trong suốt nhiều năm qua là câu trả lời rõ ràng nhất cho các bạn trẻ trên hành trình start-up còn dang dở.
Ánh Dương-Theo Trí Thức Trẻ