Theo Nguyễn Đỗ Phương Uyên, khởi nghiệp đối với bất kỳ ai cũng luôn là con đường chông gai đầy thử thách. Khởi nghiệp ở thời đại 4.0, đặc biệt là phụ nữ khởi nghiệp ở tuổi trung niên thì còn khó khăn hơn, bởi ngoài công việc kinh doanh ra phụ nữ còn có gia đình với hàng ngàn mối lo khác. Nhưng quả ngọt cũng rất xứng đáng so với mồ hôi và những giọt nước mắt của phụ nữ trung niên khởi nghiệp.
Nguyễn Đỗ Phương Uyên sinh năm 1982 và lớn lên tại thôn An Hòa, xã Tam An, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam. Trước khi thành lập thương hiệu thời trang Cofason, chị từng làm công việc thư ký tòa án. Thế nhưng niềm đam mê thời trang cứ theo chân chị, cho đến khi chị quyết định thu xếp thời gian để học khóa thiết kế thời trang tại Hà Nội.
Đầu năm 2017, sau khi hoàn thành khóa học, Phương Uyên trở về quê và bắt đầu chuẩn bị cho ra đời Cofason. Cofason đã được đăng ký nhãn hiệu độc quyền tại Cục sở hữu trí tuệ từ năm 2017 và được công nhận vào năm 2019.
“Tôi luôn tâm niệm một điều, dù quy mô thương hiệu của mình chưa lớn, nhưng luôn đi đúng hướng là một thương hiệu thời trang thiết kế. Tôi tự thiết kế mẫu, tự lựa chọn vải và phụ liệu, thiết kế rập, và đưa vào sản xuất tại chính xưởng của mình và bán ra sản phẩm do chính mình tạo nên”, chị cho biết.
Những ngày đầu khó khăn dồn dập, thiếu nhân sự, thiếu kinh nghiệm, thiếu cả tài chính nên mỗi ngày chị phải làm việc luôn tay chân từ 6h sáng cho đến nửa đêm với sự hỗ trợ rất lớn từ chồng. Và cứ thế, được sự tin yêu và ủng hộ của bạn bè, người thân, những khách hàng mới, từ một cửa hàng nhỏ và phòng may tại nhà riêng, năm 2018 chị đã mở showroom tại thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam) và mở xưởng riêng với quy mô hơn 300m2.
“Ngoài sản phẩm là quần áo, váy, vest công sở thì phụ kiện là hoa cài áo được làm thủ công từ lụa Mã Châu của Cofason cũng là sản phẩm đặc trưng được nhiều người biết đến. Sản phẩm đã tham gia dự thi sản phẩm OCOP huyện Phú Ninh năm 2022 và đạt chứng nhận OCOP 3 sao”, chị Phương Uyên tự hào chia sẻ.
Qua 6 năm làm nghề và bán hàng nghìn sản phẩm ra thị trường, Phương Uyên nhận định: Xu hướng thời trang cũng muôn hình vạn trạng, bởi tùy vào lứa tuổi, ngành nghề, vùng miền mà xu hướng sẽ khác nhau. Riêng đối với tệp khách hàng Cofason đang hướng tới thì sự chỉn chu, hơi hướng cổ điển nhưng có được nét mới mẻ – năng động cùng chất lượng sản phẩm thể hiện trên từng đường nét vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của các chị em chuẩn công sở.
Có thể nhiều năm tới xu hướng sẽ thay đổi, nhưng những gì thuộc về thước đo cho chất lượng thì khách hàng vẫn giữ mãi. Và Cofason cũng vậy, luôn giữ mãi giá trị của mình, quyết không chạy theo số lượng hay doanh số mà bỏ đi cái chất riêng làm lên giá trí cốt lõi của mình.
Chia sẻ kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực thời trang, chị Phương Uyên cho rằng, câu chuyện khởi nghiệp nói chung và khởi nghiệp với thời trang hay thời trang công sở nói riêng đều có những điểm chung:
– Đó là sự sáng tạo, tìm kiếm ý tưởng kinh doanh, tệp khách hàng mà mình đang hướng tới.
– Cần chuẩn bị nguồn vốn cho khởi nghiệp cũng như kiến thức quản lý tài chính doanh nghiệp của mình; kiến thức về quản trị nhân sự, kiến thức về kinh doanh, về khởi nghiệp.
– Và hơn hết là sự nỗ lực và kiên trì.
Tuy nhiên đối với mỗi ngành nghề sẽ có những điểm riêng và khó khăn cũng như lợi thế riêng.
“Và một tinh thần đón nhận thất bại, đứng lên thật mạnh mẽ nếu gặp phải thất bại. Cùng với một tinh thần và tư duy mở để luôn thay đổi trong sản xuất cũng như vận hành, marketing, sales theo xu hướng của thời đại hiện nay – rất nhanh và cực nhanh”, CEO Cofason chia sẻ thêm.
Theo PNVN