Xuất phát điểm là nhân viên rửa bát tại một nhà hàng ở Đan Mạch, sau hơn 30 năm, ông Trịnh Lai đã trở thành người nâng tầm và thay đổi tiêu chuẩn của ngành F&B giải trí hạng sang tại Việt Nam.
Cách đây 10 năm, ông Trịnh Lai – CEO EMG, trở về Việt Nam sau nhiều năm sinh sống tại nước ngoài. Từ những lần dạo chơi, thăm thú quê hương, ông đã khám phá ra tiềm năng lớn từ thị trường Việt Nam. CEO EMG không ngại khai hoang vùng đất mới để rồi trở thành chủ chuỗi nhà hàng món Trung Hoa, Nhật, skybar, club khắp Sài Gòn.
Dấu chân đầu tiên trên đất mẹ
Ông Trịnh Lai được sinh ra ở Việt Nam. Năm 9 tuổi, ông cùng gia đình chuyển đến định cư ở Đan Mạch. Ở lứa tuổi 14-15, ông vừa học, vừa làm. Ban đầu, ông xin vào làm thêm tại cửa hàng thức ăn nhanh ở Đan Mạch và bắt đầu với công việc rửa chén, giao nước ngọt. Sau vài tháng, quản lý thấy ông nhanh nhẹn nên cho chuyển sang làm hamburger. Từ làm thuê cho quán ăn nhanh quy mô nhỏ, đến quán lớn hơn, công việc thú vị khiến ông ngày càng đam mê.
Năm 16 tuổi, vì chỗ thực tập cách nhà 300 km, cộng thêm việc không còn hứng thú với lĩnh vực đã học, ông quyết định rẽ hướng hẳn sang ngành ẩm thực. Sau khi làm ở những nhà hàng lớn, ông quyết định mở nhà hàng riêng. Sự thành công ngay ở bước khởi nghiệp ban đầu này đã khích lệ ông rất nhiều và thôi thúc ông mua lại một nhà hàng món Hoa trong thành phố và biến nó thành điểm đến yêu thích của khách hàng. Cứ thế, ở tuổi 25, Trịnh Lai đã sở hữu tới 9 cửa hiệu, nhà hàng, cà phê tại Đan Mạch.
Khi đã có trong tay hơn 20 năm kinh nghiệm ngành F&B cũng như trải nghiệm qua nhiều quốc gia khác, năm 2008, Trịnh Lai quyết định quay trở về Việt Nam. Từ những lần dạo chơi, thăm thú quê hương, ông đã khám phá ra tiềm năng lớn từ thị trường Việt Nam. Ước mơ của ông là thay đổi diện mạo của ngành F&B và giải trí cao cấp của Việt Nam, đem những mô hình thành công của thế giới về quê nhà để phục vụ khách hàng của mình. Trịnh Lai tự tin khai phá thị trường với hàng loạt những ý tưởng mới mẻ để rồi trở thành chủ chuỗi nhà hàng món Trung Hoa, Nhật, skybar, club đẳng cấp khắp thành phố Hồ Chí Minh.
Chill Skybar nằm trên đỉnh tòa nhà A.B ở trung tâm Quận 1, nhìn ra toàn cảnh thành phố Hồ Chí Minh náo nhiệt. Đây là quán bar trên tầng thượng đầu tiên ở Việt Nam. Đây cũng là một trong những điểm giải trí đêm hiếm hoi trên thế giới với một không gian trải nghiệm đầy sức sống và một quầy bar nằm hoàn toàn ngoài trời. Được mở ra vào tháng 10/2011, tiếng tăm của Chill Skybar vươn ra thế giới, lọt vào danh sách Những hộp đêm hàng đầu thế giới năm 2017, Điểm giải trí ban đêm hàng đầu Việt Nam do Insider Guide (CNN) bình chọn, được cấp Chứng chỉ xuất sắc của TripAdvisor năm 2017, và giành Wild Turkey tại cuộc thi Behind The Barrel năm 2017. Chill Skybar đã đón những tên tuổi lớn trên thế giới và trong làng giải trí như các danh thủ David Beckham và Van Nistelrooy, hay các thành viên hoàng gia Thụy Điển và Brunei.
Ông Trịnh Lai chia sẻ: “Ước mơ của tôi trước tiên là phát triển ELG tại Việt Nam, xây dựng một danh tiếng để cho thế giới biết đến Việt Nam. Mục tiêu lớn là nâng ẩm thực Việt Nam lên ngang tầm các quốc gia khác”.
Sau sự thành công của dự án Chill Skybar, Trịnh Lai tiếp tục mở ra một loạt các địa chỉ F&B đẳng cấp khác với những nét mới mẻ riêng có. Đó là Sorae Restaurant & Lounge mang phong cách Nhật, một Tokyo thu nhỏ giữa lòng thành phố Hồ Chí Minh và San Fu Lou (Ngôi nhà ba điều ước) chuỗi nhà hàng mang phong cách Trung Hoa. Anh cũng mở Qui – Cuisine & Mixology, nơi được ROBB Report bình chọn là nhà hàng lounge tốt nhất và giới thiệu khái niệm mixology (âm nhạc kết hợp ẩm thực). Trong khi đó, ENVY Club là dự án thuần về bar theo phong cách đặc trưng ở Las Vegas, kiến trúc độc đáo, nhiều khu vực, trần rất cao dùng cho các màn biểu diễn – điều mà chưa bar trong nhà nào ở Việt Nam có. Một loạt các dự án sau đó đều để lại ấn tượng với những điều mới lạ như “vườn” trên sân thượng và sảnh “cocktail”, hành trình khám phá bít tết và hải sản mang đến trải nghiệm độc nhất vô nhị cho các tín đồ ẩm thực-giải trí.
Người tiên phong luôn là những người dũng cảm nhất
Chia sẻ về những khó khăn khi bước chân vào thị trường lúc ngành F&B của Việt Nam chưa phát triển ông Trịnh Lai cho rằng, ông đã có nhiều trải nghiệm ở các quốc gia đang phát triển. Thị trường Việt Nam lúc đó rất tiềm năng vì tốc độ phát triển kinh tế và hội nhập nhanh, đặc biệt TP.HCM. “Tôi nhìn thấy cơ hội cho ngành F&B cao cấp”, ông Lai quả quyết.
Có nhiều người đánh giá thời điểm năm 2011 chưa tốt, nhưng ông thì nghĩ ngược lại. “Tôi làm những điều mới mẻ, khai phá thị trường đầy tiềm năng thì sau này sẽ gặt hái được thành công mà không phải ai cũng có được”, ông Lai chia sẻ.
Hơn nữa, trước khi bắt đầu kinh doanh tại Việt Nam, ông đã có trong tay hơn 20 năm kinh nghiệm ngành F&B cũng như trải nghiệm qua nhiều quốc gia khác. Trước khi quyết định kinh doanh ở Việt Nam, ông đã có khoảng thời gian nghiên cứu khá kỹ thị trường. “Tôi nghĩ mình thành công vì là người đầu tiên làm skybar. Đương nhiên, kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần may mắn. Tôi cũng cảm thấy may mắn khi làm đúng thứ nhiều người cần và tò mò. Để tạo ra cái lạ đã khó nhưng để giữ chân khách khi nó đã dần trở nên quen thuộc thì càng khó hơn”, ông Trịnh Lai chia sẻ và cho rằng
Nhờ sự dũng cảm và kiên định với con đường của mình, Trịnh Lai đã không chỉ trở thành một cái tên lớn trong thị trường F&B Việt, mà còn đưa một diện mạo mới cho giải trí cao cấp Việt. Chia sẻ dành cho những mầm ý tưởng trong ngành F&B, ông cổ vũ: “Đừng sợ hãi khi sáng tạo những điều mới lạ”.
Theo Diễn đàn Doanh nghiệp