Bảo hiểm Xã hội tỉnh Đắk Lắk cảnh báo người dân về tình trạng một số đối tượng giả danh người của đơn vị này yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân nhằm lừa đảo.
Cổng thông tin điện tử tỉnh Đắk Lắk đăng tải thông tin, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đắk Lắk đã thu thập được nhiều số điện thoại giả mạo cán bộ của cơ quan, gọi điện yêu cầu người dân cung cấp thông tin cá nhân nhằm lừa đảo.
Trước đó, BHXH tỉnh Đắk Lắk tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân, người lao động ở các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về việc có người gọi điện thoại tự xưng là cán bộ cơ quan BHXH tỉnh, BHXH huyện, thị xã, thành phố đề nghị kết bạn qua tài khoản mạng xã hội Zalo, yêu cầu cung cấp căn cước công dân để đồng bộ với dữ liệu BHXH; hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID – BHXH số hoặc hướng dẫn liên kết sử dụng ứng dụng VssID – BHXH số bằng ứng dụng VneID thông qua đường link: “vssid.govvvn.com”.
Các số điện thoại mạo danh nêu trên, BHXH tỉnh thu thập được từ người lao động cung cấp như sau: 0827787463, 0824171269 và 0962725841.
Việc làm này không đúng với quy trình làm việc, hướng dẫn, liên hệ công việc của cán bộ ngành BHXH tỉnh Đắk Lắk, gây nhầm lẫn hoặc cố tình lừa đảo người dân, người lao động khi tham gia và hưởng các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp , ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của ngành BHXH tại địa phương.
Hiện tại, Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố không có chủ trương điện thoại hay nhắn tin yêu cầu người dân cập nhật thông tin trên ứng dụng VSSID – Bảo hiểm xã hội số. (Ảnh minh hoạ)
Do đó, BHXH tỉnh Đắk Lắk báo cáo các cơ quan chức năng và thông báo đến các đơn vị, doanh nghiệp, người sử dụng lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh cảnh giác trước hành vi sử dụng số điện thoại và tự xưng là cán bộ ngành BHXH để yêu cầu người dân, người lao động kết bạn, cung cấp căn cước công dân và hướng dẫn, cài đặt ứng dụng VssID – BHXH số thông qua đường link lạ là hành vi giả mạo cần đề phòng cảnh giác.
Theo thông báo của BHXH TP.HCM, khi thực hiện các thủ tục hành chính, người dân cần nâng cao cảnh giác để không bị đối tượng xấu lợi dụng và lừa đảo.
BHXH TP.HCM khẳng định không có chủ trương yêu cầu người lao động cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID. Người dân hoàn toàn có thể tự thay đổi thông tin cá nhân trên ứng dụng VssID đã cài đặt trên các thiết bị điện thoại di động, máy tính.
Nhằm bảo vệ quyền lợi của người dân và người lao động, BHXH TP.HCM thông báo chỉ cung cấp thông tin chính thức về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp và các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ người tham gia qua các kênh sau đây:
– Cổng thông tin điện tử của BHXH TP.HCM: https://TP.HCM.baohiemxahoi.gov.vn/
– Trang mạng xã hội của BHXH TP.HCM: fanpage trên Facebook tại địa chỉ: https://www.facebook.com/hcmbhxh
– Zalo Official Account: Bảo Hiểm Xã Hội TP Hồ Chí Minh (cần gõ đúng từng ký tự và khoảng trắng trên thanh tìm kiếm của Zalo để tìm chính xác)
– Tổng đài chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam, số hotline: 1900.9068
Theo Huỳnh Duy-Đời sống và Pháp luật