Hàng năm, Nguyễn Thanh Hoàng (SN 1995) ngụ ấp Tân Quới, xã Phong Hòa, huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp) cung cấp cho thị trường khoảng 300.000 con cá kiểng (cá cảnh) các loại. Nghề nuôi cá kiểng đã mang lại cho Hoàng thu nhập ổn định từ 20 triệu – 25 triệu đồng/tháng…
Khoảng năm 2020, khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát ở TP HCM, chàng kỹ sư trẻ ngành điện tự động Nguyễn Thanh Hoàng quyết định tạm dừng công việc, trở về quê với gia đình.
Trong thời gian ở quê nhà, Hoàng bắt đầu tìm hiểu về nghề nuôi cá kiểng và nuôi thử nghiệm 5 cặp cá bảy màu.
Sau thời gian thả nuôi, cá bắt đầu sinh sản với số lượng lớn. Để giải quyết số cá ùn ứ trong ao, Hoàng đăng bán cá cảnh trên các diễn đàn, mạng xã hội.
Sau thời gian gắn bó với nghề nuôi cá cảnh, Hoàng nhận thấy nhu cầu của thị trường cá cảnh hiện đang rất cao, có thể phát triển với quy mô lớn hơn.
Xuất phát từ ý tưởng đó, khoảng năm 2021, Hoàng đầu tư thêm nhiều bể với diện tích khoảng 100m2 để mở rộng quy mô nuôi. Nhờ chịu khó học hỏi và thường xuyên cập nhật lên mạng xã hội, các dòng sản phẩm cá cảnh mới của Hoàng được người tiêu dùng nhiều nơi biết tới, nhiều khách hàng trở thành “mối quen”.
Từ chỗ “làm chơi ăn thiệt”, đầu năm 2022, sau nhiều đêm đắn đo, phân tích thị trường, Hoàng mạnh dạn đề xuất phương án đầu tư mô hình nuôi cá cảnh quy mô lớn với gia đình.
May mắn được sự ủng hộ và tiếp sức từ gia đình, Hoàng đầu tư 160 bể nuôi trên diện tích gần 2.000m2 với tổng chi phí đầu tư trên 700 triệu đồng để thả nuôi và ươm giống cá cảnh.
Nguyễn Thanh Hoàng tâm sự: “Gắn bó với ngành cá cảnh hơn 2 năm, tôi nhận thấy dư địa của ngành này còn khá lớn. Tuy nhiên, để trụ được với ngành này cần phải có chiến lược phát triển rõ ràng, thường xuyên cập nhật các giống cá mới, áp dụng kỹ thuật sản xuất tiên tiến nhằm giảm giá thành thấp nhất để tăng khả năng cạnh tranh. Đồng thời xây dựng hình ảnh, thương hiệu cũng là vấn đề tôi đang tập trung đầu tư”.
Nhằm giúp khách hàng dễ dàng cập nhật các dòng sản phẩm mới, Nguyễn Thanh Hoàng khai thác, quảng bá mạnh trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, TikTok, Zalo…
Hiện nay, mô hình cá cảnh của Hoàng cung cấp trên 100 dòng cá cảnh nước ngọt và nước mặn như: Guppy, Betta, cá buồm, cá chép Koi, cá lóc kiểng, cá rồng, cá Nemo… với mức giá từ vài ngàn đồng đến vài triệu đồng/con, tùy giống và kích cỡ cá.
Cá lóc săn mồi, một trong những dòng cá cảnh đang “hot” trên thị trường hiện nay đang được chàng trai 9X Nguyễn Thanh Hoàng nuôi và kinh doanh. Mô hình nuôi cá cảnh của Hoàng tại ấp Tân Quới, xã Phong Hòa, huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp).
Bên cạnh việc ứng dụng hiệu quả thương mại điện tử trong kinh doanh, Hoàng còn áp dụng thành công việc tự động hóa khâu thay nước cho hơn 160 bể cá cảnh.
Nguyễn Thanh Hoàng chia sẻ thêm: “Hiện tại, toàn bộ khâu bơm và thay nước cho các bể cá đều được vận hành tự động. Chỉ cần một thao tác bấm trên màn hình điều khiển là hệ thống sẽ tiến hành bơm – xả nước cho các bể nuôi cá kiểng. Cách làm này giúp tôi giảm được nhiều chi phí và công lao động. Sắp tới, tôi dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư thêm hệ thống tự động trong khâu cho cá ăn và kiểm soát nhiệt độ, chất lượng nước ở các bể nuôi kiểng…”.
Với việc thường xuyên cập nhật các giống cá cảnh mới cũng như chia sẻ kinh nghiệm nuôi cá cảnh cho khách hàng khi thị trường ngày càng rộng mở.
Hiện tại, sản phẩm cá cảnh của Nguyễn Thanh Hoàng được tiêu thụ tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, mang lại thu nhập ổn định từ 20 triệu – 25 triệu đồng/tháng.
Mỹ Lý (Báo Đồng Tháp)