Trong cuộc đời con người có vô vàn sự lựa chọn, mỗi lựa chọn sẽ mang lại cho mình những kết quả tương ứng, Lý Kiếm có thể thành công đến hai lần là vì ông sở hữu một tài năng nắm bắt cơ hội vào đúng thời điểm.
Lý Kiếm sinh ra tại huyện Nghi Thủy, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc vào tháng 4 năm 1975. Thành tích học tập của ông khá tốt, ông trúng tuyển vào chuyên ngành Văn học tiếng Hán của Đại học Sư phạm Lâm Nghi. Sau khi tốt nghiệp vào năm 1995, ông vốn có thể làm công việc theo sự phân công của chính quyền, nhưng ông không thích công việc chính trị và ông thích tự lực cánh sinh trong giới kinh doanh.
Thế nên, Lý Kiếm quyết định đến Bắc Kinh phát triển sự nghiệp. Bắc Kinh là lựa chọn hàng đầu cho những sinh viên trẻ mới ra trường tìm việc hàng năm, vì tốc độ phát triển ở đây thuộc hàng đầu Trung Quốc, cũng đồng nghĩa sức cạnh tranh rất lớn, yêu cầu những người trẻ tuổi phải nỗ lực hết mình, thật dũng cảm và bền bỉ.
Một tín đồ ăn uống khởi nghiệp trở thành triệu phú khi 27 tuổi
Cơ hội thường tiềm ẩn trong các chi tiết nhỏ nhặt của cuộc sống, có thể nắm bắt cơ hội một cách nhạy bén là một trong những lợi thế của Lý Kiếm, sự thành công của ông nhờ vào khả năng “mặt dày” trong những thời khắc quan trọng, điều này giúp ông mở ra con đường kinh doanh riêng.
Lần khởi nghiệp đầu tiên của Lý Kiếm bắt đầu khi ông ăn một xiên que cay ở chợ nông sản, bản thân ông là một “tín đồ ăn uống” nên ông có thể đặc biệt chú ý đến một số món ăn ngon nhưng hiếm thấy. Ông cho rằng thịt xiên cay sẽ có triển vọng nên ra sức tìm hiểu. Sau khi tìm hiểu thông tin từ bà chủ, ông biết được rằng bà chủ có một công thức bí mật giúp món thịt xiên cay nổi bật trên thị trường.
Thế nên, ngày nào Lý Kiếm cũng đến quầy thịt xiên que nhờ bà chủ dạy ông tay nghề, ban đầu bà chủ không đồng ý vì dù sao đó cũng là công thức riêng. Nửa tháng sau, dưới sự cứng đầu của ông bà chủ cuối cùng cũng đồng ý bán cho ông công thức chế biến xiên que cay với giá 900 NDT.
Sau khi có được công thức, Lý Kiếm bắt đầu mở một quầy hàng rong ở gần trường đại học có rất đông người qua lại. Vì khách hàng chủ yếu là sinh viên đại học nên món xiên que cay của ông rất được ưa chuộng và dần trở nên nổi tiếng.
Việc làm ăn ngày càng trở nên khấm khá và thu về được một khoản lời, Lý Kiếm bắt đầu mở rộng kinh doanh, ký hợp đồng thuê các tòa văn phòng làm nhà hàng. Vào thời kỳ đỉnh cao, doanh thu hàng năm của các nhà hàng này đạt hơn 300 triệu NDT. Lý Kiếm thuận lợi trở thành triệu phú trong giới ẩm thực khi mới 27 tuổi.
Thất bại, trở về con số 0, quyết tâm làm lại rất nhanh
Tuy nhiên, vào thời kỳ bùng nổ của Internet, nhà hàng của ông cũng bị ảnh hưởng. Vốn dĩ không đến nỗi sập tiệm, nhưng Lý Kiếm lần đầu tiên khởi nghiệp, thành công quá nhanh nên khó tránh khỏi có chút chểnh mảng. Ông không tập trung phát triển hệ thống và quản lý nhân viên, mà thay vào đó ông nhiễm thói xấu cờ bạc.
Sau khi phá sản, cuộc sống của Lý Kiếm quay về con số không, điểm mạnh của ông chính là sau khi thất bại có thể nhanh chóng phấn chấn trở lại tìm cơ hội kinh doanh mới.
Lý Kiếm nảy ra ý định khởi nghiệp lần thứ hai vào một lần ông ăn món cá lăng nhà họ Từ trong chuyến đi đến Thành Đô. Muốn lấy được bí quyết gia truyền chế biến món cá lăng của nhà họ Từ, Lý Kiếm đưa ra lời đề nghị hợp tác cùng gia đình họ. Nhận được sự chấp thuận, mục tiêu của ông chính là muốn đổi món cá lăng thành lẩu cá nhưng nhà họ Từ phản đối
Không từ bỏ mục tiêu, một lần nữa Lý Kiếm lại sử dụng khả năng “mặt dày” của mình. Cứ vài 3 hôm ông lại đến Thành Đô để thuyết phục ông chủ Từ cùng tới Bắc Kinh khởi nghiệp với mình.
Năm 2004, nhà hàng lẩu cá “Tân Lạt Đạo” ra đời, Lý Kiếm chọn con phố tấp nập làm địa điểm đặt vị trí nhà hàng. Nhằm thúc đẩy lượng tiêu thụ, Lý Kiếm mời bạn bè đến ăn miễn phí trong vài tháng. Vì hương vị của lẩu cá rất ngon nên những người bạn này cũng đưa đến những vị khách mới.
Sự phát triển của “Tân Lạt Đạo” bắt đầu đi vào quỹ đạo. Lý Kiếm rút kinh nghiệm từ lần thất bại trước đó, ông chú trọng đến việc quản lý nhân viên, chiêu mộ nhân tài, đồng thời lập ra quy định cho hoạt động phục vụ. Cùng với những nỗ lực miệt mài, Lý Kiếm đã thành công đưa “ Tân Lạt Đạo” lên một tầm cao mới.
Hiện nay, “Tân Lạt Đạo” đã mở hơn 200 chuỗi nhà hàng, với doanh thu hàng năm hơn 800 triệu NDT. Lần thứ hai Lý Kiếm khởi nghiệp, cuối cùng đã thành công và ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.
Câu chuyện hai lần khởi nghiệp của Lý Kiếm chính là nguồn cảm hứng điển hình cho những ai đang thất bại trong cuộc sống. Con đường đến thành công vốn không dễ dàng nên điều chúng ta cần là hội đủ một “tinh thần thép” vượt chông gai kết hợp với ý chí dũng cảm và tầm nhìn xa rộng.
Không phải ai cũng là “Lý Kiếm”, nhưng cuộc sống có thể cho bạn quyền lựa chọn trở thành “Lý Kiếm”
Theo Lưu Ly-Theo Nhịp sống thị trường