Với việc am hiểu văn hóa vận tải, với các thuật toán thông minh, Smart Struck ra đời để giải bài toán “xe rỗng”.
DĐDN có cuộc trò chuyện với anh Giang Đức Hiếu, CEO dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo này.
– PV: Bối cảnh ra đời của Smart Truck là gì vậy anh?
Như chị thấy, tình trạng xe tải, xe container lưu thông không chở hàng rất phổ biến. Đa phần doanh nghiệp vận tải chỉ có hàng một chiều, chiều còn lại phải chạy xe không. Theo một khảo sát của Viện Chiến lược và phát triển GTVT về doanh nghiệp vận tải, khoảng 70% số chuyến xe chở hàng chỉ theo một chiều và “chạy rỗng” chiều ngược lại. Cả nước có 56,000 doanh nghiệp vận tải nên đó là một sự lãng phí rất lớn. Nhiều lái xe muốn tìm hàng chiều về để giảm chi phí nhưng họa hoằn lắm mới được chuyến.
Hoạt động trong lĩnh vực giao nhận vận chuyển trong thời gian khá lâu, trải qua hầu hết các vị trí công việc trong chuỗi logistics từ operation, documents, sale-marketing, managing… được nhìn thấy các thăng trầm của ngành vận tải qua các thời kỳ, tôi thấy rất nhiều bất cập và lãng phí đến phi lý này.
Smart Truck ra đời với mục đích giải bài toán xe rỗng, giúp doanh nghiệp vận tải tối đa hóa hiệu quả kinh doanh bằng việc tìm kiếm hàng cho chiều chạy rỗng, giảm thiểu chi phí quản lý bằng việc áp dụng đồng bộ giải pháp công nghệ thông tin vào quản lý quy trình vận tải.
– PV: Những mục tiêu lớn mà Smart Truck hướng đến là gì?
Smart Truck ra đời hướng tới tạo ra 3 giá trị mục tiêu lớn.
Thứ nhất, cung cấp nền tảng kết nối giúp chủ hàng có được chi phí vận tải thấp nhất – chủ xe tìm kiếm nguồn hàng cho chiều chạy rỗng về, từ đó tối đa hóa được khả năng vận doanh phương tiện, tối đa hóa được lợi nhuận.
Thứ hai, dự án góp phần số hóa quy trình vận tải: quản lý đơn hàng vận chuyển trên nền tảng CNTT giảm thiểu chi phí quản lý, giảm thiểu thời gian quản lý. Chủ hàng dễ dàng quản lý, giám sát hàng hóa trên suốt quá trình vận chuyển, chủ xe đối chiếu công nợ, tính toán lãi lỗ…
Thứ ba, cung ứng dịch vụ hậu cần ngành vận tải trên trên nền tảng Struct. Chủ xe dễ dàng đặt mua các dịch hậu cần như cấp nhiên liệu, mua bảo hiểm, kiểm tra kỹ thuật với chất lượng tốt, chi phí thấp trên nền tảng CNTT của Struck.
Smart Truck phấn đấu trở thành đơn vị số 1 trong lĩnh vực, phủ rộng các cửa ngõ cảng biển Đà Nẵng, HCM,… trong năm 2020 và vươn mình trở thành Unicorn đầu tiên của Startup Việt Nam.
– PV: Anh có thể làm rõ hơn tính ưu việt của Smart Truck?
Struck sẽ tạo ra một nền tảng kết nối có tính lan tỏa rất lớn, ở đó các đối tác (chủ hàng – chủ xe) có thể dễ dàng gặp được nhau để tối đa hóa hiệu quả kinh doanh mỗi bên, tối thiểu hóa chiều xe chạy rỗng, tăng hiệu suất/hiệu quả khai thác phương tiện, chủ hàng có thể có được mức cước thấp nhất.
Việc tích hợp các tính năng quản lý thông minh giúp cho quá trình điều động đơn hàng, cập nhật tình trạng thông tin đơn hàng thuận lợi, mọi thời điểm, quyết toán công nợ, đối chiếu sổ sách giữa chủ hàng-chủ xe, chủ xe- chủ xe, chủ xe-lái xe trở nên đơn giản và chính xác tuyệt đối.
Struck tích hợp dịch vụ cung ứng hậu cần, giúp chủ xe dễ dàng tiếp cận các dịch vụ hậu cần một cách đơn giản nhanh chóng với chi phi thấp. Dựa vào nền tảng kết nối rộng/thông suốt, chủ xe có cơ hội rất lớn cho việc tìm kiếm nguồn hàng cho chiều về, tăng hiệu quả kinh doanh (hiệu quả kinh doanh có thể tăng 100%). Thao tác đơn giản nhanh chóng, giúp chủ hàng dễ dàng tìm được xe có chiều rỗng, giảm giá thành vận chuyển (mức giảm có thể lên đến 50%).
– PV: Chi phí khách hàng phải bỏ ra và giá trị thu về là gì thưa anh?
Với chủ hàng miễn phí 100%. Với chủ xe: miễn phí hoàn toàn thời gian thử nghiệm (1 năm đầu). Phí hoa hồng kết nối chỉ phải trả khi đơn hàng kết nối thành công và ở mức rất thấp (5% cước).
Phí quản lý sẽ thu khi tính năng quản lý hoàn thiện, ngoài các tính năng trên Struck cung cấp phần mềm quản lý, tinh toán doanh thu/chi phí, lãi lỗ. Mức thu phí quản lý cũng rất thấp (dự kiến 100k/xe-tháng).
– Xin cảm ơn anh!
Thu Duyên