“Năm 2017, tôi bỏ công việc toàn thời gian với mức lương 40.000 USD/năm, tại một công ty lọt top Fortune 500. Thời điểm đó, ai cũng nghĩ tôi ‘ngớ ngẩn’, nhưng nhìn thu nhập hiện tại của tôi mà xem,” Emilina Lomas chia sẻ.
“Thời điểm bỏ việc, tôi không có kế hoạch dự phòng nào cả. Nhưng tôi biết không hề phù hợp với kiểu làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Đó là lý do tôi cần phải thay đổi.”
Thời điểm đó, Emilina Lomas đang là một tư vấn viên, làm việc cho công ty thuộc top Fortune 500. Công việc và thu nhập ổn định như vậy thường là mơ ước của rất nhiều người. Do đó, khi cô đột nhiên nghỉ việc, không ít người quen đều bày tỏ sự không đồng tình.
“May mắn thay, tôi đã dành dụm đủ tiền để ‘mua’ cho mình một khoảng thời gian rảnh rỗi. Như vậy, tôi được tự do tìm cách biến niềm đam mê về sức khỏe, thể chất và viết lách thành một công việc kiếm ra tiền”, cô gái ở độ 27 suy nghĩ như vậy. “Tôi đã quay lại trường học để lấy bằng thạc sĩ về dinh dưỡng và thi chứng chỉ huấn luyện viên cá nhân.”
Đó cũng là giai đoạn mà Emilina Lomas nhận thấy rằng InstaFamous (tài khoản Insta nổi tiếng) về hoạt động thể dục đang bùng nổ. Cô cũng nhanh chóng tạo tài khoản cho mình rồi đăng tải nhiều bức ảnh liên quan đến thể dục, cùng với những lời khuyên về chế độ ăn uống và tập luyện trong phần chú thích.
Sáu tháng sau, số lượng người theo dõi của cô đã tăng lên 10.000 người.
Một ngày nọ, một phòng tập boxing nổi tiếng đã tìm đến Emilina. Họ đã theo dõi Instagram của cô và đề nghị: Cô có thể viết một vài bài đăng 500 từ về cách để cải thiện hiệu suất của các võ sĩ quyền anh cho trang web của họ hay không. Mỗi bài như vậy sẽ được chi trả 25 đô la.
“Tôi đã chớp lấy cơ hội này và quyết định trở thành một người sáng tạo nội dung freelancer, chuyên viết cho lĩnh vực sức khỏe và thể dục trên các nền tảng. Như vậy, tôi vừa có thể làm việc mọi lúc mọi nơi mình muốn, vừa có thêm thu nhập”, Emilina cho biết.
Chỉ trong vòng vài tuần, không ít phòng tập thể dục, vận động viên và các thương hiệu sức khỏe bắt đầu liên hệ tới. Tôi mở rộng dịch vụ của mình sang viết chú thích trên Instagram, bán các kế hoạch tập thể dục.
Vào cuối năm 2019, thu nhập của Emilina tăng lên hơn 10.000 đô la mỗi tháng.
“Từ bỏ công việc để trở thành freelancer là một trong những quyết định đúng đắn nhất mà tôi từng thực hiện. Nó cho phép tôi xác định lại thành công có ý nghĩa như thế nào đối với mình. Đồng thời, bản thân còn được sống một cuộc đời đích thực khi làm những gì mình yêu thích nhất”, cô khẳng định.
Cô đưa ra một số lời khuyên để mọi người có thể phát triển các cơ hội nghề nghiệp của mình, gia tăng thu nhập tốt hơn:
1. Làm cho bản thân trở nên nổi bật
“Điều khiến tôi khác biệt so với các dịch giả tự do khác là luôn thể hiện sự hiện diện nhất quán trên Instagram và lượng người theo dõi ngày càng tăng. Tôi đã cho thấy hiệu quả công việc của mình bằng cách liên tục cập nhật phạm vi tiếp cận và mức độ tương tác trên các nền tảng truyền thông xã hội của mình.
Mặc dù nhận ngày càng nhiều khách hàng mỗi tháng, tôi vẫn dành thời gian, suy nghĩ và quan tâm đến từng dự án. Tôi đảm bảo rằng bài viết của tôi phù hợp với phong cách và giọng điệu của từng khách hàng.” – Emilina khẳng định đầy tự tin.
2. Giới thiệu bản thân trong video
Theo Fiverr, những người làm nghề tự do đưa video tự giới thiệu vào hồ sơ của họ sẽ nhận được nhiều hợp đồng tuyển dụng hơn, với tỷ lệ 220% so với những người còn lại.
Trong video tự giới thiệu, bạn có thể trình bày về các sản phẩm và dịch vụ của mình, hoặc các chủ đề và vấn đề liên quan đến năng lực của bạn. Nó cũng giúp bạn thể hiện khả năng trước mặt khách hàng dễ dàng hơn.
Bạn không nhất thiết phải bỏ số tiền lớn để đầu tư video hoành tráng, nhưng điều quan trọng là phải đảm bảo rằng:
Video của bạn ngắn gọn, nhiều thông tin và đơn giản
Chất lượng âm thanh rõ ràng
Ánh sáng rõ nét (ưu tiên ánh sáng ban ngày)
Bối cảnh có liên quan tới nội dung video hoặc đơn giản là không gây mất tập trung của người xem
Bạn nên nói về các dịch vụ, nền tảng và bằng cấp của mình
Cuối cùng, đừng ngại thể hiện cá tính và sự hài hước! Đây là một cách tuyệt vời để giúp khách hàng tiềm năng kết nối và cảm thấy thoải mái khi làm việc với bạn.
3. Giá thấp lúc đầu
Nếu bạn là người mới, chưa nhận được nhiều đánh giá, chưa có các khách hàng thân quen thì đừng hy vọng sẽ thu được nhiều lợi nhuận.
“Khi tôi bắt đầu sử dụng Fiverr, tôi chỉ tính phí 10 đô la cho nội dung khoảng 250 từ, 25 đô la cho các bài đăng trên 500 từ và 55 đô la cho 1.000 từ. Những mức giá này thấp hơn nhiều so với những người khác có cùng kinh nghiệm.
Nhưng mục tiêu của tôi lúc đó không phải là kiếm được càng nhiều tiền càng tốt. Thay vào đó, tôi muốn thu hút khách hàng mới thông qua mức giá cả cạnh tranh. Mạng lưới khách hàng sẽ đem tới nhiều bài review, đánh giá về năng lực của bạn, điều này rất quan trọng để duy trì danh tiếng vững chắc.
Khi tôi nhận được nhiều đánh giá 5 sao và tỷ lệ khách hàng quay lại dần tăng lên, tôi mới bắt đầu nâng phí. Nhưng quá trình này hoàn toàn tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng và phạm vi công việc.” – Emilina bật mí cách định giá công việc.
4. Tiếp tục nâng cao nghiệp vụ
Trình độ nghiệp vụ của bạn càng mạnh, bạn càng thu hút được nhiều khách hàng hơn. Để từng bước khẳng định vị thế của mình trong công việc freelancer, Emilina đã cung cấp thông tin để xác thực mình từng làm việc tại một công ty nằm trong danh sách Fortune 500. Cô cũng chứng minh sức ảnh hưởng của mình trên mạng xã hội và năng lực chuyên môn cao với bằng Thạc sĩ về dinh dưỡng và huấn luyện viên cá nhân.
“Điều đó cho mọi người biết rằng bạn là chuyên gia đáng tin cậy” – cô nhận định.
“Nếu đã có kỹ năng và hiểu biết về ngành nghề, không lý gì bạn lại bỏ qua việc sở hữu các bằng cấp liên quan để giúp công việc của mình thêm uy tín. Bạn có thể kiếm chứng chỉ miễn phí thông qua một số nền tảng cộng đồng, cũng có thể đăng ký lớp học liên kết với các trường đại học danh tiếng, bao gồm Harvard, Yale, MIT và UC Berkeley.”
5. Luôn chuyên nghiệp và tôn trọng
Danh tiếng của bạn không chỉ phụ thuộc vào chỉ số tỷ lệ thành công hay số lượng đánh giá tốt mà bạn nhận được. Cách bạn tương tác với khách hàng cũng quan trọng không kém.
“Tôi đã gặp rất nhiều giám đốc điều hành của các công ty niêm yết công khai, các vận động viên chuyên nghiệp, người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng trên phạm vi toàn cầu. Họ kỹ tính và vô cùng cẩn trọng, nên bạn phải thực sự chú ý trong việc giao tiếp”, Emilina chia sẻ.
Dưới đây là các quy tắc mà cô tiết lộ để trở nên chuyên nghiệp và thu hút khách hàng quay trở lại:
Không sai lỗi chính tả hoặc ngữ pháp khi gửi email
Trả lời tin nhắn một cách kịp thời
Không “quảng cáo một đằng, thực hiện một nẻo”
Nếu cần bàn chuyện rắc rối hoặc khó hiểu, hãy đề nghị trao đổi qua điện thoại
Không bao giờ kết thúc dự án cho đến khi khách hàng hài lòng 100%
Nhưng trên hết, hãy tôn trọng bản thân. Nếu ai đó không tôn trọng hoặc xúc phạm bạn, đó có thể là dấu hiệu bạn không nên làm việc với họ.
*Theo CNBC-Theo Thuý Phương–Theo Trí Thức Trẻ