HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
Từ tư duy khác biệt, đến dám “mở lối đi riêng”
 Bài học tạo thành công của Asanzo
 
             Doanh nhân Phạm Văn Tam tạo dựng lên thương hiệu tivi Asanzo nhờ những quyết đoán và tư duy kinh doanh khác biệt.
                  
                        
                                             Ông chủ hãng điện tử Asanzo đã xây dựng được thương hiệu Tivi Việt uy tín
                                                                                   không cần qua trường lớp
          Tính đến cuối năm 2017, Asanzo đứng thứ 4 trên thị trường với thị phần chiếm 16%, song độ phủ tại thị trường nông thôn lên đến 70%. Thâu tóm Kooda, Tập đoàn điện tử Asanzo đặt tham vọng chiếm 21% miếng bánh thị trường ti vi Việt Nam.  Năm 2018, Tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu tăng gần gấp đôi, lên 8.316 tỉ  đồng.
         Trước đây quan điểm truyền thống của xã hội Việt Nam là học càng cao thì mới thành công. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh, tấm bằng đại học không phải con đường duy nhất nhưng dễ đi nhất để có cơ hội tốt, công việc ổn định, đạt được sự thăng tiến và vị trí cao trong xã hội.
         Chúng ta đã chứng kiến các tỉ phú, triệu phú, doanh nhân thành đạt đều xây dựng sự nghiệp chỉ từ việc tự mày mò, thử và sai. Và câu chuyện đó đã xảy ra tại Việt Nam, khi một ông chủ hãng tivi xây dựng được thương hiệu tivi Việt uy tín không cần qua trường lớp. Đó là doanh nhân Phạm Văn Tam, Chủ tịch Tập đoàn điện tử Asanzo.
         Chính từ tư duy khác biệt, dám “mở lối đi riêng”, tự học, tự làm và đúc kết kinh nghiệm từ khi còn niên thiếu đã tạo nên một Phạm Văn Tam quyết liệt, dạn dày đá sỏi như ngày nay.
         Năm 2017, Asanzo đạt tổng doanh thu 4.629 tỷ đồng, gấp 1,8 lần so với 2016, trong đó, doanh thu bán hàng Tivi chiếm nhiều nhất với 4.200 tỷ đồng, kế đến là điện lạnh với 270 tỷ đồng và điện gia dụng mang về 150 tỷ đồng doanh thu. Tư duy khác biệt, dám “mở lối đi riêng”, tự học, tự làm và đúc kết kinh nghiệm từ khi còn niên thiếu đã tạo nên một Phạm Văn Tam quyết liệt, dạn dày đá sỏi như ngày nay.
         Những con số minh chứng cho tốc độ phát triển mạnh mẽ của Asanzo trong hai năm trở lại đây và chính thức vươn lên vị trí Top 10 chiếm thị phần 16%, sau LG (17%), Sony (25%) và Samsung (35%).
 
                        
                                                     Doanh thu của Asanzo tăng trưởng đột phá qua từng năm (2014-2017)
Chinh phục những nơi các "ông lớn" không thèm để mắt
           “Thay vì nỗ lực tập trung vào phần nhỏ của thị trường lớn thì hãy tập trung vào phần lớn của thị trường nhỏ. Hãy đi tìm sự khác biệt để thiết lập một thị trường riêng cho chính doanh nghiệp mình”. Chính vì nắm vững triết lý này anh Phạm Văn Tam đã làm nên thương hiệu điện tử Asanzo của ngày nay.
            Điều khác biệt của Asanzo là xác định ngay từ đầu "miếng bánh" của mình là phân khúc trung bình. Thị trường nông thôn thiếu tivi là chuyện đương nhiên nhưng ngay cả ở thành thị, cứ vào những khu công nghiệp, đến những phòng trọ của công nhân thì sẽ thấy nơi đây không có chỗ cho những chiếc tivi đắt tiền.
           Tại TP.HCM, hầu hết các khu công nghiệp, nhà trọ, nhà nghỉ người tiêu dùng chỉ có nhu cầu ở mức độ vừa phải đối với 1 cái tivi. Các tập đoàn nước ngoài họ có 4-5 cổng HDMI (cổng đường truyền của tivi) thì Asanzo đã cắt bỏ những tính năng đó. Chính vì thế, giá thành hạ và do đơn giản hóa chức năng nên độ bền độ bền chiếc tivi Asanzo thường rất cao.
           Chị Nguyễn Thị Thiên, chủ một cửa hàng kinh doanh điện tử tại Quảng Ngãi chia sẻ, vì khu vực chị sống là miền núi và còn khó khăn nên phân khúc bình dân được nhiều người quan tâm. “Trước đây, các gia đình tại đây vẫn muốn mua tivi 18, 20 hay 25 inch nhưng hầu như khó kiếm. Khi nhập sản phẩm Asanzo về, tôi bán rất chạy vì giá rẻ, mẫu mã và hình ảnh đẹp, hậu mãi tốt. Hiện mỗi tháng cửa hàng tiêu thụ trên dưới 50 chiếc của thương hiệu này - khá cao so với các mặt hàng đang bán tại đây”, chị cho biết.
 Asanzo không tham vọng cạnh tranh thị trường lớn “đại dương đỏ” mà chỉ muốn tiên phong và chinh phục một thị trường nhỏ nhưng có tiềm năng lớn.
 
                       
                             Asanzo không tham vọng cạnh tranh thị trường lớn “đại dương đỏ” mà chỉ muốn tiên phong
                                               và chinh phục một thị trường nhỏ nhưng có tiềm năng lớn.
         Và nông thôn chính là thị trường của Asanzo, một thị trường rộng lớn mà những "ông lớn" không thèm để mắt đến vì rõ ràng bán một chiếc smart tivi thu về lợi nhuận nhiều hơn hẳn, còn những doanh nghiệp nhỏ thì vẫn chưa đủ sức để chiếm lĩnh thị trường. Chính sự nghiên cứu kỹ lưỡng và am hiểu khách hàng mục tiêu đã mang đến cho Asanzo sự thành công vượt trội ở phân khúc này. Asanzo đã chiếm lĩnh được phân phúc khách hàng là người có thu nhập thấp, khu vực nông thôn và công nhân các khu công nghiệp.
Bởi vì theo phân tích, những người thu nhập thấp chỉ mong đợi một Tivi với mức giá vừa phải nhưng chất lượng bền, đẹp, sử dụng linh kiện của Nhật, Samsung, LG… mà không đòi hỏi quá nhiều các chức năng hiện đại khác. Với một chiếc Tivi Asanzo người tiêu dùng chỉ phải trả tiền cho những giá trị thực sự cần thiết và rõ ràng hợp lý.
 
Mang “giá trị thực”, phục vụ “nhu cầu thực” của người tiêu dùng.
          Trong lúc các thương hiệu lớn cập nhật các công nghệ đời mới cho Tivi và liên tục đẩy giá thành, Asanzo lại có tầm nhìn khác. Quan niệm công nghệ dù có tân tiến và hiện đại đến như thế nào thì cuối cùng vẫn là nhằm phục vụ nhu cầu của từng cá thể. Vì thế, Asanzo chỉ khai thác các ưu thế của công nghệ để  thông qua sự linh hoạt trong việc phát triển sản phẩm khi điều này đáp ứng thị hiếu khách hàng.
          Từ đó, ông chủ hãng điện tử “lội ngược dòng” bằng các thiết kế sản phẩm đặc thù. Ở miền sông nước Tây Nam Bộ, nhiều người đi lại bằng ghe thuyền, điện vẫn chưa phủ sóng hết và nhiều thiết bị chạy bằng ắc quy nên Asanzo có riêng dòng Tivi 18 inch chạy bình ắc quy với màu chủ đạo là đỏ và vàng cho bà con khu vực này, vốn có xu hướng thích các tông màu sáng.
          Được sự ủng hộ của bà con miền Tây, Asanzo tự tin ra thêm các mẫu 22 inch, 25 inch phủ khắp các ghe tàu. Tỉnh đầu tiên được xem là thí điểm và sau đó Asanzo giới thiệu sang các tỉnh khác. Người dân miền Tây thường “phòng không nhà trống” nên thích Tivi phải màu đỏ, loa phải to trong khi các tập đoàn nước ngoài theo xu thế của toàn cầu thường sản xuất Tivi màu đen, loa giấu đằng sau. Riêng Tivi của Asanzo màu đỏ với loa được đưa ra đằng trước đảm bảo âm thanh to, đáp ứng tối đa trải nghiệm.
          Ngược lại, ở miền Trung xứ biển nắng gió, sản phẩm của Asanzo có đặc tính chống oxy hóa, bảo vệ bo mạch không bị ăn mòn và có màu đen, theo tính cách đơn giản của người dân.
          Riêng thị trường miền Bắc lại chuộng thương hiệu ngoại, tivi của hãng lại có hình thức hơi giống nước ngoài và đã chiếm được cảm tình của nhiều khách hàng nơi đây. Ví dụ: người miền Tây quen sử dụng nồi cơm nắp rời, trong khi người miền Bắc lại ưa chuộng nồi cơm nắp bật.
          Phục vụ đối tượng tín đồ bóng đá, trang bị cho tivi X8 và X9 – mẫu Tivi OLED đầu tiên của hãng tích hợp ứng dụng FPT Play, cho phép xem hơn 150 kênh truyền hình trong nước và quốc tế, xem Ngoại hạng Anh mùa giải 2017-2018.
 
                       
                                   Ứng dụng FPT Play và VTVGo được cài đặt sẵn trên toàn bộ các thiết bị Smart TV
                                                                             và Smart phone của Asanzo
          Đối với “thương hiệu con” Kooda dành cho người dùng cận cao cấp, tấm nền sử dụng trên tivi Kooda là loại TFT nhưng hình ảnh tái hiện vẫn khá trong trẻo. Đối với giới trẻ ưa thích bóng đá, K50U1 cũng "ghi điểm" với các "tín đồ" bóng đá, thể thao hay yêu thích phim hành động bởi tần số quét (chỉ số chuyển động rõ nét) đạt 100 Hz. Vì thế, tivi tránh được tình trạng bóng mờ, nhoè hình với các cảnh chuyển động nhanh.
         Người Việt có thói quen hát Karaoke, dù là trong phòng hay tại gia. Sản phẩm tivi của Asanzo và Kooda tích hợp phần mềm Karaoke Offline với 12000 bài hát giúp người dùng thỏa mãn đam mê ca hát.
        Tất cả những quyết định về mở rộng dòng sản phẩm, thêm bớt linh kiện, cải tiến về tính năng trong các dòng sản phẩm mới đều được anh Phạm Văn Tam, Chủ tịch Tập đoàn Asanzo đưa ra và triển khai theo một chiến lược nhất quán: Tạo ra những điều khác  biệt và mang “giá trị thực” phục vụ “nhu cầu thực” của người tiêu dùng. Anh cho rằng, phải thực sự hiểu khách hàng và dám theo đuổi những cách làm mới, dám đi ngược dòng mới mong thành công.
                                                                                                                                                           Theo NLĐ

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

       . Nếu bạn là người quá cầu toàn,                . Trung Quốc và “nỗi nhục              . Chùa Đậu, Hà Nội và câu chuyện

          thành công rất có thể sẽ rời                   trăm năm”  đang chờ gột rửa                      bí ẩn nhục thân bất hoại

                  xa bạn. Thật đấy.                                                                                                          của 2 vị thiền sư

           NO PHOTO                        NO PHOTO                        NO PHOTO

Không ít người tự thú nhận rằng mình là người nghiện sự hoàn     Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 10 vừa diễn ra tại Đà      Nhục thân bất hoại là hiện tượng không hề dùng qua bất

hảo. Những người này cũng tự nhận mình là kẻ “khoe khoang       Nẵng trong bối cảnh khu vực này đang chứng kiến sự cạnh      một kỹ thuật ướp xác nào nhưng lại không hề bị thối rửa 

khiêm tốn”. Bởi họ cho rằng việc theo đuổi sự hoàn hảo là một      tranh địa chính trị trực tiếp giữa hai siêu cường Trung – Mỹ      là bí ẩn đối với các nhà khoa học. Như bí ẩn về thân thể 

thú vui nho nhỏ nhưng cũng đồng thời là cái tôi to to                      và âm thầm hơn giữa TQ và cá nước láng giềng.                         của 2 vị thiền sư ở chùa Đậu, đến nay  vẫn là bí ẩn

 

. Một bí mật về sức mạnh lớn hơn tất           . Chuyện Phạm Trọng Yêm và         . Bí quyết thành công của người đứng 

 cả  trong lá thư của Albert Einstein                      bốn người con trai  tài                       sau  chuỗi sushi băng chuyền 

         gửi con gái, bạn có biết?                                        đức của ông                                         hàng đầu Nhật Bản

      NO PHOTO                       NO PHOTO                        NO PHOTO

 Sau hai thập kỷ kể từ ngày Albert Einstein qua đời,             Phạm Trọng Yêm có bốn người con trai, trong đó, một                Kunihiko Tanaka từng là người bán giấm cho các nhà

con gái ông đã đồng ý công bố bức thư cảm động              người là trợ thủ đắc lực của cha, một người là Tể tướng,             hàng sushi ở phía tây Nhật Bản trước khi nhìn thấy cơ

mà nhà khoa học đại tài đã viết cho bà.                               một người là quan Thượng thư và một người làm Thị lang             hội kinh doanh làm thay đổi cuộc đời ông.

                                                                                                     bộ hộ. Tất cả là nhờ phương pháp giáo dục con của ông.

 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

 . Một câu hỏi không ít người muốn biết:  Những người như thế nào        . Dưới cánh chim đại bàng  và 7 nguyên tắc sống chúng ta cần học tập

                                                                            mới gặp được Phật Tổ?     .Vì sao người xưa lại xây Tháp Bút  để ‘viết lên trời xanh’ giữa lòng Hà Nội ?

. Vị trạng nguyên Đại Việt nào giỏi đến mức  vua Minh phải tìm cách          . Lương y Nguyễn Đức Cần, một tài năng siêu phàm,  một nhà ngoại 

                                                                                diệt đi để trừ hậu họa?                                                                                         cảm chưa ai hiểu được.     

. "Thành, tại sao cháu lại xin ra khỏi Đảng?": Những chia sẻ  của con          . Lời khuyên làm giàu không phải ai cũng hiểu: "Đừng cố ăn một 

                                                      trai cố TBT Lê Duẩn về “chú Đỗ Mười”                                                                 ữa đắt  tiền nếu không ai nhìn thấy 

. Lịch sử một vương triều Trung Quốc và  câu chuyện chặt đứt long               Cuộc đời của các bậc thầy phong thủy xưa,  cả Việt Nam và Trung 

                                                                                 mạch rúng động một thời                                                                      Hoa   ấy, dạy chúng ta điều gì?

Sự học của Thần y Hoa Đà và câu trả lời  vì sao sau 2000 năm, ông          . Để đẹp hơn, rạng rỡ hơn cho khuôn mặt bạn,  nghệ thuật trang điểm 

                                                                                      vẫn nổi danh thiên hạ                                                                                 highlighting’ bạn nên biết 

   . Những câu hỏi tại sao đằng sau những cuộc diệt chủng trong               . Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa

. “Ôi Chúa ơi,…họ đang quan sát chúng tôi”: Cú sốc của Neil                      .Đằng sau 2 quả bom nguyên tử ném xuống nước Nhật: Một nửa sự

                                           Armstrong khi nhìn thấy người mặt trăng                                                                                        thật không phải ai cũng biết

 . Khi lòng tự trọng dân tộc bị xúc phạm,  GS Trần Văn Khê đã làm                . “Tiền vốn dĩ nằm trong tay những người có tiền”.  Sao không

                                                             gì trên mảnh đất Paris?                                                                                                                        lấy tiền từ túi họ?

. Bạn có muốn một làn da không tuổi? Vậy, 2 phút đọc bài này nhé bạn                  . Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong      

. Chúng ta từ đâu đến, nếu  nguồn gốc của con người không                   . Phái đẹp không thể không biết:  10 thủ thuật làm đẹp “lợi hại” 

                                                                         phải trên Trái Đất?                                                                                                                nhất mọi thời đại

. Hãy cứ đi đến tận cùng khao khát. Sẽ thấy đâu là lối của mình…            . Rốt cuộc ai mới là người xứng đáng  được Đức Phật cứu độ?

.Ngay cả Einstein cũng từng bị người đời đả kích  thì bạn, nếu có          .Ngôi mộ hàng xóm của Tổng thống Mỹ  và câu chuyện thức tỉnh thế giới

                                                     lẻ loi, lạc lõng cũng chẳng hề gì                 . Giả vờ thành công rồi..thành công sẽ đến.Họ đã…rồi, còn bạn thì sao? 

. Ai cũng có một khát khao, sao không nuôi lớn cái khát khao ấy,                 . “Khi tin là có thể, thì bạn đã đạt được một nửa thành công”. Nếu 

                                       lại đi bán tuổi thanh xuân với giá rẻ rề?                                                                                               chưa tin, xin hãy đọc tiếp…

. Sống thuận theo mệnh số:  Lời khuyên của 1 người từng xin                            5 chiến thuật kinh điển trong binh pháp  giúp cuộc đời bạn 

                                                                ăn sau thành tể tướng                                                                                                           thay đổi chỉ sau 1 đêm

. Vì sao không ai dám động đến mộ của thầy phong thuỷ từng                     . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần    

                                                      xem tướng cho Võ Tắc Thiên?               . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam

. Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong khi .....        . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại

 .7 bài học đáng tiền từ người đàn ông giàu nhất trong lịch sử                     . Một câu nói của người Hàn Quốc và cái thiếu của tất cả chúng ta

.Trên đời này, vì sao có những người thường                                        . Tôi nằm mơ  thấy mình phỏng vấn Thượng Đế…”       

                                                                                                   xuyên gặp vận rủi?                 .Có thể bạn chưa biết: 9 định luật lớn chi phối vận mệnh con người (P.1)

 . 10 quy tắc của Trời không thể phá vỡ,  nhiều người sau              .Ông Park đã vận dụng binh pháp Tôn Tử và  Quỷ Cốc Tử  như thế nào để ...    

                                                           khi biết thì hối hận đã muộn           . Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn                                                     

  . Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái         . Chuyện kể rằng, có một người đàn ông, một con chó ngao Tây Tạng và ...

  . Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                             . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?