HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
Tiệm cà phê với giá tiền tùy hỷ:
Họ đã thành công và bạn cũng có thể?
 
               Bạn đã từng đến một quán ăn hay tiệm cà phê nào mà mọi thức uống, món ăn trên menu đều không ghi giá và khách hàng có thể tự đưa ra giá tùy theo lòng tốt của mình chưa?  
 
                 
                                    Không gian bên ngoài của quán cà phê không giá cũng bình thường bao tiệm khác. 
 
Quán cà phê không có bảng giá
        Tại vùng đất Santa Monica của nước Mỹ xa xôi có một tiệm cà phê điểm tâm hoàn toàn bình dân, không có gì đặc biệt về hình thức nhưng lại có một điều khác biệt rất lớn. Đó chính là các thức uống và món ăn ở đây không hề có giá.
        Tuy nhiên, điều đó không phải là quán cà phê miễn phí, khách vẫn phải trả tiền nhưng họ hoàn toàn tự quyết định giá cho sản phẩm mình được nhận. Không chỉ cà phê mà cả những món ăn như bánh mì, trứng,… cũng thế.
         Khi quán này mới khai trương, rất nhiều người cứ nghĩ rằng nó sẽ lỗ vốn và nhanh chóng phá sản. Thế nhưng quán này lại duy trì đến tận bây giờ, thật là kỳ diệu! Được biết, quán cà phê này đã tồn tại được 2 năm.
 
                        
                                                                            Menu của tiệm cà phê không ghi giá. 
 
Thành công bất ngờ từ ý tưởng kinh doanh từ thiện
        Khi được phỏng vấn, ông Steve Snook, chủ quán cho biết ban đầu quán cà phê này cũng có bảng giá như mọi quán cà phê bình thường khác. Vào khoảng thời gian nọ, nhận thấy kinh tế của vùng ngày càng khó khăn, số người nghèo và thất nghiệp tăng lên, ông đã quyết định làm một quán cà phê theo kiểu quyên góp. Khách hàng có thể trả bao nhiêu cho dịch vụ của họ tùy thích và người nghèo vẫn có thể dùng được với giá cực thấp. Khi ấy, phần giá trên menu bị xóa đi.
        Ban đầu Snook chỉ định thực hiện chương trình này trong khoảng 1 tháng vì đoán là sẽ lỗ to, ông xem việc làm này hoàn toàn vì mục đích từ thiện. Thế nhưng, sau 1 tháng, số khách hàng của quán không hề giảm sút, thậm chí doanh thu của quán cũng không hề giảm sút như khi có bảng giá.
 
                       
                                  Ông Steve Snook vui vẻ trước lòng tốt và sự tử tế của nhiều khách hàng. 
          Ông chia sẻ: “Không những thế, khi tiếp tục kinh doanh theo mô hình này đến tháng thứ 2 thì thu nhập vẫn không giảm sút mà còn tăng lên so với trước. Cho đến nay, thu nhập của quán mang đến cho tôi khoảng 12 nghìn USD mỗi tháng”.
          Theo nhân viên cửa hàng, khách mới có xu hướng hỏi giá trước đây của sản phẩm. Khoảng một nửa số khách trả ngang mức giá này, một phần tư trả nhiều hơn và số còn lại trả ít đi.
          “Một lượng rất nhỏ cố hưởng lợi từ chính sách của quán. Chúng tôi đều tiếp đón họ bằng sự tôn trọng”, ông Snook cho biết.
          Khách hàng Justin Germaine, 25 tuổi, làm việc tại một công ty khởi nghiệp, mỗi ngày khi đến cửa hàng đều trả 3,5 USD và thêm 1 USD tiền boa cho một cốc Americano, nhiều hơn mức giá trước 0,5 USD. Tôi nghĩ cách kinh doanh này làm trỗi dậy lòng tốt ở mọi người vì không ai muốn gây khó dễ cho cửa hàng”, Germaine nói.
 
                       
                                             Một khách quen luôn cảm thấy hài lòng ở quán cà phê này. 
 
          Đây không phải cửa hàng đầu tiên kinh doanh theo mô hình này. Trước đây cũng từng có nhiều quán ăn, tiệm cà phê từng không để giá, người mua tự quyết định giá. Tuy vậy những quán này tồn tại không lâu và chìm vào quên lãng. Vì thế quán cà phê của Snook trở nên đặc biệt khi vẫn tiếp tục được duy trì và được mọi người ủng hộ cho đến ngày hôm nay.
        Một điều dễ nhìn thấy nhất với mô hình kinh doanh này là để duy trì sự tồn tại quán cà phê như thế này chỉ có thể dựa vào lòng tốt, sự trung thực và cả lương tâm của người khách hàng. Nếu như phân tích về mặt kinh tế học thì mô hình quán cà phê khách hàng tự định giá này là liều lĩnh và không khả thi. Thế nhưng, từ lòng tốt ban đầu của chủ quán mà điều kỳ diệu đã xảy ra, quán vẫn tồn tại và phát triển tốt.
        Dường như có một sự may mắn đặc biệt nào đó đáp lại tấm lòng của anh chủ quán, hoặc cũng có thể khu vực của quán có nhiều những con người trung thực, tử tế và có lương tâm, không nỡ định giá quá thấp để anh phải lỗ chăng? Nếu bạn dự định kinh doanh một quán nào đó, bạn có dám áp dụng mô hình này hay không?
 
                                                                                                                                                                Uniwriter  
 
 
                                       

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm