HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
“Sẵn sàng mạo hiểm” –
Bí quyết làm nên thành công của Tập đoàn Thiên Minh
 
             Ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn Thiên Minh (TMG), người đang sở hữu một chuỗi thương hiệu với giá trị rất đáng ngưỡng mộ - chia sẻ rằng bí quyết mang lại thành công chính là “sẵn sàng mạo hiểm”.
 
                      
                                                 Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn Thiên Minh - Trần Trọng Kiên
 
Bước khởi đầu nỗ lực
            Không chỉ thành công với thương hiệu quản lý điểm đến Buffalo Tours, mà trong khoảng 10 năm trở lại đây, Tập đoàn Thiên Minh còn được nhắc đến nhiều hơn với các thương vụ đầu tư, M&A trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn. Hiện nay, Thiên Minh đang sở hữu chuỗi khách sạn 5 sao Victoria Hotels & Resorts mang phong cách kiến trúc Pháp cổ ở cả Việt Nam và Luang Prabang (Lào) hay chuỗi khách sạn 4 sao ÊMM tại Sài Gòn, Hội An và Huế.
            Bên cạnh đó, Tập đoàn còn sở hữu các khối tài sản lớn khác như thủy phi cơ Hải Âu; du thuyền Emeraude, L’Azalee nổi tiếng tại Vịnh Hạ Long… Gần đây nhất, Thiên Minh tạo thêm điểm nhấn trong chuỗi giá trị của mình bằng việc liên minh với hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á - Air Asia.
           Trước đó, CEO sinh năm 1973 của Tập đoàn Thiên Minh từng chia sẻ: “Có thể doanh nghiệp của bạn không lớn nhất, nhưng hãy cố gắng trở thành người giỏi nhất trong những phân khúc nhỏ mà mình đã chọn”.
           Chính bởi những cố gắng đó, CEO Trần Trọng Kiên đã được đền đáp khi thương hiệu Buffalo Tours, được ông xây dựng năm 1994 với số vốn vỏn vẹn 2.000 USD được chắt chiu từ cả mùa hè làm thêm, nay đã có hệ thống rộng lớn trải dài trên 11 quốc gia.
            “Hiện nay, tuy hoạt động của Buffalo Tours tại thị trường Myanmar còn hơi yếu và lợi nhuận đạt được tại Trung Quốc chưa cao, nhưng ở các thị trường khác, Buffalo Tours đều đã hoạt động ổn định từ 3 năm trở lên. Trong đó, 5 thị trường có doanh thu trên 1 triệu USD là Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Campuchia và Singapore. Buffalo Tours còn nằm trong top 10 công ty quản lý điểm đến tại Indonesia, Thái Lan, Campuchia và Singapore…”, ông Kiên không giấu nổi niềm vui khi kể về “đứa con” đã trưởng thành. 
          CEO Trần Trọng Kiên sinh năm 1973, là bác sỹ đa khoa thực hành (Trường đại học Y Hà Nội), cử nhân tiếng Anh (Trường đại học Sư phạm ngoại ngữ Hà Nội), thạc sỹ quản trị kinh doanh, tài chính (Đại học Tổng hợp Hawaii, Hoa Kỳ)
           Chia sẻ về bí quyết thành công của mình, CEO Trần Trọng Kiên cho rằng, đó là tổng hòa từ các yếu tố dựa trên nền tảng cạnh tranh lâu dài cho các công ty từ thương hiệu chung Buffalo Tours, lượng khách hàng toàn cầu lớn, công nghệ tốt, hệ thống quản lý điểm đến vào hàng tốt nhất trên mạng, nguồn vốn dồi dào…
 
Quyết đoán với chiến lược linh hoạt
           Để có hệ thống Buffalo Tours tại 11 thị trường như hôm nay, phải kể đến quyết định vươn ra khu vực của ông Kiên, bắt đầu bằng việc mua lại một công ty du lịch tại Thái Lan vào năm 2009. Khi đó, hẳn nhiều người đã nghĩ ông mạo hiểm khi “cả gan” cạnh tranh tại một cường quốc du lịch, nơi có tốc độ phát triển du lịch hơn hẳn Việt Nam. Nhưng với vị CEO này, một khi quyết định đầu tư là đã có sự tìm hiểu và nghiên cứu kỹ lưỡng.
          Ở thời điểm đó, ông Kiên nhận thấy, điểm yếu của du lịch Thái Lan là phần lớn người điều hành đã ở tuổi 50, 60 - độ tuổi không còn nhiều sáng tạo. Đó là lý do vì sao khi các tour đi bộ, tour đi xe đạp ngay trong Thủ đô Bangkok, tour tìm hiểu văn hóa của người Thái qua trang phục, điệu múa... do Buffalo Tours mở ra ngay lập tức tạo được cơn sốt, hấp dẫn không chỉ với du khách nước ngoài, mà cả ngay cả với những người dân Thái Lan.
         Sau đó, khi đầu tư vào Singapore, ông được chính quyền nước này đặt khá nhiều kỳ vọng vào việc tạo ra các sản phẩm sáng tạo, tuy nhiên kết quả đạt được không như kỳ vọng.
         “Trong kinh doanh du lịch, sáng tạo đôi khi chỉ cần bắt đầu từ những thay đổi rất nhỏ nhưng tốt hơn từng ngày, như thay gối mềm hơn, chăn thơm hơn, khăn tắm trang nhã hơn…”, CEO Trần Trọng Kiên chia sẻ sau những trải nghiệm kinh doanh.
          Ở thời điểm hiện tại, mặc dù nắm trong tay khá nhiều lợi thế, nhưng ông Kiên cho rằng, để cạnh tranh được ở thị trường nước ngoài, doanh nghiệp cần có chiến lược cụ thể đối với từng thị trường.
         “Tại Campuchia, doanh nghiệp cần có thế mạnh về văn hóa, dịch vụ và nguồn vốn dồi dào. Nhưng ở Thái Lan hay Nhật Bản, vốn của mình không thể so sánh với những “ông lớn” trên thị trường, nhưng lợi thế đến từ khả năng phát triển sản phẩm, tính sáng tạo trong cách tiếp cận sản phẩm, cách phát triển bền vững sản phẩm. Đặc biệt, việc kinh doanh không chỉ tập trung vào lợi nhuận, mà còn phải luôn ý thức về môi trường, đóng góp cho cộng đồng tại địa phương.
         Tại Myanmar, Thiên Minh tập trung vào phân khúc khách cao cấp, người lớn tuổi, chương trình kết hợp du lịch với từ thiện, còn ở Malaysia lại tập trung vào du lịch mạo hiểm… Tại Việt Nam, Buffalo Tours cũng không phải là công ty lớn, nhưng luôn giữ vị trí nhất, nhì ở một số phân khúc như thị trường Anh, Đức, Australia; đối tượng khách du lịch lớn tuổi; lĩnh vực du lịch mạo hiểm, du lịch kết hợp thiện nguyện…”, ông Kiên phân tích.
 
Mạo hiểm đầu tư vào hàng không
            Sau khi sở hữu Hải Âu với dịch vụ thủy phi cơ, năm 2017, ông Kiên lại khiến khá nhiều người bất ngờ với kế hoạch kết hợp cùng Air Asia - hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á - để thành lập liên minh hàng không tại Việt Nam với tỷ lệ góp vốn 70 - 30 (Thiên Minh góp 700 tỷ đồng, Air Asia góp 300 tỷ đồng).
 
                                
           “Với số vốn pháp định tối thiểu là 1.000 tỷ đồng, thời gian đầu, chúng tôi sẽ đưa vào hoạt động 6 máy bay, sau 4 năm, số tàu bay sẽ tăng lên 30. Việc mua máy bay có thể sẽ “ngốn” hết vốn pháp định, nhưng vốn không phải là yếu tố duy nhất mang lại thành công”, ông Kiên nói.
            Vietjet Air là ví dụ điển hình cho thấy, sự đầu tư nghiêm túc, cùng may mắn và thị trường thuận lợi sẽ mang lại thành công. Ông Kiên cho biết đã chuẩn bị cho kế hoạch “lấn sân” này trong 2 năm, mặc dù biết rằng, chọn con đường đầu tư vào hàng không cũng đồng nghĩa với việc chấp nhận đối mặt với rủi ro.
           Ông kỳ vọng, liên minh này sẽ bắt đầu có lãi ở năm thứ 5, nhưng cũng không phủ nhận kết quả kinh doanh thực tế có thể sẽ khác xa kỳ vọng. Trước đó, doanh nghiệp Hải Âu của ông bắt đầu cho lợi nhuận sau 2,5 năm thành lập, trong khi kỳ vọng chỉ là 1 năm.
Air Asia không phải là thương hiệu quá xa lạ, vì hãng này đã có mặt tại Việt Nam cả chục năm nay với các tuyến bay thẳng tới TP.HCM, Đà Nẵng, Hà Nội, Nha Trang và sắp tới là Phú Quốc. Trong đó, với đường bay từ Bangkok đến TP.HCM, Air Asia đang chiếm vị trí số 1 trong việc đưa khách tới Việt Nam với từ 5 - 8 chuyến/ngày.
            Theo nhận định của ông Kiên, sự hợp tác này sẽ mang lại lợi ích cho cả đôi bên. Air Asia muốn tận dụng uy tín của Thiên Minh ở tính năng động, văn hóa trẻ, hiểu biết về thị trường du lịch. Thiên Minh cần ở Air Asia thương hiệu, hệ thống phân phối sản phẩm hiệu quả, kinh nghiệm trong vận hành, từ thuê máy bay, xây dựng quy trình đến phân phối sản phẩm.
 
                     
 
           Thừa nhận đầu tư hàng không có thể tiềm ẩn những rủi ro, nhưng ông Kiên cũng khẳng định, sẵn sàng chấp nhận vì sự đánh đổi là xứng đáng, nếu liên minh này có thể tạo ra một hãng hàng không tư nhân Việt Nam mạnh, với những lợi thế sẵn có từ hai phía đối tác.
                                                                                                                                                      Theo Baodautu

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

 .Thành công, thất bại dưới góc nhìn             . Câu chuyện của chàng trai top 10             . Vì sao công chúa Trung Hoa  

      của CEO Facebook Việt Nam                        người  có tầm ảnh hưởng nhất                     quyên sinh vì một dũng

               Lê Diệp Kiều Trang                                     TG sau nhiều lần thất bại                                 tướng Đại Việt?

       NO PHOTO                      NO PHOTO                           NO PHOTO

Đối với Lê Diệp Kiều Trang, thành công sớm chưa chắc tốt            Chỉ vì sai lầm này mà sau 4 năm doanh nhân Mỹ gốc Ấn         Yết Kiêu là thuộc tướng của Hưng Đạo Vương Trần Quốc

hơn thất bại sớm…. Và với chị, khởi nghiệp hay làm thuê               có cả gánh nợ 1 triệu USD. “Đừng kinh doanh trong lĩnh             Tuấn. Nhiều người biết đến Yết Kiêu là vị tướng có tài bơi 

không quan trọng mà quan trọng mỗi ngày trưởng thành              vực mà mình TƯỞNG là thích nó, mà phải kinh doanh trong       lặn, lập  công lớn trong việc chống quân Nguyên Mông, 

hơn và làm chủ mình tốt hơn.                                                          lĩnh vực mà biết CHẮC CHẮN đây là lĩnh vực mình yêu ...             nhưng ít ai biết đến sự chung thủy và những

 

."Nữ hoàng ảnh lịch","Lá ngọc cành             . Đời người có 4 cảnh giới này,            . Phúc báo của một người đến từ 

    vàng"  Thu Hà ấy, bao năm rồi,                   ai đạt được sẽ an nhiên tự tại                  đâu?  Mất 5 phút đọc 3 câu

                    giờ ra sao?                                                                                                             chuyện dưới đây sẽ rõ

      NO PHOTO                            

Diễn viên sân khấu, điện ảnh, NSUT Thu Hà nổi danh trong           Đời người, ai cũng trải qua những lúc long đong, lận đận,           Cổ ngữ nói: “Thiên đạo vô thân, thường dữ thiện nhân”, ý

làng điện ảnh thập niên 90 không chỉ với nhan sắc mặn mà            có vui có buồn và có cả sự thăng trầm. Đời người chính           nóiđạo trời không phân biệt người thân thích, đối xử công

còn bởi tài năng diễn xuất. Qua bao năm tháng, cuộc sống            là như  thế, là một quá trình tu luyện từ non nớt đến thành         bằng với chúng sinh nhưng làm việc thiện là phù hợp với 

của chị thay đổi như thế nào?                                                                  thục. Vậy đời người cần tu luyện trở thành...                                 đạo trời,  cho nên đạo trời đều có sự quan tâm...

 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

. Hãy cứ đi đến tận cùng khao khát. Sẽ thấy đâu là lối của mình…        . Bí quyết thành công  từ 4 câu chuyện đối nhân xử thế ở đời

.Ngay cả Einstein cũng từng bị người đời đả kích  thì bạn, nếu có       . Bạn đang định bỏ cuộc trước một khó khăn, thử thách?  Xin khoan,

                                                     lẻ loi, lạc lõng cũng chẳng hề gì                                                                           hãy dành 3 phút đọc bài viết này đã

.Cái giá của lương tâm  và câu chuyện của người nghèo                    .Ngôi mộ hàng xóm của Tổng thống Mỹ  và câu chuyện thức tỉnh thế giới

. Ai cũng có một khát khao, sao không nuôi lớn cái khát khao ấy,            . “Khi tin là có thể, thì bạn đã đạt được một nửa thành công”. Nếu 

                                       lại đi bán tuổi thanh xuân với giá rẻ rề?                                                                              chưa tin, xin hãy đọc tiếp…

.Tâm lý bầy đàn, chạy theo đám đông  – Một lựa chọn để                  . Sống thuận theo mệnh số:  Lời khuyên của 1 người từng xin

                                                                      cuộc đời…chìm nghỉm                                                                                 ăn sau thành tể tướng

. “Điều độ chỉ dành cho những ai hèn nhát”  – Lời nhắn nhủ                     .Chuyện vị tiến sĩ cao ngạo và chú gấu chó: Ai cũng nên đọc

                                      của một triệu phú ở thung lũng Silicon                                                                                                   một lần ... hối tiếc.

.Lời khuyên của một triệu phú  về cái giá của… sự giàu có                     . Tôi nằm mơ  thấy mình phỏng vấn Thượng Đế…” 

. Vì sao không ai dám động đến mộ của thầy phong thuỷ từng              . “Thà rằng…” để cuộc đời không phải hối tiếc vì ... sai lầm trong đời  

                                                      xem tướng cho Võ Tắc Thiên?          . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam

. Giới thiệu cô vợ trẻ đẹp của mình là mẹ,  chàng trai bán mỹ            . Rốt cuộc ai mới là người xứng đáng  được Đức Phật cứu độ?

                                                    phẩm đã ung dung thu lợi                 . “Tiền vốn dĩ nằm trong tay những người có tiền”.  Sao không lấy tiền từ túi họ?

. Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong                . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại

                 khi với một số khác thì việc làm giàu hết sức dễ dàng?      . Làm thế nào để trở thành người thông minh  và thật sự thành công?

. 5 bài học kinh doanh sâu sắc  từ…Tam Quốc Diễn Nghĩa           . Nếu đã không thể cải biến thế giới,  chi bằng học cách thay đổi chính mình

. Bài học quản trị từ thành công  của HLV Park Hang Seo             . 5 chiến thuật kinh điển trong binh pháp  giúp cuộc đời bạn 

                                                                                          với U23 Việt Nam                                                                                                         thay đổi chỉ sau 1 đêm

.Ông Park đã vận dụng binh pháp Tôn Tử và  Quỷ Cốc Tử                    .“Giá trị đích thực của U23VN là xóa nhòa sự tự ti của cả ĐNÁ".  

                           như thế nào để dẫn U23 Việt Nam tới kỳ tích?                                                                                    Phải rồi, và không chỉ là bóng đá

 .7 bài học đáng tiền từ người đàn ông giàu nhất trong lịch sử                  . Một câu nói của người Hàn Quốc và cái thiếu của tất cả chúng ta

. Gửi các bạn muốn làm GĐ tuổi 22:  Để trở thành doanh                      . Nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp  là huyệt Đại Cát,   

                                                              nhân, cần làm việc 14h/ngày…                                                                                      “tụ khí tàng phong”            

.Trên đời này, vì sao có những người thường                                         . Hãy một lần nghe chuồn chuồn nói:  “Thế giới của anh

                                                                                                   xuyên gặp vận rủi?                                                                                        thực ra chỉ là một nhà tù

 . Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa                              . Chuyện Nhà sư và Chúa trời: Ai cũng cần đọc để biết  nắm bắt cơ hội 

  . 10 quy tắc của Trời không thể phá vỡ,  nhiều người sau                    . Trước những lựa chọn của đời người: Đây là 5 suy nghĩ   

                                                           khi biết thì hối hận đã muộn                                                          chẳng thể nào đưa bạn đến thành công được!    

. Có bao giờ bạn tự hỏi  mình sẽ là ai sau 10 năm, 20 năm tới?                 .Có thể bạn chưa biết: 9 định luật lớn chi phối vận mệnh con người (P.1)

. Con tuấn mã, chú ếch lười  và bài học về cơ hội                                 . Chuyện cô gái trẻ trượt vòng phỏng vấn,  & 5 usd mở cánh cửa vào đời 

.8 mẩu chuyện nhỏ ... những bài học lớn đáng suy ngẫm                            . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần    

 . Chuyện viên kim cương khổng lồ có vết nứt                                          . Tài năng số mệnh may rủi.... Điều gì giúp bạn thành công?

                                           và cậu bé học việc 3 ngày                        . Chuyện ba chàng trai và vườn táo lạ:   Giàu nghèo nằm ở tầm nhìn

. Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn                                                      . Chuyện nhện, muỗi & sư tử: Cái giá phải trả của những "ông vua

  . Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái         . Chuyện kể rằng, có một người đàn ông, một con chó ngao Tây Tạng và ...

  . Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                               . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?