HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
Quán café cho dân “du mục” thời công nghệ:
Mô hình F&B kiểu Nhật giúp níu chân khách cả ngày
 
       Nhâm nhi Cafe sáng, thưởng thức bữa trưa, phỏng vấn tuyển dụng, thậm chí họp team tại quán,mô hình Nhà hàng Cafe của Morico đáp ứng nhu cầu của giới Nomad (từ dùng để chỉ giới làm việc tự do,  những dân “du mục” thời công nghệ) với không gian tạo cảm hứng.
 
Theo đó, các bạn trẻ vừa có thể nhâm nhi Cafe sáng, thưởng thức bữa trưa, vừa tiếp khách, phỏng vấn…
 
Quy tắc dẫn đầu cuộc chơi: Nhìn thấu điều chưa nói
"Hiểu được "Untold desire" - nhu cầu chưa nói của khách hàng - là mức độ cao nhất trong thấu hiểu khách hàng, đòi hỏi kinh nghiệm và sự quan sát đủ lâu", bà Hằng Trần - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Kamo, đơn vị sở hữu chuỗi Nhà hàng Cafe mang phong cách Nhật Bản đương đại Morico - bày tỏ.
 
Việc thấu hiểu "untold desire" từng làm nên nhiều cuộc cách mạng trong quá khứ. Henry Ford - cha đẻ của ngành công nghiệp ô tô - từng làm một cuộc khảo sát về desire (mong muốn) của người dùng trước khi bắt tay xây dựng hãng Ford. Và khi ấy, mọi người đều mong có một "con ngựa" chạy nhanh hơn, đó là cách chiếc xe Ford ra đời.
 
Cũng từ việc nhìn thấu được mong muốn người dùng, nhà sáng lập của Apple cũng đã xóa bỏ toàn bộ bàn phím vật lý đã tồn tại lâu đời trên các máy điện thoại truyền thống để cho ra dòng điện thoại thông minh đầu tiên mà người dùng có thể tương tác chỉ bằng cách chạm vào màn hình.
 
Còn trong ngành F&B, "untold desire" được bà Hằng làm rõ "khách hàng muốn được an tâm thưởng thức món mặn sạch-ngon-lành chuẩn nhà hàng, món ngọt thì phải vừa đẹp, vừa ngon, trong một không gian Cafe thoải mái, tiện lợi để ngồi cả ngày mà không cần di chuyển."
 
                     
Chẳng hạn, một nhóm bạn, gia đình hẹn nhau ở một nhà hàng, sau đó họ muốn ngồi lại lâu hơn để được trò chuyện nhiều hơn, thường không gian nhà hàng sẽ không mang lại sự thoải mái. Vì vậy, họ sẽ chọn di chuyển đến một quán Cafe để dùng nước, tráng miệng để tiếp tục tán gẫu.
 
Hoặc những người làm việc tự do như dân Nomad cần tìm một không gian Cafe đủ thoải mái, ấm cúng, tạo cảm hứng để làm việc, nhưng đến giờ trưa, họ lại phải di chuyển đến một quán ăn khác sau đó lại trở về và phải gọi tiếp một phần nước khác.
 
Bà Hằng cho rằng: Trong thời đại "tên lửa", mọi người có xu hướng tiết kiệm thời gian triệt để, nhiều người tìm kiếm một nơi có thể thỏa mãn các yếu tố trên không phải di chuyển nhiều giữa 2 nơi "quán Cafe" và "nhà hàng".
 
                    
                                     Hiếm có mô hình nhà hàng cà phê nào có thể đáp ứng nhu cầu về ẩm thực
                                                      của khách hàng vào mọi thời điểm trong ngày
Tư duy chiến lược của quán Nhật: mở rộng thị phần trong chi tiêu của khách
Bên cạnh việc xúc tiến mở rộng thị trường, chuỗi F&B 9 năm tuổi này còn tìm cách mở rộng thị phần của mình trong chi tiêu của khách hàng. Với chiến lược này của Morico, mô hình Nhà hàng Cafe tỏ ra khá hữu hiệu.
 
Mô hình kết hợp này giúp cho khách hàng có thể dành cả ngày ở quán. Họ có thể ăn sáng, uống Cafe tiếp khách, phỏng vấn ứng viên tuyển dụng, ăn trưa, rồi lại tiếp khách khác. Với cách thức này, sẽ vừa tiết kiệm thời gian cho khách hàng, vừa tăng số tiền chi tiêu của vị khách đó tại quán.
 
"Một vị khách dành nguyên ngày ở Morico đã chi như 3 khách hàng rồi, chưa kể phần chi của những vị khách mà họ tiếp", đại diện Morico phân tích.
 
Bên cạnh đó, Morico cũng có triết lý kinh doanh khác biệt với lối tư duy thông thường: không chỉ mở rộng thị trường (market share), Morico còn tập trung vào doanh thu đến từ mức độ chi tiêu của mỗi khách hàng (customer share).
 
"Việc này giúp chúng tôi tiết kiệm chi phí thu hút khách hàng mới"- Giám đốc điều hành chuỗi Morico cho biết.
 
Mô hình Nhà hàng Cafe ở đâu trong "đại dương đỏ" F&B tại Việt Nam?
Theo phân tích của bà Hằng, thị trường ẩm thực thế giới quy tụ nhiều loại hình F&B đi theo từng cấp độ từ thấp đến cao, gồm: Café/Bistro, Nhà hàng Buffet, Nhà hàng Self-service (Nhà hàng tự phục vụ), Fastfood, Caféteria (Nhà hàng phục vụ các món ăn nấu sẵn được sắp xếp phía sau quầy bán đồ ăn và không có dịch vụ bàn), Fine Dining (Nhà hàng ăn uống cao cấp).
 
‪"Thị trường ẩm thực tại Việt Nam, đặc biệt TP.HCM phát triển với tốc độ rất nhanh từ năm 2014 cùng nhu cầu trải nghiệm ẩm thực ngày càng cao. Khách hàng hiện nay mong muốn một nơi vừa có món ăn chất lượng, đủ sự mới lạ, dịch vụ tốt, mức giá phù hợp trong một không gian đủ tạo cảm hứng để có thể lui tới thường xuyên."
 
"Trong khi đó, khi nhắc đến mô hình "Cafe" tại Nhật Bản hay các nước phát triển trên thế giới, thực khách có thể hiểu đây là một nơi "one-stop dining" với các sản phẩm chất lượng từ món mặn đến tráng miệng, thức uống trong một không gian nhẹ nhàng, thoải mái với concept của một quán Cafe", bà Hằng nói.
 
Hiện các quán Cafe ở Việt Nam tập trung vào không gian và loại nước, không tập trung vào thức ăn mặn hay món tráng miệng. So sánh với nhu cầu của khách thì mô hình Nhà hàng Cafe là cả một "đại dương xanh" đối với thị trường F&B.
 
Mô hình Nhà hàng Cafe của Morico có thể đáp ứng nhu cầu về ẩm thực của khách hàng vào mọi thời điểm trong ngày (one-stop dining). Đặc biệt, khi kết hợp với phong cách sống Nhật Bản đương đại nơi đem đến một không gian Cafe gần gũi, ấm cúng, thoải mái thì trải nghiệm của khách càng thêm sâu sắc, khiến mỗi lần đến Morico đều là một lần "trở về nhà".
 
                    
                                                                   Không gian đơn giản, mộc mạc,
                                gần gũi, ấm cúng khiến khách hàng mỗi lần đến Morico đều có cảm giác trở về nhà
Bên cạnh cảm tình sẵn có của người tiêu dùng Việt Nam đối với ẩm thực Nhật Bản vốn nổi tiếng ngon-lành-đẹp, niềm đam mê và mến mộ nền văn hóa lâu đời của đất nước này chính là động lực để Morico gây dựng một Nhà hàng Cafe phong cách sống Nhật Bản đương đại giữa lòng Sài thành.
 
Hình thức Nhà hàng Cafe này là lời khẳng định: dù là bằng hình thức nào, "chân lý" duy nhất của người làm dịch vụ là gia tăng lợi ích cho khách hàng, đây là điều sẽ giúp doanh nghiệp tồn tại, phát triển, và khác biệt trong thị trường.
Bội Bội   -  Theo Trí Thức Trẻ

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

  

. Thêm một mặt hàng phục vụ người      . Thư gửi con gái của một bà mẹ Mỹ     . Vì sao dưới thời phong kiến, tất cả  

 giàu: Nho ngón tay vàng Nhật Bản               và những lời khuyên giúp con           quyền hành  chỉ nằm trong tay một 

         giá hơn 1,5 triệu mỗi kg                                   tìm bạn đời như ý                          người mà thiên hạ vẫn thái bình?

         NO PHOTO                                              NO PHOTO

Một loại nho mới từ Nhật Bản vừa được thử nghiệm xách         Angela Nelson là một người mẹ, một biên tập viên kỳ cựu          Các đấng quân vương xưa đều nắm trong tay quyền

tay về Việt Nam với giá bán 1,55 triệu đồng mỗi kg. Đắt           với  giải thưởng Pulitzer danh giá. Với nhiều năm kinh                 lực tuyệt đối. Nhưng vì sao dưới nhiều triều đại, dân 

vậy nhưng không có mà mua                                                        nghiệm về cuộc sống, cô đã đúc kết ra những trải                       chúng vẫn ấm no, không trở thành nạn nhân của việc lạm...

                                                                                                            nghiệm   của riêng bản thân viết vào lá thư gửi

 

  . Các đời chúa Nguyễn đã  mở                . Hiểu được những đánh đổi ai cũng    . Chuyện lão “Lang khùng” & ước 

       rộng lãnh thổ nước Việt ta                        phải trải qua,  để an lòng hơn            muốn:Tại sao  mình ăn nho Mỹ 

            như thế nào ? (P.1)                                  trên hành trình khởi nghiệp            được mà Mỹ không ăn nho mình?

        NO PHOTO                       NO PHOTO                        NO PHOTO

Các đời chúa Nguyễn khởi đầu từ khi Nguyễn Hoàng đến trấn       Khởi nghiệp thành công, trở thành một doanh nhân là mục      Lão tên Lang, Nguyễn Thường Lang nhưng bởi lão thường

thủ vùng Thuận Hóa, Quảng Nam. Phần lãnh địa của chúa            tiêu của rất nhiều người. Nhưng cái giá của thành công          làm những điều chẳng ai làm vời cây nho xứ nắng gió của 

Nguyễn khi đó chỉ kéo dài đến Quảng Nam. Thế nhưng các           cũng rất "đắt" mà không phải ai cũng lường hết được. Tuy      lão nên họ gọi lão là Lang khùng. Bởi “khùng” vậy nên giờ 

đời chúa Nguyễn thông qua khai khẩn đất đai tiến về phía..             nhiên, thành quả nó mang lại xứng đáng để ai cũng sẵn ....    lão có thương hiệu cây nho giống Sáu Lang xuất đi tứ ...

 

* Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

.Có một “Tam giác quỷ” như thế  ở vùng núi Tây Bắc nước ta, bạn có biết?

.“Hãy sống như một người giàu có”.  Hiểu đúng triết lý này, bạn            .TP. Hồ Chí Minh rồi sẽ thành…công viên nước  – Dự báo 

                                                                         cũng có thể…như họ                                                                                     buồn của một nhà báo

. Người khiến GS Hồ Ngọc Đại tự hào hơn Ngô Bảo Châu, “cậu                .Bốn "cái bẫy" trên con đường lập nghiệp,  tỷ phú Ray Dalio khuyên mọi 

                                                   sửa xe” có 2 bằng đại học đó là ai?                                                                                   người nên tuyệt đối tránh.

.Cho những ai đang chênh vênh trước cuộc đời:  Chúng ta tạo                 .“Cuộc đời của cây tre” và câu chuyện của Jobs:  Những bài học đáng

                                nên số mệnh hay là nạn nhân của số mệnh?                                                                                     suy ngẫm về thành công

.“Ám ảnh sai lầm” –  Một sai lầm của mọi đời người                             . Muốn làm giàu cần biết thêm:  5 điều không phải trường kinh tế nào...

. "Tôi đã cố gắng hết sức rồi nhưng tại sao vẫn không có gì?              . “Thời buổi này, trung thực đáng giá bao nhiêu?”  Và câu trả

                                        Tôi phải làm sao?". Phải, làm sao đây?                                                                                       lời khiến ta kinh ngạc

.Nếu một ngày bỗng khó khăn chồng chất,  mong bạn hãy đọc        Nếu là 1 trong số 8 kiểu người dưới đây,  có lẽ bạn nên làm mới

                                                                       2 mẫu chuyện này rồi…tùy bạn.                                                                           bản thân càng sớm càng tốt!

. Mong muốn cuối đời của Thành Cát Tư Hãn  và cuộc gặp đáng          . Bốn câu chuyện, những góc nhìn.  Để có thể vững vàng bước tiếp,

                               giá ngàn vàng với Trường Xuân Chân Nhân                                                                               bạn không nên bỏ qua

.Bốn câu chuyện dạy con  dành cho những bậc làm cha, làm mẹ         Nước Nhật với 2 lần mở cửa  và định mệnh được trao tay bởi 2 người Mỹ

. Có thể bạn chưa tin: Không có thách thức,  sẽ không có ....                  . Phong thủy - Đâu phải cần đến những ông thầy 

                                                    ......   thành công và hạnh phúc.                . Ông vua giải trí Walt Disney  và 7 bài học cuộc sống vô cùng quý giá  

.Người Mỹ giàu lên nhờ Giấc mơ Mỹ. Còn VN có thể giàu không....     . Và bạn hỡi, đừng bao giờ  để cuộc đời mình phải nói… “giá như” 

. Câu chuyện của lão ăn mày dưới đây,  một là ăn mày, hai là…             . Vì sao người Do Thái không tin  "không ai giàu ba họ"?  

                                                      dân sales, không thể không đọc                                                                        lo,  có cách để bạn được may mắn hơn 

. Nhớ anh em Lưu –Quan –Trương, bàn về  5 bài học kinh doanh          . 5 luận điểm nghe quen quen dưới đây  có thể “giết chết” con  

                                                   sâu sắc từ Tam Quốc Diễn Nghĩa                                                                                     người doanh nhân trong bạn   

 . Thời - Chữ quan trọng nhất trong Kinh Dịch.  Hiểu được sẽ .....           . Nếu bạn đang thất bại và, kể cả…chưa,  chiếc “túi khôn” dưới đây...

. Những lời chúc chấn động và dị thường  của Chánh án                            . Đừng tin họ                                                                             

                       Tòa án Tối cao Mỹ khiến cả thế giới sửng sốt                       . Sự cô độc và khó khăn  là hai yếu tố rèn nên một người khởi nghiệp

. Tại sao họ thất bại để thành công,  còn chúng ta lại cứ mãi                  . Bạn có muốn bán được nhiều hàng hóa hơn không? 

                                                                 dừng chân sau thất bại?                 . Vì sao chúng ta thất bại?

. Bị thầy đuổi học vì “thiểu năng trí tuệ”, người mẹ đã biến             . Một nghiên cứu đã tìm ra đáp án cho câu hỏi: Tại sao 

                                          cậu thành thiên tài vĩ đại nhất thế kỷ                                                                                 bạn thông minh mà ... nghèo?

 . Vì sao người Do Thái luôn thành công?                                           . 4 bài học đắt giá ở đời  từ chuyện chia thức ăn của sư tử, báo và bầy sói

 . Làm gì & vốn đâu - Hai câu hỏi của mọi đời người?             . Biến tấu để.... khác và ... bạn có thị trường