HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
Quán café cho dân “du mục” thời công nghệ:
Mô hình F&B kiểu Nhật giúp níu chân khách cả ngày
 
       Nhâm nhi Cafe sáng, thưởng thức bữa trưa, phỏng vấn tuyển dụng, thậm chí họp team tại quán,mô hình Nhà hàng Cafe của Morico đáp ứng nhu cầu của giới Nomad (từ dùng để chỉ giới làm việc tự do,  những dân “du mục” thời công nghệ) với không gian tạo cảm hứng.
 
Theo đó, các bạn trẻ vừa có thể nhâm nhi Cafe sáng, thưởng thức bữa trưa, vừa tiếp khách, phỏng vấn…
 
Quy tắc dẫn đầu cuộc chơi: Nhìn thấu điều chưa nói
"Hiểu được "Untold desire" - nhu cầu chưa nói của khách hàng - là mức độ cao nhất trong thấu hiểu khách hàng, đòi hỏi kinh nghiệm và sự quan sát đủ lâu", bà Hằng Trần - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Kamo, đơn vị sở hữu chuỗi Nhà hàng Cafe mang phong cách Nhật Bản đương đại Morico - bày tỏ.
 
Việc thấu hiểu "untold desire" từng làm nên nhiều cuộc cách mạng trong quá khứ. Henry Ford - cha đẻ của ngành công nghiệp ô tô - từng làm một cuộc khảo sát về desire (mong muốn) của người dùng trước khi bắt tay xây dựng hãng Ford. Và khi ấy, mọi người đều mong có một "con ngựa" chạy nhanh hơn, đó là cách chiếc xe Ford ra đời.
 
Cũng từ việc nhìn thấu được mong muốn người dùng, nhà sáng lập của Apple cũng đã xóa bỏ toàn bộ bàn phím vật lý đã tồn tại lâu đời trên các máy điện thoại truyền thống để cho ra dòng điện thoại thông minh đầu tiên mà người dùng có thể tương tác chỉ bằng cách chạm vào màn hình.
 
Còn trong ngành F&B, "untold desire" được bà Hằng làm rõ "khách hàng muốn được an tâm thưởng thức món mặn sạch-ngon-lành chuẩn nhà hàng, món ngọt thì phải vừa đẹp, vừa ngon, trong một không gian Cafe thoải mái, tiện lợi để ngồi cả ngày mà không cần di chuyển."
 
                     
Chẳng hạn, một nhóm bạn, gia đình hẹn nhau ở một nhà hàng, sau đó họ muốn ngồi lại lâu hơn để được trò chuyện nhiều hơn, thường không gian nhà hàng sẽ không mang lại sự thoải mái. Vì vậy, họ sẽ chọn di chuyển đến một quán Cafe để dùng nước, tráng miệng để tiếp tục tán gẫu.
 
Hoặc những người làm việc tự do như dân Nomad cần tìm một không gian Cafe đủ thoải mái, ấm cúng, tạo cảm hứng để làm việc, nhưng đến giờ trưa, họ lại phải di chuyển đến một quán ăn khác sau đó lại trở về và phải gọi tiếp một phần nước khác.
 
Bà Hằng cho rằng: Trong thời đại "tên lửa", mọi người có xu hướng tiết kiệm thời gian triệt để, nhiều người tìm kiếm một nơi có thể thỏa mãn các yếu tố trên không phải di chuyển nhiều giữa 2 nơi "quán Cafe" và "nhà hàng".
 
                    
                                     Hiếm có mô hình nhà hàng cà phê nào có thể đáp ứng nhu cầu về ẩm thực
                                                      của khách hàng vào mọi thời điểm trong ngày
Tư duy chiến lược của quán Nhật: mở rộng thị phần trong chi tiêu của khách
Bên cạnh việc xúc tiến mở rộng thị trường, chuỗi F&B 9 năm tuổi này còn tìm cách mở rộng thị phần của mình trong chi tiêu của khách hàng. Với chiến lược này của Morico, mô hình Nhà hàng Cafe tỏ ra khá hữu hiệu.
 
Mô hình kết hợp này giúp cho khách hàng có thể dành cả ngày ở quán. Họ có thể ăn sáng, uống Cafe tiếp khách, phỏng vấn ứng viên tuyển dụng, ăn trưa, rồi lại tiếp khách khác. Với cách thức này, sẽ vừa tiết kiệm thời gian cho khách hàng, vừa tăng số tiền chi tiêu của vị khách đó tại quán.
 
"Một vị khách dành nguyên ngày ở Morico đã chi như 3 khách hàng rồi, chưa kể phần chi của những vị khách mà họ tiếp", đại diện Morico phân tích.
 
Bên cạnh đó, Morico cũng có triết lý kinh doanh khác biệt với lối tư duy thông thường: không chỉ mở rộng thị trường (market share), Morico còn tập trung vào doanh thu đến từ mức độ chi tiêu của mỗi khách hàng (customer share).
 
"Việc này giúp chúng tôi tiết kiệm chi phí thu hút khách hàng mới"- Giám đốc điều hành chuỗi Morico cho biết.
 
Mô hình Nhà hàng Cafe ở đâu trong "đại dương đỏ" F&B tại Việt Nam?
Theo phân tích của bà Hằng, thị trường ẩm thực thế giới quy tụ nhiều loại hình F&B đi theo từng cấp độ từ thấp đến cao, gồm: Café/Bistro, Nhà hàng Buffet, Nhà hàng Self-service (Nhà hàng tự phục vụ), Fastfood, Caféteria (Nhà hàng phục vụ các món ăn nấu sẵn được sắp xếp phía sau quầy bán đồ ăn và không có dịch vụ bàn), Fine Dining (Nhà hàng ăn uống cao cấp).
 
‪"Thị trường ẩm thực tại Việt Nam, đặc biệt TP.HCM phát triển với tốc độ rất nhanh từ năm 2014 cùng nhu cầu trải nghiệm ẩm thực ngày càng cao. Khách hàng hiện nay mong muốn một nơi vừa có món ăn chất lượng, đủ sự mới lạ, dịch vụ tốt, mức giá phù hợp trong một không gian đủ tạo cảm hứng để có thể lui tới thường xuyên."
 
"Trong khi đó, khi nhắc đến mô hình "Cafe" tại Nhật Bản hay các nước phát triển trên thế giới, thực khách có thể hiểu đây là một nơi "one-stop dining" với các sản phẩm chất lượng từ món mặn đến tráng miệng, thức uống trong một không gian nhẹ nhàng, thoải mái với concept của một quán Cafe", bà Hằng nói.
 
Hiện các quán Cafe ở Việt Nam tập trung vào không gian và loại nước, không tập trung vào thức ăn mặn hay món tráng miệng. So sánh với nhu cầu của khách thì mô hình Nhà hàng Cafe là cả một "đại dương xanh" đối với thị trường F&B.
 
Mô hình Nhà hàng Cafe của Morico có thể đáp ứng nhu cầu về ẩm thực của khách hàng vào mọi thời điểm trong ngày (one-stop dining). Đặc biệt, khi kết hợp với phong cách sống Nhật Bản đương đại nơi đem đến một không gian Cafe gần gũi, ấm cúng, thoải mái thì trải nghiệm của khách càng thêm sâu sắc, khiến mỗi lần đến Morico đều là một lần "trở về nhà".
 
                    
                                                                   Không gian đơn giản, mộc mạc,
                                gần gũi, ấm cúng khiến khách hàng mỗi lần đến Morico đều có cảm giác trở về nhà
Bên cạnh cảm tình sẵn có của người tiêu dùng Việt Nam đối với ẩm thực Nhật Bản vốn nổi tiếng ngon-lành-đẹp, niềm đam mê và mến mộ nền văn hóa lâu đời của đất nước này chính là động lực để Morico gây dựng một Nhà hàng Cafe phong cách sống Nhật Bản đương đại giữa lòng Sài thành.
 
Hình thức Nhà hàng Cafe này là lời khẳng định: dù là bằng hình thức nào, "chân lý" duy nhất của người làm dịch vụ là gia tăng lợi ích cho khách hàng, đây là điều sẽ giúp doanh nghiệp tồn tại, phát triển, và khác biệt trong thị trường.
Bội Bội   -  Theo Trí Thức Trẻ

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

. “Những đứa trẻ nhà Bầu Đức”      . Cảnh báo từ Trung Quốc cho năm 2019:         . Cáo trạng của cơ quan Công tố 

         trở về khi thép đã tôi                     “Cứ khi nào đến năm có số 9 đuôi,                      Mỹ  truy tố Huawei những

                                                                           thì sắp xảy ra hỗn loạn”.                                           tội danh gì?

     NO PHOTO                         NO PHOTO                         NO PHOTO

 Từ tuyết trắng Thường Châu đến nắng vàng Ả Rập, từ          Người dân Trung Quốc có một câu nói quen thuộc: “Cứ         Đài CNN phân tích cáo trạng của cơ quan Công tố Mỹ

U. 23 châu Á đến Asian Cup 2019, từ Xuân Trường đến          khi nào đến năm có số 9 đuôi, thì sắp xảy ra hỗn loạn”.         truy tố Huawei và Giám đốc Tài chính Huawei Mạnh

Công Phương, buốt lạnh cắt da đến nắng vàng cháy tóc          Điều này phù hợp với quy luật “vật cực tất phản” trong          Vãn Châu với 4 tội danh chính như sau:

đã hun đúc nên những chiến binh. Và “những đứa trẻ ...           quan  niệm cổ xưa vì số 9 đã là đứng ở vị trí cao ...

 

. 95 tuổi đoạt giải Nobel, 96 tuổi, Nobel…   . Lâm “Tây” đi lên từ thất bại: Câu    . Một kỹ năng lãnh đạo quan trọng: 

    đang đợi:  Câu chuyện truyền cảm            chuyện  truyền cảm hứng cho           Khả năng kể những câu chuyện 

     hứng của một cụ ông người Mỹ                những ai đang bước vào đời                                tuyệt vời.

          NO PHOTO                                                 

 Cụ ông người Mỹ Arthur Ashkin, người giành giải Nobel         Sau những thành công của ĐT Việt Nam tại AFF Cup 2018      Làm gì để trở thành một nhà lãnh đạo thực sự tuyệt vời

cao tuổi nhất thế giới vào năm ngoái đang phát triển công       và Asian Cup 2019, Đặng Văn Lâm là cái tên gây chú ý            là câu hỏi rất nhiều người muốn biết. Thật bất ngờ, câu trả 

nghệ năng lượng "rẻ như đất" và cực sạch. Theo nhìn              nhất. Hành trình sự nghiệp của anh như một  bài học về          lời lại là yếu tố mà thoạt trông có vẻ không quá quan trọng:

nhận của nhiều người, phát minh hiện tại của cụ có khả ...       nghị lực, khát vọng, đam mê không chỉ trong bóng đá mà ..       khả năng kể những câu chuyện tuyệt vời.

 

* Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

.“Nàng lọ lem” H’Hen Niê và những điều  giải thích vì sao thế giới này yêu nàng đến vậy.

 . Hà Nội – Còn lại gì  những chữ Hàng…ăn uống xưa, nay?​                  . Trời sinh ta ra ắt có chỗ dùng”,  kẻ tầm thường ắt có phúc phận riêng  

. Thế nào là một con người không còn hy vọng? Hay câu hỏi:                      .Tuyên bố chấn động của thần đồng 12 tuổi người Mỹ:  Chúa thực 

                                                          Giáo dục rốt cuộc là vì điều gì?                                                                        sự hiện hữu, Stephen Hawking đã sai“ 

.Chỉ mong ai đó nói với tôi rằng :  ‘Nước Việt đẹp nhất là con                    .Giọt nước giữa sa mạc và người đàn bà trên chiếc xe   Rolls Royce: 

                                                                         người Việt’,được không ?                                              2 câu chuyện, một bài học cuộc đời đáng giá

.“Nếu tôi sống thêm hai nghìn năm nữa  thì tổ quốc của tôi,...,                      . Cho dù bạn có tài năng cỡ nào đi chăng nữa,  nếu thiếu vắng kỹ ...

. Trần Thủ Độ - Một trời công, tội  và lá số tử vi không phải ai....                   . Có một người đàn ông thuộc về  một…thế giới khác ở Quảng Nam...

. Câu chuyện phong thủy dòng họ Ngô ở Vọng Nguyệt,  một                 . Bạn chăm sóc da & trang điểm thường xuyên, liệu có biết 7 mẹo 

                                                           trong “tứ lệnh tộc” vùng Kinh Bắc                                                                                             hữu ích này không? 

. “Tiểu bất nhẫn tắc loạn đại mưu”: Chuyện 6 vĩ nhân  biết NHẪN         .Vị thầy phong thủy nào đã trấn yếm  khiến vương triều nhà Hồ 

                                                    làm nên đại nghiệp thời Tam Quốc                                                                                 chỉ tồn tại 7 năm ngắn ngủi?

. Bạn thông minh nhưng vẫn thất bại.  Vậy, thông minh…                           .  Câu chuyện phong thủy dòng họ Ngô ở Vọng Nguyệt, một trong 

                                                                     kiểu gì mới thành công?                                                                             “tứ lệnh tộc” vùng Kinh Bắc(P2)

.“Hãy sống như một người giàu có”.  Hiểu đúng triết lý này, bạn...        . Phong thủy - Đâu phải cần đến những ông thầy 

.Cho những ai đang chênh vênh trước cuộc đời:  Chúng ta tạo                  . Đừng tin họ

                                  nên số mệnh hay là nạn nhân của số mệnh?           . Vì sao người Do Thái luôn thành công?   

.“Ám ảnh sai lầm” –  Một sai lầm của mọi đời người                             . Muốn làm giàu cần biết thêm:  5 điều không phải trường kinh tế nào...

. "Tôi đã cố gắng hết sức rồi nhưng tại sao vẫn không có gì?              .Có một “Tam giác quỷ” như thế  ở vùng núi Tây Bắc nước ta, bạn có biết? 

                                             Tôi phải làm sao?". Phải, làm sao đây?          . Bị thầy đuổi học vì “thiểu năng trí tuệ”, người mẹ đã biến 

.Người Mỹ giàu lên nhờ Giấc mơ Mỹ. Còn VN có thể giàu không....                                                              cậu thành thiên tài vĩ đại nhất thế kỷ 

. Câu chuyện của lão ăn mày dưới đây,  một là ăn mày, hai là…            . Vì sao người Do Thái không tin  "không ai giàu ba họ"? 

. Nhớ anh em Lưu –Quan –Trương, bàn về  5 bài học kinh doanh        . Mong muốn cuối đời của Thành Cát Tư Hãn  và cuộc gặp đáng 

                                                   sâu sắc từ Tam Quốc Diễn Nghĩa              .Nếu một ngày bỗng khó khăn chồng chất,  mong bạn hãy đọc 

 . Thời - Chữ quan trọng nhất trong Kinh Dịch.  Hiểu được sẽ .....                                                                              2 mẫu chuyện này rồi…tùy bạn. 

. Tại sao họ thất bại để thành công,  còn chúng ta lại cứ mãi                  . Bạn có muốn bán được nhiều hàng hóa hơn không? 

                                                                 dừng chân sau thất bại?              . Vì sao chúng ta thất bại 

Làm gì & vốn đâu - Hai câu hỏi của mọi đời người?             . Biến tấu để.... khác và ... bạn có thị trường