HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
"Phải đập vỡ quả trứng thì mới làm được món trứng tráng"
Đó là cách Steve Jobs và Elon Musk dạy chúng ta
 
         "Phải đập vỡ quả trứng thì mới làm được món trứng tráng". Muốn đạt một điều gì đó, bạn phải học cách chấp nhận rủi ro. Cùng tìm hiểu cách mà Steve Jobs và Elon Musk đã làm để thay đổi và truyền cảm hứng cho nhiều người như thế nào.
 
          Có thể nói, hầu hết chúng ta đều hi vọng bản thân có thể đứng ở vị trí mà Steve Jobs đã từng đứng, làm những điều mà ông đã từng làm. Jobs luôn là một biểu tượng sáng chói về suy nghĩ khác biệt, ông dám nghĩ khác và làm khác để đưa đế chế "Táo" của mình thành công trên thị trường điện thoại di động có vô vàn đối thủ. Và Elon Musk hiện nay cũng vậy.
         Cùng tìm hiểu cách mà Steve Jobs và Elon Musk đã làm để thay đổi và truyền cảm hứng cho nhiều người như thế nào.
 
                      
                           "Bạn không thể hỏi mỗi khách hàng rằng họ muốn gì và rồi bạn sẽ cố gắng đem nó tới cho họ.
                                  Tới lúc bạn hoàn thiện nó, họ đã muốn những thứ khác mới mẻ hơn rồi"- Steve Jobs.
 
           Hãy "tua" lại một thập kỷ trước, về thời điểm thị trường điện thoại di động đầu tiên. Nokia – người khổng lồ di động - một thương hiệu không thể không nhắc đến của thị trường di động đã "nghiền nát" các đối thủ cạnh tranh thành đống tro tàn với 40,4% thị phần thế giới trong lĩnh vực điện thoại di động. Nhưng, trong sự bàng hoàng kinh ngạc của mọi người, Nokia đã đánh mất thương hiệu có một không hai của mình khi một lần nữa cố gắng vươn lên thành người khổng lồ.
          So với những thương hiệu không nhận thức được thị trường và khách hàng mục tiêu , không hiểu biết về nhu cầu cũng như động cơ của khách hàng trong phân khúc đang muốn hướng tới, Nokia đã có bước đi trước thời đại của họ. Hãng đã đề ra chiến lược phân khúc thị trường theo sở thích của người dùng với hi vọng thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa trong mảng kinh doanh điện thoại.
          Vào thời điểm ban đầu, chiến lược này thành công vì giúp người dùng luôn có thể tìm ra chiếc điện thoại vừa ý với họ. Tuy nhiên, theo thời gian, sự phân khúc thị trường không rõ ràng đã khiến Nokia tạo ra nhiều sản phẩm không có sự khác biệt đáng kể so với nhau. Nokia có vẻ đã "chậm chân" hơn trong ngành công nghệ khi Apple bắt đầu đi lên mạnh mẽ và làm chủ thị trường với những ý tưởng hàng tỷ đô la, chiến lược sản phẩm độc đáo, thiết kế sáng tạo, đội ngũ nhân viên nhiệt huyết...
          Không có gì đắt đỏ hơn việc bỏ lỡ cơ hội. Ý tưởng sẽ chỉ là những giả thuyết nếu bạn không tìm ra giá trị của chúng. Hiểu biết về nhu cầu, mong muốn của khách hàng và những gì mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang cung cấp cho các khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn phát triển được các cách thức để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng tốt hơn. Bạn cần nhớ rằng, khách hàng luôn "cần cái lỗ để treo tranh trên tường, chứ không phải cái khoan mà bạn đang sản xuất".
 
 "Phải đập vỡ quả trứng thì mới làm được món trứng tráng".
          Muốn đạt một điều gì đó, bạn phải học cách chấp nhận rủi ro, bạn sẽ phải đánh đổi một số thứ, mắc phải một số sai lầm trước khi đạt được những gì bạn mong muốn. Steve Jobs cũng từng nói: "Đôi lúc bạn phạm sai lầm khi đang đổi mới. Tốt nhất là hãy nhanh chóng chấp nhận nó và tiếp tục cải thiện các đổi mới khác của mình".
         Vì vậy, đừng vì một chút khó khăn hay sai lầm mà không dám nghĩ khác biệt. Elon Musk đã từng bị cho là "mơ mộng viển vông" khi ông đặt mục tiêu sẽ đặt chân lên sao Hỏa, và ông đã chứng minh cho cả thế giới thấy được, không có gì viển vông hay hão huyền, ông đang từng bước tiến dần đến mục tiêu của mình chỉ bởi "dám nghĩ khác và dám làm khác".
 
                      
                                     "Tôi nghĩ rằng những phản hồi từ khách hàng thực sự rất cần thiết và quan trọng,
                                           bởi bạn có thể thường xuyên nghĩ về những gì bạn đã làm và cách để bạn
                                                                  có thể làm tốt hơn nữa" – Elon Musk.
 
          Steve Jobs và Elon Musk đều là những người "dám nghĩ dám làm" và họ đều chú trọng trong phân khúc thị trường để đưa các sản phẩm của mình đến với nhóm khách hàng mục tiêu. Họ dùng phương thức phân chia thị trường và xác định khách hàng dựa trên những phân khúc như nhân khẩu học, tâm lý, hành vi và những nhu cầu cơ bản của khách hàng.
         Nhân khẩu học: Được định lượng theo tuổi, vị trí, tình trạng hôn nhân, thu nhập và giáo dục. Nếu khách hàng mục tiêu của bạn là một doanh nghiệp, hãy phân chia theo kích thước và ngành. SIC và NAICS là hai phương pháp nổi tiếng để giúp bạn xác định và phân đoạn dễ dàng.
         Tâm lý học: Trong cách phân khúc thị trường theo yếu tố tâm lý, người mua được chia thành những nhóm khác nhau dựa vào tầng lớp xã hội, lối sống, nhân cách, thái độ hay sở thích. Những người trong cùng một nhóm nhân khẩu học có thể có những đặc điểm tâm lý rất khác nhau. Nếu nắm bắt được tâm lý của khách hàng, sản phẩm của bạn sẽ được đông đảo mọi người đón nhận.
          Hành vi: Là phương pháp phân chia thị trường dựa trên cách mà khách hàng phản ứng, sử dụng hay biết về sản phẩm. Phân khúc theo hành vi là chủ đề thu hút sự quan tâm và nghiên cứu của các nhà tiếp thị vì hành vi của khách hàng rất phức tạp và luôn thay đổi theo thời gian.
          Nhìn lại lịch sử của các sản phẩm vượt thời gian như điện, bóng đèn, đài phát thanh, truyền hình… Những nhà sáng tạo đã hướng chúng ta phải có một sự thay đổi về hành vi của mình, trước hết để chúng ta thích nghi với sản phẩm của họ trong cuộc sống và sau đó hầu như không ai trong chúng ta có thể giảm việc sử dụng những sản phẩm này nữa. Những ý tưởng của họ ban đầu dường như là không thể nhưng họ đã biến chúng thành sự thật. Vì vậy, đừng ngần ngại mà không dám nghĩ khác, biết đâu bạn sẽ tạo ra được một sản phẩm "để đời".
          Nhu cầu cơ bản: Đây là yếu tố mạnh mẽ nhất và đáp ứng trực tiếp nhất cho khách hàng. Hãy phân đoạn hợp lý dựa trên nhu cầu của họ.
         "Một người phiêu lưu thích chụp những khoảnh khắc nguy hiểm mang tính thách thức để chia sẻ chúng trong vòng xã hội của mình".
         "Người cha muốn nắm bắt những khoảnh khắc đáng nhớ của gia đình".
          "Một nhà làm phim muốn có các góc quay camera phức tạp và những hình ảnh đặc sắc".
          Những ví dụ trên cho chúng ta thấy có rất nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng từ một sản phẩm duy nhất. Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng để điều chỉnh những đề xuất có giá trị tốt hơn và tạo ra lợi ích cho khách hàng thực sự có giá trị hơn.
          Các phương pháp trên tuy không đảm bảo rằng bạn sẽ làm chủ được những ý tưởng của mình, nhưng là những hướng dẫn rõ ràng để bạn biết thêm về những "thiên thần" được gọi là người sử dụng. Khi bạn càng hiểu rõ về khách hàng cũng như những nhu cầu của họ, những ý tưởng, sản phẩm của bạn sẽ càng được đón nhận dễ dàng hơn.
 
                                                                                                                      Nguyễn Nguyễn (Nhịp sống kinh tế)

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

   

. Chuyện của 2 chàng trai Stanford trở . Tư duy dẫn tới hành động. Hành động   . Trịnh Huệ - Vị Trạng nguyên cuối 

  thành tỷ phú ở tuổi 30  để thấy rằng           dẫn tới thành, bại.  Vậy tư duy kiểu             cùng  trong lịch sử khoa 

          thất bại là chuyện… nhỏ                           nào thì dẫn tới thành công?                             bảng Việt Nam

             NO PHOTO                       NO PHOTO                         NO PHOTO

Đó là 2 chàng Vladimir Tenev và Baiju Bhatt. Hai người        Một người thành công và tự tin nhất định phải có một lòng        Trong lịch sử khoa bảng Việt Nam từ năm 1075 đến năm 1919,

từng ‘muối mặt’ nhận 75 lời từ chối đầu tư vào startup           tin vững chắc để đẫn dắt anh ta đi đến tương lai. Dưới đây       nếu Trạng nguyên đầu tiên Lê Văn Thịnh (1075) có công lớn 

nhưng nhờ kiên trì, 3 năm sau họ cùng trở thành tỷ                 là 17  lối tư duy vô cùng quý giá, có thể giúp bạn tiến thêm       đòi lại được vùng đất 6 Huyện và 3 Động, thì Trạng nguyên 

phú đôla khi mới tròn 30 tuổiv                                                   một bước trên con đường đi đến thành công.                              cuối cùng Trịnh Huệ (1736) là một nhân tài đáng kinh ngạc....

 

. "Người thì thầm với CEO" Marc Feigen            . Hãy cứ đi đến tận cùng khao            . “Sinh tử hữu mệnh, phú quý

               và những lời “thì thầm”                                  khát. Sẽ thấy đâu là                             tại Thiên”  có thực sự

                   các ceo nên biết                                                lối của mình…                                      đúng hay không?

                                                          NO PHOTO

Trong khi, một CEO có thể thiết lập một đội ngũ cố vấn hùng         Xưa có một chàng trai trẻ luôn thất bại trong cuộc sống.         Người xưa vẫn luôn tin rằng số mệnh con người vốn đã

hậu thì chỉ có duy nhất một vị cố vấn chiến lược đứng sau             Một đêm, cậu ta cuối cùng không còn đủ can đảm để              được định trước. Thứ gì của mình thì sẽ là của mình, thứ

hàng chục CEO lớn trên thế giới. Đó là Marc Feigen, người                sống tiếp nữa và đi đến một vực thẳm, dự định nhảy                gì không của mình thì dù có tranh giành cũng không

được mệnh danh là "Người Thì Thầm với CEO".                                    xuống để chấm dứt khổ đau…                                                   được. Điều đó có đúng hay không?

 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

.Ngay cả Einstein cũng từng bị người đời đả kích  thì bạn, nếu có       . Bạn đang định bỏ cuộc trước một khó khăn, thử thách?  Xin khoan,

                                                     lẻ loi, lạc lõng cũng chẳng hề gì                                                                           hãy dành 3 phút đọc bài viết này đã

.Cái giá của lương tâm  và câu chuyện của người nghèo                    . Bí quyết thành công  từ 4 câu chuyện đối nhân xử thế ở đời

. Ai cũng có một khát khao, sao không nuôi lớn cái khát khao ấy,            . “Khi tin là có thể, thì bạn đã đạt được một nửa thành công”. Nếu 

                                       lại đi bán tuổi thanh xuân với giá rẻ rề?                                                                              chưa tin, xin hãy đọc tiếp…

.Tâm lý bầy đàn, chạy theo đám đông  – Một lựa chọn để                  . Sống thuận theo mệnh số:  Lời khuyên của 1 người từng xin

                                                                      cuộc đời…chìm nghỉm                                                                                 ăn sau thành tể tướng

. “Điều độ chỉ dành cho những ai hèn nhát”  – Lời nhắn nhủ                     .Chuyện vị tiến sĩ cao ngạo và chú gấu chó: Ai cũng nên đọc

                                      của một triệu phú ở thung lũng Silicon                                                                                                   một lần ... hối tiếc.

.Lời khuyên của một triệu phú  về cái giá của… sự giàu có                     . Tôi nằm mơ  thấy mình phỏng vấn Thượng Đế…” 

. Vì sao không ai dám động đến mộ của thầy phong thuỷ từng              . “Thà rằng…” để cuộc đời không phải hối tiếc vì ... sai lầm trong đời  

                                                      xem tướng cho Võ Tắc Thiên?          . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam

. Giới thiệu cô vợ trẻ đẹp của mình là mẹ,  chàng trai bán mỹ            . Rốt cuộc ai mới là người xứng đáng  được Đức Phật cứu độ?

                                                    phẩm đã ung dung thu lợi                 . “Tiền vốn dĩ nằm trong tay những người có tiền”.  Sao không lấy tiền từ túi họ?

. Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong                . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại

                 khi với một số khác thì việc làm giàu hết sức dễ dàng?      . Làm thế nào để trở thành người thông minh  và thật sự thành công?

. 5 bài học kinh doanh sâu sắc  từ…Tam Quốc Diễn Nghĩa           . Nếu đã không thể cải biến thế giới,  chi bằng học cách thay đổi chính mình

.Cá chép vì sao ngàn năm  vẫn không thể ‘hoá Rồng’?                             .Ngôi mộ hàng xóm của Tổng thống Mỹ  và câu chuyện thức tỉnh thế giới

. Bài học quản trị từ thành công  của HLV Park Hang Seo             . 5 chiến thuật kinh điển trong binh pháp  giúp cuộc đời bạn 

                                                                                          với U23 Việt Nam                                                                                                         thay đổi chỉ sau 1 đêm

.Ông Park đã vận dụng binh pháp Tôn Tử và  Quỷ Cốc Tử                    .“Giá trị đích thực của U23VN là xóa nhòa sự tự ti của cả ĐNÁ".  

                           như thế nào để dẫn U23 Việt Nam tới kỳ tích?                                                                                    Phải rồi, và không chỉ là bóng đá

 .7 bài học đáng tiền từ người đàn ông giàu nhất trong lịch sử                  . Một câu nói của người Hàn Quốc và cái thiếu của tất cả chúng ta

. Gửi các bạn muốn làm GĐ tuổi 22:  Để trở thành doanh                      . Nơi an táng Đại tướng Võ Nguyên Giáp  là huyệt Đại Cát,   

                                                              nhân, cần làm việc 14h/ngày…                                                                                      “tụ khí tàng phong”            

.Trên đời này, vì sao có những người thường                                         . Hãy một lần nghe chuồn chuồn nói:  “Thế giới của anh

                                                                                                   xuyên gặp vận rủi?                                                                                        thực ra chỉ là một nhà tù

 . Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa                              . Chuyện Nhà sư và Chúa trời: Ai cũng cần đọc để biết  nắm bắt cơ hội 

  . 10 quy tắc của Trời không thể phá vỡ,  nhiều người sau                    . Trước những lựa chọn của đời người: Đây là 5 suy nghĩ   

                                                           khi biết thì hối hận đã muộn                                                          chẳng thể nào đưa bạn đến thành công được!    

. Có bao giờ bạn tự hỏi  mình sẽ là ai sau 10 năm, 20 năm tới?                 .Có thể bạn chưa biết: 9 định luật lớn chi phối vận mệnh con người (P.1)

. Con tuấn mã, chú ếch lười  và bài học về cơ hội                                 . Chuyện cô gái trẻ trượt vòng phỏng vấn,  & 5 usd mở cánh cửa vào đời 

.8 mẩu chuyện nhỏ ... những bài học lớn đáng suy ngẫm                            . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần    

 . Chuyện viên kim cương khổng lồ có vết nứt                                          . Tài năng số mệnh may rủi.... Điều gì giúp bạn thành công?

                                           và cậu bé học việc 3 ngày                        . Chuyện ba chàng trai và vườn táo lạ:   Giàu nghèo nằm ở tầm nhìn

. Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn                                                      . Chuyện nhện, muỗi & sư tử: Cái giá phải trả của những "ông vua

  . Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái         . Chuyện kể rằng, có một người đàn ông, một con chó ngao Tây Tạng và ...

  . Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                               . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?