HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
"Phải đập vỡ quả trứng thì mới làm được món trứng tráng"
Đó là cách Steve Jobs và Elon Musk dạy chúng ta
 
         "Phải đập vỡ quả trứng thì mới làm được món trứng tráng". Muốn đạt một điều gì đó, bạn phải học cách chấp nhận rủi ro. Cùng tìm hiểu cách mà Steve Jobs và Elon Musk đã làm để thay đổi và truyền cảm hứng cho nhiều người như thế nào.
 
          Có thể nói, hầu hết chúng ta đều hi vọng bản thân có thể đứng ở vị trí mà Steve Jobs đã từng đứng, làm những điều mà ông đã từng làm. Jobs luôn là một biểu tượng sáng chói về suy nghĩ khác biệt, ông dám nghĩ khác và làm khác để đưa đế chế "Táo" của mình thành công trên thị trường điện thoại di động có vô vàn đối thủ. Và Elon Musk hiện nay cũng vậy.
         Cùng tìm hiểu cách mà Steve Jobs và Elon Musk đã làm để thay đổi và truyền cảm hứng cho nhiều người như thế nào.
 
                      
                           "Bạn không thể hỏi mỗi khách hàng rằng họ muốn gì và rồi bạn sẽ cố gắng đem nó tới cho họ.
                                  Tới lúc bạn hoàn thiện nó, họ đã muốn những thứ khác mới mẻ hơn rồi"- Steve Jobs.
 
           Hãy "tua" lại một thập kỷ trước, về thời điểm thị trường điện thoại di động đầu tiên. Nokia – người khổng lồ di động - một thương hiệu không thể không nhắc đến của thị trường di động đã "nghiền nát" các đối thủ cạnh tranh thành đống tro tàn với 40,4% thị phần thế giới trong lĩnh vực điện thoại di động. Nhưng, trong sự bàng hoàng kinh ngạc của mọi người, Nokia đã đánh mất thương hiệu có một không hai của mình khi một lần nữa cố gắng vươn lên thành người khổng lồ.
          So với những thương hiệu không nhận thức được thị trường và khách hàng mục tiêu , không hiểu biết về nhu cầu cũng như động cơ của khách hàng trong phân khúc đang muốn hướng tới, Nokia đã có bước đi trước thời đại của họ. Hãng đã đề ra chiến lược phân khúc thị trường theo sở thích của người dùng với hi vọng thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa trong mảng kinh doanh điện thoại.
          Vào thời điểm ban đầu, chiến lược này thành công vì giúp người dùng luôn có thể tìm ra chiếc điện thoại vừa ý với họ. Tuy nhiên, theo thời gian, sự phân khúc thị trường không rõ ràng đã khiến Nokia tạo ra nhiều sản phẩm không có sự khác biệt đáng kể so với nhau. Nokia có vẻ đã "chậm chân" hơn trong ngành công nghệ khi Apple bắt đầu đi lên mạnh mẽ và làm chủ thị trường với những ý tưởng hàng tỷ đô la, chiến lược sản phẩm độc đáo, thiết kế sáng tạo, đội ngũ nhân viên nhiệt huyết...
          Không có gì đắt đỏ hơn việc bỏ lỡ cơ hội. Ý tưởng sẽ chỉ là những giả thuyết nếu bạn không tìm ra giá trị của chúng. Hiểu biết về nhu cầu, mong muốn của khách hàng và những gì mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang cung cấp cho các khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn phát triển được các cách thức để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng tốt hơn. Bạn cần nhớ rằng, khách hàng luôn "cần cái lỗ để treo tranh trên tường, chứ không phải cái khoan mà bạn đang sản xuất".
 
 "Phải đập vỡ quả trứng thì mới làm được món trứng tráng".
          Muốn đạt một điều gì đó, bạn phải học cách chấp nhận rủi ro, bạn sẽ phải đánh đổi một số thứ, mắc phải một số sai lầm trước khi đạt được những gì bạn mong muốn. Steve Jobs cũng từng nói: "Đôi lúc bạn phạm sai lầm khi đang đổi mới. Tốt nhất là hãy nhanh chóng chấp nhận nó và tiếp tục cải thiện các đổi mới khác của mình".
         Vì vậy, đừng vì một chút khó khăn hay sai lầm mà không dám nghĩ khác biệt. Elon Musk đã từng bị cho là "mơ mộng viển vông" khi ông đặt mục tiêu sẽ đặt chân lên sao Hỏa, và ông đã chứng minh cho cả thế giới thấy được, không có gì viển vông hay hão huyền, ông đang từng bước tiến dần đến mục tiêu của mình chỉ bởi "dám nghĩ khác và dám làm khác".
 
                      
                                     "Tôi nghĩ rằng những phản hồi từ khách hàng thực sự rất cần thiết và quan trọng,
                                           bởi bạn có thể thường xuyên nghĩ về những gì bạn đã làm và cách để bạn
                                                                  có thể làm tốt hơn nữa" – Elon Musk.
 
          Steve Jobs và Elon Musk đều là những người "dám nghĩ dám làm" và họ đều chú trọng trong phân khúc thị trường để đưa các sản phẩm của mình đến với nhóm khách hàng mục tiêu. Họ dùng phương thức phân chia thị trường và xác định khách hàng dựa trên những phân khúc như nhân khẩu học, tâm lý, hành vi và những nhu cầu cơ bản của khách hàng.
         Nhân khẩu học: Được định lượng theo tuổi, vị trí, tình trạng hôn nhân, thu nhập và giáo dục. Nếu khách hàng mục tiêu của bạn là một doanh nghiệp, hãy phân chia theo kích thước và ngành. SIC và NAICS là hai phương pháp nổi tiếng để giúp bạn xác định và phân đoạn dễ dàng.
         Tâm lý học: Trong cách phân khúc thị trường theo yếu tố tâm lý, người mua được chia thành những nhóm khác nhau dựa vào tầng lớp xã hội, lối sống, nhân cách, thái độ hay sở thích. Những người trong cùng một nhóm nhân khẩu học có thể có những đặc điểm tâm lý rất khác nhau. Nếu nắm bắt được tâm lý của khách hàng, sản phẩm của bạn sẽ được đông đảo mọi người đón nhận.
          Hành vi: Là phương pháp phân chia thị trường dựa trên cách mà khách hàng phản ứng, sử dụng hay biết về sản phẩm. Phân khúc theo hành vi là chủ đề thu hút sự quan tâm và nghiên cứu của các nhà tiếp thị vì hành vi của khách hàng rất phức tạp và luôn thay đổi theo thời gian.
          Nhìn lại lịch sử của các sản phẩm vượt thời gian như điện, bóng đèn, đài phát thanh, truyền hình… Những nhà sáng tạo đã hướng chúng ta phải có một sự thay đổi về hành vi của mình, trước hết để chúng ta thích nghi với sản phẩm của họ trong cuộc sống và sau đó hầu như không ai trong chúng ta có thể giảm việc sử dụng những sản phẩm này nữa. Những ý tưởng của họ ban đầu dường như là không thể nhưng họ đã biến chúng thành sự thật. Vì vậy, đừng ngần ngại mà không dám nghĩ khác, biết đâu bạn sẽ tạo ra được một sản phẩm "để đời".
          Nhu cầu cơ bản: Đây là yếu tố mạnh mẽ nhất và đáp ứng trực tiếp nhất cho khách hàng. Hãy phân đoạn hợp lý dựa trên nhu cầu của họ.
         "Một người phiêu lưu thích chụp những khoảnh khắc nguy hiểm mang tính thách thức để chia sẻ chúng trong vòng xã hội của mình".
         "Người cha muốn nắm bắt những khoảnh khắc đáng nhớ của gia đình".
          "Một nhà làm phim muốn có các góc quay camera phức tạp và những hình ảnh đặc sắc".
          Những ví dụ trên cho chúng ta thấy có rất nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng từ một sản phẩm duy nhất. Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng để điều chỉnh những đề xuất có giá trị tốt hơn và tạo ra lợi ích cho khách hàng thực sự có giá trị hơn.
          Các phương pháp trên tuy không đảm bảo rằng bạn sẽ làm chủ được những ý tưởng của mình, nhưng là những hướng dẫn rõ ràng để bạn biết thêm về những "thiên thần" được gọi là người sử dụng. Khi bạn càng hiểu rõ về khách hàng cũng như những nhu cầu của họ, những ý tưởng, sản phẩm của bạn sẽ càng được đón nhận dễ dàng hơn.
 
                                                                                                                      Nguyễn Nguyễn (Nhịp sống kinh tế)

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

. "Không quan trọng là bán thứ hàng         . Đọc Thủy Hử, hiểu thêm về đạo         . Một "sự thật đau lòng" với phương

      hóa gì  mà là bạn làm điều đó                 lý  “Bách thiện hiếu vi tiên, vạn               Tây:  Họ sẽ phải "sống chung" 

                 như thế nào".                                  ác dâm vi thủ” của người xưa                        với Tổng thống Assad?

         NO PHOTO                        NO PHOTO                        NO PHOTO

Câu nói đầy triết lý kinh doanh này là của tỷ phú người Do        Với Thủy Hử, tham quan, trộm cắp, thậm chí giết người          Dù muốn hay không muốn, dù khó chịu và chẳng hề vui vẻ,

Thái Michael Dell, nhà sáng lập hãng Dell. Với máu kinh          vẫn có thể được tha nhưng tà dâm, cưỡng ép con gái nhà        phương Tây vẫn phải công nhận một điều rằng: Tổng thống 

doanh từ bé, ông đã trái lời bố mẹ, bỏ trường Y để khởi            lành, tư thông vợ người khác, đặc biệt nhiều kẻ đội...lốt            Assad đã thắng trong cuộc chiến ở Syria...  Rằng, họ đã 

nghiệp. Và hôm nay, thế giới có thêm...                                      nhà sư,   đạo sỹ để làm việc xằng bậy đó… thì 100% đều ...        thua  trong cuộc chiến kéo dài ở Syria suốt 8 năm qua.

 

. Nga vội chớp thời cơ Mỹ-Triều bế        . “Keo kiệt” với bản thân, nhưng hào       . Từng bị chó cắn, chàng tức mình

   tắc,  TT Putin rộng vòng tay đón              phóng với thiên hạ: “Chuyện bây           cáu giận,  và… thiết bị đuổi chó 

         lãnh đạo Kim Jong Un?                         giờ mới kể” về Chuck Feeney                             hiệu quả ra đời

     NO PHOTO                        NO PHOTO                         NO PHOTO

Triều Tiên và Nga đã có hàng loạt động thái tăng cường          Chắc nhiều người Việt Nam đã biết về nhà tỉ phú Mỹ nổi tiếng      Từng 2 lần bị chó đuổi và một lần bị chó cắn, Minh đã bắt

quan hệ, sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều hồi tháng          nhân ái này. Ông đã mang tặng VN tổng số tiền  220 triệu           tay chế tạo ra thiết bị thông minh phát hiện tiếng chó sủa

2 không đạt được thỏa thuận - hãng Yonhap (Hàn Quốc)          USD cho các đề án giáo dục, y tế, thư viện,trong khoảng            và đuổi chó. Ý tưởng của em được chọn tham gia “Học sinh

đưa tin.                                                                                             thời gian 1998 – 2006, từ Cẩn Thơ ra đên Thái Nguyên.                nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia”.

 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

. Cùng đi tìm câu trả lời: Vì sao cũng là “dép rọ, nón nan tre”,  ta         .  Nhức nhối điều Đặng Lê Nguyên Vũ nói về người trẻ Việt:  "Thiếu 

                                                     bán tiền trăm, Gucci ra giá tiền triệu?                                                           chí lớn, thiếu hoài bão, thiếu kiến thức"    

. “Ngã tay chèo mới biết lòng dân như nước”:  Những câu chuyện lịch              . “Khôn” như vợ tỷ phú Trung Nguyên, "dại dột" như vợ Jack Ma:  

                                                                      sử ngàn năm giá trị còn nguyên                                             Rốt cuộc đàn bà nên khôn hay... khờ một chút?

. Chịu được khổ mới thành được đại sự: Thử thách của Thượng              . Câu chuyện thật sự về vụ đắm tàu Titanic: Sự thật còn “tuyệt vời” 

                                                                   Thiên không phải ai cũng biết                                                                        hơn những gì trên màn ảnh nhỏ  

. Phái đẹp gieo nhân duyên gì  thì được phúc báo xinh đẹp,giàu sang?     . Đã từng có 131 người lính  bị bỏ quên đến chết đói giữa Hoàng Sa....

. Bởi vị thế và khí chất của em đâu phải  được làm nên từ xiêm                  . Đừng quan tâm đến ánh mắt của người khác:  Hai câu chuyện 

                                                                     áo, phải không H’Hen Niê?                                                                       giúp bạn biết rằng…“Đừng tin họ”

.Có một người đàn ông thuộc về một…thế giới khác ở Quảng                . Tham quan Nguyễn Hữu Tín, nguyên Phó chủ tịch   UBND TP.HCM với 

                                                                                  Nam như thế (P.9)                                                                        chuyện bịa đặt hại dân ít người biết.

 . Một câu hỏi không ít người muốn biết:  Những người như thế nào        . Dưới cánh chim đại bàng  và 7 nguyên tắc sống chúng ta cần học tập

                                                                            mới gặp được Phật Tổ?     .Vì sao người xưa lại xây Tháp Bút  để ‘viết lên trời xanh’ giữa lòng Hà Nội ?

. Vị trạng nguyên Đại Việt nào giỏi đến mức  vua Minh phải tìm cách          . Lương y Nguyễn Đức Cần, một tài năng siêu phàm,  một nhà ngoại 

                                                                                diệt đi để trừ hậu họa?                                                                                         cảm chưa ai hiểu được.     

. "Thành, tại sao cháu lại xin ra khỏi Đảng?": Những chia sẻ  của con          . Lời khuyên làm giàu không phải ai cũng hiểu: "Đừng cố ăn một 

                                                      trai cố TBT Lê Duẩn về “chú Đỗ Mười”                                                                 ữa đắt  tiền nếu không ai nhìn thấy 

Sự học của Thần y Hoa Đà và câu trả lời  vì sao sau 2000 năm, ông          . Để đẹp hơn, rạng rỡ hơn cho khuôn mặt bạn,  nghệ thuật trang điểm 

                                                                                      vẫn nổi danh thiên hạ                                                                                 highlighting’ bạn nên biết 

   . Những câu hỏi tại sao đằng sau những cuộc diệt chủng trong               . Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa

.Đằng sau 2 quả bom nguyên tử ném xuống nước Nhật: Một nửa sự               Cuộc đời của các bậc thầy phong thủy xưa,  cả Việt Nam và Trung 

                                                                        thật không phải ai cũng biết                                                                      Hoa   ấy, dạy chúng ta điều gì?

 . Khi lòng tự trọng dân tộc bị xúc phạm,  GS Trần Văn Khê đã làm                . “Tiền vốn dĩ nằm trong tay những người có tiền”.  Sao không

                                                                                  gì trên mảnh đất Paris?                                                                                          lấy tiền từ túi họ?

. Chúng ta từ đâu đến, nếu  nguồn gốc của con người không                   . Phái đẹp không thể không biết:  10 thủ thuật làm đẹp “lợi hại” 

                                                                                       phải trên Trái Đất?                                                                                            nhất mọi thời đại

. Hãy cứ đi đến tận cùng khao khát. Sẽ thấy đâu là lối của mình…            . Rốt cuộc ai mới là người xứng đáng  được Đức Phật cứu độ?

 .Ngôi mộ hàng xóm của Tổng thống Mỹ  và câu chuyện thức tỉnh thế giới     . Ai cũng có một khát khao, sao không nuôi lớn cái khát khao ấy,

 . Bạn có muốn một làn da không tuổi? Vậy, 2 phút đọc bài này nhé bạn                                                                      lại đi bán tuổi thanh xuân với giá rẻ rề?

. Vì sao không ai dám động đến mộ của thầy phong thuỷ từng                      . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần    

                                                            xem tướng cho Võ Tắc Thiên?           . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam

. Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong khi .....          . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại

.Trên đời này, vì sao có những người thường xuyên gặp vận rủi?          . Tôi nằm mơ  thấy mình phỏng vấn Thượng Đế…”       

. Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái             . Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn

. Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                                  . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?