HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

Du lịch tâm linh đóng góp 60% doanh thu ngành du lịch nội địa Ấn Độ. Ảnh: The Travel Dairy.
 
Nhìn thị trường “kinh doanh tâm linh” 40 tỷ USD của Ấn Độ,
bạn có thể nghĩ ra một ý tưởng nào đó giúp mình chăng?
 
           (11.2.2019) Với dân số hơn 1 tỷ người, Ấn Độ mặc nhiên trở thành một trong những thị trường lớn nhất thế giới.  Và đặc biệt, “mảng kinh tế” đang tăng trưởng nhanh và còn rất nhiều tiềm năng, đó là kinh tế liên quan đến tâm linh, tôn giáo.
 
Du lịch tâm linh kiếm đậm
Theo một nghiên cứu của Ixigo, du lịch tâm linh đang trở thành một trong những mảng tăng trưởng chính của thị trường lữ hành Ấn Độ trong bối cảnh ngày càng có nhiều người lựa chọn tới các thành phố tôn giáo nổi tiếng, điển hình nhu Varanasi hay Puri, thay vì các điểm nghỉ dưỡng.
 
Nhiều tháng liên tiếp trong năm 2018, hệ thống của Ixigo đã ghi nhận lượng đặt phòng tại các điểm du lịch tâm linh tăng trưởng hai con số phần trăm.
Cụ thể, lượng đặt phòng tại Puri, vốn nổi tiếng với đền Jagannatha, đã tăng trưởng 60% so với năm 2017. Tại thành phố Varanasi con số này là 48%, Tirupati là 34% và Shirdi là 19%.
“Du lịch tâm linh đang tăng trưởng. Các thành phố như Puri hay Varanasi không chỉ mang lại cho du khách trải nghiệm truyền thống mà còn giúp du khách thư giãn với những khoá yoga hay spa Ayurveda độc đáo”, ông Aloke Bajpai, CEO của Ixigo cho hay.
 
                       
                                                          Một lễ hội tâm linh đông nghẹt người ở Ấn Độ
“Số liệu cho thấy có thể coi du lịch tâm linh là xu hướng du lịch mới lạ tại Ấn Độ”, ông nói thêm. “Thật thú vị khi thấy người trẻ đang có nhu cầu tìm kiếm những trải nghiệm văn hoá cổ truyền của đất nước”.
Không chỉ lượng đặt phòng, số liệu từ đơn vị này còn cho thấy lượng tìm kiếm vé tàu tới các thành phố du lịch tâm linh đang chiếm tỷ trọng đáng kể. Thành phố Lucknow chiếm 13% lượng tìm kiếm, kế đến là Mumbai (7%), Hyderabad (6%) và Delhi (5%).
Cũng theo CEO của Ixigo, du lịch tâm linh là mảng thị trường tiềm năng lớn nhất trong du lịch nội địa Ấn Độ. Gần 60% doanh thu du lịch nội địa nước này đến từ các hoạt động du lịch có liên quan đến tôn giáo.
Để hỗ trợ cho xu hướng du lịch đang lên này, chính phủ Ấn Độ cũng đã giải ngân nhiều nguồn vốn đặc biệt để xây dựng, cải tạo cơ sở hạ tầng du lịch tâm linh.
Một động thái khác của giới cầm quyền Ấn Độ để thúc đẩy du lịch tâm linh nói riêng và toàn ngành du lịch nói chung là miễn thuế 5 năm cho tất cả khách sạn 2,3 và 4 sao quanh các điểm được công nhận là Di sản Thế giới UNESCO.
Quỹ Tài sản Thương hiệu Ấn Độ ước tính lượng đóng góp kinh tế của ngành du lịch nước này sẽ tăng từ 234,03 tỷ USD năm 2017 lên mức 492,21 tỷ USD vào năm 2028.
 
Thị trường vật phẩm tâm linh màu mỡ
Cơ hội không chỉ mở ra cho du lịch tâm linh Ấn Độ. Tại đất nước tỷ dân này, hàng loạt các startups và các doanh nghiệp trực tuyến đã mọc lên để tìm lấy miếng bánh trong thị trường tâm linh được chính phủ Ấn Độ định giá khoảng 40 tỷ USD nhưng còn rất thô sơ và phân mảnh này.
 
                      
                              Hàng loạt các startups Ấn Độ đang mang công nghệ mới để tìm kiếm miếng bánh thị phần
                                              trong thị trường vật phẩm tâm linh béo bở. Ảnh: Online Prasad.
Ở bang Kerala, nơi nổi tiếng linh thiêng ở Ấn Độ, công ty khởi nghiệp Waves Hair vẫn đang thu thập tóc thiêng tại các đền thờ để tạo tóc giả và tóc nối cho thị trường quốc tế.
Công ty này chuyên xử lý loại tóc remy, loại tóc người có chất lượng tốt nhất và tương đồng với tóc thiêng tại các đền thờ Ấn Độ để làm thành những lọn tóc nối. Những sản phẩm Ấn Độ này được xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.
“Chúng tôi có nguồn tóc thiêng từ Tirupati và những đền thờ khác ở miền Nam Ấn Độ. Giá tóc thường khoảng 70 đến 350 USD cho một kg tóc remy thô”, bà Millika Sreekumar, lãnh đạo của Wave Hair chia sẻ. Sau khi được xử lý, những lọn tóc nối sẽ tăng nhiều lần giá trị tại các thị trường như Mỹ hay châu Âu.
 
Còn ông Goonjan Mall, nhà sáng lập của Online Prasad, không chỉ mang tới cho khách hàng món prasad từ các đền khách nhau mà còn đang chuẩn bị ra mắt thương hiệu riêng có tên Zevotion, sản phẩm từ hạt Rudrakha hái tay kết hợp với yantras, những loại đồ ăn tôn giáo của Ấn Độ.
 
Một doanh nhân khác là K. Ganesh, người đã mua 35% cổ phần của Online Prasad và đang dự định tham gia vòng gọi vốn tiếp theo của doanh nghiệp này, cho hay với dân số khoảng 1,2 tỷ người với 330 triệu thầy tu khắp Ấn Độ, niềm tin tâm linh là thứ khó có thể xoay chuyển. “Những người mộ đạo thường không đưa ra quyết định du lịch tâm linh dựa vào giá cả”, ông Ganesh nhận định.
 
Online Prasad có một mạng lưới 50 đền liên kết, bao gồm những đền rất nổi tiếng và thu khoảng 7 USD để giao prasad từ các đền này tới tay người tiêu dùng trong 7-10 ngày làm việc. Công ty nhận khoảng 200 đơn hàng mỗi ngày và thường tăng mạnh vào các dịp lễ hội.
“Chúng tôi muốn tạo ra một hệ sinh thái tâm linh để phục vụ những khách hàng có nhu cầu. Rất nhiều đền trên cả nước đang không được quản lý tốt, dẫn tới thất thoát nguồn thu”, ông Mall cho hay.
 
                        
 
Một doanh nghiệp khác là Vedic Vaani, được thành lập bởi Mayank Goyal và Ashish Gandhi, cũng đang cung ứng những sản phẩm liên quan đến đạo Hindu, đạo Phật, đạo Jaini hay đạo Sikh trên cùng một nền tảng.
Với những người theo đạo Hồi, nền tảng dành cho họ là ProudUmmah. Kỹ sư Abid Khan đã bỏ viện tại Google để phát triển nền tảng này và hiện cung cấp 24 sản phẩm liên quan đến những cuộc hành hương như Hajj và Umrah. Các bộ sản phẩm của startups này có giá khoảng 42-63 USD, bao gồm bánh mỳ cầu nguyện, bản đồ hành hương, thảm cầu nguyện và quần áo truyền thống ...
 
“Chúng tôi bán được khoảng 400 bộ sản phẩm trong năm đầu tiên vận hành và năm nay hướng tới con số 1.000 bộ sản phẩm”, ông Khan, người đang nhìn thấy tiềm năng lớn tại thị trường Mỹ, Anh và Australia, cho hay.
Còn theo ông Ganesh, 20 đền lớn nhất Ấn Độ đang thu khoảng 70 USD công đức thường niên từ mỗi người theo đạo, trong khi 500 đền cỡ vừa thu khoảng 280 USD/người công đức thường niên.
 
“Có khoảng 1 vạn đền nhỏ và khoảng 10 vạn đền rất nhỏ thu khoảng 700-1.400 USD/người mỗi năm”, ông cho hay. Đó là một thị trường rộng lớn mà các startups có thể kiếm thị phần bằng công nghệ và bằng cách nào đó mang thánh thần tới gần khách hàng hơn.
                                                                                                                                                                           Theo ZN

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

  . Đầu năm đi lễ chùa chiền: Có         . Mãi tới năm 1789, nhân loại mới có    . Xuân Trường – HLV Park, ngược dòng 

        lý nào cứ xin thì sẽ được?                  bản hiến pháp đầu tiên. Vậy các          thành công và thất bại: Câu chuyện

                                                                        triều đại xưa làm sao thịnh trị?                về vị “sứ giả” của điều kỳ lạ ấy

       NO PHOTO                        NO PHOTO                         NO PHOTO

Đến hẹn lại lên, những ngày đầu xuân, già trẻ gái trai lại đua       Vì sao mãi đến tận cuối thế kỷ 18 thì bộ hiến pháp thành       Đó là chàng trai trẻ Lee Dong-jun, người  đã "đạo diễn" 

nhau trẩy hội đi chùa. Tuổi già xin an khang thọ mệnh, tuổi          văn đầu tiên của nhân loại mới xuất hiện? Và tại sao xã         thương vụ đưa Lương Xuân Trường sang K-League 3 năm

trẻ xin công việc, tình duyên, tuổi xồn xồn xin tiền tài, mua          hội  hoàng quyền phương Đông xưa lại chưa từng xuất            trước không mấy thành công và cũng là...người "mai mối" 

mau bán đắt. Cứ vậy, nghìn nghịt cổng chùa, khói hương …       hiện qua hiến pháp nhưng vẫn thịnh trị, an dân?                       HLV Park Hang Seo ngược dòng, đến với bóng đá Việt Nam ..

 

. Biến căng thẳng thành cơ hội thành      . Là doanh nhân, là sếp, bí quyết nào  . Một nhà không quét sao có thể quét 

   công:  Nói cũng dễ như…làm, nếu                để bạn trở thành một người             thiên hạ?-  Một điển cố ngàn năm

           biết 7 chiến lược này                                           hạnh phúc?                                             vẫn chưa hề cũ

      NO PHOTO                                                 

Căng thẳng là một phần không thể tránh khỏi trong cuộc sống.     Hạnh phúc, dù có nhiều hình dung và định nghĩa khác        Con người hiện đại thường nóng vội, tham cái lợi trước 

Nó khiến con người cảm thấy choáng ngợp và sa lầy trong           nhau,  thường thì dễ có ở nơi những người thành đạt và      mắt. Khi gây dựng đại nghiệp, họ chỉ muốn một bước là

những suy nghĩ tiêu cực. Người thành công luôn biết cách            giàu sang. Thành công trong cuộc sống hầu như là điều       thành tựu,  một đêm là thành danh. Họ luôn xem “việc 

biến những căng thẳng trở thành "nhân viên ưu tú" làm việc....       kiện tiên quyết  để có hạnh phúc cá nhân...                          nhỏ” là tầm thường, nhưng lại quên mất rằng

 

* Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

.“Nàng lọ lem” H’Hen Niê và những điều  giải thích vì sao thế giới này yêu nàng đến vậy.

 . Hà Nội – Còn lại gì  những chữ Hàng…ăn uống xưa, nay?​                  . Trời sinh ta ra ắt có chỗ dùng”,  kẻ tầm thường ắt có phúc phận riêng  

. Thế nào là một con người không còn hy vọng? Hay câu hỏi:                      .Tuyên bố chấn động của thần đồng 12 tuổi người Mỹ:  Chúa thực 

                                                          Giáo dục rốt cuộc là vì điều gì?                                                                        sự hiện hữu, Stephen Hawking đã sai“ 

.Chỉ mong ai đó nói với tôi rằng :  ‘Nước Việt đẹp nhất là con                    .Giọt nước giữa sa mạc và người đàn bà trên chiếc xe   Rolls Royce: 

                                                                         người Việt’,được không ?                                              2 câu chuyện, một bài học cuộc đời đáng giá

.“Nếu tôi sống thêm hai nghìn năm nữa  thì tổ quốc của tôi,...,                      . Cho dù bạn có tài năng cỡ nào đi chăng nữa,  nếu thiếu vắng kỹ ...

. Trần Thủ Độ - Một trời công, tội  và lá số tử vi không phải ai....                   . Có một người đàn ông thuộc về  một…thế giới khác ở Quảng Nam...

. Câu chuyện phong thủy dòng họ Ngô ở Vọng Nguyệt,  một                 . Bạn chăm sóc da & trang điểm thường xuyên, liệu có biết 7 mẹo 

                                                           trong “tứ lệnh tộc” vùng Kinh Bắc                                                                                             hữu ích này không? 

. “Tiểu bất nhẫn tắc loạn đại mưu”: Chuyện 6 vĩ nhân  biết NHẪN         .Vị thầy phong thủy nào đã trấn yếm  khiến vương triều nhà Hồ 

                                                    làm nên đại nghiệp thời Tam Quốc                                                                                 chỉ tồn tại 7 năm ngắn ngủi?

. Bạn thông minh nhưng vẫn thất bại.  Vậy, thông minh…                           .  Câu chuyện phong thủy dòng họ Ngô ở Vọng Nguyệt, một trong 

                                                                     kiểu gì mới thành công?                                                                             “tứ lệnh tộc” vùng Kinh Bắc(P2)

.“Hãy sống như một người giàu có”.  Hiểu đúng triết lý này, bạn...        . Phong thủy - Đâu phải cần đến những ông thầy 

.Cho những ai đang chênh vênh trước cuộc đời:  Chúng ta tạo                  . Đừng tin họ

                                  nên số mệnh hay là nạn nhân của số mệnh?           . Vì sao người Do Thái luôn thành công?   

.“Ám ảnh sai lầm” –  Một sai lầm của mọi đời người                             . Muốn làm giàu cần biết thêm:  5 điều không phải trường kinh tế nào...

. "Tôi đã cố gắng hết sức rồi nhưng tại sao vẫn không có gì?              .Có một “Tam giác quỷ” như thế  ở vùng núi Tây Bắc nước ta, bạn có biết? 

                                             Tôi phải làm sao?". Phải, làm sao đây?          . Bị thầy đuổi học vì “thiểu năng trí tuệ”, người mẹ đã biến 

.Người Mỹ giàu lên nhờ Giấc mơ Mỹ. Còn VN có thể giàu không....                                                              cậu thành thiên tài vĩ đại nhất thế kỷ 

. Câu chuyện của lão ăn mày dưới đây,  một là ăn mày, hai là…            . Vì sao người Do Thái không tin  "không ai giàu ba họ"? 

. Nhớ anh em Lưu –Quan –Trương, bàn về  5 bài học kinh doanh        . Mong muốn cuối đời của Thành Cát Tư Hãn  và cuộc gặp đáng 

                                                   sâu sắc từ Tam Quốc Diễn Nghĩa              .Nếu một ngày bỗng khó khăn chồng chất,  mong bạn hãy đọc 

 . Thời - Chữ quan trọng nhất trong Kinh Dịch.  Hiểu được sẽ .....                                                                              2 mẫu chuyện này rồi…tùy bạn. 

. Tại sao họ thất bại để thành công,  còn chúng ta lại cứ mãi                  . Bạn có muốn bán được nhiều hàng hóa hơn không? 

                                                                 dừng chân sau thất bại?              . Vì sao chúng ta thất bại 

Làm gì & vốn đâu - Hai câu hỏi của mọi đời người?             . Biến tấu để.... khác và ... bạn có thị trường