HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

Bánh phồng tôm (Cà Mau)
 
“Đúng vùng miền, đúng nghệ nhân và đúng giá trị”,
SFAN giúp phá bỏ mọi rào cản địa lý cho đặc sản Việt
 
         Cu đơ Hà Tĩnh, bò một nắng 2 sương (Phú Yên), chả ram tôm đất (Bình Định), bánh phồng tôm (Cà Mau), miến dong (Cao Bằng)…,mỗi vùng đất, mỗi đặc sản. Nước Việt, bếp ăn thế giới, nhưng làm gì để rào cản địa lý không cản trở quyền được thưởng thức của mọi người?
 
Chuỗi cung cấp đặc sản đúng 
Tại khu trưng bày bên lề Hội thảo “Cơ hội thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam” tổ chức tại Hà Nội, gian hàng “SFAN - Đặc sản đúng” đặc biệt thu hút người tham quan với các đặc sản như bò một nắng 2 sương (Phú Yên), chả ram tôm đất (Bình Định), bánh phồng tôm (Cà Mau), miến dong (Cao Bằng)… 
Trong vai người giới thiệu sản phẩm, doanh nhân Võ Văn Hải - Giám đốc Dự án SFAN - nhiệt tình chia sẻ về từng sản phẩm và không quên nhấn mạnh, sản phẩm được làm từ các cở sở sản xuất của các nghệ nhân danh tiếng mỗi địa phương. Trong câu chuyện anh kể, người nghe cảm nhận được nét văn hóa đặc trưng vùng miền, thậm chí, có cả hơi thở của cỏ cây, hoa lá…, tạo nên sức hút khó cưỡng đối với những đặc sản Việt Nam.
 
                    
                                                           Doanh nhân Võ Văn Hải - Giám đốc dự án
 
Chàng doanh nhân sinh năm 1986 người xứ Nghệ chia sẻ, đặc sản các vùng miền đang bị bó hẹp bởi yếu tố địa lý. Trong khi đó, người dân giờ đây không chỉ có nhu cầu ăn ngon, thực phẩm an toàn, mà món ăn, đồ uống phải đặc sắc, nhưng để được thưởng thức một món đặc sản địa phương cách mình vài trăm cây số là điều không đơn giản.
Nhận thấy dư địa đầy tiềm năng của kênh phân phối sản phẩm đặc sản, chàng cử nhân Đại học Kinh tế quốc dân đã manh nha về một dự án đóng vai trò kết nối các nghệ nhân và người tiêu dùng cả nước thông qua quảng bá, giới thiệu và cung cấp các đặc sản Việt Nam.
 
Để chuẩn bị cho sự ra đời của Dự án SFAN, Hải đã đến nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, gặp gỡ và bày tỏ mong muốn hợp tác với các nghệ nhân nổi tiếng. Ở nhiều nơi, ý tưởng của Hải bị từ chối vì các lý do như: sản phẩm vẫn đang được bán tốt tại địa phương, nếu chia sẻ với đơn vị phân phối, lợi nhuận sẽ sụt giảm; nếu gia nhập SFAN, sẽ phải tuân thủ cam kết về an toàn thực phẩm, phải thay đổi mẫu mã, cách thức trình bày để phù hợp với thị hiếu… 
 
Dẫu vậy, SFAN cũng nhận được những cái bắt tay từ 20 nghệ nhân tại 5 tỉnh, thành phố, với danh mục hơn 15 đặc sản vùng miền. Họ hợp tác bởi mong muốn gìn giữ và đưa đặc sản của quê hương đến các vùng miền trên cả nước, doanh thu và lợi nhuận tăng lên. 
Có được sự hợp tác của các nghệ nhân, Hải bắt tay xây dựng mạng lưới phân phối gồm 20 đại lý, khai thác các thị trường chính là Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh, được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất phục vụ trưng bày, bán hàng và bảo quản sản phẩm. Cùng với đó, việc xây dựng trang web, hình thành mạng lưới marketing… đều được đầu tư nghiêm túc.
 
Đầu tháng 12/2018, SFAN chính thức ra đời với slogan: “Đúng vùng miền, đúng nghệ nhân và đúng giá trị”, thông qua việc quảng bá, giới thiệu và kết nối hệ sinh thái các nhà sản xuất đặc sản của Việt Nam. Trong vai trò tiếp nhận, kiểm định chất lượng sản phẩm từ các địa phương và phân phối xuống các đại lý, sau gần 6 tháng thành lập, SFAN đã góp phần tạo ra doanh thu hơn 3 tỷ đồng, với tỷ lệ lợi nhuận từ 5 - 10% cho các gia đình nghệ nhân.
“Con số đó chưa phải là lớn, nhưng giúp tôi tự tin hơn về dự án của mình, khích lệ chúng tôi mở rộng danh mục sản phẩm và thuyết phục được nhiều hơn các nghệ nhân tham gia, tiến tới mở rộng ra thị trường các nước khác”, Võ Văn Hải cho biết.
Chấp nhận lợi nhuận thấp
Tính đến thời điểm này, SFAN không phải là đơn vị đầu tiên phân phối các sản phẩm đặc sản. Nếu sử dụng công cụ tìm kiếm google với từ khóa “kinh doanh đặc sản”, sẽ có ngay danh sách dài những đơn vị đang tham gia lĩnh vực này, như Đặc sản Thanh Hương (Hà Nội) chuyên kinh doanh bánh kẹo, trái cây sấy, gia vị…; Siêu thị Đại Lộc Phát (Đà Nẵng) kinh doanh các đặc sản miền Trung; Đặc sản Vĩnh Lợi Hưng (TP.HCM) chuyên kinh doanh các mặt hàng đặc sản miền Nam… 
 
                       
                                                                                              Cu đơ Hà Tĩnh
Bên cạnh đó là các cửa hàng đặc sản online nổi tiếng như Badasa, Vove, Hồng Lam…, cùng hàng ngàn shop bán hàng online trên mạng xã hội. Ngoài ra, mỗi địa phương lại có rất nhiều doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh các mặt hàng đặc sản khác nhau…
 
Tham khảo và rút kinh nghiệm từ các mô hình kinh doanh đặc sản đi trước, Võ Văn Hải tìm hướng đi riêng cho mình. Theo đó, nguồn sản phẩm mà SFAN chọn kinh doanh là do cơ sở sản xuất của các nghệ nhân nổi tiếng tại các địa phương làm ra. “Cùng một loại đặc sản, nhưng sản phẩm do các nghệ nhân làm sẽ khác hẳn với kiểu sản xuất đại trà, từ khâu chọn nguyên liệu đến cách thức làm, bởi họ có những công thức riêng, được kết tinh qua nhiều thế hệ”, Hải chia sẻ.
 
Đặc biệt, khác với các shop bán hàng online, người tiêu dùng rất khó kiểm định chất lượng, thậm chí, không chắc chắn được sử dụng đúng sản phẩm đặc sản như quảng cáo, SFAN và các cơ sở sản xuất cam kết về sản phẩm chuẩn đặc sản và tuân thủ nghiêm yêu cầu về vệ sinh, chất lượng. “Điều quan trọng là người tiêu dùng có thể đến các đại lý để thử sản phẩm trước khi quyết định mua… Và khi đã tin tưởng, họ sẽ là khách hàng lâu dài”, Hải nói.
 
Dù đã chọn cách đi riêng, với chiến lược kinh doanh khá bài bản, nhưng Võ Văn Hải cũng thừa nhận có không ít khó khăn mà những doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm đặc sản địa phương phải đối diện. Trước hết là về giá cả. Với các sản phẩm là đặc sản vùng miền, được sản xuất bằng nguồn nguyên liệu địa phương đảm bảo chất lượng, thì chắc chắn giá thành sẽ cao hơn mặt bằng chung trên thị trường. 
 
Trong khi đó, SFAN lại chọn những sản phẩm do các nghệ nhân làm ra, họ khá bảo thủ trong việc cải tiến công nghệ để tăng năng suất, hạ giá thành sản phẩm, nên khó càng thêm khó. Vì thế, giải pháp trước mắt của SFAN là chấp nhận lợi nhuận thấp để sản phẩm dễ dàng đến tay người tiêu dùng hơn.
 
Có một thông tin gây xôn xao dư luận gần đây là thương hiệu Phở bò Vifon ăn liền chỉ trong vòng 10 ngày đã bán hết 20.000 hộp tại chuỗi cửa hàng GS 25 Hàn Quốc. Ông Ju Young Yun - Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn GS25 Retail (Hàn Quốc) - cho biết: “Chúng tôi đưa ra các tiêu chí đánh giá sản phẩm Việt Nam gồm: sản phẩm có chất lượng tuyệt vời, có thương hiệu uy tín và doanh nghiệp có sự đầu tư để cải tiến sản phẩm phù hợp thị hiếu mà vẫn giữ được nét truyền thống Việt Nam…”. 
 
Câu chuyện của Vifon và những lưu ý của người đứng đầu GS25 Retail đã giúp Hải có thêm nhiệt huyết theo đuổi tiêu chí mình đã vạch ra: “Đúng vùng miền, đúng nghệ nhân và đúng giá trị”. Chỉ có như thế, SFAN mới phát triển vững chắc để đưa các đặc sản vùng miền đến với người tiêu dùng cả nước và vươn ra thị trường nước ngoài.
 
Xác định rõ khách hàng mục tiêu là người thích thưởng thức ẩm thực vùng miền; người cần những món quà hấp dẫn, khác lạ và những tổ chức, cá nhân có nhu cầu kinh doanh phân phối đặc sản, Võ Văn Hải tin tưởng vào dự án của mình. “Bởi rất nhiều người Việt Nam vẫn mong muốn tìm lại ký ức và niềm tự hào về những vùng quê thông qua hương vị riêng trong từng đặc sản vùng miền. Và, bởi SFAN đang theo đuổi giá trị cốt lõi là bảo tồn và phát triển tinh hoa văn hóa ẩm thực Việt”, anh Võ Văn Hải nhấn mạnh.
                                                                                                                                                                   PV (t.h)

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

   . Thượng đỉnh Mỹ – Triều lần 2:           . Những cách hiệu quả giúp gia tăng       . Đừng quan tâm đến ánh mắt của 

      Vì sao Việt Nam là lựa chọn                doanh số bán hàng, điều mà không          người  khác: Hai câu chuyện giúp

                      hàng đầu?                                  thương hiệu nào không muốn                     bạn biết rằng…“Đừng tin họ”

      NO PHOTO                                                   NO PHOTO

 

 Giới truyền thông Hàn Quốc những ngày qua cho biết     Mặc dù nhận thức được tầm quan trọng của kỹ năng bán          “Điều con học được là, đừng quan tâm đến ánh mắt của

Việt Nam là địa điểm tiềm năng nhất cho Hội nghị            hàng với việc gia tăng doanh số, nhưng nhiều doanh nhân          người khác, hãy sống thật tốt và đi theo con đường riêng

thượng đỉnh lần 2 giữa Tổng thống Mỹ Donald                 và nhân viên bán hàng lại không biết cách làm                             của mình, vì mỗi người là duy nhất, là riêng biệt, họ giống 

Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.                                                                                                                                      như đủ loại sôcôla vậy…”

 

. Đời người, ai cũng mong được phước.      . Đầu năm, bàn một chút về ‘tướng’      . Phát hiện "thần dược" chặn ung

       Vậy, Đức Phật giảng về ‘chia                         mà ai cũng muốn biết :  Vậy,                     thư di căn  ngay trong 

              phước’ như thế nào?                               thuộc tướng của tài lộc là gì?                            cơ thể người

      NO PHOTO                        NO PHOTO                        NO PHOTO

 

 Trong tín ngưỡng Phật giáo, Đức Phật Padumuttara, còn        Con người có tướng mặt, tướng tay, tướng xương, thậm           Một protein trong cơ thể người có thể là tiền đề cho 

được gọi là Thắng Liên Hoa là vị phật thứ 13 trong số 28         chí còn có tướng thanh, thông qua âm thanh tiếng nói của        các nhà khoa học tạo ra phương pháp siêu việt 

vị Phật, được Phật sử ghi lại. Và trong một tiền kiếp của          con người cũng có thể nhìn ra đặc điểm tính cách của của         hơn trị ung thư vú.

Phật Thích Ca từng sống ở thời của Phật Padumuttara.              người đó. Vậy thuộc tướng của tài lộc là gì?

 

* Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

.“Nàng lọ lem” H’Hen Niê và những điều  giải thích vì sao thế giới này yêu nàng đến vậy.

 . Hà Nội – Còn lại gì  những chữ Hàng…ăn uống xưa, nay?​                  . Trời sinh ta ra ắt có chỗ dùng”,  kẻ tầm thường ắt có phúc phận riêng  

. Thế nào là một con người không còn hy vọng? Hay câu hỏi:                      .Tuyên bố chấn động của thần đồng 12 tuổi người Mỹ:  Chúa thực 

                                                          Giáo dục rốt cuộc là vì điều gì?                                                                        sự hiện hữu, Stephen Hawking đã sai“ 

.Chỉ mong ai đó nói với tôi rằng :  ‘Nước Việt đẹp nhất là con                    .Giọt nước giữa sa mạc và người đàn bà trên chiếc xe   Rolls Royce: 

                                                                         người Việt’,được không ?                                              2 câu chuyện, một bài học cuộc đời đáng giá

.“Nếu tôi sống thêm hai nghìn năm nữa  thì tổ quốc của tôi,...,                      . Cho dù bạn có tài năng cỡ nào đi chăng nữa,  nếu thiếu vắng kỹ ...

. Trần Thủ Độ - Một trời công, tội  và lá số tử vi không phải ai....                   . Có một người đàn ông thuộc về  một…thế giới khác ở Quảng Nam...

. Câu chuyện phong thủy dòng họ Ngô ở Vọng Nguyệt,  một                 . Bạn chăm sóc da & trang điểm thường xuyên, liệu có biết 7 mẹo 

                                                           trong “tứ lệnh tộc” vùng Kinh Bắc                                                                                             hữu ích này không? 

. “Tiểu bất nhẫn tắc loạn đại mưu”: Chuyện 6 vĩ nhân  biết NHẪN         .Vị thầy phong thủy nào đã trấn yếm  khiến vương triều nhà Hồ 

                                                    làm nên đại nghiệp thời Tam Quốc                                                                                 chỉ tồn tại 7 năm ngắn ngủi?

. Bạn thông minh nhưng vẫn thất bại.  Vậy, thông minh…                           .  Câu chuyện phong thủy dòng họ Ngô ở Vọng Nguyệt, một trong 

                                                                     kiểu gì mới thành công?                                                                             “tứ lệnh tộc” vùng Kinh Bắc(P2)

.“Hãy sống như một người giàu có”.  Hiểu đúng triết lý này, bạn...        . Phong thủy - Đâu phải cần đến những ông thầy 

.Cho những ai đang chênh vênh trước cuộc đời:  Chúng ta tạo                  . Đừng tin họ

                                  nên số mệnh hay là nạn nhân của số mệnh?           . Vì sao người Do Thái luôn thành công?   

.“Ám ảnh sai lầm” –  Một sai lầm của mọi đời người                             . Muốn làm giàu cần biết thêm:  5 điều không phải trường kinh tế nào...

. "Tôi đã cố gắng hết sức rồi nhưng tại sao vẫn không có gì?              .Có một “Tam giác quỷ” như thế  ở vùng núi Tây Bắc nước ta, bạn có biết? 

                                             Tôi phải làm sao?". Phải, làm sao đây?          . Bị thầy đuổi học vì “thiểu năng trí tuệ”, người mẹ đã biến 

.Người Mỹ giàu lên nhờ Giấc mơ Mỹ. Còn VN có thể giàu không....                                                              cậu thành thiên tài vĩ đại nhất thế kỷ 

. Câu chuyện của lão ăn mày dưới đây,  một là ăn mày, hai là…            . Vì sao người Do Thái không tin  "không ai giàu ba họ"? 

. Nhớ anh em Lưu –Quan –Trương, bàn về  5 bài học kinh doanh        . Mong muốn cuối đời của Thành Cát Tư Hãn  và cuộc gặp đáng 

                                                   sâu sắc từ Tam Quốc Diễn Nghĩa              .Nếu một ngày bỗng khó khăn chồng chất,  mong bạn hãy đọc 

 . Thời - Chữ quan trọng nhất trong Kinh Dịch.  Hiểu được sẽ .....                                                                              2 mẫu chuyện này rồi…tùy bạn. 

. Tại sao họ thất bại để thành công,  còn chúng ta lại cứ mãi                  . Bạn có muốn bán được nhiều hàng hóa hơn không? 

                                                                 dừng chân sau thất bại?              . Vì sao chúng ta thất bại 

Làm gì & vốn đâu - Hai câu hỏi của mọi đời người?             . Biến tấu để.... khác và ... bạn có thị trường