HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
Chàng trai K’ho và ý tưởng kinh doanh
từ những câu chuyện văn hóa buôn làng
 
             Mặc nông nghiệp công nghệ cao, chàng trai người dân tộc K’ho K’brooke (SN 1990) lại trồng trọt, chăn nuôi theo hướng “thuận tự nhiên”, lấy việc kinh doanh đặc sản để quảng bá đưa văn hóa của người K’ho đến với mọi người.
 
 
                    
                                   K’brooke (thứ 2 từ trái sang) bên những sản phẩm truyền thống của người K’ho.
 
Thay đổi nhận thức người dân
           K’brooke là con cả trong gia đình thuần nông có 4 anh chị em ở thôn Lăng Kú, xã Gung Ré, huyện Di linh, Lâm Đồng. Lớn lên, K’brooke cũng như bao chàng trai của buôn làng ra thành phố nỗ lực học tập nuôi giấc mộng đổi đời.
          Năm 2014, K’brooke tốt nghiệp ngành Quản lý đất đai của Đại học Tây Nguyên, sau đó đi làm cho Cty Cổ phần giải pháp công nghệ và trắc địa. Do đặc thù công việc, K’brooke phải đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người. Và rồi K’brooke nhận ra mình đã đến độ “chín”, quyết định trở về làng khởi nghiệp.
         Với 20 triệu đồng tiết kiệm được, K’brooke vận động gia đình, bạn bè góp vốn mua 70 con heo đen bản địa về nuôi. Lý giải chọn heo đen, K’brooke cho biết, ý tưởng này xuất phát từ nhu cầu tìm kiếm nguồn thịt sạch của thị trường.
         Heo đen được người dân bản địa thuần hóa từ heo rừng, có sức đề kháng cao, ít dịch bệnh. Chúng được nuôi thả tự nhiên nên thịt chắc ngon, người tiêu dùng rất thích, mua giá cao. Chi phí đầu tư nuôi heo loại này lại  thấp.
 
 
                     
                                                                           Người K’ho dệt thổ cẩm
 
          Sáng sớm K’brooke đưa đàn heo vào rừng cho ăn chuối rừng, măng tre, lá bép…, chiều đánh kẻng gọi heo về. Khoảng một năm, đàn heo của K’brooke lớn nhanh, khỏe mạnh và bắt đầu sinh sản nhiều. K’brooke bán bớt heo lấy vốn chăn nuôi thêm dê, gà. Chỉ sau hai năm quy mô trang trại chăn nuôi của K’brooke được mở rộng cho thu nhập trung bình hàng chục triệu đồng mỗi tháng.
          K’brooke theo đuổi mục tiêu hướng đến nền nông nghiệp xanh, bền vững. “Vùng đất Di Linh nơi tôi sinh sống trước đây khí hậu quanh năm tươi mát, đất đai màu mỡ cho rẫy cà phê bạt ngàn, trù phú. Nhưng nay đất đai cằn cỗi, mùa khô đến thiếu nước trầm trọng, cây trồng chết héo.
         Tất cả là do lối canh tác phản khoa học, lạm dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, chạy theo lợi nhuận của nhà nông. Bây giờ tôi muốn thay đổi phương thức canh tác, hướng mọi người đến với nền sản suất nông nghiệp bền vững, bảo vệ môi trường”,  K’brooke chia sẻ.
          K’brooke chọn điểm xuất phát ngay chính từ vườn cà phê nhà mình. Khi K’brooke thuyết phục gia đình trồng xen cây muồng trong vườn cà phê, bố mẹ phản đối sợ cây cà phê bị ảnh hưởng. K’brooke thuyết phục gia đình dùng phân heo, phân dê bón cây cà phê thay phân hóa học, họ cũng lắc đầu.
          K’brooke kiên trì thuyết phục nhiều tháng trời, cuối cùng họ cũng nghe theo. Một thời gian sau, cây muồng lớn nhanh tỏa bóng mát cho vườn cà phê. Mùa khô, vườn nhà K’brooke vẫn phủ một màu xanh rì. Thấy vậy, người dân thôn Lăng Kú kháo nhau làm theo. K’brooke cho biết, anh thấy mừng vì đã phần nào thay đổi được nhận thức của người dân.
          Được đà xông lên, K’brooke hướng dẫn người dân trồng xen các loại cây ăn trái vào vườn cà phê, vừa có thêm nguồn thu vừa giữ được độ phì nhiêu của đất. Và hiện K’brooke đang hướng người dân đến việc xây dựng thương hiệu cà phê sạch của người K’ho.
 
Kinh doanh bằng… câu chuyện văn hóa
           K’brooke luôn chú trọng đến công tác bảo tồn, lưu giữ văn hóa của người K’ho. “Tuổi thơ tôi gắn liền với văn hóa truyền thống của người K’ho, được mẹ địu trên lưng, được nghe tiếng cồng chiêng, được ăn các món truyền thống… Nhưng nay mọi thứ cứ nhạt nhòa theo cơn lốc thị trường trong xã hội hiện đại, nhiều lúc buồn lắm.
          Tôi muốn lưu giữ lại những mỹ tục, tập quán của người K’ho, từ những món ăn dân dã đến công cụ lao động sản xuất và các sản phẩm đan lát, in đậm hoa văn truyền thống”, K’brooke chia sẻ.
           K’brooke lập website koho.vn và facebook với tên gọi K’Ho Food để giới thiệu bán các đặc sản của người K’ho. Đến bất cứ nơi nào, K’brooke đều không quên khoác chiếc áo thổ cẩm và giới thiệu các sản phẩm truyền thống.
         “Tôi xem việc kinh doanh đặc sản chỉ là một phương thức để đưa văn hóa của người K’ho đến gần hơn với bạn bè bốn phương. Điều tôi muốn hướng đến là phát triển du lịch cộng đồng, đi theo mô hình liên kết: sản xuất - chăn nuôi - văn hóa, tạo ra câu chuyện để bán câu chuyện chứ không chỉ bán sản phẩm”, K’brooke nói.
          Theo K’brooke, thế mạnh của người K’ho là có một nền nông nghiệp truyền thống, tạo ra các sản phẩm sạch, chất lượng. Cộng đồng người K’ho thường có nhiều lễ hội như: mừng lúa mới, ăn trâu… hấp dẫn, nếu biết khai thác sẽ thu hút nhiều khách đến tham quan tìm hiểu. Khi du lịch phát triển sẽ có thêm nhiều việc làm và tạo nguồn thu nhập cho người dân.
          Làm giàu từ “văn hóa” là cách bảo tồn lâu dài, bền vững mà K’brooke rút ra được sau 2 năm thực hiện mô hình. K’brooke đang xúc tiến thành lập tổ hợp tác chăn nuôi, tập hợp những thanh niên trong buôn cùng làm giàu trên chính quê hương, biến giấc mơ về làng K’ho ấm no, giàu bản sắc văn hóa trở thành sự thật.
 
 
                     
                                                                               Dàn heo đen của K’brooke
 
           Mô hình phát triển kinh tế nông lâm kết hợp du lịch cộng đồng ở làng K’ho của K’brooke đã giành giải Ba cuộc thi Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp 2017 do Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp trường Đại học Đà Lạt tổ chức và lọt vào Vòng chung kết cuộc thi Sáng tạo khởi nghiệp 2017 do trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp BSA tổ chức với quy mô toàn quốc.
          K’brooke đang tham gia chương trình “Thách thức công nghệ nông nghiệp vùng Mekong” dành cho các dự án khởi nghiệp tại Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar, một mặt học hỏi kinh nghiệm, mặt khác tìm kiếm nhà đầu tư chiến lược.
         “Tôi xem việc kinh doanh đặc sản chỉ là một phương thức để đưa văn hóa của người K’ho đến gần hơn với bạn bè bốn phương. Điều tôi muốn hướng đến là phát triển du lịch cộng đồng, đi theo mô hình liên kết: sản xuất - chăn nuôi - văn hóa, tạo ra câu chuyện để bán câu chuyện chứ không chỉ bán sản phẩm”, K’brooke chia sẻ
 
                                                                                                                                                                     HUỲNH THỦY

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

.Bạn muốn biết điều gì sẽ đến với        . “Không hãng nào có thể chiếm hết       . Hai mặt đen trắng của cuộc đời.  Để

mình?  8 dấu hiệu sau đây sẽ cho            thị phần”  và câu trả lời vì sao              sống an nhiên, đừng bao  giờ quên

         biết tương lai của bạn                              Xiaomi không học Oppo                             về “luật đời” như thế

       NO PHOTO                                           NO PHOTO

Người ta hay nói: “Thành công chỉ đến nhờ 1% thiên tài                Nhắc đến Oppo, người ta nhắc đến Sơn Tùng M-TP.            Cuộc sống luôn có hai mảng sáng và tối. Tất cả chúng ta đều

và may mắn nhưng sẽ cần đến 99% nỗ lực”. Điều đó                   Và chiến lược truyền thông này của Oppo đã mang lại         có những phút giây thăng hoa, hạnh phúc, nhưng cũng có 

khẳng định ý nghĩa của thành công là nhờ chính những               thành công lớn tại thị trường Việt Nam. Nhưng Xiaomi          lúc rơi xuống tận cùng của nỗi tuyệt vọng, chán trường.

khổ luyện, rèn giũa của bạn mỗi ngày.                                            lại không...                                                                                       Luật đời ấy cứ chấp nhận, hết đen lại trắng

 

. Dan Scavino Jr. hay là chuyện bí mật    . Nếu là 1 trong số 8 kiểu người dưới      . 600 năm thịnh vượng của một

về  người đàn ông chuyên viết những      đây,  có lẽ bạn nên làm mới bản thân       ngôi làng  và câu chuyện bí ẩn 

          dòng Twitter cho Trump                             càng sớm càng tốt!                                      về phong thủy.

       NO PHOTO                                             NO PHOTO

Dan Scavino Jr. là một trong những nhân vật bí ẩn bậc            Trong xã hội đang cạnh tranh gay gắt như hiện nay,           Sau khi trải qua một quá trình trùng kiến, xây dựng bố

nhất phía sau lưng ông Donald Trump, nhưng không               những người không thể thích nghi được nhất định sẽ        cục lại theo đồ hình chiêm tinh Thái Cực, ngôi làng nhỏ đã

ai biết chức vụ chính xác của ông ở đội ngũ của ông               bị đào  thải. 8 kiểu người dưới đây chính là những             từng thường xuyên bị hạn hán và lũ lụt này, đã được 

Trump là gì.                                                                                     đối tượng dễ bị đào                                                                 hưởng mưa thuận gió hòa trong 600 năm liên tục.

      

* Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

.Nếu một ngày bỗng khó khăn chồng chất,  mong bạn hãy đọc.....                  ....... 2 mẫu chuyện này rồi…tùy bạn.

. Mong muốn cuối đời của Thành Cát Tư Hãn  và cuộc gặp đáng        .  Bốn câu chuyện, những góc nhìn.  Để có thể vững vàng bước tiếp,

                               giá ngàn vàng với Trường Xuân Chân Nhân                                                                               bạn không nên bỏ qua

. Quý nhân, bạn là ai?  Và trong cuộc đời này, ai là                            .7 điều gửi sếp của một nhân viên có lòng.  Nếu là sếp, bạn

                                                                          quý nhân của bạn?                                                                          nên mời cậu này về làm việc  

.Bốn câu chuyện dạy con  dành cho những bậc làm cha, làm mẹ        Nước Nhật với 2 lần mở cửa  và định mệnh được trao tay bởi 2 người Mỹ

. 5 luận điểm nghe quen quen dưới đây  có thể “giết chết” con           . Luôn luôn có đủ lý do để chần chừ  - “Bí quyết” để bạn mãi

                                                             người doanh nhân trong bạn                                                                                         sống trong nghèo khó

. Có thể bạn chưa tin: Không có thách thức,  sẽ không có ....                      . Giọt nước mắt học trò  và sự thất bại của lẽ phải

                                                    ......   thành công và hạnh phúc.               . Khi sa cơ, hoạn nạn, khó khăn, hãy đọc bài viết này để thấy

.Người Mỹ giàu lên nhờ Giấc mơ Mỹ. Còn VN có thể giàu không                                                                                        tất cả là...chuyện nhỏ .  

                           nếu     giới trẻ chỉ ngưỡng mộ phim Hàn Quốc?              . Và bạn hỡi, đừng bao giờ  để cuộc đời mình phải nói… “giá như”

. Câu chuyện của lão ăn mày dưới đây,  một là ăn mày, hai là…          .Tư duy số đông là tầm thường và nông cạn?  Và bởi vậy, 

                                                      dân sales, không thể không đọc                                                                             thất bại cũng là điều…dễ hiểu

. Nhớ anh em Lưu –Quan –Trương, bàn về  5 bài học kinh doanh       . Nếu đánh mất niềm tin và cảm thấy chán chường,  

                                                   sâu sắc từ Tam Quốc Diễn Nghĩa                                                                    những khi ấy,   chúng ta cần phải 

 . Thời - Chữ quan trọng nhất trong Kinh Dịch.  Hiểu được sẽ        . Nếu bạn đang thất bại và, kể cả…chưa,  chiếc “túi khôn” dưới đây....

                                                                 thay đổi cuộc đời bạn        . 9 định luật lớn của cuộc đời,  ai cũng phải biết để sống hạnh phúc, an hòa 

.Hãy nhìn vào “kỳ tích” U23 như một sự thức tỉnh của đất nước,...      . Ông vua giải trí Walt Disney  và 7 bài học cuộc sống vô cùng quý giá 

. Những lời chúc chấn động và dị thường  của Chánh án                . Đừng tin họ                                                                             

                       Tòa án Tối cao Mỹ khiến cả thế giới sửng sốt             . Sự cô độc và khó khăn  là hai yếu tố rèn nên một người khởi nghiệp

 .Nếu bạn nản chí vì thất bại quá nhiều, toan tự tử? Hãy khoan,           . Trước những lựa chọn của đời người: Đây là 5 suy nghĩ  chẳng thể 

                                                          bạn đọc bài đọc bài này đã                                                                nào đưa bạn đến thành công được!

. Tại sao họ thất bại để thành công,  còn chúng ta lại cứ mãi           . Bạn có muốn bán được nhiều hàng hóa hơn không? 

                                                                 dừng chân sau thất bại?        . Vì sao chúng ta thất bại?

 . Nỗi sợ thất bại - Một sai  lầm của con người                       .Giai thoại về ngôi mộ nhà họ “Ngô Đình” tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình 

 . Vì sao có những người luôn đen đủi hơn người khác? Đừng      . Vì sao người Do Thái không tin  "không ai giàu ba họ"?  

                               lo,  có cách để bạn được may mắn hơn               . Phong thủy - Đâu phải cần đến những ông thầy  

. Đây là điều có thể thay đổi số phận cuộc đời mình,                     . 11 cách suy nghĩ khác biệt của người giàu:  Bạn gọi đó là khác thường,

                                                        bạn đừng bao giờ để mất                                                                               họ gọi đó là chìa khóa  thành công

. Bị thầy đuổi học vì “thiểu năng trí tuệ”, người mẹ đã biến          . Một nghiên cứu đã tìm ra đáp án cho câu hỏi: Tại sao 

                                          cậu thành thiên tài vĩ đại nhất thế kỷ                                                                                 bạn thông minh mà ... nghèo?

 . Vì sao người Do Thái luôn thành công?                                  . 4 bài học đắt giá ở đời  từ chuyện chia thức ăn của sư tử, báo và bầy sói

 . Làm gì & vốn đâu - Hai câu hỏi của mọi đời người?        . Biến tấu để.... khác và ... bạn có thị trường 

  . 6 bài học "đắt giá đến ngàn đời" từ Thành Cát Tư  Hãn  cho             . Sự khác biệt giữa kẻ bình thường và người xuất chúng,  

                                                        những ai muốn làm sếp                                                                & chuyện phú ông chọn người thừa kế

 . Lời khuyên của một người giàu                                                              . Một góc nhìn, những câu hỏi, bạn sẽ thấy mình… đổi khác

  . NGƯỜI GIÀU - HỌ ĐÃ LÀM GÌ?                                                             . Cái chết tức tưởi của Trương Phi & bốn bài học cho hậu thế