HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
CEO AEON chia sẻ cách nâng giá một sản phẩm
từ 8.000 lên 100.000 đồng mà khách hàng vẫn thích
 
          "Thực ra, công thức ở đây rất đơn giản. Kinh nghiệm của AEON đó là, khách hàng phàn nàn gì, chúng ta khắc phục điều đó. Và chừng nào khách hàng còn có bất mãn, doanh nghiệp còn có thể vui, vì sản phẩm vẫn có hướng cải thiện".
 
          Chia sẻ trên là của ông Shiotani Yuichiro, Tổng Giám đốc AEON Top Value tại Hội thảo tập huấn "Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia các mạng phân phối nước ngoài" vừa được tổ chức tại Hà Nội.
         Ông Shiotani Yuichiro, Tổng Giám đốc AEON Top Value cho biết, Tập đoàn Nhật Bản luôn coi Việt Nam là một đối tác chiến lược, và mong muốn phát triển theo hướng song phương.
         Minh chứng là ở Việt Nam, Tập đoàn AEON đã đầu tư 4 trung tâm thương mại, điều hành 74 siêu thị và 114 cửa hàng tiện lợi. Còn tại quê nhà Nhật Bản, AEON đã hỗ trợ ít nhất 6 doanh nghiệp Việt Nam đưa sản phẩm của mình ra thị trường quốc tế.
 
                        
                                                   Ông Shiotani Yuichiro, Tổng Giám đốc AEON Top Value
          Tuy nhiên, theo ông Shiotani Yuichiro đánh giá, con số này vẫn còn rất ít, và dư địa để doanh nghiệp Việt Nam tham gia các mạng phân phối nước ngoài vẫn rất rộng mở.
 
Làm sao tăng được lượng hàng xuất khẩu?
           Qua thời gian kiểm chứng tại thị trường Việt Nam, Tổng Giám đốc AEON Top Value nhìn nhận, một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp nước ta đang bị cuốn vào "cuộc chiến về giá" khi tham gia vào các mạng phân phối nước ngoài. Và bản thân ông không  hề ủng hộ hướng đi này.
          Ông Shiotani Yuichiro giải thích, tại hệ thống bán lẻ và siêu thị của AEON, người ta phân chia sản phẩm dựa trên 2 nhu cầu là hiện tại và tiềm năng.
          Với các sản phẩm dựa trên nhu cầu hiện tại, mẫu mã, chất lượng sản phẩm là tương đương nhau, do đó, doanh nghiệp chỉ có thể cạnh tranh về giá. Vô hình trung, cuộc đua giá rẻ sẽ chỉ khiến các doanh nghiệp ngày một hạ thấp giá trị của mình, thậm chí là dẫn tới phá sản.
         Ông cho rằng, nếu xét về giá, doanh nghiệp Việt Nam có rất nhiều đối thủ cạnh tranh như Campuchia, Myanmar - với lực lượng nhân công rẻ, tốc độ phát triển nhanh. Vì vậy, chỉ còn hướng phát triển các sản phẩm tiềm năng, nhưng hướng đi này không hề dễ:
        "Các doanh nghiệp ngồi đây đều có mục đích chung là mong muốn tăng được lượng hàng xuất khẩu. Tôi đánh giá cao các bạn. Nhà máy của các bạn có năng lực sản xuất tốt, thiết bị hiện đại, nhân công tay nghề cao. Nhưng cuối cùng vẫn không tăng được lượng hàng xuất khẩu, tại sao vậy?".
 
                      
                                                               Làm sao tăng được lượng hàng xuất khẩu?
         Để trả lời cho câu hỏi này, lãnh đạo AEON đưa ra công thức: V = Q / P
         Trong đó, V (value) là giá trị sản phẩm. Q (quality) là chất lượng sản phẩm. Còn P (price) là giá sản phẩm bán ra thị trường.
         Doanh nghiệp Việt Nam muốn bán được hàng ra nước ngoài, yếu tố V (value) phải tăng. Nhưng để giá trị sản phẩm tăng, sẽ có 2 trường hợp xảy ra.
         Trường hợp đầu tiên và cũng là thực trạng của nhiều doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài, đó là giảm giá, trong khi chất lượng sản phẩm giữ nguyên. Theo cách này, giá trị V (value) vẫn tăng, nhưng không bền vững. Về lâu dài không có lợi cho doanh nghiệp.
          Còn theo trường hợp thứ hai, doanh nghiệp cần phải tăng chất lượng sản phẩm, trong khi giá vẫn giữ nguyên, thì tự khắc giá trị sản phẩm sẽ tăng. Và đây là hướng đi mà ông Shiotani Yuichiro khuyên các doanh nghiệp Việt Nam nên áp dụng: nâng cao chất lượng sản phẩm, bổ sung thêm nhiều giá trị cho khách hàng.
 
"Xin hỏi mọi người đã ăn cơm chưa?"
        Lãnh đạo AEON đặt câu hỏi cho cả khán phòng. Và phần lớn những câu trả lời ông nhận về là: chúng tôi đã ăn cơm rồi!
        "Đúng. Các bạn ăn cơm rồi nghĩa là đã no bụng, và tất nhiên là sẽ không ai muốn ăn thêm nữa. Tôi hỏi như vậy, vì muốn cho các bạn thấy rõ một ví dụ về bài toán cung - cầu, mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang gặp phải", Tổng Giám đốc AEON Top Value nói.
        Thực tế, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam có ý định tiến ra sân chơi nước ngoài đều sở hữu các nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn, kĩ thuật. Sản lượng cho ra rất cao, nhưng lại không qua được khâu đánh giá sản phẩm.
         Điều này đồng nghĩa cung lớn cầu. Nói cách khác, sản phẩm chưa đáp ứng được thị trường. Do đó, ông Shiotani Yuichiro cho rằng, doanh nghiệp cần liên tục bổ sung thêm nhiều giá trị cho sản phẩm:
          "Thực ra, công thức ở đây rất đơn giản. Kinh nghiệm của AEON đó là, khách hàng phàn nàn gì, chúng ta khắc phục điều đó. Và chừng nào khách hàng còn có bất mãn, doanh nghiệp còn có thể vui, vì sản phẩm vẫn có hướng cải thiện".
 
                      
                                         Doanh nghiệp Việt có thể bán một chiếc hộp giá 8.000 thành 100.000 đồng
          Lãnh đạo AEON đưa ra dẫn chứng, trong hệ thống siêu thị của Tập đoàn này có một đối tác chuyên sản xuất các hộp nhựa đựng thức ăn, đồ ăn trưa. Ban đầu những chiếc hộp này bán khá tốt, vì giá rẻ - giá bán buôn khoảng 20 cent - tương đương 8.000 đồng.
         Nhưng càng về sau, khách càng phàn nàn. Vì phần viền hộp sử dụng chất liệu silicon có những lỗ khí nhỏ, dù người sử dụng có rửa sạch tới đâu, vẫn sẽ có nấm mốc, vi khuẩn.
        Vậy là đơn vị sản xuất đã thay vật liệu ở phần viền hộp bằng nhựa đàn hồi, đặc biệt không có các lỗ khí. Kết quả là loại hộp mới dù chỉ thay đổi rất nhỏ, nhưng đã được bán lẻ với giá 5 USD - tương đương 100.000 đồng, kéo theo đó, doanh số tăng 20 lần so với trước khi cải tiến.
        Từ đây, ông Shiotani Yuichiro rút ra kết luận: "Kinh doanh hiệu quả luôn xuất phát từ những thay đổi nhỏ. Từng chút, từng chút một nâng cấp sản phẩm của mình, tôi tin rằng, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ sớm gặt hái thành công ở cả trong và ngoài nước".
                                                                                                                                                                           PV

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

 . Người xưa bảo “phúc bất trùng lai,             . Sách công nghệ giáo dục của       . "Anh/chị có muốn uống gì không?"

     họa vô đơn chí”.  Khi “họa” đến,               GS Hồ Ngọc Đại  và bài học về                  Một câu hỏi của đối tác và…

                  bạn nên làm gì?                                       …một nửa ổ bánh mì                                  lời khuyên Do Thái

        NO PHOTO                      NO PHOTO                       NO PHOTO

Đối diện với những khó khăn là một phần không thể thiếu          Lan nhanh hơn virus, phương pháp dạy học tiếng Việt bằng     Do Thái là một dân tộc thông minh nhất và kinh doanh giỏi 

trong cuộc sống của chúng ta. Trong suốt cuộc đời mình           mô hình ồn ã khắp nơi, khen chê lẫn lộn, thậm chí cả mỉa         hơn tất cả. Lời khuyên của doanh nhân Do Thái chắc chắn

bạn luôn cảm thấy như phải đối mặt với những thách thức         mai kèm theo những lo ngại về tương lai thế hệ trẻ nước           sẽ có ích cho không ít người, đặc biệt là những người làm

bất tận, khi bạn vượt qua được một thử thách cam go...             nhà nếu các  em được học theo cách đó. Một người một ý...       kinh doanh, gặp gỡ kháchnửa ổ bánh mỳ

 

  . Đồ ngốc… Những câu chuyện ấm       . Bí mật dự án Cổng Sao của CIA,        . Bạn tin không: Sau một giấc ngủ, 

   áp  khiến lòng người cảm động.                Mỹ:  Khi nhà ngoại cảm trở                       người lính Tây Ban Nha di 

                                                                              thành những chiến binh  .                              chuyển 17.000 km

                                NO PHOTO                      NO PHOTO

Đôi ba câu trò chuyện hằng ngày, có lúc cộc lốc chẳng          Vào những năm 70 – 80 của thế kỷ trước, Cục Tình báo           Có lẽ không ai xa lạ gì với khái niệm dịch chuyển tức thời

đầu chẳng đuôi, thế mà chất chứa sự quan tâm và tình         trung ương (CIA) và Cơ quan Tình báo quốc phòng (DIA)          từ vùng đất này tới vùng đất khác chỉ trong nháy mắt. 

cảm chân thành, dù không hoa mỹ nhưng vẫn làm trái          Mỹ đã tuyển dụng những nhà ngoại cảm sở hữu siêu năng        Câu chuyện về người lính Gil Perez, sống ở thế kỷ XVI 

tim ta ấm áp lạ thường.                                                                lực để tham gia vào một dự án tuyệt mật – dự án Cổng Sao.      sẽ khiến chúng ta thêm một lần tin…

 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

. Điều các sếp cần biết:  3 thời điểm nhà lãnh đạo dễ gặp thất bại nhất            . Nếu thiếu 4 điều này, dẫu có chăm chỉ,  cả đời bạn cũng chẳng giàu nổi

. Bạn có muốn một làn da không tuổi? Vậy, 2 phút đọc bài này nhé bạn          . Nguyên tắc 80–20 hay là bài học: “Tiền vốn dĩ nằm trong túi người có...

. Chúng ta từ đâu đến, nếu  nguồn gốc của con người không                           . Phái đẹp không thể không biết:  10 thủ thuật làm đẹp “lợi hại” 

                                                                         phải trên Trái Đất?                                                                                                                                       nhất mọi thời đại

. Hãy cứ đi đến tận cùng khao khát. Sẽ thấy đâu là lối của mình…        . Bí quyết thành công  từ 4 câu chuyện đối nhân xử thế ở đời

.Ngay cả Einstein cũng từng bị người đời đả kích  thì bạn, nếu có       . Bạn đang định bỏ cuộc trước một khó khăn, thử thách?  Xin khoan,

                                                     lẻ loi, lạc lõng cũng chẳng hề gì                                                                           hãy dành 3 phút đọc bài viết này đã

.Cái giá của lương tâm  và câu chuyện của người nghèo                    .Ngôi mộ hàng xóm của Tổng thống Mỹ  và câu chuyện thức tỉnh thế giới

. Ai cũng có một khát khao, sao không nuôi lớn cái khát khao ấy,            . “Khi tin là có thể, thì bạn đã đạt được một nửa thành công”. Nếu 

                                       lại đi bán tuổi thanh xuân với giá rẻ rề?                                                                              chưa tin, xin hãy đọc tiếp…

.Tâm lý bầy đàn, chạy theo đám đông  – Một lựa chọn để                  . Sống thuận theo mệnh số:  Lời khuyên của 1 người từng xin

                                                                      cuộc đời…chìm nghỉm                                                                                 ăn sau thành tể tướng

.Lời khuyên của một triệu phú  về cái giá của… sự giàu có                     . Tôi nằm mơ  thấy mình phỏng vấn Thượng Đế…” 

. Vì sao không ai dám động đến mộ của thầy phong thuỷ từng              . “Thà rằng…” để cuộc đời không phải hối tiếc vì ... sai lầm trong đời  

                                                      xem tướng cho Võ Tắc Thiên?          . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam

. Giới thiệu cô vợ trẻ đẹp của mình là mẹ,  chàng trai bán mỹ            . Rốt cuộc ai mới là người xứng đáng  được Đức Phật cứu độ?

                                                    phẩm đã ung dung thu lợi                 . “Tiền vốn dĩ nằm trong tay những người có tiền”.  Sao không lấy tiền từ túi họ?

. Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong                . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại

                 khi với một số khác thì việc làm giàu hết sức dễ dàng?      . “Điều độ chỉ dành cho những ai hèn nhát”  – Lời nhắn nhủ  của một triệu ....

. Bài học quản trị từ thành công  của HLV Park Hang Seo             . 5 chiến thuật kinh điển trong binh pháp  giúp cuộc đời bạn 

                                                                                          với U23 Việt Nam                                                                                                         thay đổi chỉ sau 1 đêm

.Ông Park đã vận dụng binh pháp Tôn Tử và  Quỷ Cốc Tử                    .“Giá trị đích thực của U23VN là xóa nhòa sự tự ti của cả ĐNÁ".  

                           như thế nào để dẫn U23 Việt Nam tới kỳ tích?                                                                                    Phải rồi, và không chỉ là bóng đá

 .7 bài học đáng tiền từ người đàn ông giàu nhất trong lịch sử                  . Một câu nói của người Hàn Quốc và cái thiếu của tất cả chúng ta

.Trên đời này, vì sao có những người thường                                         . Hãy một lần nghe chuồn chuồn nói:  “Thế giới của anh

                                                                                                   xuyên gặp vận rủi?                                                                                        thực ra chỉ là một nhà tù

 . Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa                              . Chuyện Nhà sư và Chúa trời: Ai cũng cần đọc để biết  nắm bắt cơ hội 

  . 10 quy tắc của Trời không thể phá vỡ,  nhiều người sau                    . Trước những lựa chọn của đời người: Đây là 5 suy nghĩ   

                                                           khi biết thì hối hận đã muộn                                                          chẳng thể nào đưa bạn đến thành công được!    

. Có bao giờ bạn tự hỏi  mình sẽ là ai sau 10 năm, 20 năm tới?                 .Có thể bạn chưa biết: 9 định luật lớn chi phối vận mệnh con người (P.1)

. Con tuấn mã, chú ếch lười  và bài học về cơ hội                                  . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần    

. Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn                                                      . Chuyện nhện, muỗi & sư tử: Cái giá phải trả của những "ông vua

  . Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái         . Chuyện kể rằng, có một người đàn ông, một con chó ngao Tây Tạng và ...

  . Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                               . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?