HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

 
CEO AEON chia sẻ cách nâng giá một sản phẩm
từ 8.000 lên 100.000 đồng mà khách hàng vẫn thích
 
          "Thực ra, công thức ở đây rất đơn giản. Kinh nghiệm của AEON đó là, khách hàng phàn nàn gì, chúng ta khắc phục điều đó. Và chừng nào khách hàng còn có bất mãn, doanh nghiệp còn có thể vui, vì sản phẩm vẫn có hướng cải thiện".
 
          Chia sẻ trên là của ông Shiotani Yuichiro, Tổng Giám đốc AEON Top Value tại Hội thảo tập huấn "Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia các mạng phân phối nước ngoài" vừa được tổ chức tại Hà Nội.
         Ông Shiotani Yuichiro, Tổng Giám đốc AEON Top Value cho biết, Tập đoàn Nhật Bản luôn coi Việt Nam là một đối tác chiến lược, và mong muốn phát triển theo hướng song phương.
         Minh chứng là ở Việt Nam, Tập đoàn AEON đã đầu tư 4 trung tâm thương mại, điều hành 74 siêu thị và 114 cửa hàng tiện lợi. Còn tại quê nhà Nhật Bản, AEON đã hỗ trợ ít nhất 6 doanh nghiệp Việt Nam đưa sản phẩm của mình ra thị trường quốc tế.
 
                        
                                                   Ông Shiotani Yuichiro, Tổng Giám đốc AEON Top Value
          Tuy nhiên, theo ông Shiotani Yuichiro đánh giá, con số này vẫn còn rất ít, và dư địa để doanh nghiệp Việt Nam tham gia các mạng phân phối nước ngoài vẫn rất rộng mở.
 
Làm sao tăng được lượng hàng xuất khẩu?
           Qua thời gian kiểm chứng tại thị trường Việt Nam, Tổng Giám đốc AEON Top Value nhìn nhận, một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp nước ta đang bị cuốn vào "cuộc chiến về giá" khi tham gia vào các mạng phân phối nước ngoài. Và bản thân ông không  hề ủng hộ hướng đi này.
          Ông Shiotani Yuichiro giải thích, tại hệ thống bán lẻ và siêu thị của AEON, người ta phân chia sản phẩm dựa trên 2 nhu cầu là hiện tại và tiềm năng.
          Với các sản phẩm dựa trên nhu cầu hiện tại, mẫu mã, chất lượng sản phẩm là tương đương nhau, do đó, doanh nghiệp chỉ có thể cạnh tranh về giá. Vô hình trung, cuộc đua giá rẻ sẽ chỉ khiến các doanh nghiệp ngày một hạ thấp giá trị của mình, thậm chí là dẫn tới phá sản.
         Ông cho rằng, nếu xét về giá, doanh nghiệp Việt Nam có rất nhiều đối thủ cạnh tranh như Campuchia, Myanmar - với lực lượng nhân công rẻ, tốc độ phát triển nhanh. Vì vậy, chỉ còn hướng phát triển các sản phẩm tiềm năng, nhưng hướng đi này không hề dễ:
        "Các doanh nghiệp ngồi đây đều có mục đích chung là mong muốn tăng được lượng hàng xuất khẩu. Tôi đánh giá cao các bạn. Nhà máy của các bạn có năng lực sản xuất tốt, thiết bị hiện đại, nhân công tay nghề cao. Nhưng cuối cùng vẫn không tăng được lượng hàng xuất khẩu, tại sao vậy?".
 
                      
                                                               Làm sao tăng được lượng hàng xuất khẩu?
         Để trả lời cho câu hỏi này, lãnh đạo AEON đưa ra công thức: V = Q / P
         Trong đó, V (value) là giá trị sản phẩm. Q (quality) là chất lượng sản phẩm. Còn P (price) là giá sản phẩm bán ra thị trường.
         Doanh nghiệp Việt Nam muốn bán được hàng ra nước ngoài, yếu tố V (value) phải tăng. Nhưng để giá trị sản phẩm tăng, sẽ có 2 trường hợp xảy ra.
         Trường hợp đầu tiên và cũng là thực trạng của nhiều doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài, đó là giảm giá, trong khi chất lượng sản phẩm giữ nguyên. Theo cách này, giá trị V (value) vẫn tăng, nhưng không bền vững. Về lâu dài không có lợi cho doanh nghiệp.
          Còn theo trường hợp thứ hai, doanh nghiệp cần phải tăng chất lượng sản phẩm, trong khi giá vẫn giữ nguyên, thì tự khắc giá trị sản phẩm sẽ tăng. Và đây là hướng đi mà ông Shiotani Yuichiro khuyên các doanh nghiệp Việt Nam nên áp dụng: nâng cao chất lượng sản phẩm, bổ sung thêm nhiều giá trị cho khách hàng.
 
"Xin hỏi mọi người đã ăn cơm chưa?"
        Lãnh đạo AEON đặt câu hỏi cho cả khán phòng. Và phần lớn những câu trả lời ông nhận về là: chúng tôi đã ăn cơm rồi!
        "Đúng. Các bạn ăn cơm rồi nghĩa là đã no bụng, và tất nhiên là sẽ không ai muốn ăn thêm nữa. Tôi hỏi như vậy, vì muốn cho các bạn thấy rõ một ví dụ về bài toán cung - cầu, mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang gặp phải", Tổng Giám đốc AEON Top Value nói.
        Thực tế, phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam có ý định tiến ra sân chơi nước ngoài đều sở hữu các nhà máy sản xuất đạt tiêu chuẩn, kĩ thuật. Sản lượng cho ra rất cao, nhưng lại không qua được khâu đánh giá sản phẩm.
         Điều này đồng nghĩa cung lớn cầu. Nói cách khác, sản phẩm chưa đáp ứng được thị trường. Do đó, ông Shiotani Yuichiro cho rằng, doanh nghiệp cần liên tục bổ sung thêm nhiều giá trị cho sản phẩm:
          "Thực ra, công thức ở đây rất đơn giản. Kinh nghiệm của AEON đó là, khách hàng phàn nàn gì, chúng ta khắc phục điều đó. Và chừng nào khách hàng còn có bất mãn, doanh nghiệp còn có thể vui, vì sản phẩm vẫn có hướng cải thiện".
 
                      
                                         Doanh nghiệp Việt có thể bán một chiếc hộp giá 8.000 thành 100.000 đồng
          Lãnh đạo AEON đưa ra dẫn chứng, trong hệ thống siêu thị của Tập đoàn này có một đối tác chuyên sản xuất các hộp nhựa đựng thức ăn, đồ ăn trưa. Ban đầu những chiếc hộp này bán khá tốt, vì giá rẻ - giá bán buôn khoảng 20 cent - tương đương 8.000 đồng.
         Nhưng càng về sau, khách càng phàn nàn. Vì phần viền hộp sử dụng chất liệu silicon có những lỗ khí nhỏ, dù người sử dụng có rửa sạch tới đâu, vẫn sẽ có nấm mốc, vi khuẩn.
        Vậy là đơn vị sản xuất đã thay vật liệu ở phần viền hộp bằng nhựa đàn hồi, đặc biệt không có các lỗ khí. Kết quả là loại hộp mới dù chỉ thay đổi rất nhỏ, nhưng đã được bán lẻ với giá 5 USD - tương đương 100.000 đồng, kéo theo đó, doanh số tăng 20 lần so với trước khi cải tiến.
        Từ đây, ông Shiotani Yuichiro rút ra kết luận: "Kinh doanh hiệu quả luôn xuất phát từ những thay đổi nhỏ. Từng chút, từng chút một nâng cấp sản phẩm của mình, tôi tin rằng, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ sớm gặt hái thành công ở cả trong và ngoài nước".
                                                                                                                                                                           PV

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

 .Lê Tuấn Anh–Từ ‘chàng lãng tử’ vạn   .Hàng chục biệt phủ trên đất rừng Sóc     . Ngạc nhiên thay, chỉ là những từ 

   người mê  đến người đàn ông sau         Sơn sẽ bị xóa sổ:  Ai là người chịu           đơn  giản, và nhờ vậy, họ thành 

           lưng NSND Hồng Vân                        trách nhiệm bồi thường thiệt hại ?                     nhà lãnh đạo lớn

           NO PHOTO                      NO PHOTO                      

 

Năm 1998, khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp, Lê Tuấn Anh đột      Bị xóa sổ, dỡ bỏ là cam kết của chính quyền thành phố           Không chỉ những từ đao to búa lớn, mà những từ đơn 

ngột rút lui khỏi phim trường, sau khi hoàn thành xong bộ         Hà  Nội. Nhưng một điều được đặt ra là: Ai sẽ là người             giản nhất cũng có khả năng giúp nhà lãnh đạo tạo tác 

phim Gió qua miền tối sáng. Sau 20 năm rời xa showbiz,         đền bù cho những thiệt hại do các hành vi vi phạm trong          động tích cực lên nhân viên, và lên cả công việc kinh 

tài tử một thời hiện có cuộc sống bình yên bên vợ ....                quản lý đất đai này gây ra?                                                              doanh của mình.  Ngạc nhiên thay, đó chỉ là những từ ....

 

. “Việc học có thể trì hoãn nhưng mẹ        . Chuyện vui buồn của lão nông       . Lương y Nguyễn Đức Cần, một tài 

chỉ có 1 mà thôi”:  Chuyện cậu sinh          4 năm âm thầm chống tiêu cực           năng siêu phàm,  một nhà ngoại 

 viên nghỉ học để chăm sóc mẹ                                                                                           cảm chưa ai hiểu được.

     NO PHOTO                       NO PHOTO                      NO PHOTO

 

 Tín Hồng đã viết status cảm ơn mẹ đã cho cậu đến với thế        Buồn bởi 4 năm ông gửi đơn tố cáo nhiều nơi nhưng           Mặc dù khoa học thực chứng hiện đại ngày càng phát triển

giới này, dành sự yêu thương chăm sóc vô bờ cho cậu,               không  ai quan tâm. Và giờ ông vui bởi có thể được            nhưng thế giới loài người luôn ẩn chứa những điều khoa học

“Con không biết còn được ở bên mẹ bao lâu, nên con                   chính quyền  khen nhưng…vẫn phải chờ vì “nếu phản           bó tay. Câu chuyện về khả năng chữa bệnh siêu phàm của 

luôn trân trọng mỗi ngày ở bên mẹ”.                                                  ánh đúng thì đề xuất khen”.                                                      cụ Nguyễn Đức Cần đến bây giờ vẫn là một câu hỏi lớn

 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

. "Thành, tại sao cháu lại xin ra khỏi Đảng?": Những chia sẻ  của con     . Lời khuyên làm giàu không phải ai cũng hiểu: "Đừng cố ăn một 

                                                      trai cố TBT Lê Duẩn về “chú Đỗ Mười”                                                                 bữa đắt  tiền nếu không ai nhìn thấy 

. Lịch sử một vương triều Trung Quốc và  câu chuyện chặt đứt long               .  Cuộc đời của các bậc thầy phong thủy xưa,  cả Việt Nam và Trung 

                                                                                 mạch rúng động một thời                                                                      Hoa   ấy, dạy chúng ta điều gì?

Sự học của Thần y Hoa Đà và câu trả lời  vì sao sau 2000 năm, ông          . Để đẹp hơn, rạng rỡ hơn cho khuôn mặt bạn,  nghệ thuật trang điểm 

                                                                                      vẫn nổi danh thiên hạ                                                                             highlighting’ bạn nên biết 

 . Để mưu việc lớn không thể không biết: “Tiểu bất nhẫn tắc loạn đại mưu”   . Những câu hỏi tại sao đằng sau những cuộc diệt chủng trong

 . Giả vờ thành công rồi..thành công sẽ đến.Họ đã…rồi, còn bạn thì sao?                                                                              thế giới của chúng ta? 

. “Ôi Chúa ơi,…họ đang quan sát chúng tôi”: Cú sốc của Neil                      .Đằng sau 2 quả bom nguyên tử ném xuống nước Nhật: Một nửa sự

                                                 Armstrong khi nhìn thấy người mặt trăng                                                                          thật không phải ai cũng biết

. Sẽ có một thảm họa tự nhiên chia cắt California  khỏi các                          . Khi lòng tự trọng dân tộc bị xúc phạm,  GS Trần Văn Khê đã làm 

                                                                     phần còn lại của nước Mỹ?                                                                                gì trên mảnh đất Paris?

. Bạn có muốn một làn da không tuổi? Vậy, 2 phút đọc bài này nhé bạn               . Nguyên tắc 80–20 hay là bài học: “Tiền vốn dĩ nằm trong túi người có...

. Chúng ta từ đâu đến, nếu  nguồn gốc của con người không                  . Phái đẹp không thể không biết:  10 thủ thuật làm đẹp “lợi hại” 

                                                                         phải trên Trái Đất?                                                                                                                nhất mọi thời đại

. Hãy cứ đi đến tận cùng khao khát. Sẽ thấy đâu là lối của mình…        . Bí quyết thành công  từ 4 câu chuyện đối nhân xử thế ở đời

.Ngay cả Einstein cũng từng bị người đời đả kích  thì bạn, nếu có        . Bạn đang định bỏ cuộc trước một khó khăn, thử thách?  Xin khoan,

                                                     lẻ loi, lạc lõng cũng chẳng hề gì                                                                           hãy dành 3 phút đọc bài viết này đã

.Cái giá của lương tâm  và câu chuyện của người nghèo                    .Ngôi mộ hàng xóm của Tổng thống Mỹ  và câu chuyện thức tỉnh thế giới

. Ai cũng có một khát khao, sao không nuôi lớn cái khát khao ấy,               . “Khi tin là có thể, thì bạn đã đạt được một nửa thành công”. Nếu 

                                       lại đi bán tuổi thanh xuân với giá rẻ rề?                                                                                         chưa tin, xin hãy đọc tiếp…

. Sống thuận theo mệnh số:  Lời khuyên của 1 người từng xin                           5 chiến thuật kinh điển trong binh pháp  giúp cuộc đời bạn 

                                                                ăn sau thành tể tướng                                                                                                       thay đổi chỉ sau 1 đêm

. Vì sao không ai dám động đến mộ của thầy phong thuỷ từng                      . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần    

                                                      xem tướng cho Võ Tắc Thiên?                 . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam

. Giới thiệu cô vợ trẻ đẹp của mình là mẹ,  chàng trai bán mỹ                   . Rốt cuộc ai mới là người xứng đáng  được Đức Phật cứu độ?

                                                    phẩm đã ung dung thu lợi                              . “Tiền vốn dĩ nằm trong tay những người có tiền”.  Sao không

. Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong                                                                                                             lấy tiền từ túi họ?

                 khi với một số khác thì việc làm giàu hết sức dễ dàng?            . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại

 .7 bài học đáng tiền từ người đàn ông giàu nhất trong lịch sử                  . Một câu nói của người Hàn Quốc và cái thiếu của tất cả chúng ta

.Trên đời này, vì sao có những người thường                                        . Tôi nằm mơ  thấy mình phỏng vấn Thượng Đế…”       

                                                                                                   xuyên gặp vận rủi?             .Có thể bạn chưa biết: 9 định luật lớn chi phối vận mệnh con người (P.1)

mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa                                             . Chuyện Nhà sư và Chúa trời: Ai cũng cần đọc để biết  nắm bắt cơ hội 

  . 10 quy tắc của Trời không thể phá vỡ,  nhiều người sau              .Ông Park đã vận dụng binh pháp Tôn Tử và  Quỷ Cốc Tử  như thế nào để ...    

                                                           khi biết thì hối hận đã muộn           . Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn                                                     

  . Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái         . Chuyện kể rằng, có một người đàn ông, một con chó ngao Tây Tạng và ...

  . Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                             . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?