HỘI KHOA HỌC PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC - NHÂN TÀI VIỆT NAM - TP. HỒ CHÍ MINH

                                                        
 
                                                              BIẾN TẤU ĐỂ ...KHÁC
                           VÀ BẠN CÓ ...THỊ TRƯỜNG
 
  • Phan Đăng Media
 
         “Thiên tài là khả năng sắp xếp những gì đã tồn tại dưới một hình thức mới”- Lời nhận xét này của tỷ phú Donald Trump mang đến cho chúng ta nhiều suy ngẫm.
          Hình thức mới, khác, khác biệt – thế là đã đủ, đâu phải cần những phát minh sáng chế cao siêu. Nếu chưa đạt tới mức độ thiên tài như tỷ phú Donald Trump nhìn nhận thì ít ra bạn cũng có…thị trường.
         Một góc thôi, thế là đã đủ.
 
 
        Từ đồng hồ cát, thuốc tránh thai…
 
         Carlson vốn là một người nghèo khổ nhưng đầy tham vọng. Sau một thời gian bôn ba kiếm sống với đủ thứ nghề, Carlson bắt đầu khởi nghiệp với một xí nghiệp làm đồng hồ cát của riêng mình.
         Đồng hồ cát là một loại đồ chơi có từ lâu đời, dùng để đo thời gian khi đồng hồ chưa được con người phát minh ra. Sau khi đồng hồ ra đời, sứ mệnh lịch sử của đồng hồ cát không còn nữa, nó đơn thuần chỉ là một thứ đồ chơi cho vui mắt. Bởi vậy chỉ sau một thời gian ngắn, việc làm ăn của Carlson chậm lại. Ít lâu sau, ông đành tạm thời đóng cửa xí nghiệp.
        Là một người lạc quan, không biết chấp nhận, đầu hàng, trong những ngày nghỉ ngơi tìm cơ hội mới, ông không bao giờ quên đọc nhiều loại sách báo để tìm ý tưởng. Một ngày nọ, Carlson đọc một cuốn sách về đua ngựa. Trong sách có đoạn: “Trong xã hội hiện đại, ngựa đã mất đi công dụng vận tải của nó, nhưng nó lại xuất hiện với một diện mạo mới mang giá trị giải trí cao”. Những dòng chữ vô tri này bỗng dưng như tiếng nói của Thượng Đế, mang đến cho ông sự phấn chấn khôn cùng. Phải rồi, ông nghĩ, những con ngựa đua thật sự đáng giá hơn rất nhiều những con ngựa dùng để chở hàng. Vậy thì lẽ nào những đồng hồ cát chỉ để nhìn xem cho vui mắt? Nó có công dụng nào khác nữa không?
          Trong những ngày mãi mê đắm chìm trong suy tư về đồng hồ cát, bỗng một ngày nọ, như thường lệ, ông nhận được tờ hóa đơn điện thoại. Những số tiền về điện thoại đường dài được tính theo phút bỗng thu hút ông. Phải rồi, đồng hồ cát và điện thoại. Những dòng cát nhỏ từ từ chảy xuống trước mặt những người có thói quen “nấu cháo” điện thoại hẳn là lời cảnh báo hữu ích cho những ai không muốn “cháy túi” vì đam mê “nấu cháo”.
         Nghĩ là làm, ông bắt đầu cải tiến để thời lượng chảy hết cát một lần của đồng hồ cát là 3 phút. Những chiếc đồng hồ này được thiết kế rất đơn giản, được kẹp giữa hai miếng gỗ nhỏ xinh xắn và có thêm một sợi xích đồng tinh tế để người dùng kết nối với điện thoại. Vậy là, không chỉ là trò chơi dành cho người hoài cổ, đồng hồ cát đã có thêm một công dụng hữu ích cho những ai không muốn “cháy túi” vì điện thoại.
Với công dụng mới này, ngay sau khi ra mắt, đồng hồ cát đã được thị trường đón nhận nhiệt liệt. Cái xí nghiệp sắp đóng cửa ngày nào của Carlson đã thay da đổi thịt. Carlson ngày càng giàu có và trong danh sách những nhà triệu phú Mỹ đã có tên ông.
          Không đến nỗi phải tạm thời đóng cửa xí nghiệp như Carlson, nhưng ông chủ Đài Loan của hãng thuốc “Đào tiên phong nhũ hoàn” cũng đã có một quãng thời gian như ngồi trên đống lửa. Số là, “Đào tiên phong nhũ hoàn” vốn được sản xuất ra để đáp ứng nhu cầu cho những bà mẹ trong thời kỳ cho con bú mà thiếu sữa. Với “Đào tiên”, dòng sữa tuôn ra như suối, giá cả lại phải chăng nên ông chủ hãng nhiều năm liền luôn “kê cao gối” ngủ.
         Thế rồi, đời sống xã hội ngày một nâng cao, các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em ngày một phong phú, đa dạng. Đặc biệt, các bà mẹ trẻ ngày càng có xu hướng hạn chế cho con  bú để “kéo dài nét thanh xuân” cho bộ ngực của mình. Bởi vậy, sản phẩm bán ra của “Đào tiên” ngày càng sụt giảm.
         Trong những ngày đứng ngồi không yên như thế, một sáng nọ ông chợt ngắm nhìn …em vợ. Ố, lạ thật, đã ngoài 20, mặt mũi khá dễ coi nhưng vẫn suốt ngày ngồi nhà, chẳng thấy chàng trai nào dòm ngó. Nhìn kỹ, ông phát hiện, có lẽ dì ấy quá gầy, thân hình “trước sau như một” nên thiếu “điểm nhấn” để thu hút các chàng.
         Phải rồi, hay là để dì ấy dùng thử “|Đào tiên phong nhũ hoàn” ? Sau khi trao đổi thêm với vợ để có thêm đồng minh thuyết phục dì, sản phẩm được đưa ra dùng thử. Hơn mười ngày sau, sự thay đổi của cô em vợ đã diễn ra rõ rệt. Cô ấy mập hơn, trước sau không còn “chung thủy” nữa. Vui mừng trước kết quả này, ông mời thêm vài người thân quen khác dùng thử. Kết quả cũng như cô em vợ, tất cả đều hài lòng.
Vậy là, từ đối tượng ban đầu là tăng sữa cho các bà mẹ trẻ, sản phẩm “Đào tiên phong nhũ hoàn” được biến đổi để đồng hành cho những ai muốn bộ ngực nở nang, thân hình hấp dẫn. Từ đó, “Đào tiên” lại sống khỏe, lại bán chạy như tôm tươi, lại có một thị trường mà nhiều người mơ ước.
 
         Đến công ty… “tào phớ”
 
               Tào phớ hay tàu hũ vốn xuất xứ từ phương Bắc.Theo chân những người Hoa tìm xuống vùng đất hứa phương Nam, tào phớ là kế sinh nhai, là món ăn dân dã đầu đường, góc phố. Trong con mắt của tất cả chúng ta, tào phớ chỉ là một đôi quang gánh, một thùng hàng, ít chén bát, một tiếng rao lãnh lót, bạ đâu ngồi đấy, vậy thôi. Thậm chí, không ít người còn cho rằng, nghề bán tào phớ chỉ dành cho những người ít học, buôn thúng bán bưng, chẳng thể có việc nào “tử tế” để làm nên đành phải còng lưng đi nhặt tiền cắc từ bá tánh.
              Đã có ít nhất một người không nghĩ thế. Tốt nghiệp Đại học ngoại thương, chàng trai gốc Hải Dương Lê Hồng Sơn ở lại Hà Nội và đầu quân cho một công ty chuyên cung ứng các thiết bị chế biến sữa đậu nành. Công việc đưa đẩy đã khiến Sơn dần mê các món ăn, uống từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ và nhất là tào phớ.
            “Đó là món ăn bình dân, bổ dưỡng và quen thuộc. Ngày đó, mỗi lúc đi ngang qua những hẻm chợ có món ăn dân dã này, tôi đều nán lại ăn một bát tào phớ nóng hổi có vị gừng thơm ngọt, béo ngậy. Cộng với việc đang làm việc cho một công ty về thiết bị chế biến sữa đậu nành, cuối năm 2009 tôi bắt đầu lao vào tìm hiểu món ăn đã trót mê này” -Lê Hồng Sơn bộc bạch.
      
          Đầu năm 2010, Lê Hồng Sơn mở cửa hàng đầu tiên bán tào phớ, sữa đậu nành ở khu tập thể Vĩnh Hồ, quận Đống Đa. Để thu hút khách, suốt hai tháng đầu tiên, tào phớ và sữa đậu nành chỉ sản xuất để đi… cho những người hàng xóm hay bất kỳ ai được giới thiệu đến cửa hàng “Vua tào phớ”. “Được mời nhiều quá, hàng xóm truyền tai nhau bảo tôi: Mày bán đi chứ cho mãi, ăn, uống ngại lắm”!, Sơn dí dỏm kể. Vậy là đã có lý do chính đáng từ sự hối thúc của khách hàng cho “Vua tào phớ” ra đời. Đây cũng là “chiến lược” kinh doanh mà đến tận hôm nay Sơn vẫn giữ. “Bất kỳ cửa hàng nào của “Vua tào phớ”khai trương, mọi người đều được thưởng thức miễn phí trong vòng từ một tuần trở lại”- Sơn chia sẻ.
         Câu chuyện chiếc cối đá chạy bằng môtơ điện cũng là một điểm mốc đánh dấu sự lớn mạnh của “Vua tào phớ”. Kinh nghiệm từ việc kinh doanh máy làm sữa đậu nành nhập khẩu khiến Sơn nhận ra bài toán “chất lượng” đang bỏ ngỏ ở thị trường. Sơn nhận thấy việc xay đậu nành từ cối đá cho chất lượng ngon nhất. Lý do là quay bằng cối đá với vận tốc chậm, lực ma sát giảm nên dinh dưỡng trong sữa đậu nành không bị chuyển hóa hoặc bị làm chín trong quá trình xay. Vậy là Sơn mày mò chế tác, đặt mua chiếc cối đá làm sữa đậu nành mà Sơn khẳng định chỉ có “ made byVua tào phớ” để làm sữa đậu nành và tào phớ. Chiếc cối đá đã mang lại vị ngon rất riêng cho sữa đậu nành hay bất kỳ sản phẩm nào của “Vua tào phớ” so với những nơi khác.
         Hiện tại toàn bộ quy trình sàn xuất của “Vua tào phớ”, đều dựa trên năng suất của bốn chiếc cối đá, cung cấp nguyên liệu làm tào phớ, sữa đậu nành cho tám cửa hàng tại Hà Nội.
         Trả lời câu hỏi tại sao là “Vua tào phớ”, Sơn bảo, ngay từ khi gầy dựng thương hiệu, Sơn đã mê những câu chuyện thần kỳ về Burger King hay McDonald’s…Đó không chỉ là mục tiêu mà còn là hoài bảo tương lai sẽ sánh ngang với những món thức ăn nhanh ngoại của “Vua tào phớ” Hà thành.
         Đã có rất nhiều lời đề nghị nhượng quyền thương mại “Vua tào phớ” với giá tiền tỉ nhưng Lê Hồng Sơn vẫn lắc đầu. Bài học thất bại từ nhiều thương hiệu chuỗi đã khiến Sơn do dự và quyết tâm gìn giữ “Vua tào phớ” cho đến khi nhìn thấy một cộng sự thật  sự tâm huyết để trao gửi thương hiệu mà anh gầy dựng.
        Cũng giống Hồng Sơn, ở Sài thành cũng có những con người không nghĩ thế. Tốt nghiệp Đại học ngân hàng, Đinh Tuấn Ân mơ về tàu hũ. Ân tự hỏi vì sao Harland Sanders- ông tổ của KFC – có thể đưa món gà rán trở nên nổi tiếng thì người Việt Nam tại sao không thể mang những món ăn Việt Nam đi khắp thế giới. Và Ân suy nghĩ đến món tàu hũ của quê hương mình. Tuấn Ân nói: “Cha đẻ của ngành marketing hiện đại- Philip Kotler có câu nói với dụng ý: hình ảnh Trung Quốc luôn gắn liền với hàng hóa và nhân công giá rẻ, Ấn Độ thì với ngành công nghệ phần mềm rất phát triển, còn Việt Nam thì có thể nổi lên với một nền văn hóa ẩm thực hấp dẫn và phong phú. Mình thấyViệt Nam được thiên nhiên ưu ái để làm ra nhiều món ăn độc đáo và bổ dưỡng, trong đó có món tàu hũ. Những món ăn đó đều có thể nổi tiếng nếu như có một ai đó phát hiện, khai phá và đưa nó ra thế giới. Nhưng trước tiên, mình phải tạo dựng được thương hiệu ngay trên chính quê hương của mình”.
 
 
          Nghĩ là làm, Ân cùng hai người bạn hùn vốn mua nguyên liệu và thuyết phục người Thím từ Quãng Ngãi vào TP.HCM nấu tàu hũ. Trong ba tháng, đều đặn mỗi ngày Ân chở gánh tàu hũ từ Thủ Đức lên bán ở vỉa hè xung quanh chợ Bến Thành. Số vốn Ân tiết kiệm, tiền định mua máy tính, vay mượn bạn bè cũng không đủ sắm dụng cụ buôn bán. Chưa có kinh ngiệm bán hàng, những lời chào mời cũng không làm khách chú ý và lần đó, Ân đã thất bại với số vốn lên đến 100 triệu đồng. Bạn bè ngăn cản, không được sự trợ giúp từ gia đìnhtưởng chừng Ân đã bỏ cuộc. Song, từ thất bại đó, Ân và những người bạn nhìn lại những sai lầm và rút ra bài học cho lần kinh doanh sau. Tuấn Ân tâm sự: “Sự thất  bại đó không quan trọng bằng cách mình vượt qua nó và khẳng định vị trí của bản thân như thế nào”.
        Mạo hiểm nhưng chắc chắn với niềm tin mình làm được, thương hiệu tàu hũ Hat ra đời với quán tàu hũ bán trong căn tin ký túc xá ĐH Nông Lâm TP.HCM. Vừa phải trả món nợ cũ vừa đầu tư cho quán mới, Ân phải đi vay tiền bạn bè mua từng chiếc tủ, nồi nấu…Sau lần thất bại đầu tiên, Ân ngẫm ra rằng món tàu hũ của mình không ngon nên không níu kéo được khách hàng. Và từ một người không biết chút gì về nấu tàu hũ, Ân và những người bạn vô tình tìm ra một công thức nấu tàu hũ khác biệt so với các quán khác. Kinh doanh theo kiểu đầu tư cuốn chiếu, Ân từng bước sắm đầy đủ vật dụng và mở rộng quy mô cửa hàng.
        Không chỉ dừng lại ở món tàu hũ nước đường truyền thống, Ân cùng các bạn trong nhóm tiếp tục tìm tòi thêm nhiều món tàu hũ mới lạ. Bằng sự gợi ý của một vị khách lớn tuổi, Ân kết hợp tàu hũ cùng với những nguyên liệu bổ dưỡng như lá dứa(lá nếp), các loại đậu để cho ra 30 món tàu hũ với bốn dòng sản phẩm: Tàu hũ nóng, tàu hũ đá, tàu hũ lá dứa, tàu hũ đá gấc. Ân muốn đem đến cho khách hàng sự trải nghiệm  khác biệt trong từng sản phẩm cũng như không gian, thiết kế của mỗi cửa hàng, phù hợp với thị hiếu, văn hóa của từng đối tượng. Sự khác biệt đã thu hút được khách đến với cửa hàng của Ân và chính người khách đó sẽ quảng cáo món tàu hũ đến với người thân, bạn bè.
 
        Và café muôn vẻ
 
          Có lẽ cà phê là dẫn chứng hùng hồn nhất cho sự biến tấu để có thị trường giữa hàng ngàn, hàng vạn  quán cà phê mọc lên như nấm.
Cà phê vỉa hè, cà phê quán cóc, cà phê vườn,cà phê máy lạnh, cà phê võng…quá thường. Cà phê sách, cà phê kịch cũng chẳng còn mới nữaVậy làm gì để khác, để thiên hạ tìm đến và để có thị trường? Những câu hỏi cứ vậy đặt ra, và cái mới, cái khác đua nhau xuất hiện.
            Tôi cúi thấp người xuống để “chui” vào lối đi của hang động Totoro- nương theo phim hoạt hình cùng tên của Nhật Bản - ở tầng gác của quán The Other Person (đường Tôn Đức Đạm,Q1), bước vào mô hình chiếc xe buýt mèo đã đưa những đứa trẻ trong phim bay lên không trung thần tiên. Một nàng hầu xuất hiện.
           Nàng hầu (maid) mặc áo đầm quấn tạp dề do quán tự thiết kế, đeo cặp tai thỏ trên tóc, cúi chào tôi, hỏi: “Cô chủ dùng gì?”rồi chìa ra quyển thực đơn món uống và thức ăn rất “teen”. Lát sau cô bé bưng lên ly thức uống mùi vị bạc hà, rồi ngồi nói năng như một nhân vật nàng hầu của Pháp ngày trước.
          Đó là mô hình Maid Café đang thịnh hành ở Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan…chừng chục năm nay và xuất hiện ở Việt Nam chừng ba năm trở lại, trong đó khách sẽ được các nàng hầu đối xử như với ông vua, bà hoàng. Thấy sự ngạc nhiên nhuốm màu già cỗi của tôi, nàng hầu gọi thêm chủ quán – Phan Tiến Vỹ, 25 tuổi – kể cho tôi những điều lạ lùng của quán này. Trong khi xung quanh, bên trong chiếc xe buýt mèo và hang động Totoro, những nhóm học sinh, sinh viên, cả người nước ngoài nhiều độ tuổi, đang chuyện trò sôi nổi bên ly cà phê.
         Quán lập ra từ tháng 3-2013, trên tầng 2 một chung cư xưa cũ giữa trung tâm Sài Gòn. Vỹ nói: “Vốn yêu thích truyện tranh (manga) của Nhật Bản nên tôi cùng một người bạn tự lên ý tưởng thiết kế quán, mô phỏng kiểu cà phê nàng hầu ở các nước. Tôi muốn khách đến đây có khoảng thời gian trở thành người khác”Khách đến quán sẽ được các cô bé phục vụ gọi là “cô chủ, cậu chủ” từ ngoài cửa, nếu không bận chạy bàn họ sẽ ngồi trò chuyện chút ít với khách. Cuối tháng, quán sẽ tổ chức sự kiện tích điểm cho những người mang cung hoàng đạo trong tháng đó đi xem phim với nàng hầu hoặc được tặng quà do quán tự làm. Không phức tạp như mô hình ở các nước, trong đó khách phải trả các khoản tiền vào cửa, tiền ngồi lâu…The Other Person chỉ thu theo thực đơn 20.000- 50.000 đồng/ món và thời gian ngồi là tùy ý khách.
       Trong khi đó, không gian của cà phê Mật ngữ 12 chòm sao (Q. Gò Vấp) dựa trên tử vi phương Tây về các cung hoàng đạo lại có cách thiết kế và phục vụ không lẫn với bất kỳ quán nào. Các gian quán nơi tĩnh lặng, nơi trẻ trung hoặc huyền bí lại thu hút khách vượt xa sự mong đợi của chủ quán. Mỗi ngày khách đến quán có thể lên đến 400-500 khách và nhiều người sẵn lòng đợi chờ để trải nghiệm cảm giác ngồi ở nơi thể hiện hoàng đạo vận mệnh của mình. Ở đây có thức uống riêng cho 12 chòm sao, có những món đồ lưu niệm như búp bê, áo thun, sổ…in hình cung hoàng đạo. Và quan trọng hơn, theo chủ quán Nguyễn Khánh Hòa (24 tuổi), khách đến đây còn vì sự quan tâm đến tử vi của chính mình, điều mà cuộc sống hiện đại còn nhiều hoài nghi thì họ càng cần tin vào một điều gì đó.
         Chẳng cần cầu kỳ như cà phê nàng hầu hay mật ngữ, chỉ cần một chữ “Lính” thôi,một quán cà phê mang đầy đủ nghĩa của từ này ở Hàng Buồm – Hà Nội đã trở thành một không gian “tắm lại ký ức” của các cựu binh trong và ngoài nước.
 
          Quá khứ “hai bên bờ chiến tuyến” hiển hiện trong quán cà phê qua hàng trăm kỷ vật chiến tranh mà ông chủ Lê Tuấn Nghĩa sưu tập hơn mười năm qua. Quán như một bảo tàng mini với đầy đủ các kỷ vật lớn nhỏ liên quan đến người lính, chỉ trừ dao và súng.
        Bên mảng tường “ phía ta” là chiếc ba lô lính chiến vải bạt với một con búp bê nhựa, món quà  “chia vui ngày hòa bình” của các anh bộ đội; đôi dép cao su sờn rách, chiếc la bàn, hộp đựng vật dụng cá nhân, tem phiếu mua xe đạp, các phong thư tình gửi về người yêu từ chiến trận…..
       Ở phía kia là bộ đồ lính Mỹ, vỏ lựu đạn, vỏ bom bi, máy dò mìn,.điện thoại ,thẻ bài người lính, chiếc bật lửa trong văn phòng tổng thống Thiệu…. Các kỷ vật được sắp đặt ngăn nắp, nhiều món trong số đó xa lạ và gây hiếu kỳ với những ai sinh ra ở thời bình:        Bếp biệt kích, bộ điện đàm, các loại sản phẩm tâm lý chiến…
       Chưa từng khoác áo lính, xa lạ với mùi bom đạn nhưng Lê Tuấn Nghĩa lại có đam mê với những kỷ vật của người lính. Điều này khiến anh lặn lội từ Bắc vào Nam để tìm kiếm chúng. Không gian quán cà phê được anh thiết kế có không khí thời chiến với lá ngụy trang, dù nhảy treo lơ lửng trên trần nhà và những chiếc tủ bảo quản các kỷ vật…”Những kỷ vật này như có linh hồn, chúng tiếp tục hiển diện trên cuộc đời này như để thay mặt những người chủ của chúng, và chúng….chẳng hỏng hóc bao giờ” -  Nghĩa nói.
     Từ ngày hoạt động đến giờ quán “lính” thu hút cả những tốp thanh niên trẻ chưa biết chiến tranh là gì. Họ đến đây để nghe Nghĩa nói về ý nghĩa của từ người lính.
      Đơn giản hơn và chẳng cần phải sưu tầm gì cả, những ưu đãi trời cho từ vị trí giáp sân bay Tân Sơn Nhất đã biến nhiều sân thượng của những căn nhà dọc đường Quang Trung – Gò Vấp trở thành những quán cà phê chẳng đâu có được. Ngắm nhìn máy bay lên và xuống, đủ loại là sở thích của nhiều người. Trong khi các hộ dân quanh đấy luôn thấy đau đầu vì tiếng động cơ thì với thực khách ở đây, một vị rí đẹp để ngắm nhìn những con chim sắt bay lên, đáp xuống lại là điều họ luôn mong đợi. Không chỉ vậy, không ít ông bố, bà mẹ còn dẫn con theo, bởi với trẻ con, được nhìn máy bay ở cự li gần còn là một niềm ao ước. Cứ vậy, máy bay cứ bay, không ít gia đình ở đây có của ăn của để.
 
                
       “Thấy người ăn khoai cũng vác mai đi đào” – Có thể đó là lời phê phán của người xưa đối với những ai làm theo người khác. Chưa hẳn thế đâu bạn ạ. Bạn cứ “đào” đi, thị trường vô cùng rộng lớn. Nếu người khác có “khoai” thì lẽ nào bạn lại không thể có. Chỉ có điều bạn cần phải …khác. Biến đổi khác một chút thôi, bạn ạ.
 
  •         Phan Đăng Media 
                                                                                                              (Nguồn tư liệu: các báo Thanh
                                        Niên,Tuổi Trẻ tp.HCM, Kinh tế nông thôn cuối tuần; Sách: “Chuyện của những doanh nhân”)  
             

Tin cùng chủ đề

Có thể bạn quan tâm

 

       . Nếu bạn là người quá cầu toàn,                . Trung Quốc và “nỗi nhục              . Chùa Đậu, Hà Nội và câu chuyện

          thành công rất có thể sẽ rời                   trăm năm”  đang chờ gột rửa                      bí ẩn nhục thân bất hoại

                  xa bạn. Thật đấy.                                                                                                          của 2 vị thiền sư

           NO PHOTO                        NO PHOTO                        NO PHOTO

Không ít người tự thú nhận rằng mình là người nghiện sự hoàn     Hội thảo quốc tế về Biển Đông lần thứ 10 vừa diễn ra tại Đà      Nhục thân bất hoại là hiện tượng không hề dùng qua bất

hảo. Những người này cũng tự nhận mình là kẻ “khoe khoang       Nẵng trong bối cảnh khu vực này đang chứng kiến sự cạnh      một kỹ thuật ướp xác nào nhưng lại không hề bị thối rửa 

khiêm tốn”. Bởi họ cho rằng việc theo đuổi sự hoàn hảo là một      tranh địa chính trị trực tiếp giữa hai siêu cường Trung – Mỹ      là bí ẩn đối với các nhà khoa học. Như bí ẩn về thân thể 

thú vui nho nhỏ nhưng cũng đồng thời là cái tôi to to                      và âm thầm hơn giữa TQ và cá nước láng giềng.                         của 2 vị thiền sư ở chùa Đậu, đến nay  vẫn là bí ẩn

 

. Một bí mật về sức mạnh lớn hơn tất           . Chuyện Phạm Trọng Yêm và         . Bí quyết thành công của người đứng 

 cả  trong lá thư của Albert Einstein                      bốn người con trai  tài                       sau  chuỗi sushi băng chuyền 

         gửi con gái, bạn có biết?                                        đức của ông                                         hàng đầu Nhật Bản

      NO PHOTO                       NO PHOTO                        NO PHOTO

 Sau hai thập kỷ kể từ ngày Albert Einstein qua đời,             Phạm Trọng Yêm có bốn người con trai, trong đó, một                Kunihiko Tanaka từng là người bán giấm cho các nhà

con gái ông đã đồng ý công bố bức thư cảm động              người là trợ thủ đắc lực của cha, một người là Tể tướng,             hàng sushi ở phía tây Nhật Bản trước khi nhìn thấy cơ

mà nhà khoa học đại tài đã viết cho bà.                               một người là quan Thượng thư và một người làm Thị lang             hội kinh doanh làm thay đổi cuộc đời ông.

                                                                                                     bộ hộ. Tất cả là nhờ phương pháp giáo dục con của ông.

 

 Có thể bạn đã bỏ lỡ

 

 . Một câu hỏi không ít người muốn biết:  Những người như thế nào        . Dưới cánh chim đại bàng  và 7 nguyên tắc sống chúng ta cần học tập

                                                                            mới gặp được Phật Tổ?     .Vì sao người xưa lại xây Tháp Bút  để ‘viết lên trời xanh’ giữa lòng Hà Nội ?

. Vị trạng nguyên Đại Việt nào giỏi đến mức  vua Minh phải tìm cách          . Lương y Nguyễn Đức Cần, một tài năng siêu phàm,  một nhà ngoại 

                                                                                diệt đi để trừ hậu họa?                                                                                         cảm chưa ai hiểu được.     

. "Thành, tại sao cháu lại xin ra khỏi Đảng?": Những chia sẻ  của con          . Lời khuyên làm giàu không phải ai cũng hiểu: "Đừng cố ăn một 

                                                      trai cố TBT Lê Duẩn về “chú Đỗ Mười”                                                                 ữa đắt  tiền nếu không ai nhìn thấy 

. Lịch sử một vương triều Trung Quốc và  câu chuyện chặt đứt long               Cuộc đời của các bậc thầy phong thủy xưa,  cả Việt Nam và Trung 

                                                                                 mạch rúng động một thời                                                                      Hoa   ấy, dạy chúng ta điều gì?

Sự học của Thần y Hoa Đà và câu trả lời  vì sao sau 2000 năm, ông          . Để đẹp hơn, rạng rỡ hơn cho khuôn mặt bạn,  nghệ thuật trang điểm 

                                                                                      vẫn nổi danh thiên hạ                                                                                 highlighting’ bạn nên biết 

   . Những câu hỏi tại sao đằng sau những cuộc diệt chủng trong               . Ngôi mộ trời cho kết phát  cho họ Trịnh 8 đời làm chúa

. “Ôi Chúa ơi,…họ đang quan sát chúng tôi”: Cú sốc của Neil                      .Đằng sau 2 quả bom nguyên tử ném xuống nước Nhật: Một nửa sự

                                           Armstrong khi nhìn thấy người mặt trăng                                                                                        thật không phải ai cũng biết

 . Khi lòng tự trọng dân tộc bị xúc phạm,  GS Trần Văn Khê đã làm                . “Tiền vốn dĩ nằm trong tay những người có tiền”.  Sao không

                                                             gì trên mảnh đất Paris?                                                                                                                        lấy tiền từ túi họ?

. Bạn có muốn một làn da không tuổi? Vậy, 2 phút đọc bài này nhé bạn                  . Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong      

. Chúng ta từ đâu đến, nếu  nguồn gốc của con người không                   . Phái đẹp không thể không biết:  10 thủ thuật làm đẹp “lợi hại” 

                                                                         phải trên Trái Đất?                                                                                                                nhất mọi thời đại

. Hãy cứ đi đến tận cùng khao khát. Sẽ thấy đâu là lối của mình…            . Rốt cuộc ai mới là người xứng đáng  được Đức Phật cứu độ?

.Ngay cả Einstein cũng từng bị người đời đả kích  thì bạn, nếu có          .Ngôi mộ hàng xóm của Tổng thống Mỹ  và câu chuyện thức tỉnh thế giới

                                                     lẻ loi, lạc lõng cũng chẳng hề gì                 . Giả vờ thành công rồi..thành công sẽ đến.Họ đã…rồi, còn bạn thì sao? 

. Ai cũng có một khát khao, sao không nuôi lớn cái khát khao ấy,                 . “Khi tin là có thể, thì bạn đã đạt được một nửa thành công”. Nếu 

                                       lại đi bán tuổi thanh xuân với giá rẻ rề?                                                                                               chưa tin, xin hãy đọc tiếp…

. Sống thuận theo mệnh số:  Lời khuyên của 1 người từng xin                            5 chiến thuật kinh điển trong binh pháp  giúp cuộc đời bạn 

                                                                ăn sau thành tể tướng                                                                                                           thay đổi chỉ sau 1 đêm

. Vì sao không ai dám động đến mộ của thầy phong thuỷ từng                     . Giai thoại về ngôi huyệt mộ  phát tích nhà Trần    

                                                      xem tướng cho Võ Tắc Thiên?               . Hai vùng đất phát đế vương  nổi tiếng nước Nam

. Tại sao nhiều người phải vất vả làm việc kiếm tiền, trong khi .....        . Sơ hãi - Bạn đồng hành của thất bại

 .7 bài học đáng tiền từ người đàn ông giàu nhất trong lịch sử                     . Một câu nói của người Hàn Quốc và cái thiếu của tất cả chúng ta

.Trên đời này, vì sao có những người thường                                        . Tôi nằm mơ  thấy mình phỏng vấn Thượng Đế…”       

                                                                                                   xuyên gặp vận rủi?                 .Có thể bạn chưa biết: 9 định luật lớn chi phối vận mệnh con người (P.1)

 . 10 quy tắc của Trời không thể phá vỡ,  nhiều người sau              .Ông Park đã vận dụng binh pháp Tôn Tử và  Quỷ Cốc Tử  như thế nào để ...    

                                                           khi biết thì hối hận đã muộn           . Thiên hạ, còn chỗ nào cho bạn                                                     

  . Giải mã về sự thông minh & tài kinh doanh của người Do Thái         . Chuyện kể rằng, có một người đàn ông, một con chó ngao Tây Tạng và ...

  . Nghĩ lớn để thành công lớn - Được không?                             . Người giàu & người nghèo - Họ khác gì nhau?