Phân tích dữ liệu từ 17.000 lãnh đạo, các nhà nghiên cứu chỉ ra 4 đặc điểm mà người thường nhất định cần nếu muốn trở thành CEO
Bạn luôn cho rằng mình không bao giờ có thể trở thành một CEO? Hãy cân nhắc lại ý nghĩ đó vì Elena Botelho và Kim Powell, hai nhà nghiên cứu và đồng tác giả của cuốn sách “The Next Door” nói rằng bạn hoàn toàn có thể biến ước mơ thành hiện thực nếu thực hiện những điều sau.
Botelho và Powell đã phân tích dữ liệu từ 17.000 lãnh đạo, từ đó họ chọn ra 2.600 người để nghiên cứu sâu hơn và tìm ra đặc điểm chung giữa họ. Hai người đã hợp tác với các giáo sư của Đại học Chicago và Đại học Columbia để phân tích những đặc điểm mà các nhà lãnh đạo này thể hiện thường xuyên nhất.
Họ nói rằng hầu hết mọi người tin rằng “CEO mang biểu tượng là người mạnh mẽ và bảo thủ, một người hướng ngoại táo bạo, lôi cuốn với một bản lý lịch hoàn hảo”. Điều đó có nghĩa là số khác không có cơ hội để trở thành CEO, vì không bao giờ có thể có được hết những đặc điểm đó. Nhưng điều này là hoàn toàn sai sự thật.
Có bốn đặc điểm cần thiết có thể giúp những người nhân viên bình thường biến ước mơ làm CEO của họ trở thành sự thật. Và điều đó dễ dàng đạt được hơn bạn tưởng.
“Ngay cả những CEO ấn tượng nhất thường không biết rằng họ được định sẵn để trở thành người vĩ đại như vậy”, các nhà nghiên cứu nói.
- Họ đưa ra quyết định một cách nhanh chóng
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các nhà lãnh đạo có khả năng đưa ra quyết định nhanh chóng mà không bị trì hoãn bởi bất cứ thứ gì. Họ có năng suất làm việc cao hơn bình thường gấp 12 lần. Để làm rõ hơn về đặc điểm trên hãy cùng tìm hiểu về Steve Gorman – cựu CEO của Greyhound, một tấm gương điển hình cho sự quyết đoán.
Gorman vào vị trí CEO vào năm 2003, khi Greyhound – công ty kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách, đang chịu cảnh thua lỗ, và công ty mẹ đang có ý định cho nó dừng hoạt động. Gorman đã dành bốn tháng đầu tiên để lắng nghe ý kiến từ các chuyên gia khác nhau về cách làm sao để cứu doanh nghiệp. Ông quyết định nắm lấy cơ hội và thay đổi các tuyến đường của tuyến xe buýt Greyhound cho đi quanh các khu vực đông dân nhất của Hoa Kỳ và Canada. Kế hoạch của ông đã thành công. Công ty sau đó đã được bán với giá gấp đôi so với giá trị của nó hồi năm 2003.
Các nhà nghiên cứu đã cho rằng lý do mà Gorman đã rất quyết đoán vào lúc đó không phải vì ông biết quyết định đó là tốt nhất và cũng không thể đảm bảo rằng nó có thể thành công, nhưng nó tốt hơn là không đưa ra quyết định nào cả.
- Họ có thể bán ý tưởng của riêng mình
Các CEO thành công cũng mang một ít đặc điểm của nhân viên bán hàng trong họ. Các nhà lãnh đạo không phải chỉ cần có khả năng truyền cảm hứng cho những người khác với ý tưởng và mục tiêu của mình, mà còn phải biết thuyết phục đối phương làm theo họ. Trở thành một người thân thiện chưa đủ, bạn còn phải khiến người khác tin tưởng mình, và khiến họ sẵn sàng chấp nhận rủi ro cùng với bạn. Các tác giả nói rằng tất cả các CEO này đều có thể mô tả ý tưởng của họ theo cách khiến người khác dễ tiếp thu và hiểu được, đồng thời xây dựng mối quan hệ với những người có thể giúp họ thực hiện kế hoạch của mình.
Các nhà nghiên cứu cho rằng Steve Jobs, người sáng lập Apple, là một trong những kiểu người này. Mặc dù Jobs không phải lúc nào cũng được coi là người lãnh đạo tốt nhất, ông vẫn khiến mọi người tin tưởng và có thể truyền cảm hứng cho những người khác bằng những ý tưởng độc đáo của mình.
- Hành động nhất quán
Theo các nhà nghiên cứu, lãnh đạo được tin cậy khi họ có thể đưa ra lời nói và kế hoạch của mình một cách minh bạch và nhất quán. CEO mà các tác giả lưu ý khi nói về vấn đề này đó là Brett Godfrey. Godfrey được Richard Branson chọn làm người đứng đầu Virgin Australia vào năm 2000 vì cách làm việc và sự tỉ mỉ của ông. Là một nhân viên của Virgin Group, Godfrey đã cho Branson thấy ông là một người đáng tin cậy và có thể đảm nhiệm vị trí lãnh đạo đó.
- Họ có thể thích nghi với mọi hoàn cảnh
Như các nhà nghiên cứu đã viết: “Các nhà lãnh đạo tham vọng phải học cách điều hướng những vấn đề mà họ chưa biết”. Và họ nghĩ đến Jeff Bezos, người sáng lập và CEO của Amazon, khi thảo luận về khả năng thích ứng này. Bezos thành lập Amazon vào năm 1994, khi đó chỉ là một hiệu sách nhỏ. Sau đó, mở rộng sang âm nhạc và video. Bây giờ công ty đã dẫn đầu trong việc cung cấp tất cả các mặt hàng từ quần áo đến đồ gia dụng và thiết bị điện tử.
Các tác giả cũng lưu ý rằng các công ty Kodak, Blockbuster và Borders là những công ty không biết cách thích nghi, dẫn đến hậu quả là vị thế hiện tại của họ đang ngày càng thụt lùi. Điều quan trọng đối với các nhà lãnh đạo là phải thay đổi cách nhìn nhận theo thời gian và phải duy trì được sự ổn định. Các nhà lãnh đạo thành công nhất là những người không ngại nắm bắt cơ hội thích nghi, ngay cả khi điều đó khiến họ phải thay đổi và tìm kiếm những thứ mới lạ.
Minh Hà – Theo Business insider